Gia phong mới là tài sản quý giá nhất của gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời xưa, gia phong là gốc rễ truyền thừa của cả một đại gia tộc. Ngày nay, gia phong vẫn là nền tảng lập thân lập nghiệp của những gia đình nhỏ.

Trong một gia đình, tư tưởng của cha mẹ thường quyết định giá trị quan của gia đình. Lời nói, việc làm của cha mẹ dẫn dắt phong khí của gia đình, phong khí này chính là gia phong.

Gia phong chính thì thành viên gia đình không tà vạy. Gia phong tốt có ảnh hưởng sâu xa đến thế hệ sau, thậm chí quyết định đến thái độ xử thế và nền tảng đạo đức của con cái khi trưởng thành ra ngoài lập nghiệp.

Gia phong tốt cần dịu dàng

Một đồng nghiệp nữ có giọng nói lớn, trước kia ở nhà thường tức giận, động tí là lớn tiếng trách mắng người nhà.

Một ngày nọ, chồng của đồng nghiệp trở về nhà, lo lắng nói với cô rằng, hôm qua anh bỏ quần áo bẩn vào máy giặt mà quên giặt. Cô không nói năng gì, lắc đầu biểu thị không vấn đề.

Đến tối, con trai đi học về, thấy mẹ đang nấu ăn, thì cẩn thận dè dặt bước đến nói rằng, cậu làm bài thi không tốt, xin mẹ đừng mắng cậu, lần sau cậu nhất định sẽ làm bài tốt. Cô xoa đầu con, cười và xua xua tay, biểu thị không sao.

Đến lúc ăn cơm tối, không khí trên bàn ăn khác với mọi ngày, vô cùng ấm áp. Con trai vui vẻ nói: “Mẹ à, hôm nay mẹ thật đẹp”.

Cô hỏi tại sao. Cậu con trai nói: “Bởi vì hôm nay cả ngày mẹ không tức giận, lúc nào cũng cười”.

Lúc đó, cô rất cảm động, cô cảm nhận được sự ấm áp của gia đình. Buổi sáng, vì cô đau họng nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ nói với cô rằng, bởi vì bình thường cô thường xuyên nổi nóng, nói lớn, khiến bệnh viêm họng càng sưng đau hơn. Bác sĩ căn dặn cô rằng, sau này cần nói nhỏ nhẹ dịu dàng.

Chúng ta ra ngoài, đối nhân xử thế thường biểu hiện rất ôn hòa và có lễ độ. Nhưng hễ về nhà, đối diện với cha mẹ, vợ hoặc chồng, con cái, lại thường biểu hiện chán nản, nóng nảy, khắc bạc và lãnh đạm.

Chớ quên rằng có gia đình thì mới có bạn. Người nhà càng cần chúng ta đối xử dịu dàng. Do đó, chớ mang tâm trạng xấu cho người nhà.

Gia phong tốt cần câu thông

Một nhà giáo dục nổi tiếng có 9 người con, ai nấy đều thành tài. Tuy con cái nhiều, nhưng ông chưa bao giờ lơ là bất kỳ người con nào, mỗi người con ông đều đặt cho một biệt danh. Cả chín người con đều yêu thích và tôn kính ông.

Với con cái, ông giáo dục vô cùng nghiêm khắc. Tuy mong muốn con cái đều thành tài, nhưng ông vẫn chú ý lắng nghe ý nguyện của các con, giáo dục theo sở trường sở đoản và sở thích của mỗi đứa. Bất kể con cái ở đâu, ông đều viết thư chia sẻ và hướng dẫn, thậm chí trong thư ông còn trực tiếp nói ra sự quan tâm và thương nhớ của ông với các con, hy vọng các con không vì học hành quá mức mà làm thân thể mệt mỏi cực khổ.

Còn các con ông cũng rất gần gũi với ông. Các con ông du học nước ngoài, khi gặp vấn đề về học tập hoặc về tình cảm, các con đều chủ động viết thư hỏi ý kiến cha.

Câu thông là nhịp cầu kết nối với tâm hồn. Câu thông tốt sẽ khiến mọi người gần gũi nhau hơn, khiến mối quan hệ giữa vợ chồng, giữa cha mẹ với con cái càng thân mật.

Câu thông là nhịp cầu kết nối với tâm hồn. (Ảnh pexels)

Gia phong tốt cần làm việc nhà

Để con cái học làm việc nhà, yêu thích làm việc nhà, đó là việc có trăm cái lợi mà không có một cái hại nào.

Nhà là ngôi nhà chung, việc nhà không phải là việc riêng của cá nhân nào. Nhất là xã hội hiện đại, để người trong gia đình có điều kiện sống tốt hơn, tuyệt đại đa số các gia đình là cả hai vợ chồng đều đi làm. Do đó, sau khi về nhà, việc nhà nên là việc của cả hai vợ chồng. Hai người phân công hợp tác thì hiệu quả cao hơn một người, lại còn có thể hiểu được những khó khăn của nhau trong lao động, từ đó tăng thêm tình cảm.

Nếu nhà có con nhỏ, thời gian cả nhà cùng làm việc sẽ khiến cho lao động biến thành niềm vui, không chỉ có nhiều thời gian bên nhau, mà còn bồi dưỡng cho trẻ năng lực lao động, khả năng sinh tồn, cũng khiến trẻ hiểu được sự vất vả của cha mẹ, có lòng cảm ơn.

Gia phong tốt cần lượng thứ

Hàng xóm là một nhà có 4 người, trước kia hai vợ chồng đi làm công ở xa, sau khi trở về quê làm nghề thu mua sắt vụn.

Người vợ trước nay luôn trách chồng bất tài, làm ăn không kiếm được tiền. Người chồng thì trách vợ lắm điều, nhà cửa lộn xộn, con cái không nghe lời. Những trận cãi vã giữa hai vợ chồng thường xuyên xảy ra trước mặt con cái. Cả hai người đều thích dạy con kiểu phê phán.

8 năm sau, người chồng sức khỏe suy sụp, người vợ không thể nào duy trì công việc làm ăn được nữa, đành phải nhượng cho người trong họ làm.

Nhưng thực ra, người chồng luôn vất vả kinh doanh, bôn ba khắp chốn. Còn người vợ thì luôn bận rộn trông coi quán, lại còn giặt giũ, cơm nước, dọn dẹp nhà cửa, cũng bận túi bụi. Thế nhưng hai người chỉ nhìn thấy sự vất vả của mình, mà không thấy được sự vất vả của người kia, nên mâu thuẫn càng ngày càng nhiều.

Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng. Những lời nói cay độc của người thân thì sức sát thương còn lớn hơn nữa. Chỉ một câu nói vô tâm cũng sẽ trở thành vết thương lòng rất lâu vẫn khó mà lành lại được.

Tình cảm giữa cha mẹ con sâu đậm, tin tưởng lẫn nhau, tình cảm giữa anh chị em đồng sức đồng lòng, đồng tâm hiệp lực, tình cảm giữa vợ chồng yêu thường hòa hợp, đồng cam cộng khổ, cả gia đình đồng lòng, thì gia nghiệp mới hưng thịnh phát đạt.

Hoàng Mai
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Gia phong mới là tài sản quý giá nhất của gia đình