Gia Đạo có 2 điều tối kỵ, hễ phạm vào sẽ gây họa cho con cháu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao một số gia đình hay gia tộc lại khiến người ta ấn tượng về gia nghiệp hưng thịnh, con cái đều thành đạt, trong khi một số gia đình thì gia Đạo sa sút, con cái không có thành tựu gì?

Nền văn hóa truyền thống lâu đời của phương Đông đã để lại rất nhiều trí tuệ đối nhân xử thế cho thế hệ mai sau, từ tri thức về cách vật, thành ý, chính tâm, tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ... không có gì không bao hàm.

Hôm nay chúng ta hãy cùng thảo luận, tại sao một số gia đình hay gia tộc lại khiến người ta ấn tượng về gia nghiệp hưng thịnh, con cái đều thành đạt, trong khi một số gia đình thì gia Đạo sa sút, con cái không có thành tựu gì? Nguyên nhân mấu chốt nằm ở giáo dục gia đình và sự lưu truyền và kế thừa di sản văn hóa.

Trên mạng Internet lan truyền một câu chuyện như sau:

Một vị phụ huynh nọ đưa con đi học về, nhìn thấy một cụ già nhặt ve chai bên cạnh thùng rác ven đường. Khi nhìn thấy cảnh này, vị phụ huynh nói với cậu con trai ngay trước mặt ông lão: "Con phải học hành thật giỏi, nếu không tương lai cũng sẽ giống như người này, chỉ biết nhặt ve chai để sinh sống!"

Một vị phụ huynh khác sau khi nhìn thấy cảnh này, đi qua một quãng đường mới nói với đứa trẻ: "Con thấy ông lão vừa rồi có vất vả không? Cuộc sống chưa bao giờ là dễ dàng. Vì vậy, con phải trân trọng cuộc sống hiện tại của mình, nhưng cũng đừng khinh thường người khác".

Thử hỏi, dưới tác động của hai lối tư duy khác nhau của phụ huynh, cách nhìn nhận về cuộc sống của hai đứa trẻ sẽ khác nhau như thế nào? Kiểu giáo dục như thế nào, con trẻ sẽ có kiểu giáo dưỡng như thế đó. Và muốn gia đình hưng thịnh, nhất định phải làm tốt việc trị gia! Trong phương diện trị gia, người xưa cũng truyền thừa hai điều tối kỵ:

Bất kính với cha mẹ và người lớn tuổi

Cha mẹ là người thầy tốt nhất cho con cái. Sự trưởng thành của trẻ em không thể tách rời với sự đồng hành của cha mẹ. Rất nhiều nhận thức và hành vi của chúng đều là đang bắt chước cha mẹ. Đây chính là "thân giáo"! Muốn cho con trẻ học được lòng biết ơn, thì phải bắt đầu từ việc phụ huynh hiếu thuận đối với cha mẹ của mình!

Nếu một gia đình, phụ huynh khắc nghiệt với người lớn tuổi và bất hiếu với cha mẹ, thì con cháu nhất định sẽ học theo, cho rằng cha mẹ đương nhiên phải đối tốt với con cái. Theo thời gian, con cháu dễ dàng trở nên tự tư, cho rằng người khác đối xử tốt với mình là đương nhiên, nếu cứ tiếp tục như vậy, thì con cháu trong gia đình này rất khó có tiền đồ.

Sau khi đứa trẻ bước vào xã hội, chỉ có học được cách biết ơn, học cách tôn trọng người lớn tuổi, thì mới có thể gặp được quý nhân phù trợ và bạn bè giúp đỡ. Một đứa trẻ không có bạn bè và quý nhân tương trợ, con đường đi sẽ càng ngày càng hẹp, dễ dàng vì ham muốn ích kỷ của bản thân mà đi đường vòng, cuối cùng hại người hại mình.

Không tôn sư trọng Đạo

Giáo viên là một người đóng vai trò quan trọng đối với sự truyền thừa văn hóa nhân loại. Một giáo viên tốt có thể giúp học sinh phát triển bình ổn! Vì vậy, địa vị của người thầy thời xưa là vô cùng cao, thậm chí có những câu nói như:

"Một ngày làm thầy, cả đời làm cha"

"Dưỡng bất giáo, phụ chi quá;
Giáo bất nghiêm, sư chi đọa"

Nghĩa là:

Nuôi không dạy, lỗi người cha,
Dạy không nghiêm, lỗi người thầy.

Ngày xưa, nếu như học sinh nào không nghe lời sẽ bị thầy giáo đánh, sau khi phụ huynh biết thì đều đến chịu tội với thầy giáo, cảm tạ sự quản giáo của thầy đối với con mình. Vì vậy, học sinh thời xưa thường khiêm tốn dốc lòng cầu học, rất ít khi bất kính đối với giáo viên. Từ xưa đến nay, có không ít danh nhân chí sĩ thành đạt đều bắt nguồn từ sự dìu dắt của người thấy. Người thầy giống như một nhà điêu khắc, dạy bảo con trẻ trưởng thành. Bởi vậy "tôn sư trọng Đạo", chính là tôn trọng giáo dục, tôn trọng tương lai.

"Đào lý bất ngôn, hạ tự thành hề". Cây đào cây mận không nói lời nào, nhưng lại cho hoa thơm, trái ngọt thu hút rất nhiều người tới gốc cây, khiến cho dưới gốc cây người đi thành một con đường nhỏ. Một người con ưu tú hài tử, đều là được bồi dưỡng từ văn hóa gia đình tốt đẹp và người thầy ưu tú. Chỉ khi con trẻ hiếu thuận thành tài, gia tộc mới có thể càng thịnh vượng dài lâu.

Hòa An
Theo secretchina.com

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Gia Đạo có 2 điều tối kỵ, hễ phạm vào sẽ gây họa cho con cháu