Hai buổi biểu diễn Shen Yun ở cố đô Kyoto: Các nghệ sĩ phải chào hạ màn ba lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 11 tháng 1 năm 2023, Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Thế giới đã trình diễn hai buổi biểu diễn tại Nhà hát ROHM ở cố đô ngàn năm văn hiến của Nhật Bản, Kyoto. Vé của buổi biểu diễn đã được bán hết từ hơn một tháng trước, rất khó để tìm được một vé.

Còn hơn một tiếng nữa buổi biểu diễn mới bắt đầu ra, hội trường nhà hát đã chật cứng người. Trong buổi biểu diễn, khán giả liên tục vỗ tay rất lâu. Một số nhân vật giới chủ lưu trong giới chính trị và kinh tế nói rằng, sau khi xem Shen Yun lần đầu tiên, họ đã trở thành người hâm mộ của Shen Yun. Có khán giả kinh ngạc thốt lên: “đã trải qua một cơn bão cảm động”. Có khán giả nói: “Cảm nhận mãnh liệt những tín tức đến từ Thần”.

Sau tiết mục biểu diễn cuối cùng, tiếng vỗ tay như sấm trong rạp kéo dài rất lâu, các nghệ sĩ Shen Yun đã phải chào hạ màn ba lần, khán giả lưu luyến nói lời tạm biệt.

Nhân vật uy tín trong lĩnh vực y tế ở Kansai, Nhật Bản: Ngày nay, nội hàm văn hóa mà buổi biểu diễn truyền tải càng cần thiết hơn

Vào tối ngày 11 tháng 1 năm 2023, Sawada Satoshi, một nhân vật uy tín trong lĩnh vực y tế ở Kansai, Nhật Bản, và là phó chủ tịch Đại học Y khoa Kansai, đã xem buổi biểu diễn thứ hai của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Thế giới tại Nhà hát ROHM Kyoto, Nhật Bản. (Gong Anni/ Epoch Times)

“Vũ điệu thực sự tuyệt vời!” - Sawada Satoshi, một chuyên gia trong lĩnh vực y tế ở Kansai, Nhật Bản, cho biết sau khi xem buổi biểu diễn - “Shen Yun đã truyền bá một nền văn hóa và nghệ thuật đẹp đẽ ra thế giới, thực sự tuyệt vời. (Xem Shen Yun), tôi vừa cảm thấy biết ơn lại vừa cảm thấy mãn nguyện”.

Sawada là phó chủ tịch của Đại học Y khoa Kansai, và là chủ tịch danh dự của bệnh viện trực thuộc trường đại học. Ông nói rằng ông đã thấy "tinh thần đồng đội rất mạnh mẽ" từ buổi biểu diễn Shen Yun. Ông cho rằng, buổi biểu diễn không chỉ thể hiện một nghệ thuật đẹp không thể diễn tả hết, mà còn truyền tải nội hàm văn hóa đằng sau nó, là điều mà xã hội ngày nay cần.

Ông Sawada nói: "Tôi nghĩ (xã hội hiện đại) là một tài liệu giảng dạy tiêu cực. Xã hội hiện đại quá coi trọng tiền bạc, đó là cái gọi là 'tính hợp lý'. Nó cân nhắc tính toán được và mất của bản thân, và quan tâm đến lợi ích tiền bạc. Nhưng ở (văn hóa truyền thống) Trung Quốc thì không có chuyện lợi ích trước mắt đó, điều nó xem xét là lâu dài, và có yếu tố tích cực (đối với xã hội), cũng có thể nói là có 'tính chiến lược' dài hạn".

Ông Sawada nói rằng, văn hóa truyền thống của Trung Quốc thật tuyệt vời, xem buổi biểu diễn hôm nay, ông cảm thấy rằng đó cũng là "gốc rễ" của văn hóa Nhật Bản.

Ông Sawada nói: "Nhật Bản có mối quan hệ sâu sắc với Trung Quốc về nguồn gốc văn hóa. Trong quá khứ, người Nhật đã học được rất nhiều thứ từ Trung Quốc, và những nguồn gốc hay 'gốc rễ' đó đã được cấy vào văn hóa của chúng tôi. Đó thực sự là một điều tuyệt vời”.

