Giáo dục gia đình tốt nhất: Cha có thể đồng hành, mẹ có cảm xúc tốt đẹp 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ai được gọi là cha mẹ thành công, chính là người có thời gian giáo dưỡng con cái của mình. Khoản đầu tư có tỷ suất sinh lợi cao nhất thế giới, chính là mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Cha mẹ có thể đồng hành, con trẻ sẽ càng ưu tú hơn

Có một cuộc khảo sát chỉ ra rằng: 42% bà mẹ một mình gánh vác việc giáo dục con cái, 32% công việc giáo dục con cái của gia đình do ông bà đảm nhận, và chỉ 12% người cha thực sự đóng vai trò chủ đạo.

Rất nhiều người nói rằng, người cha tựa như là một ngọn núi, trầm mặc uy nghiêm, nhưng cũng xưa nay không biết cách thích ứng.

Có thể chúng ta thường nghe những lý lẽ như vậy:

"Tôi cũng muốn chăm sóc các con của mình, nhưng tôi rất bận, công việc quá nhiều".

"Nếu bạn muốn kiếm tiền cho gia đình, đương nhiên thời gian dành cho con cái sẽ ít đi. Không còn cách nào khác".

"Đứa nhỏ có mẹ bên cạnh còn chưa đủ sao? Hơn nữa tôi tính tình không tốt, nếu làm cho đứa nhỏ khóc lại trách tôi".

Trong không ít gia đình, đều vắng bóng người cha.

Trong không ít gia đình, đều vắng bóng người cha.
Trong không ít gia đình, đều vắng bóng người cha. (Piqsels)

Mọi bất ngờ trong quá trình phát triển của con trẻ, bình thường đều do người mẹ phát hiện trước. Những câu chuyện trước khi đi ngủ của trẻ, cũng do mẹ đọc. Mỗi một lần ốm bệnh, cũng đều là mẹ chăm sóc.

Một nhà văn nổi tiếng từng nói: Cha mẹ cũng giống như đồ ăn, sẽ có ngày ‘hết hạn sử dụng’.

Có một số người mãi đến quá ngày hết hạn mới hoàn toàn tỉnh ngộ, có một số người dù là công việc bận rộn, vẫn là trong thời hạn có hiệu lực hoàn thành hết trách nhiệm của mình.

Đại học Peru, Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu: Những đứa trẻ có cha nuôi dưỡng có chỉ số IQ cao, điểm số ở trường tốt hơn và chúng có nhiều khả năng thành công hơn trong xã hội.

Có cha đồng hành, đứa trẻ sẽ càng ưu tú hơn. 
Có cha đồng hành, đứa trẻ sẽ càng ưu tú hơn. (Pxhere)

Chỉ cần chú ý một chút, bạn sẽ thấy rằng những đứa trẻ có cha đồng hành, lớn lên sẽ càng ưu tú hơn.

Chúng can đảm hơn và tự tin hơn, đối xử với mọi người hào phóng tử tế, sẽ không bởi vì nói sai một câu liền khúm núm không dám lên tiếng.

Những đứa trẻ này có năng lực tự kiềm chế, biết được nên chống lại các cám dỗ như thế nào, học cách tự rèn luyện và bảo vệ bản thân.

Trong lòng chúng thường có cảm giác an toàn, sẽ không bởi vì một chút ngăn trở mà cảm thấy tự ti và trách móc bản thân, cũng không rơi vào vòng xoáy của những suy nghĩ 'không có ai thích mình'.

Sự đồng hành của những người cha là cực kỳ quan trọng đối với sự trưởng thành của con trẻ. Rất nhiều người cha luôn khao khát thành công trong sự nghiệp, nhưng thành công rốt cuộc có nghĩa là gì?

Trong cuốn sách "Cha nghèo, cha giàu" (Rich Dad, Poor Dad ) có một câu nói rằng:

"Cái gọi là thành công, chính là có thời gian chăm sóc con cái của mình".

Bất kỳ vai trò nghề nghiệp nào cũng có thể thay thế được, nhưng vai trò của cha mẹ là không thể nào thay thế. Khoản đầu tư có tỷ suất sinh lợi cao nhất thế giới, chính là mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Đừng để bạn hối tiếc, đừng để con cái bị tổn thương. Đừng để tới khi tuổi về già, mới hối hận cả đời này đã không làm tốt vai trò quan trọng nhất, đó là làm người cha.

Đừng để tới khi tuổi về già, mới hối hận cả đời này đã không làm tốt vai trò quan trọng nhất, đó là làm người cha. 
Đừng để tới khi tuổi về già, mới hối hận cả đời này đã không làm tốt vai trò quan trọng nhất, đó là làm người cha. (Pixabay)

Mẹ có cảm xúc tốt, con trẻ có tính cách tốt

Nhiều phụ nữ nói rằng sau khi làm mẹ, trạng thái cảm xúc của họ thường bị rối loạn.

Không chỉ phải đảm đương việc nhà, mà còn phải lo lắng công việc, không chỉ phải lo cơm nước quần áo cho con, mà còn phải dạy con làm bài tập về nhà...

Cuộc sống, công việc và con cái... áp lực đủ mọi phương diện cứ đến trùng điệp, những lúc cảm xúc dâng trào, 'giận chó đánh mèo' đã trở thành chuyện thường tình.

