Giới sắc sẽ như thế nào? Những ví dụ cổ kinh ngạc sẽ nói rõ sự thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lương Vũ Đế Tiêu Diễn cả đời rất tín Phật, ông đã từng nói với quan Ngự sử Trung thừa Hạ Sâm rằng: "Trẫm đã đoạn tuyệt chuyện the phòng hơn 30 năm, và cũng không ngủ cùng với với nữ nhân hơn 30 năm". Lương Vũ Đế thọ tới 85 tuổi.

Thời hiện đại, ai ai cũng theo đuổi cuộc sống giàu sang hạnh phúc, nhiều quan chức giàu có tham nhũng còn có sở thích lấy việc liên tục thay người tình là những ngôi sao, mỹ nữ, người dẫn chương trình làm thước đo cho địa vị. Họ không biết rằng việc theo đuổi nữ sắc quá mức cũng có thể mang lại nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống. Theo ghi chép trong tác phẩm "Thực sắc thân ngôn" của Long Tuân, một cư sĩ Phật giáo vào thời nhà Minh, trong lịch sử nhiều hoàng đế và nhân vật nổi tiếng nhờ giới sắc mà đều có thể sống lâu, và cũng có rất nhiều bậc đế vương cũng thường do tham nữ sắc mà khó có thể trường thọ, chẳng hạn như Nguyên Vũ Tông, không nghe lời khuyên nhủ, khi chết ông mới chỉ 30 tuổi.

Trong “Lễ ký - Lễ vận” nói: “Ăn uống, nam nữ, dục vọng lớn của con người là ở chỗ này”. Vì vậy, Nho gia chủ trương dùng lễ chế dục, tiết chế dục vọng ăn uống, nam nữ là chỗ cần phải đặt công phu nhất của bậc Thánh hiền từ xưa tới nay. Đạo gia cho rằng có thể từ bỏ dục vọng ăn uống và nam nữ thì sẽ thọ cùng với trời đất. Tham lam nữ sắc không những có thể làm cho cơ thể con người mất đi chân khí, mà còn dễ làm cho con người giảm thọ, giảm phúc, học vấn thô bỉ. Người tu Đạo nếu không đoạn dục thì ác nghiệp quấn thân, không thể lên trời được.

Đế Vương giới sắc

Lương Vũ Đế Tiêu Diễn cả đời rất tín Phật, ông đã từng nói với quan Ngự sử Trung thừa Hạ Sâm rằng: "Trẫm đã đoạn tuyệt chuyện the phòng hơn 30 năm, và cũng không ngủ cùng với với nữ nhân hơn 30 năm". Lương Vũ Đế thọ tới 85 tuổi.

Tể tướng nhà Nguyên A Sa Bất Hoa (Ashabukha) thấy sắc mặt của Nguyên Vũ Tông, vị hoàng đế thứ ba của nhà Nguyên ngày càng tiều tụy, liền khuyên hoàng đế: “Bệ hạ không biết ăn tám loại sản vật quý hiếm như chân gấu, thân thể quý giá như vạn kim bệ hạ không biết quý tiếc. Hết lần này tới lần khác ham mê uống rượu và đắm chìm trong nữ sắc chẳng khác nào hai cái rìu chặt một cái cây đơn lẻ, không thể nào không đổ". Sang năm sau, Nguyên Vũ Tông qua đời khi chỉ mới 30 tuổi.

Xưa, có một vị vua háo sắc và thường phóng túng dục vọng bản thân. Một tăng nhân đã dùng bài kệ khuyên can rằng: "Mắt là lỗ giấu dử mắt, mũi là túi để đựng nước mũi bẩn, miệng là ống chứa đờm dãi, còn bụng là kho để chứa phân và nước tiểu. Nhưng đại Vương, ngài không có cặp huệ nhãn, khiến cho chìm đắm vào nữ sắc và bỏ bê triều chính. Tôi thấy những thứ này thật chán ghét, cho nên mới xuất gia làm hòa thượng".

