Hãy là thực sự là một người cha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn cần biết rằng, cha chính là vị anh hùng của con. Bạn biết điều này, bởi vì đấy cũng chính xác là những gì bạn muốn từ cha của mình mà. Mỗi đứa trẻ đều bắt đầu cuộc sống bằng việc xem cha là người đàn ông hiện hữu ở đó mạnh khoẻ nhất, thông minh nhất và khôn ngoan nhất. Dĩ nhiên, thực sự bạn không phải như vậy, nhưng trong mắt con, bạn là như vậy, là anh hùng của con.

Cách đây vài năm, tôi đã viết một cuốn sách với tựa đề: “Hero: Being the Strong Father Your Children Need” (tạm dịch: Này anh hùng: Hãy là người cha mạnh mẽ như Con bạn cần). Chúng tôi đặt tên sách là “Hero” (Anh hùng) bởi vì chúng tôi muốn thể hiện người cha thực sự trong mắt con trẻ sẽ như thế nào.

Bìa cuốn sách “Hero: Being the Strong Father Your Children Need”

Nhưng những người cha thường không nhìn nhận như vậy. Họ thấy tiêu đề và đặt cuốn sách xuống, nghĩ rằng “Quyển sách này không phải dành cho tôi bởi vì tôi không phải là anh hùng”. Ở đất nước của chúng ta, điều này thật ấn tượng bởi vì những người làm cha ấy đã tự nhận mình một cách thật mờ nhạt. Nó không chỉ khiến tôi cảm thấy buồn, mà còn tức giận bởi vì nó không đúng với sự thật. Trong 30 năm hành nghề và đã phỏng vấn hàng ngàn trẻ em, và không có bạn nhỏ nào nói với tôi rằng không cần cha. Mà chúng luôn nói điều ngược lại - chúng đau khổ vì cha nhiều hơn.

Tại sao những người cha cảm thấy rằng họ không có vấn đề gì? Họ có rất nhiều lý do chính đáng. Đầu tiên, hãy thử tìm một tấm thiệp Ngày của Cha mà nói điều gì đó tốt đẹp về họ. Họ được miêu tả như những người đàn ông luộm thuộm, say xỉn rồi ngã tõm vào chiếc ghế La-Z-Boy và ôm bộ chuyển kênh. Hoặc là họ bị nói rằng họ là dư thừa. Các chị phụ nữ thường bảo “cảm ơn nhưng không cần; chúng tôi có thể vừa làm cha vừa làm mẹ vẫn rất ổn”. Vì vậy mà thông điệp dành cho các ông bố ở bất kỳ nơi đâu là vợ và con không thật sự cần họ.

Tôi đã sai khi nói điều này với chồng tôi. Chúng tôi đang nuôi ba cô con gái và một cậu con trai. Khi chồng tôi muốn nói chuyện với các con gái, giữa cuộc trò chuyện, tôi thường xen vào những điều “rất quan trọng”. Giọng điệu của tôi như muốn truyền tải rằng anh ấy không thật sự biết được anh ấy đang nói về điều gì với con, và tôi cũng tự cho rằng mình sẽ nói tốt hơn anh nhiều.

Điều tồi tệ nhất không phải với anh mà là với các con gái. Nhiều lần, chúng muốn được sự thấu hiểu của cha, muốn được nghe cha nói, cũng như được cha chia sẻ các quan điểm hơn là muốn nghe tôi. Hầu hết các bà mẹ đều làm điều này - chúng ta hạ thấp chồng bởi vì chúng ta không nghĩ rằng cha thực sự cần con.

Hầu hết các bà mẹ đều làm điều này - chúng ta hạ thấp chồng bởi vì chúng ta không nghĩ rằng cha thực sự cần con. (Ảnh: Pixabay)

Thế rồi từ quảng cáo, phim ảnh, mạng xã hội, truyện tranh hay các nhạc sĩ… đều không ngừng hạ thấp đàn ông. Thử tìm một bộ phim mà người chồng được xem như là một vị anh hùng. Bạn sẽ không tìm ra. Do đó, không ngạc nhiên khi các ông bố nhìn thấy tiêu đề cuốn sách và đặt nó xuống. Hãy để tôi dành ra chút thời gian và nói với các bạn rằng trẻ con nghĩ gì về cha của chúng.