Diễn viên ca kịch: Các nghệ sĩ Shen Yun tràn đầy sức biểu cảm từ đầu ngón chân đến đầu ngón tay

Vào chiều ngày 11 tháng 1 năm 2023, Mimori Aika, diễn viên múa của Đoàn Ca kịch Nhật Bản OSK, một trong ba đoàn ca kịch lớn nhất ở Nhật Bản, đã xem buổi biểu diễn đầu tiên của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Thế giới tại Nhà hát ROHM Kyoto, Nhật Bản . (Fujino Wei/Epoch Times)

Aika, diễn viên múa của Đoàn Ca kịch Nhật Bản OSK, một trong ba đoàn ca kịch lớn nhất ở Nhật Bản, lần đầu tiên xem Shen Yun, cô nói: "Khoảnh khắc mở màn thật đặc sắc! Các Tiên nữ nhảy múa một cách duyên dáng, với trang phục tinh tế, tràn đầy sức biểu cảm từ đầu ngón chân đến đầu ngón tay. Là một diễn viên múa, tôi đã học được rất nhiều điều".

Cô cũng cho biết, cô vô cùng ấn tượng trước kỹ năng của các vũ công nam: "Thật đáng kinh ngạc! Họ có khả năng nhảy đáng kinh ngạc, rất cảm động".

Là một diễn viên vũ đạo lâu năm, Mimori bày tỏ rằng, nghệ thuật sân khấu của Shen Yun khiến cô cảm thấy tươi vui và mới mẻ: “Việc sử dụng các màu sắc độc đáo. Ngoài ra, sự vận dụng những đạo cụ nhỏ rất tinh tế khéo léo. Trang sức trên đầu cũng rất đẹp".

Cô cho rằng âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun phối hợp nhịp nhàng với vũ đạo rất hoàn hảo: "Thật tuyệt! Có rất ít buổi biểu diễn biểu diễn nhạc sống, vì vậy tôi rất xúc động. Phông nền động phối hợp với sân khấu có sức biểu cảm cực lớn, đầy thú vị. Câu chuyện về Tôn Ngộ Không được trình bày rất thú vị, tình tiết được trình bày rất hay, và tôi đã học được rất nhiều điều".

Mimori nói: "Tôi thực sự muốn biết nhiều hơn (các buổi biểu diễn của Shen Yun), và tôi muốn xem lại".

Cô cho rằng, Shen Yun phục hưng văn hóa truyền thống Trung Quốc có ý nghĩa vô cùng to lớn: "Tôi nghĩ những thứ truyền thống như thế này nên được kế thừa. Tôi muốn làm cho nhiều người hơn nữa xem (Shen Yun)"

Nguyên Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo: Nội hàm Thần tính của buổi biểu diễn khiến mọi người cộng hưởng

Cựu hiệu trưởng trường mẫu giáo Katsuhiko Kodera và vợ, đã đưa hai cháu gái của họ từ Hokkaido đến Kyoto để xem buổi biểu diễn thứ hai của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Thế giới, tại Nhà hát ROHM Kyoto vào tối ngày 11 tháng 1 năm 2023. (Fujino Wei/ Epoch Times)

Katsuhiko Kodera, cựu hiệu trưởng của Trường mẫu giáo Công giáo Hokkaido, và các thành viên trong gia đình ông đã xem buổi biểu diễn buổi tối. Ông nói: “Tính nghệ thuật của các buổi biểu diễn Shen Yun rất cao. Nội dung và dàn dựng vũ đạo ở trình độ rất cao. Đồng thời, nó cũng triển hiện mối quan hệ giữa con người và Thần, và những nội hàm của nó”.

Bà Kinuko, vợ ông Kodera, cũng nói rằng, trong quá khứ, văn hóa truyền thống Trung Quốc coi trọng mối quan hệ giữa con người và Trời, bà cảm nhận được một thông điệp như vậy từ các bài hát của Shen Yun: “Chúng tôi có tín ngưỡng, và mối quan hệ giữa Thần và người là cộng hưởng.”

Bà Kinuko nói: "Tính nghệ thuật của buổi biểu diễn rất xuất sắc, đồng thời, nội hàm Thần tính được truyền tải rất mạnh mẽ. Tôi cũng biết đôi điều về xã hội hiện tại và Đảng Cộng sản Trung Quốc, vì vậy tôi nghĩ xem (biểu diễn Shen Yun) là một cách ủng hộ các nghệ sĩ Shen Yun. Vì vậy, chúng tôi ở đây.”

Ông Kodera, người đã thuộc nhiều bài thơ Trung Quốc khi còn là sinh viên, nói rằng ông đặc biệt thích tiết mục mô tả các Nho sinh dùng thơ ca bày tỏ chí hướng của mình. Ông nói: "Tôi có thể hiểu tất cả các từ và câu trong chương trình. Câu cuối cùng trong ngũ ngôn tứ tuyệt của các Nho sinh mãi vẫn chưa nghĩ ra, đến cuối câu chuyện lại được hoàn thành theo một phương thức bất ngờ, để lại trong tôi ấn tượng rất sâu sắc".