Có lúc không nhịn không được mà la lên, có lúc mệt mỏi đến mức mặt mày trở nên vô cảm, có lúc tức tối muốn đánh con một trận cho hả giận.

Có lẽ đối với người mẹ, khi cảm xúc được phát tiết ra ngoài, một lúc sau mới có thể trở lại bình thường.

Nhưng trong lòng đứa trẻ, người mẹ không ổn định cảm xúc giống như một con quỷ lớn, khiến người ta bất giác sợ hãi.

Có người từ nhỏ đã không có cảm giác an toàn, khi kể về mẹ, cô nói: "Khi còn nhỏ, tôi sống trong sợ hãi. Tôi không biết làm sao để có thể trò chuyện cùng mẹ, vì sợ mẹ sẽ đánh tôi".

Những cảm xúc tồi tệ của người mẹ sẽ gieo vào lòng đứa trẻ một hạt giống. Cho đến khi đứa trẻ lớn lên, sẽ phát hiện rằng hạt giống này đã phát triển thành một lùm cỏ dại cao lớn, không ngừng quấy nhiễu vào các lựa chọn, cảm xúc và suy nghĩ của trẻ.

Người mẹ cho rằng những điều đó là việc nhỏ, nhưng trong trí nhớ của con trẻ, chúng đồng nghĩa với các danh từ 'sợ hãi, lo lắng, rkhiếp đảm', lâu ngày sẽ không thể nào xóa bỏ.

Bà Hồng Lan, Tiến sĩ tâm lý học và chuyên gia não bộ đến từ Đài Loan, đã có bài diễn thuyết trên TED, từ góc độ khoa học đã chỉ rõ:

Năng lượng cảm xúc của phụ nữ vượt xa nam giới, người mẹ là linh hồn của gia đình, mẹ vui vẻ thì gia đình hạnh phúc, mẹ lo lắng thì gia đình cũng lo lắng.

Cảm xúc của người mẹ quyết định nhiệt độ của một ngôi nhà, nó cũng vô tri vô giác thay đổi và quyết định tính cách của một đứa trẻ.

Mẹ có tâm thái tốt mới có thể thành tựu con trẻ có tính cách tốt. (Pixy - CC0)
Mẹ có tâm thái tốt mới có thể thành tựu con trẻ có tính cách tốt. (Pixy - CC0)

Người mẹ có cảm xúc càng không ổn định, thì dưỡng thành những đứa trẻ thường hay lo lắng, nhạy cảm và tự ti, dù đạt được bao nhiêu đi chăng nữa thì trong lòng chúng sẽ luôn thiếu tự tin.

Còn những người mẹ có cảm xúc ổn định, hoàn cảnh gia đình sẽ luôn thoải mái và hạnh phúc, dưỡng thành những đứa trẻ tự tin, lạc quan, nội tâm tràn ngập yêu thương và cảm giác an toàn, không sợ nói một câu sai liền bị mẹ quở trách.

Ở một mức độ nào đó, người mẹ có tâm thái tốt mới có thể thành tựu đứa trẻ có tính cách tốt.

Người mẹ nào cũng mong rằng, đứa trẻ mà mình mang nặng đẻ đau sau 9 tháng 10 ngày, có thể lớn lên thành một người trưởng thành độc lập, tự tin, lạc quan và hào phóng.

Nhưng có bao nhiêu người mẹ thực sự có thể kiểm soát tốt cảm xúc của mình, cho con một mái ấm bình yên, cho con niềm tin và che chở?

Không khó để kiểm soát cảm xúc của mình. Lần tới nếu lúc bạn nhịn không được mà muốn la mắng, hoặc bạo lực, hãy nghĩ về con mình một chút, hít thở sâu vài lần, sau đó có thể rất dễ nói chuyện. Hãy luôn ghi nhớ một câu rằng: Không được tùy ý làm tổn thương người khác.

Cha có thể đồng hành, mẹ có cảm xúc tốt, cả hai đều không thể thiếu

Cái gọi là thành công, chính là có thời gian chăm sóc con cái của mình. (Hippopx - CC0)
Cái gọi là thành công, chính là có thời gian chăm sóc con cái của mình. (Hippopx - CC0)

Có một câu nói được lưu truyền rộng rãi trong giới bạn bè rằng:

Thượng Đế đã cho bạn một người cha vắng mặt, và sẽ tặng bạn một người mẹ lo lắng, cuối cùng sẽ dưỡng thành một đứa trẻ mất kiểm soát.

Đối với một đứa trẻ, giáo dục gia đình tốt nhất, không phải là cha mẹ có sự nghiệp lớn bao nhiêu, để lại cho con trẻ bao nhiêu tiền bạc, mà là: cha có thể đồng hành, mẹ có cảm xúc tốt, hai điều này thiếu một thứ cũng không được.

Một đứa trẻ là một cây giống nhỏ, cần kiên nhẫn đồng hành, nhẹ nhàng che chở, mới có thể phát triển thành một cây đại thụ bóng mát.

Nếu bạn để ý hơn một chút, chu đáo nhiều hơn một chút, ấm áp hơn một chút, thì tất cả mọi thứ tốt đẹp nhất con trẻ đều có thể cảm nhận được.

Hòa An
Theo Vision Times

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Giáo dục gia đình tốt nhất: Cha có thể đồng hành, mẹ có cảm xúc tốt đẹp