Giúp người viết thư thỏa thuận ly hôn, công danh lợi lộc bị xóa bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dẫu vô tình hủy đi hôn nhân, thì gặp họa cũng không nhẹ; mà hàn gắn hôn nhân, thì nhận được phúc báo cũng không ít. Câu chuyện dưới đây là minh chứng.

Vào thời nhà Minh có vị thư sinh trẻ tuổi tên là Tôn Hồng, ông có một người bạn học đồng môn rất thân thiết, thường xuyên chia sẻ buồn vui. Họ có ước định với nhau rằng nếu người này có thư nhà gửi đến, thì đều sẽ không giấu giếm người kia.

Một ngày nọ, người bạn học nhận được thư nhà liền che giấu, không cho Tôn Hồng xem. Tôn Hồng sau khi biết chuyện bèn tra hỏi, người bạn học nói: "Trong thư có một ít lời nói, sợ rằng sẽ khiến huynh phải buồn". Tôn Hồng nhất định phải xem, người bạn học đành phải đưa ra bức thư mà phụ thân mới gửi.

Trong thư viết: "Hôm qua cha mơ thấy Thần nhân nói cho cha biết trước danh sách trúng tuyển. Ngài dẫn cha đến một cái quan phủ, cha rõ ràng nhìn thấy bảng thí sinh trúng tuyển, con và Tôn Hồng đều có trên danh sách. Nhưng mà dưới tên Tôn Hồng có một dòng chữ màu đỏ, viết rằng vào tháng nào năm nào đó viết hộ cho người khác một cái thư thỏa thuận ly hôn, bị thượng thiên trách phạt, hủy bỏ tên tịch. Công danh của cậu ấy đã bị xóa bỏ".

Nhưng mà dưới tên Tôn Hồng có một dòng chữ màu đỏ, viết rằng vào tháng nào năm nào đó viết hộ cho người khác một cái thư thỏa thuận ly hôn, bị thượng thiên trách phạt, hủy bỏ tên tịch.
Nhưng mà Tôn Hồng vào tháng nào năm nào đó viết hộ cho người khác một cái thư thỏa thuận ly hôn, bị thượng thiên trách phạt, hủy bỏ tên tịch. (Minh họa: Wikimedia Commons)

Tôn Hồng nghe xong cảm thấy vô cùng kinh ngạc. Người bạn học hỏi thật sự có chuyện này sao, Tôn Hồng trả lời: "Đây chính là chuyện xảy ra gần đây! Tôi có gặp một đôi vợ chồng gia ở huyện nọ, cãi nhau muốn ly hôn, không có người viết thư ly hôn, nhờ tôi viết giùm. Lúc ấy bản thân cũng không có ý gì khác, không nghĩ rằng việc này lại khiến thượng thiên trách phạt nghiêm trọng như vậy!".

Người bạn học động viên nói: "Mộng cảnh thường hoảng hốt, không cần để ý đến. Người như huynh tài cao học rộng như vậy, làm sao thi không đậu?".

Tuy nhiên, sau khi kết thúc đợt thi, quả nhiên người bạn học thi đậu, còn Tôn Hồng thi rớt. Hai người lúc này mới thực sự tin rằng giấc mộng kia là thật mà không phải giả.

Tôn Hồng bởi vậy rầu rĩ không vui, bạn học nói: "Huynh chớ nên sầu lo, chờ lúc tôi trở về, sẽ thay huynh khuyên hai người kia tái hôn. Thế có được không?"

Thế là người bạn học liền hỏi rõ danh tính và quê quán của đôi vợ chồng già kia.

Người bạn học đến nơi đó, gặp hai người kia cũng vẫn chưa tái giá, liền đem chuyện của Tôn Hồng kể cho họ nghe, hơn nữa còn sắp đặt tiệc rượu để họ hoà giải, khuyên hai người tái hôn. Sau khi mọi việc xong xuôi, người bạn học cũng liền viết thư báo cho Tôn Hồng. Tôn Hồng vô cùng vui mừng và cảm kích.