Bà Kinuko biết, bà vô cùng ấn tượng trước điệu nhảy thể hiện vẻ đẹp nam tính của đàn ông Tây Tạng.

Hai cô cháu gái ca ngợi "Múa ống tay nước": "Khả năng giữ thăng bằng của các diễn viên thật kinh ngạc, đặc biệt là khi nhấc một chân lên và dừng lại giữa không trung trong thời gian dài, điều này thực sự xuất sắc!"

Một trong những cháu gái nói: "Buổi biểu diễn sống động và đẹp mắt. Thật tốt khi xem buổi biểu diễn để hiểu về văn hóa truyền thống Trung Quốc, đặc biệt là dùng hình thức nghệ thuật để biểu hiện ra".

Hai cháu gái đang học trung học, nói rằng kỳ thi đại học đang đến gần: “Xem các buổi biểu diễn của Shen Yun đã cho chúng cháu rất nhiều năng lượng, và tăng thêm sự tự tin cho chúng cháu”.

Ông Kodera nói rằng, xem Shen Yun vào đầu năm mới thật tuyệt vời: “Nó sẽ mở ra một năm tuyệt vời.”

Người tổ chức hoạt động tế lễ lớn nhất Nhật Bản: Shen Yun không chỉ là một màn trình diễn, mà còn dạy người ta làm người

Vào tối ngày 11 tháng 1 năm 2023, Oshima Hiroki, phó chủ tịch "Hiệp hội Gion Matsuri Yama Hoko" đã xem buổi biểu diễn thứ hai của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Thế giới tại Nhà hát ROHM Kyoto, Nhật Bản. (Gong Anni/ Epoch Times)

"Từ đầu đến cuối (buổi biểu diễn), tôi đã trải qua một cơn bão cảm xúc" - Oshima Hiroki, phó giám đốc ban tổ chức "Lễ hội Gion" ở Kyoto, hoạt động tế lễ mùa hè lớn nhất và lâu đời nhất của Nhật Bản, sau khi xem Shen Yun biểu diễn, ông nói: "Nội dung của Shen Yun (được trình bày) có điểm chung với các giá trị của tôi, điều này khiến tôi vô cùng xúc động".

Như Oshima, người đang tham gia vào các hoạt động tôn Trời kính Đạo, nói rằng, lời bài hát trong buổi biểu diễn có một phần tương đồng với các giá trị của ông: "Tôi nghĩ đây cũng là một trong những lý do khiến tôi cảm động".

"Là người tổ chức Lễ hội Gion, Lễ hội Gion đã có lịch sử 1.150 năm. Đây là câu chuyện về mối quan hệ giữa các vị Thần và con người. Chúng tôi đã bảo vệ nó hơn một nghìn năm, và hoàn toàn tiếp tục hình thức ban đầu".

Về hiện trạng của xã hội hiện đại, ông nói: “Giống như lời ca sĩ vừa hát, nếu con người từ bỏ tín ngưỡng, đánh mất tín ngưỡng đối với Thần và với đạo đức, thì con người sẽ mất đi nhân tính”.

Ông cho rằng, Shen Yun đã trình bày vấn đề như vậy bằng một câu chuyện vũ đạo, điều này vô cùng tốt, "Tôi hy vọng (Shen Yun) có thể thúc đẩy (làm thế nào để) duy trì tín ngưỡng đối với Thần trên thế giới trong tương lai."

Người vợ đi cùng ông là một ca sĩ. Cô cho biết: "Giọng nam trung khiến tôi rất xúc động, giọng vang như một bản hợp âm. Và thông điệp mà lời bài hát truyền tải rất cảm động. Tôi không cầm được nước mắt".

Ông Oshima cũng đặc biệt thích biểu diễn đàn nhị, ông nói rằng ông "(cảm động) không thể diễn tả bằng lời". Ông gọi đàn nhị là một nhạc cụ kỳ diệu, có thể diễn tả mọi cảm xúc như buồn, vui và sức sống bừng bừng chỉ bằng âm sắc của nó. “Điều này quá thần kỳ, tôi không thể không cảm động. Rất vui tai”.

Cuối cùng, ông Hiroki Oshima nói rằng Shen Yun không chỉ diễn giải lịch sử 5.000 năm và văn hóa truyền thống của Trung Quốc, mà còn thể hiện nó một cách cao quý và tao nhã. "Shen Yun không chỉ là một buổi biểu diễn, Shen Yun còn nói với mọi người nên làm người như thế nào".

Theo Epochtimes

Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hai buổi biểu diễn Shen Yun ở cố đô Kyoto: Các nghệ sĩ phải chào hạ màn ba lần