Có bài thơ miêu tả kỹ nữ “da bọc xương cùng phân và nước tiểu, cố gắng xinh đẹp để lừa dối, mê hoặc người. Anh hùng thiên cổ đều sa vào, trăm năm đều ở trong bụi trần”

Văn nhân giới sắc

Tiết Văn Thanh, Lễ bộ Thượng thư thời nhà Minh, nói: "Những thứ như tửu sắc làm cho trí khí của con người tiêu hao, làm tổn hại sinh mệnh và bại hoại đạo đức, không có gì hơn.Thế tục cho đó là niềm vui, tôi không biết nó có gì vui. Chỉ có thanh tâm quả dục thì khí bình ổn, thân thể thoải mái, thì mới biết thế nào là vui”.

Nhà triết học Trình Di thời Bắc Tống nói: “Dục tâm khi manh nha thì nên nghĩ tới lễ nghĩa để khắc chế”.

Vào thời Nam Tống, Chu Hi đã mô tả dục vọng của con người giống như một đầm lầy, ông nói: "Quan sát hình ảnh đầm lầy là dùng để kiềm chế dục vọng. Cả sắc dục và đầm lầy bẩn thỉu đều là cặn bã nhơ bẩn. Thứ ô uế dễ làm ô nhiễm con người, cần phải lấp đầy và chặn chúng".

Vào đầu thời nhà Minh, một bậc đại Nho - Phương Hiếu Nho đã nói: "Ồ! Ham muốn và dục vọng còn nguy hiểm hơn đao kiếm rất nhiều. Con người chỉ đề phòng cái nóng, cái lạnh xâm phạm bản thân, mà không tính đến việc đề phòng tai họa do ham muốn ăn uống và sắc dục mang tới".

Lưu Nguyên Thành, một học giả thời cuối Bắc Tống, từng nói: "Đã 30 năm kể từ khi tôi đoạn tuyệt nữ sắc, cảm thấy khí huyết vẫn khỏe mạnh như năm xưa. Tôi tiếp bằng hữu Nho sĩ cả ngày và nói chuyện vui vẻ. Dù cả đêm không ngủ, sáng sớm ngày hôm sau tinh thần vẫn như cũ". Và lúc đó mọi người đều khen ngợi: “Trong học thức của Lưu Nguyên Thành có thể thấy chữ “chân thành”, bởi vì ông không gần nữ sắc”.

Nhà thơ Dương Vạn Lý nói đùa về kẻ háo sắc rằng: "Diêm Vương còn chưa triệu tới mà đã tự mình áp giải đến rồi, tại sao vậy?"

Tạ Lương Tá, một trong những học giả của “4 Tiên sinh Trình Môn” triều Tống, nói: "Tôi đã đoạn tuyệt sắc dục hơn 20 năm. Con người muốn có thành tựu thì phải có thân thể khỏe mạnh, cường tráng, mới có thể đảm nhiệm, vì vậy liền đoạn tuyệt sắc dục”.

Lý Hạo Thuyết, Thừa tướng nước Thục sau thời Ngũ Đại, nói: "Trần Thuật Cổ tham sắc túng dục, bị ma xui quỷ khiến. Ta đã cắt bỏ dục vọng từ lâu nên ma quỷ không dám gặp ta, chứ không phải là có phép thuật nào".

Đó là lý do tại sao trong "Hoàng Đế Nội Kinh - Tố Vấn" nói: "Điềm đạm hư vô, chân khí theo về, tinh thần ngụ bên trong thân thể, bệnh tật sao có thể vào được? Đó là để chí nhàn mà bớt ham muốn, tâm an mà không sợ hãi, ham muốn không thể làm nhọc con mắt, dâm tà không thể mê hoặc cái tâm. Vì thế người có thể sống lâu trăm tuổi mà động tác không suy yếu, là do bảo toàn đức mà không gặp nguy hiểm”.

Nhà y học thời nhà Minh - Vương Văn Mô đã nói trong cuốn sách “Toái Kim Lục” của mình: “Tôi quan sát kỹ con người thế gian, vội vã lao vào cái chết, giống như trăm sông đổ vào biển lớn. Có hai lý do dẫn đến cái chết của họ: một là họ đã xâm phạm mầm họa danh tiếng, địa vị; thứ khác là phạm vào con đường tham nữ sắc nguy hiểm này. Không phạm vào những thứ này, chỉ có một hoặc hai người trong vạn người".

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Giới sắc sẽ như thế nào? Những ví dụ cổ kinh ngạc sẽ nói rõ sự thật