Giá trị đặc biệt của người đàn ông tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình yêu đối với cha thật khó mà đong đếm nó to lớn đến nhường nào. Luôn có một sức mạnh trong ý chí rằng cha luôn ở phía sau bạn. Giá trị của một người đàn ông tốt và sức ảnh hưởng mà ông có thể đối với một thế giới còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt nếu là một người cha, thì đó là lâu dài.

Người cha

Khi cha kể cho tôi nghe về cái chết của ông nội. Cha kể rằng: “Cha đã luôn dựa dẫm vào ông nội. Thậm chí ngay cả khi ông đã rất già đến mức cần đến ba, thì ba vẫn luôn có cảm giác rằng nếu như thế giới này sụp đổ thì ông nội vẫn sẽ cứu được ba. Khi ông qua đời, ba đã cảm tưởng như toàn bộ gánh nặng của quả đất này đều đặt lên vai ba vậy. Rất cô độc.”

Cha tôi là một người rất có năng lực. Ông ấy chơi bóng bầu dục, bóng đá và chạy điền kinh cho học viện Hải quân. Sau khi ông tốt nghiệp thì trở thành phi công chiến đấu. Sau khi trở về từ chiến trường Việt Nam, ông trở thành bác sĩ phẫu thuật. Cha thuộc kiểu người làm việc không biết mệt mỏi, và luôn sẵn lòng dũng cảm và tính chính trực kiên định. Là một người đàn ông tự lực cánh sinh, nhưng cha tôi vẫn luôn cảm thấy rằng ông cần ông nội.

Gần đây, người đàn ông có vẻ bất khuất này đã phải chịu sự tổn thương lần nữa. Bị ảnh hưởng bởi Covid -19, cha tôi đột nhiên bị bệnh tim nghiêm trọng. Điều này cũng không buộc được ông ngừng di chuyển trong trang trại rộng lớn ở Alabama, hay len lỏi vào những khoảng hở nhỏ để gia cố lại các thanh đỡ sàn nhà cũ, làm lại động cơ của máy kéo, hay giúp đỡ những người phụ nữ trong nhà thờ khi ống nước của họ bị hỏng, nhưng nó cũng đã khiến ông chùn lại. Ông bị khó thở, thân thể cần nghỉ ngơi nhiều hơn, và tiên lượng rất xấu.

Từng là một hình mẫu của sự mạnh mẽ, nên sự yếu đuối của cha bây giờ đã rất ảnh hưởng. Nhưng yếu ớt cũng là một phần của cuộc sống. Mỗi chúng ta thành hình trong sự thiếu thốn, chúng ta cần yêu thương và chở che từ khi còn trong bụng mẹ. Đến khi lớn lên, chúng ta mạnh mẽ. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, hầu hết chúng ta sẽ sống và khám phá được rằng, sự yếu đuối cũng là một trạng thái của con người. Và những người tràn trề sinh lực sẽ có sự cảm thông, thương xót đối với những người không còn khoẻ mạnh như trước, bởi vì tất cả chúng ta rồi cũng sẽ đến ngày sức khỏe suy kiệt.

Khi hoàn toàn nhận thức được tình trạng sức khoẻ không mấy khả quan của cha, tôi đã suy sụp và khóc nức nở. Tình yêu đối với cha thật khó mà đong đếm nó to lớn đến nhường nào. Luôn có một sức mạnh trong ý chí rằng cha luôn ở phía sau bạn. Giá trị của một người đàn ông tốt và sức ảnh hưởng mà ông có thể đối với một thế giới còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt nếu là một người cha, thì đó là lâu dài. Chồng đã an ủi tôi và tôi lại khóc.

Tôi đã nói rằng: “Em sẽ không thể tưởng tượng được thế giới này sẽ như thế nào nếu không có cha. Điều gì sẽ xảy đến nếu những thứ tốt nhất của một người đàn ông không còn nữa?”

Anh ấy điềm tĩnh trả lời rằng: “Chúng ta sẽ thế vào vai trò của cha.”

Tôi có thể thay thế vị trí của cha như nào? Tôi không phải là cha. Tôi là một người mẹ. Nhờ có cha mà tôi thấy được những gì một người đàn ông cần phải có, và thậm chí thông qua các cậu con trai, tôi nhìn thấy những bản chất của một cậu bé. Chúng ta mặc theo các phong cách và kích cỡ khác nhau. Đàn ông và phụ nữ là khác biệt nhau. Chính trong quá trình thụ thai đã tạo ra những sự khác biệt đó. Đàn ông và phụ nữ không giống nhau, tuy nhiên giữa họ là sự bổ sung kỳ diệu.

