Giải mã: Tại sao Quan Vũ lại bất cẩn để mất Kinh Châu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Quan Vũ dẫn thủy quân tấn công Vu Cấm và Bàng Đức, Vu Cấm đầu hàng, Bàng Đức không hàng, bị giết, Trung Nguyên chấn động, Tào Tháo dự tính dời đô để tránh sức mạnh của Quan Vũ. Vậy mà một viên tướng trẻ thư sinh Đông Ngô là Lục Tốn lại bắt sống Quan Vũ, đoạt Kinh Châu. Nguyên nhân do đâu?

Năm Kiến An thứ 24 (năm 219), Quan Vũ dẫn quân đánh Phàn Thành nằm phía bắc của Kinh Châu. Tướng trấn thủ Phàn Thành là Tào Nhân, Tào Tháo lại phái đại tướng Vu Cấm dẫn 7 cánh quân đến cứu viện. Đến tháng 8, nước sông Hán Thủy dâng lên, nước cao 5 đến 6 trượng. 7 cánh quân của Vu Cấm đều bị nước nhấn chìm. Quan Vũ thừa cơ dẫn thủy quân tấn công Vu Cấm và Bàng Đức, cuối cùng Vu Cấm đầu hàng, Bàng Đức không hàng, bị giết.

Lúc này, các thế lực địa phương các nơi như huyện Lương, huyện Giáp, huyện Lục Hồn đã tiếp nhận ấn tín và hiệu lệnh của Quan Vũ, trở thành các cánh quân thuộc quyền ông. Uy danh Quan Vũ vang dội, Trung Nguyên chấn động. Tào Tháo cho rằng, Hứa Đô quá gần quân đội Quan Vũ, dự tính dời đô, để tạm thời tránh sức mạnh của Quan Vũ. Nhưng Tư Mã Ý và Tưởng Tế lại cho rằng: “Vu Cấm và các tướng chiến bại là do bị nước lũ ngập lụt, hoàn toàn không phải do thua kém về quân sự. Việc này không gây tổn hại lớn đối với kế hoạch lớn của quốc gia”.

Tức là, chỉ cần lũ lụt hết thì hình thế chiến trường lại thay đổi tốt lên.

Tào Tháo sắp đặt, hình thế đảo ngược

Các mưu sĩ của Tào Tháo hiến kế: Lưu Bị và Tôn Quyền, về bề ngoài là quan hệ thân thiết, nhưng thực tế là rất xa cách. Giả sử Quan Vũ đắc chí, nhất định đó là điều mà Tôn Quyền không muốn nhìn thấy. Nếu lúc này phái người đến khuyên Tôn Quyền tấn công hậu phương của Quan Vũ, và hứa sẽ phong cho Tôn Quyền vùng đất Giang Nam, thế thì việc Phàn Thành bị bao vây sẽ được giải trừ.

Tào Tháo nghe theo kế sách này.

Ban đầu, Tôn Quyền đã từng phái sứ giả đến nói với Quan Vũ cho con trai Tôn Quyền được cưới con gái Quan Vũ. Quan Vũ không những từ chối hôn sự, còn nhục mạ sứ giả, khiến Tôn Quyền vô cùng phẫn nộ.

Tào Tháo lại phái Từ Hoảng tăng viện cho Tào Nhân, người đang cố thủ ở Phàn Thành, Quan Vũ nhất thời không thế nào đánh hạ được Phàn Thành. Tôn Quyền viết thư cho Tào Tháo, thỉnh cầu để Tôn Quyền xuất quân tấn công hậu phương Quan Vũ, dốc sức báo đáp triều đình, đồng thời yêu cầu Tào Tháo bảo mật. Tào Tháo đồng ý thỉnh cầu của Tôn Quyền, nhưng lại cho lan truyền tin tức Tôn Quyền tấn công Quan Vũ, thế là Tào Nhân ở Phàn Thành càng vững tâm kiên quyết giữ thành.

Thái thú Nam Quận Mi Phương, tướng quân Phù Sĩ Nhân cung cấp quân nhu không đủ, Quan Vũ từng nói: “Đợi ta trở về sẽ trị tội các ngươi”.

Hai người này lo sợ không yên, nên khi bị Tôn Quyền dụ dỗ, họ đã phản bội Quan Vũ. Mặt khác, Tào Tháo không ngừng tăng quân chi viện cho Phàn Thành, Từ Hoảng cũng đã phá vỡ vòng vây của Quan Vũ bao vây Phàn Thành, khiến Phàn Thành đã khôi phục được sự liên lạc giữa trong thành và bên ngoài. Quan Vũ thất đã mất Nam Quận, đành phải rút khỏi Phàn Thành. Nhưng, đường rút về Tương Dương không thông, Quan Vũ đành phải rút quân về phía Lâm Thư.