Bạn chính là người đàn ông quan trọng nhất trong cuộc đời của các con. Tùy từng giai đoạn. Nếu bạn có mối quan hệ tốt, không hoàn hảo, nhưng đầy tình yêu thương với các con, chúng sẽ rất thoải mái ở nhà. Và sẽ trưởng thành với tính cách kiên định, tự tin và thành công.

Bạn là người đàn ông đầu tiên mà chúng thương yêu. Nghe có vẻ lạ khi con trai xem bố như tình yêu cùng giới, nhưng con là như vậy. Bạn chính là người thể hiện cho con trai thấy khi được một người đàn ông yêu sẽ cảm thấy như thế nào. Bạn cũng chính là người thể hiện cho các con thấy một người đàn ông yêu là như thế nào. Và đối với con gái sẽ học được được rằng một người đàn ông yêu và tôn trọng sẽ là như thế nào. Chúng sẽ biết được những gì cần mong đợi từ các anh con trai và những người đàn ông trong tương lai. Nếu người đàn ông nào đó mà không đối xử tốt với cô ấy như bố thì anh ta sẽ sẽ bị loại. Với tình yêu của cha, con trai sẽ được tung bay. Còn ngược lại, chúng có thể bị nhấn chìm. Hãy nhìn vào các thành phố nơi mà các cậu bé chịu đau đớn để tìm kiếm chỗ đứng khẳng định mình và quay sang các băng đảng. Tại sao vậy? Bởi vì chúng cần một người cha. Bạn có thể tưởng tượng ra thành phố sẽ thay đổi kinh ngạc như thế nào nếu những ông bố hiện diện ở những nơi rắc rối đó? Tôi tin rằng thuốc phiện sẽ không có cơ hội để hại các con, và các băng đảng phải di chuyển đến nơi khác. Đó chính là sức mạnh vốn dĩ của cha, cả bạn và tôi đều biết điều này.

Bạn cần biết rằng, cha chính là vị anh hùng của con. Bạn biết điều này, bởi vì đấy cũng chính xác là những gì bạn muốn từ cha của mình mà. (Ảnh: Pixabay)

Bạn cần biết rằng, cha chính là vị anh hùng của con. Bạn biết điều này, bởi vì đấy cũng chính xác là những gì bạn muốn từ cha của mình mà. Mỗi đứa trẻ đều bắt đầu cuộc sống bằng việc xem cha là người đàn ông hiện hữu ở đó mạnh khoẻ nhất, thông minh nhất và khôn ngoan nhất. Dĩ nhiên, thực sự bạn không phải như vậy, nhưng trong mắt con, bạn là như vậy, là anh hùng của con.

Nếu một người cha rời khỏi nhà cũng có nghĩa là anh hùng cũng rời đi. Anh ta để lại cho các con với những cảm xúc rằng chúng không cần được yêu thương, chúng không cần được bảo vệ và cũng không đáng để gắn kết cùng nhau. Đây chính là nỗi đau sâu thẳm nhất mà trái tim con người có thể cảm nhận được. Vấn đề là, những người cha lại không biết về điều này bởi vì không ai nói với họ về nó.

Vào dịp Ngày của Cha, chúng ta hãy nói cho các anh chồng và cha của con chúng ta rằng chúng ta cần họ và họ thật đáng giá biết bao. Họ đã thay đổi cuộc đời các con. Hãy ngừng tập trung vào cảm xúc của chúng ta đối với họ, hãy đủ mạnh mẽ để đối diện với thực tế rằng các con cần cha. Khi một chương trình nào đó khiến các cha buồn ngủ thì hãy đổi kênh. Hãy ra tuyên bố như vậy. Và đối với những người làm cha, khi mà bạn bắt đầu ôm ấp ý tưởng rằng bạn chẳng phải là anh hùng của ai thì hãy ngay lập tức loại các ý niệm đó đi nhé. Bạn không dám tin rằng bạn không quan trọng bởi vì đối với các con, bạn chính là người đàn ông quan trọng nhất trong cuộc đời của chúng, là người hùng duy nhất của chúng.

Du Du
Theo The Epoch Times

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Hãy là thực sự là một người cha