Hành thiện tích đức tránh được tai họa diệt môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một năm, trong thị trấn xuất hiện một đám đạo tặc hung tàn, rất nhiều gia đình phú hộ bị chúng đuổi cùng giết tận. Ngược lại gia đình và cửa tiệm nhà ông chủ Kim lại bình an vô sự...

Người xưa có câu: “Thiện ác hữu báo, nhân quả tuần hoàn”, người ta thà tin là có, chớ tin là không. Bởi phàm là người trần mắt thịt thì đều có những điều hoàn toàn nằm ngoài khả năng hiểu biết của chúng ta. Kỳ thực, cuộc sống có tốt đẹp hay không, tương lai hạnh phúc dài ngắn thế nào, tất cả đều có liên quan đến thiện tâm của chính mình.

Mỗi phút giây chúng ta sống, đều phải đối diện với lựa chọn thiện - ác, lựa chọn từ suy nghĩ đến hành động, lựa chọn khác nhau, hoạ phúc cũng khác nhau. Đây cũng chính là tuyển trạch của sinh mệnh mỗi người.

Vào những năm đầu Gia Tĩnh triều Minh, tại huyện Nghi Chinh, tỉnh Giang Tô có một thương nhân họ Kim mở một cửa hàng cầm đồ trong thị trấn. Tâm địa thiện lương, ông chủ Kim thường hay cứu người, cũng vì thế mà ông thường phá lệ miễn thu tiền lãi của những người nghèo khó.

Một lần có một nông phu, vợ bệnh nặng lâu ngày không khỏi, gia cảnh lại nghèo đói không tiền chữa trị, chỉ đành mang chiếc áo ấm duy nhất đi cầm tại cửa hiệu cầm đồ ông chủ Kim để lấy tiền mua thuốc. Chớp mắt qua mau, mùa đông đến nhưng người nông phu không có tiền trả lãi chuộc áo nên thường phải chịu cảnh giá lạnh. Lúc này ông chủ Kim cũng dự liệu được tình cảnh, e rằng người nông phu sẽ bị rét cóng khổ sở nên đã thông báo cho ông ta đến lấy áo về mặc mà không cần tiền lãi. Người nông phu cảm động không nói lên lời.

hành thiện tích đức 2
Ông chủ Kim cũng dự liệu được tình cảnh, e rằng người nông phu sẽ bị rét cóng khổ sở nên đã thông báo cho ông ta đến lấy áo về mặc mà không cần tiền lãi. (Ảnh qua Epoch Times)

Cứ như vậy, ông chủ Kim mở tiệm cầm đồ, cứu tế rất nhiều người khó khăn cơ nhỡ, tạo được không ít âm đức.

Có một năm, trong thị trấn xuất hiện một đám đạo tặc hung tàn, rất nhiều gia đình phú hộ bị chúng đuổi cùng giết tận. Ngược lại gia đình và cửa tiệm nhà ông chủ Kim lại bình an vô sự. Khi quan phủ tiến hành điều tra manh mối, đã nhiều lần đặt ra nghi vấn phải chăng giữa họ có mối quan hệ nào đó? Tuy nhiên quan phủ cũng không có chứng cứ gì để luận tội.

Sau đó đám đạo tặc bị quan phủ bắt, chúng được giải về nhà lao của phủ. Trải qua nhiều lần tra hỏi, chúng đều không thừa nhận có quan hệ gì với ông chủ Kim. Quan huyện lệnh cũng cho rằng ông chủ Kim là người thiện lương, không thể nào có quan hệ gì với bọn chúng nhưng để giải quyết mối nghi vấn trong lòng, quan huyện lệnh đã hỏi đám đạo tặc: “Có thể nói các người đều là người thấy tiền là mắt sáng, không chừa thủ đoạn tàn ác nào để cướp bóc, vậy tại sao lại không cướp nhà ông chủ Kim? Hãy nói thật cho ta nghe". Đám đạo tặc nghe hỏi vậy mới thành thật trả lời rằng chúng đã mấy lần đến cướp tiệm cầm đồ của ông chủ Kim khi trời tối. Nhưng lần nào đến tới nơi cũng đều thấy trên mái nhà có vô số chiến Thần mình mặc áo giáp, tay cầm binh đao đứng bảo vệ nên sợ không dám ra tay.

Thần Phật bảo hộ người lương thiện
Nhưng lần nào đến tới nơi cũng đều thấy trên mái nhà có vô số chiến Thần mình mặc áo giáp, tay cầm binh đao đứng bảo vệ nên sợ không dám ra tay. (Ảnh: Epoch Times)

Vốn dĩ con người thời xưa tôn kính Trời đất tin vào sự tồn tại của Thần linh nên nghe đạo tặc nói vậy huyện lệnh và nha sai trong phủ đều tin ngay. Người làm việc thiện lương ắt sẽ được Trời cao che chở, ông chủ Kim ăn ở thiện lương nhận được thiện quả cũng là điều dễ hiểu.

Thế mới biết thiện ác là ở lòng người, chứ không phân định ở cái nghề mình theo. Chỉ cần tâm lương thiện, lòng người hướng đạo thì đâu đâu cũng có thể làm người tốt, sống đời hạnh phúc.

Minh Vũ

Theo: secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Hành thiện tích đức tránh được tai họa diệt môn