Đại quân của Lã Mông chiếm lĩnh Giang lăng, bắt vợ con của Quan Vũ và các tướng làm tù binh. Lã Mông đã đãi ngộ tốt đối với gia quyến của quân đội Quan Vũ. Những thông tin này sau khi truyền đến quân đội Quan Vũ, binh sĩ không còn lòng nào chiến đấu nữa, họ lục tục bỏ trốn. Quan Vũ tự biết mình bị cô lập trong cảnh khốn cùng, nên rút về phía tây cố thủ Mạch Thành. Tôn Quyền lệnh cho Chu Nhiên và Phan Chương cắt đứt tất cả các con đường thoát đi của Quan Vũ, cuối cùng Quan Vũ bị bắt và bị Đông Ngô giết chết. Từ đó, Thục Hán mất Kinh Châu.

Lục Tốn khiêm tốn cung kinh, Quan Vũ buông lỏng cảnh giác

“Tam Quốc Chí - Lã Mông Truyện” có ghi chép một đoạn như sau, Quan Vũ tấn công Phàn Thành, Lã Mông dâng thư lên Tôn Quyền nói rằng: “Quan Vũ chinh thảo Phàn Thành, nhưng lưu lại rất nhiều quân đội phòng thủ, nhất định là sợ ta tấn công phía sau ông ta”.

Thế là, Lã Mông lấy lý do mình thường mắc bệnh, yêu cầu Tôn Quyền để ông trở về Kiến Nghiệp để chữa bệnh, như thế sẽ làm Quan Vũ tê bì mất cảnh giác. Quan Vũ biết được tin này, bèn rút quân đội phòng thủ Đông Ngô, sau đó điều đến Tương Dương. Tôn Quyền đồng ý kế sách của Lã Mông, đã công bố một mệnh lệnh là điều Lã Mông trở về, để Lục Tốn đến Lục Khẩu thay Lã Mông làm chủ tướng ở tiền tuyến.

陸遜
Lục Tốn. (Wikipedia)

Sau khi Lục Tốn đến nhậm chức, ông liền viết bức thư gửi Quan Vũ, chúc mừng Quan Vũ bắt được Vu Cấm, sau đó nói Quan Vũ cần ngăn chặn việc Tào Tháo tăng quân. Lục Tốn còn nói, bản thân mình là một thư sinh, đến nhận chức chủ tướng tiền tuyến, cảm thấy lực bất tòng tâm. Nhưng được làm hàng xóm của Quan Vũ là điều vô cùng vui mừng.

Đồng thời, Lục Tốn nói, những kiến nghị của mình cho dù không hợp với mưu lược của Quan Vũ, thì cũng nhìn ra được tình cảm và mong ước của ông, và hy vọng được Quan Vũ chú ý. Quan Vũ xem thư của Lục Tốn, cảm thấy Lục Tốn “có ý khiêm cung, nguyện tận trung và phó thác thác tiền đồ của mình, thế là yên tâm, không nghi ngờ việc Đông Ngô có hành động khác lạ”. Thế là Quan Vũ rút quân đội trấn thủ Kinh Châu hành quân đến Phàn Thành.

Điều này nói rõ rằng, khi mới bắt đầu chiến dịch Tương - Phàn, Quan Vũ rất cảnh giác với Đông Ngô. Chỉ sau khi Đông Ngô thay nguyên soái, viên chủ tướng mới Lục Tốn lại khiêm cung như thế, mới khiến Quan Vũ buông lỏng cảnh giác, cho rằng Đông Ngô không có ý tập kích sau lưng ông, do đó mới điều động quân đội phòng thủ đi. Cũng có nghĩa là, Quan Vũ thất bại là do lơ là, không coi Đông Ngô ra gì.

Phán đoán sai lầm, lơ là, mất Kinh Châu

Còn có một điểm, đó là quan hệ giữa Quan Vũ và Tôn Quyền. Tôn Quyền đề nghị thông gia với Quan Vũ, bị Quan Vũ từ chối. Thực tế, mối quan hệ này rất phức tạp, có thể thực sự Quan Vũ coi thường Tôn Quyền, cũng có thể là tình huống khác, là Quan Vũ cho rằng, Tôn Quyền không có ý định tốt.

Khi đó, thiên hạ đã hình thành thế chân vạc rồi, Tôn Quyền không thông qua Lưu Bị mà lại đề nghị thông gia với Quan Vũ, liệu có phải khiến Quan Vũ cảm thấy Tôn Quyền có ý đồ gì khác không?

Nói cách khác, không chỉ là do Quan Vũ lơ là để mất Kinh Châu, mà việc này còn có trách nhiệm của Lưu Bị và Gia Cát Lượng, họ cũng lơ là.

Nói tóm lại, bất kể là Quan Vũ, Lưu Bị, hay Gia Cát Lượng, đều có phán đoán sai lầm về Đông Ngô, chính sự ‘lơ là’ này cuối cùng gây ra việc mất Kinh Châu.

Theo Trương Vân Phong - Secretchina

Trung Hòa biên dịch

 

 

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Giải mã: Tại sao Quan Vũ lại bất cẩn để mất Kinh Châu