Giáo sư Tây Ban Nha: Shen Yun thể hiện thông điệp rất tinh tế, tao nhã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Mar Llera Llorente là giáo sư tại trường Đại học Sevilla, Tây Ban Nha đã xúc động từ đáy lòng sau khi xem buổi diễn Shen Yun ngày 09/03.

Vào cuối buổi biểu diễn, giáo sư Llorente đã nói rằng: “Shen Yun đã thể hiện sự thật, tinh thần và đạo đức của nhân loại theo một cách rất tuyệt vời. Các bài biểu diễn rất tinh tế, trang nhã”.

Giáo sư nói tiếp: “Các vở diễn đã thu hút chúng ta vào thời điểm mà chúng ta dường như mù quáng về những gì đang diễn ra trên thế giới”.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc là mối đe dọa của tất cả chúng ta và lối sống của chúng ta. Hệ tư tưởng của nó cần phải được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi nền tảng tinh thần và đạo đức của văn minh nhân loại”.

Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun được thành lập bởi một nhóm những nghệ sĩ hàng đầu của Trung Quốc, những người buộc phải chạy trốn khỏi sự đàn áp của Đảng cộng sản Trung Quốc. Trong hàng thập kỷ kể từ khi chính quyền bạo lực nắm quyền trong tay, văn hoá truyền thống Trung Hoa đã bị đẩy đến bờ vực bị huỷ diệt.

Và hiện giờ, khi đã an toàn tại nước Mỹ, những nghệ sĩ này đã lập trụ sở tại New York và quyết định mang nền văn hóa Thần truyền Trung Hoa 5000 năm trở lại cuộc sống, và lan tỏa vẻ đẹp của Trung Quốc trước thời kỳ Cộng sản ra khắp nhân loại.

Bà Llorente cho biết sứ mệnh khôi phục văn hóa truyền thống của Shen Yun “không chỉ quan trọng mà còn cần thiết bởi vì Cách mạng Văn hóa đã quét sạch tất cả.”

Bà chia sẻ thêm: “Những nghệ sĩ đã trình bày thông điệp của họ rất rõ ràng và tinh tế. Họ không chỉ thể hiện tình yêu đối với nghệ thuật, điều này rất tao nhã, mà họ còn mang đến nhận thức về thực tại tàn khốc, mà rất có thể sẽ là tương lai của chúng ta nếu chúng ta không ngăn chặn nó.”

Bà đặc biệt xúc động trước tiết mục múa của Shen Yun miêu tả cuộc bức hại của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các học viên Pháp Luân Công - một nhóm ôn hòa giữ vững nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn.

Bà Llorente xúc động: “Tôi đã khóc vì sự đau khổ của người Trung Quốc. Tuy nhiên, tôi cũng rất ngạc nhiên vì vẻ đẹp và sự duyên dáng mà họ vẫn gìn giữ dù trải qua muôn vàn khó khăn”

“Phần trình bày rất tinh tế. Đó là cuộc biểu tình không bạo lực và bằng một ngôn ngữ có thể đến được với mọi người.”

Là một nhà nghiên cứu về Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, bà Llorente rất quen thuộc với các cuộc xung đột và các vấn đề xã hội của châu Á.

Bà cho rằng, Pháp Luân Công rất phổ biến tại Trung Quốc bởi vì môn tập này “giúp con người tìm thấy chính mình từ tận gốc rễ sâu thẳm nhất, và khám phá ra điều gì là ý nghĩa đối với sinh mệnh của họ, cũng như với nhân loại.”

Tuy nhiên, đây là điều mà chế độ cầm quyền không cho phép. Vì khăng khăng lên tiếng về các vấn đề nhân quyền của Trung Quốc ngày nay, Shen Yun bị Đảng Cộng sản Trung Quốc vu khống và cấm đoán.

Bà Llorente rất hiểu hoàn cảnh này.

Bà nói: “Những người Trung Quốc di cư mà tôi biết ở Sevilla cảm thấy sợ hãi khi nhìn thấy các áp phích quảng cáo Shen Yun vì họ đã bị ĐCSTQ tẩy não quá nhiều”.

Tôi đã luôn nói với họ rằng: ‘Các bạn hãy đến xem Shen Yun. Họ hoàn toàn không ép buộc các bạn làm bất kỳ điều gì cả. Đó là nghệ thuật chân chính’.”

Nếu có cơ hội, bà Llorente muốn gửi một cái ôm chân thành tới tất cả các nghệ sĩ của Shen Yun.

“Tôi cảm thấy có một mối liên hệ không thể nói thành lời với họ ngay từ trên sân khấu. Tôi muốn mối giao tiếp này sẽ sâu sắc hơn nữa, tôi trực tiếp bày tỏ lòng biết ơn, sự công nhận và lời chúc mừng của tôi.”

Theo Catarina Silva Jennifer Tseng - NTD

Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Tây Ban Nha: Shen Yun thể hiện thông điệp rất tinh tế, tao nhã