EQ của trẻ có cao hay không, đều có liên quan đến bố mẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong trương trình "Bố đi đâu thế", mỗi đội cha và con đều đáng để người ta phải tán thưởng. Mà cô công chúa nhỏ Mùa Hè đã chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả. Tôi nghĩ Mùa Hè thật may mắn, có cha mẹ hiểu cách giáo dục EQ (trí tuệ cảm xúc).

Huấn luyện EQ: kỹ năng khó

Mỗi một người cha mẹ đều hy vọng con của mình hạnh phúc và thành công. Nhưng họ không biết phải làm sao để đảm bảo tương lai trẻ thực sự vui vẻ và thành công. Các nghiên cứu tâm lý học đã phát hiện ra rằng, EQ ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ. Chỉ số EQ cao không chỉ giúp bản thân vui vẻ, mà còn có ảnh hưởng quan trọng đối với học tập, mối quan hệ, và thành tựu công việc ở tương lai.

Năm 1996, tôi bắt đầu nghiên cứu về EQ, và cũng đã thực hiện việc giáo dục EQ cho trẻ trong nhiều năm. Bình thường, dù trên các chương trình truyền hình, hoặc trong cái buổi diễn thuyết quy mô lớn, tôi luôn nhắc nhở mọi người rằng, trong giáo dục gia đình, vai trò quan trọng nhất của cha mẹ chính là “huấn luyện EQ” cho trẻ, giúp trẻ bồi dưỡng các kỹ năng EQ. Chẳng hạn như sự tự tin, sự đồng cảm, kỹ năng quản lý cơn giận, kỹ năng kiểm soát bản thân, và kỹ năng quản lý mâu thuẫn.

Về phương diện này, cha mẹ của Mùa Hè xứng đáng là huấn luyện viên EQ. Một số phương pháp giáo dục của họ được thể hiện ở chương trình, trong đó có vài đặc điểm nổi bật, làm người ta phải tán thưởng, rất đáng để mọi người tham khảo.

Thứ nhất: Giỏi giao lưu với trẻ

Mở đầu chương trình, từng cặp hai cha con bị nhốt trong một căn phòng nhỏ và chờ đợi. Trong trường hợp không có đồ chơi, có ông bố xem điện thoại, có ông bố ngồi im lặng, còn bố Mùa hè nói cười vui đùa với Mùa Hè, hai cha con giao lưu rất tốt.

Christopher Downs cho biết, anh đã dành nhiều thời gian chơi cùng Mùa Hè, trò chuyện với con. Thật tốt!

Biết cách giao lưu với trẻ là một trong những yếu tố giàu dinh dưỡng nhất của cha mẹ trong mối quan hệ với con cái.

Con Gái, Cha, Chân Dung, Gia Đình, Tình Phụ Tử, Cha Mẹ
Biết cách giao lưu với trẻ là một trong những yếu tố giàu dinh dưỡng nhất của cha mẹ trong mối quan hệ với con cái. (Ảnh: Pixabay)

Nhiều cha mẹ cho rằng, chơi trẻ chính là phải cùng con chơi đồ chơi hoặc xem tivi, nếu không có những phương tiện này sẽ làm mất đi nhịp cầu tương tác giữa cha mẹ và con cái, từ đó chịu bó tay không biết làm gì khác.

Phương pháp của Christopher Downs đã nói rõ một trạng thái: Chỉ cần tôi ở cùng con là tốt rồi. Tôi nghĩ đây mới là phương pháp giáo dục mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái thành công nhất: hai người có thể hòa thuận vui vẻ mà không cần bất kỳ công cụ nào. Điều này có nghĩa là, bản chất của mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái rất tốt.

Thứ hai: Chú ý và chấp nhận những cảm xúc của trẻ

Khi phát hiện con mình có những cảm xúc tiêu cực, điều đầu tiên cha mẹ thường làm nhất là quát trẻ: "Con giận cái gì? Con buồn cái gì?... Không được khóc, không được gây rối… Lại gây rối nữa bố mẹ sẽ đánh con…".

Nhưng Christopher Downs có một phương pháp hoàn toàn khác.

Anh rất quan tâm đến tâm trạng của trẻ, nhẹ nhàng nói với Mùa Hè rằng: "Bố biết con không vui…".

Anh quan tâm đến cảm xúc của trẻ, và biết cách tiếp nhận, điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy được sự yêu thương, đó cũng là cơ sở của việc giáo dục EQ.

Nhiều cha mẹ đã không chú ý, thực tế, cảm xúc của trẻ là một trong những phương thức kết nối, xem nhẹ cảm xúc trẻ là phương pháp giáo dục EQ rất tệ. Sau này, trẻ sẽ không dễ phát hiện ra và chú ý đến cảm xúc của chính mình và người khác.

