Đoàn tình nguyện viên vượt chặng đường dài đến nơi cứu trợ.

Mọi người trên chuyến xe cứu trợ không khỏi xúc động khi nhìn thấy các em nhỏ nhem nhuốc, gầy gò, đen đúa, quần áo tả tơi chạy theo chiếc xe tải to lớn chở đầy quà cứu trợ.

Ngay lập tức, nhóm tình nguyện viên quay vào xe lấy quà cứu trợ trao cho các em. Bỗng nhiên, một tình nguyện viên người Mỹ quát lớn:

“Cậu định làm gì vậy? Bỏ xuống!”

Mọi người thật bất ngờ trước hành động kỳ quặc của chàng trai người Mỹ. “Chúng ta đến đây để giúp mọi người kia mà?”

Anh ta không trả lời ngay mà quay ra các em nhỏ:

“Chào các em, tụi anh đã đi rất xa để đến đây. Trên xe có rất nhiều thứ, em có thể giúp anh chuyển chúng xuống không? Tụi anh sẽ trả công cho em”. Tình nguyện viên người Mỹ hỏi cậu bé.

Tụi trẻ rất vui mừng: Tất nhiên là được anh, tụi em sẵn sàng giúp ạ!

Một đứa trẻ trong nhóm xung phong khuân thùng bánh bích quy xuống xe.

“Tuyệt! Rất cảm ơn em đã giúp anh, đây là phần thưởng cho em” – một thùng bánh bích quy và một cái chăn bông được trao cho cậu bé.

“Không còn ai sẵn lòng giúp đỡ bọn anh nữa sao?”

Những đứa trẻ lập tức trèo lên xe và trong tích tắc hàng hóa đã nằm ngay ngắn dưới mặt đất. Các tình nguyện viên nhanh chóng trao cho mỗi em một phần quà cứu trợ.

Một đứa trẻ đến muộn vô cùng thất vọng khi nhìn thấy cái thùng xe tải trống rỗng. Em không biết mình phải làm gì để được nhận quà.

“Chà, sao em đến muộn vậy. Nhìn xem, mọi người đang rất mệt. Thật tuyệt vời nếu em có thể tặng mọi người một bài hát của dân tộc mình.” Tình nguyện viên người Mỹ gợi ý.

Cậu bé lẽn bẽn hát một bài ca của dân tộc cậu. Những đứa bé khác cũng hào hứng hát theo khích lệ cậu bé. Không khí thật vui và các tình nguyện viên đều cười rất hạnh phúc.

“Cám ơn em, bài hát thật tuyệt! Lần sau anh hy vọng sẽ được nghe thêm nhiều bài hát của dân tộc em nữa”. Chàng trai vừa nói vừa trao cho cậu bé một phần quà.

Đêm đó, các tình nguyện viên đã có dịp trò chuyện cùng nhau. Anh bạn người Mỹ nói:

“Thật xin lỗi vì thái độ của tôi ban sáng, tôi không nên lớn tiếng như thế. Nhưng bạn biết không: nghèo không phải là cái tội, nhưng mọi người có nhận thấy, dường như những đứa trẻ đã quen với việc được mọi người giúp đỡ bằng cách phân phát thức ăn, nhu cầu yếu phẩm hay tiền bạc mỗi khi đến đây. Cho nên chúng đứng trên đường chờ những chuyến xe thiện nguyện đến phát quà.

Nhưng nếu những đứa trẻ ấy nhận được sự giúp đỡ của mọi người một cách quá dễ dàng, rất có thể chúng sẽ hình thành lối nghĩ: dùng sự nghèo đói của mình để mưu sinh, chứ không cố gắng phấn đấu để vươn lên. Lúc ấy, chúng sẽ càng nghèo khổ hơn. Đó không phải là lỗi do chúng ta gây ra hay sao?”

Làm việc thiện không khó nhưng cần có lý trí. Phật gia giảng: việc tưởng là tốt rất có thể lại là xấu, chiểu theo Pháp lý ở cảnh giáo cao.

Làm từ thiện không phải là để được tiếng thơm về mình. Nó là nguồn năng lượng sống tích cực khiến con người không ngừng suy nghĩ về người khác, suy nghĩ cho người khác. “Người làm việc thiện, như cỏ thơm trong vườn mùa xuân. Mắt nhìn không thấy nó lớn lên mà sự thực là nó càng ngày càng dài rậm thêm.”

Đông Nhạc Thánh Đế có lời dạy: “Việc thiện cùng người làm tuy nhỏ, nhưng phải khéo léo dẫn dắt người làm.”

Đừng làm từ thiện như một sự ban ơn, bạn có thể trao cho các em nhiều hơn một thùng quà bánh. Món quà lớn hơn mà chúng ta có thể trao đi, là sự tôn trọng, để các em hiểu rằng trong hoàn cảnh nào cũng giữ phẩm giá con người. Và món quà quý nhất chúng ta có thể trao cho các em là niềm tin rằng chính các em sẽ thay đổi cuộc sống của mình bằng sự nỗ lực, và điều tốt đẹp sẽ đến khi các em cố gắng xứng đáng với nó.

Đường Thư