Với tư cách là một người vợ và người mẹ, tôi rất hiểu điều này. Một điều mà chúng ta cần biết đối với bé trai: chúng luôn sẵn sàng để tranh đấu, đánh nhau bất cứ lúc nào. Xin đừng hiểu nhầm. Các con trai của tôi là những đứa trẻ đáng yêu nhưng không đứa nào hòa thuận như chị em của chúng. Từ cậu con trai 5 tuổi, đến đứa 7 tuổi và 14 tuổi đều có tâm hồn sâu sắc và đáng yêu vẫn luôn làm cho tôi ngạc nhiên. Tuy nhiên dù cho dễ thương, nhạy cảm, đáng yêu thì khi bị khiêu khích, các cậu bé sẽ đánh nhau. Khi bị đẩy thì phản ứng bản năng của các cậu bé là đẩy trở lại. Tôi khuyên các con trai của tôi khơi dậy các thiên hướng đó và sử dụng có mục đích, đặc biệt là đấu tranh cho những cuộc chiến có ý nghĩa. Có lẽ đàn ông sẵn sàng cho đấu tranh và nếu vậy, những người đàn ông tốt nên tận dụng sức mạnh nam tính để chống lại tham nhũng.

Mặc dù đàn ông và phụ nữ khác nhau bởi quy định của DNA, nhưng cả hai đều luôn bền lòng. Tất cả chúng ta được kêu gọi để chống lại cái ác. Về mặt vật chất, tôi không thể lấp đầy đôi giày của cha, nhưng tôi có thể tiếp nối bước chân của ông trên con đường thẳng tắp tuy nhỏ hẹp. Những thành tựu của cha và của tôi sẽ không giống nhau, nhưng sẽ đều đáng ngưỡng mộ, trái tim thiện nguyện của cha vẫn luôn là điều đặc biệt nhất.

Tôi đã từng làm việc cạnh cha khi ở Nicaragua để điều trị vết thương khó lành ở chân và khoèo chân bẩm sinh của bà nội. Tôi đi cùng cha đến căn nhà của một người nông dân nghèo ở Mỹ vì bệnh nhân không thể đến được. Cha tôi thường xuyên làm không lương, và ông giải thích rằng, ông nhận được nhiều hơn những gì cho đi bởi sự cảm mến và trân trọng của những người bệnh.

Cha đã dạy tôi đức tính khiêm tốn và tôn trọng cuộc sống con người, và có lẽ tài sản thừa kế lớn nhất mà tôi nhận được từ ông chính là tấm lòng trân quý sự thật. Tôi sẽ lấy những gì cha ban tặng và tiếp tục trao đi. Tôi sẽ cố gắng cống hiến và bước tiếp trên con đường sự thật. Đó là những gì mà cha đã dưỡng dục cho tôi. Chúng ta có thể giúp nhau tăng cường nỗ lực với lòng yêu mến.

Càng trưởng thành tôi càng biết ơn với người đàn ông sống có nguyên tắc. Khi chứng kiến con gái và các con trai của tôi lớn lên, tôi lại càng biết ơn người chồng rắn rỏi. Những ông chồng có phẩm hạnh và những người cha tận tụy chính là những người bạn đồng hành tuyệt vời nhất của những người mẹ, người vợ chăm chỉ và gia đình lành mạnh.

Nhân dịp Ngày của Cha, chúng ta hãy cùng nhau coi trọng những giá trị của một người đàn ông tốt thực thụ. Người đàn ông tốt sẽ giải quyết các áp lực của cả thế giới với tinh thần dũng cảm, xây dựng tổ ấm khỏe mạnh và góp phần cho xã hội lành mạnh. Người cha tốt sẽ là chỗ dựa nâng đỡ cho những người phụ nữ trong gia đình và bảo vệ các con.

Họa sĩ Jules Breton

Jules Breton là một người đàn ông xuất chúng của thế hệ khác. Ông đã sử dụng tài năng nghệ thuật của mình để đại diện cho những người đàn ông, phụ nữ, gia đình và xã hội. Sinh năm 1827, sau khi mẹ qua đời, ông được cha nuôi dạy từ năm 4 tuổi. Cha ông là một địa chủ và cũng là một trợ lý cho thẩm phán và thị trưởng trong khi trông coi đất cho một công tước, và làm luôn công việc chăm sóc, giáo dục cho các con.