Đứa Trẻ, Cậu Bé, Lĩnh Vực, Kính, Kính Đeo Mắt, Kính Mắt
Nhiều cha mẹ đã không chú ý, thực tế, cảm xúc của trẻ là một trong những phương thức kết nối, xem nhẹ cảm xúc trẻ là phương pháp giáo dục EQ rất tệ. (Ảnh: Pixabay)

Thứ ba: Dạy con các quy tắc một cách nhẹ nhàng và kiên định

Trong một kỳ của chương trình, Mùa Hè bị bố phạt vì nói được mà không làm được.

Christopher Downs ôn hoà nói ra nguyên nhân của hình phạt, sau đó yêu cầu Mùa Hè tiếp nhận hình phạt, đi đến bên cạnh đứng.

Một người bị phạt trước con mắt của mọi người, giả sử bình thường giáo dục EQ không tốt, trẻ không tự tin, rất dễ cảm thấy bản thân tồi tệ, dẫn đến khó chịu khóc lóc.

Tuy nhiên, tôi thấy cô công chúa nhỏ Mùa Hè không khóc không quấy, vui vẻ tiếp nhận.

Khi bị phạt đứng, cho phép hỏi nguyên nhân, Mùa Hè rất bình tĩnh nói: “Con đang đứng phạt”.

Phản ứng của Mùa Hè đã nói rõ, cha của Mùa Hè bình thường không chỉ yêu thương con, cũng rất xem trọng việc dạy dỗ con, có quy tắc có lập trường. Nếu trẻ không làm đúng cũng sẽ bị phạt (nhưng thay vì đánh, mắng thì dùng biện pháp để trẻ tĩnh lặng suy nghĩ).

Thật đúng là cách làm như sách giáo khoa về phương pháp giáo dục trẻ nhỏ, một người ba cực kỳ có tâm, xứng đáng được khen ngợi.

Tôi có nghe một số phụ huynh nói rằng, nếu dùng phương pháp tạm không đánh, mắng, thì con sẽ không nghe lời. Nói cho cùng, thường là do cha mẹ không nghiêm túc kiên trì chấp hành, lại tự cha mẹ làm trái với lời mình dạy con, hiển nhiên có kết quả không tốt.

Nhiều cha mẹ không dùng phép tắc dạy con, khi trẻ làm điều gì sai, không đánh mắng, lại nuông chiều.

Thực tế, nuông chiều là tác hại lớn nhất đối với trẻ, vì cha mẹ đã bỏ qua cơ hội giáo dục, và tước đi quyền lợi trưởng thành của trẻ. Mà đánh đập, la mắng là hành vi làm tổn thương lòng tự tin của trẻ nặng nhất, rất không nên. Phương pháp của bố Mùa Hè rất đáng để tham khảo, khi cha mẹ giáo dục con, tâm hồn trẻ sẽ có nhiều yêu thương và sự tự tin, trẻ vừa học được cách làm đúng, vừa không ảnh hưởng đến sự tự tin của trẻ.

Thứ tư: Nuôi dưỡng lòng cảm thông của trẻ

Cha của Mùa Hè rất coi trọng việc giáo dục sự cảm thông. Có một cảnh trong chương trình khiến tôi ấn tượng sâu sắc.

Theo quy định, một trong ba đứa trẻ là Mùa Hè, Hiên Hiên và Đại Tuấn phải chịu hình phạt cùng cha ở trong lều bạt rất tồi tàn trên biển.

Cuối cùng, với sự động viên của bố Trâu Thị Minh, Hiên Hiên có chút tủi thân nói: “Con vào ở thôi”.

Thế là Mùa Hè nhận được phần thưởng, bé vui vẻ chạy lại nói to với cha: “Thật tuyệt vời!

Lúc này, phản ứng của Christopher Downs làm tôi bội phục. Anh ấy nói với con gái: "Chúng ta không nên vui quá, Hiên Hiên đang buồn vì không nhận được phần thưởng".

Ồ! Từ nhỏ trẻ được người cha dạy cách quan tâm, lưu ý cảm xúc của người khác và bồi dưỡng sự đồng cảm.

Khi trẻ vui vẻ, cũng không quên quan tâm, chú ý đến cảm xúc của người khác, để bồi dưỡng lòng cảm thông.

Christopher Downs nói với Mùa Hè rằng: "Hiên Hiên vừa mới dũng cảm bước vào, tức là giúp chúng ta một việc lớn, để chúng ta được ở trong lều vừa tốt, lại vừa được ăn các món ăn ngon".

Theo quan sát của tôi, nhiều cha mẹ lơ là việc nuôi dưỡng sự đồng cảm của trẻ, nên trẻ luôn tự cho mình là trung tâm. Những người như vậy không được hoan nghênh, khi lớn lên, được các nhà tâm lý học gọi là “em bé lớn", bên ngoài là một người lớn, nhưng nội tâm vẫn là một đứa trẻ.

Vì vậy, những phương pháp giáo dục của bố Mùa Hè rất đáng để các bậc phụ huynh học hỏi và tham khảo.

Thuần Chân
Theo Epochtimes

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

EQ của trẻ có cao hay không, đều có liên quan đến bố mẹ