Người bạn học đến nơi đó, gặp hai người kia cũng vẫn chưa tái giá, liền đem chuyện của Tôn Hồng kể cho họ nghe, hơn nữa còn sắp đặt tiệc rượu để họ hoà giải, khuyên hai người tái hôn.
Người bạn học đến nơi đó, gặp hai người kia cũng vẫn chưa tái giá, liền đem chuyện của Tôn Hồng kể cho họ nghe, hơn nữa còn sắp đặt tiệc rượu để họ hoà giải, khuyên hai người tái hôn. (Needpix)

Về sau, quả nhiên Tôn Hồng thi đỗ đạt, một đường thẳng tới mây xanh, một mạch làm đến chức thị lang. Trong nhiệm kỳ của mình, dù đi bất cứ đâu, bất cứ khi nào gặp phải vụ việc ly hôn, ông đều tìm cách hòa giải và cứu được rất nhiều gia đình.

***

Duyên phận vợ chồng chính là thiên định nhân luân, là mối quan hệ nhân duyên tiền kiếp, giữa cả hai đều có nghĩa vụ và trách nhiệm. Tất cả các mối quan hệ trong xã hội đều bắt nguồn từ vợ chồng, bởi lẽ “Nam nữ có khác biệt, nhưng vợ chồng lại có nghĩa; Vợ chồng có nghĩa, thì cha con có thân; Cha con có thân, thì quân thần có chính. Hôn lễ thời xưa ấy, là lấy lễ làm căn bản" (Trích Sử ký). Chồng vợ cũng như trời với đất, một dương một âm, hòa hợp tương hỗ lẫn nhau. Vì vậy chúng ta hẳn cần phải trân quý ân tình đạo nghĩa mà Trời đất sắp đặt ấy, làm sao có thể dễ dàng phá hoại?

Người xưa cũng thường nói: "Phu thê ân ái". Trong thành ngữ này thì "Ân" đứng trước "Ái", lòng cảm kích có trước, còn tình yêu thì đứng sau. Duy trì quan hệ hôn nhân không chỉ đơn thuần dựa vào tình cảm, mà cần dựa vào đạo nghĩa và lòng cảm ân, như vậy hôn nhân mới bền vững. Bởi tình cảm thực ra là thứ không đáng tin cậy, ham muốn danh lợi sẽ khiến tình cảm không ngừng đổi thay, tựa như khói mây bay qua trước mắt. Còn Ân và Nghĩa lại là chuẩn mực đạo đức của con người, ước thúc hành vi, khiến con người tự giác gìn giữ nội tâm trong sáng.

Duy trì quan hệ hôn nhân không chỉ đơn thuần dựa vào tình cảm, mà cần dựa vào đạo nghĩa và lòng cảm ân, như vậy hôn nhân mới bền vững.
Duy trì quan hệ hôn nhân không chỉ đơn thuần dựa vào tình cảm, mà cần dựa vào đạo nghĩa và lòng cảm ân, như vậy hôn nhân mới bền vững. (Needpix)

Đáng tiếc là trong xã hội hiện đại ngày nay, con người ngày càng chìm sâu vào đầm lầy của dục vọng, ham muốn hưởng thụ vật chất, dần dần quên mất đạo nghĩa, cũng chẳng còn biết đến cảm ân. Bởi vậy mà chuyện ly hôn dường như đã trở nên dễ dãi như cơm bữa, nhẹ tựa hồng mao. Người trong cuộc như vậy đã đành, người đứng ngoài cũng cổ vũ hoan nghênh. Người ta đâu biết rằng "trăm năm mới đặng chung thuyền, ngàn năm mới đặng nên duyên vợ chồng". Đạo nghĩa vợ chồng ấy, không chỉ người trong cuộc, mà người ngoài cuộc cũng cần phải biết trân quý, không thể tùy tiện phá hoại.

Có thể thấy rằng, dẫu vô tình hủy đi hôn nhân, thì gặp họa cũng không nhẹ; mà hàn gắn hôn nhân, thì nhận được phúc báo cũng không ít. Mong thay đây là lời cảnh tỉnh đối với mọi người.

Hòa An
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Giúp người viết thư thỏa thuận ly hôn, công danh lợi lộc bị xóa bỏ