Mặc dù, ông Breton qua đời ở Pháp năm 1906, nhưng ông không phải là kiểu người quan tâm đến thế giới. Với cách sống của đồng quê và chất giọng tỉnh lẻ đã làm cho ông không hoà nhập được cuộc sống dễ gần của Paris hoa lệ. Năm 1848, sau khi du lịch khắp châu Âu, Breton trở về quê hương ở Courrières, Pháp, vì cha ông lâm bệnh. Cha ông đã chèo lái gia đình rất vững chắc nhưng sau khi ông qua đời thì gia đình lâm vào cảnh nợ nần.

Cái chết của cha đã ảnh hưởng rất sâu sắc đến Breton. Gia đình cần sự hỗ trợ sau sự ra đi của cha, và điều đó được tìm thấy ở sự hảo tâm của cộng đồng. Lúc đó, Breton đã viết như thế này: “Vì vậy điều đó đã lớn dần trong trái tim nghệ sĩ của tôi- môt cảm tình sâu sắc đối với bản chất, hành động mờ mịt của người anh hùng, và vẻ đẹp của cuộc sống tầng lớp nông dân.”

Breton có tình yêu tha thiết với đất nông trại, dân gian, giá trị của những công việc lành mạnh. Ông tôn vinh cuộc sống giản dị. Trong các bức vẽ của mình, ông thể hiện những người đàn ông và phụ nữ làm việc cùng nhau từ lúc bình minh cho đến khi hoàng hôn buông xuống, ngụ ý mạnh mẽ cho hành trình của cuộc đời. Với các tác phẩm, Breton đã gặt hái được nhiều thành công suốt cuộc đời của mình, nhưng sau khi ông qua đời thì tranh của ông không còn được ưa chuộng nữa, và rồi lại được giới phê bình thế kỷ 20 đánh giá cao.

Từng là một tác giả đã xuất bản, ông Breton đã có lần viết rằng “Công chúng thường để cho mình bị lừa dối bởi vẻ ngoài, và không dễ dàng phân biệt được tiền thật và giả. Thoạt đầu, đám đông lạc lối…Chúng ta thấy họ bước vào mê cung của các kiệt tác mà tận thâm tâm họ vẫn đánh giá chúng xấu xí. Nghệ thuật chân chính sẽ chỉ toát lên cho một cộng đồng giới hạn.”

Epoch Times Photo
“Lên đường ra cánh đồng” vẽ năm 1884 bởi họa sĩ Jules Breton. (Phạm vi cộng đồng)

Epoch Times Photo
“Cuối ngày làm việc” được vẽ từ 1866-1867 bởi hoạ sĩ Jules Breton. (Phạm vi cộng đồng)

Epoch Times Photo
“Những bông hoa cuối cùng” vẽ năm 1890 bởi họa sĩ Jules Breton. (Phạm vi cộng đồng)

Phục vụ

Thế giới này sẽ rất khó khăn để nhận ra. Nó giúp lưu giữ lại những ảnh hưởng thuần khiết nhất của tuổi trẻ và những tấm gương tuyệt vời của những con người bình dị. Dù là nam hay nữ, đàn ông hay phụ nữ, cha hay mẹ thì tất cả chúng ta đều có sứ mệnh yêu thương, giúp đỡ, chăm chỉ và chiến đấu cho những gì đẹp đẽ, tử tế và chân chính. Mỗi chúng ta đều có một cuộc đời.

Chứng kiến bạo bệnh đã hành hạ cha, người đã che chở tôi từ khi sinh ra thực sự rất đau lòng. Biết rằng đều là con người, nhưng tôi vẫn không thể chấp nhận điều này lại xảy đến với cha.

Mặc dù sức khỏe thể chất yếu dần nhưng trái tim của cha vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ. Ông giao phó cuộc đời và cả cái chết cho đức tin và sự dũng cảm. Tình yêu của người cha vĩ đại và tâm hồn của một người thánh thiện là vĩnh cửu. Có lẽ chúng ta sống là để ủng hộ cho họ.

Epoch Times Photo
“Một người phụ nữ trẻ trong khu vườn của nghệ sĩ ở Courrières, vẽ năm 1862 bởi họa sĩ Jules Breton. (Phạm vi cộng đồng)

Epoch Times Photo
“Cuối vụ” vẽ năm 1894 bởi họa sĩ Jules Breton. (Phạm vi cộng đồng)

Du Du
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giá trị đặc biệt của người đàn ông tốt