Hồ sơ bí ẩn Nam Cực [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao gần một thế kỷ nay, các cường quốc đều dốc sức người sức của vào nghiên cứu Nam Cực, một nơi hoang vu phủ đầy băng tuyết quanh năm? Nam Cực chứa những bí ẩn, bí mật gì mà các cường quốc đang che giấu, đang nghiên cứu?

Ngày nay, khí hậu trên trái đất liên tục có những biến đổi bất thường. Điều này đều có liên quan và ảnh hưởng tới con người. Vì vậy, trung tâm Liên bang Denver, Hoa Kỳ có một phòng thí nghiệm về lõi băng. Phòng thí nghiệm này chủ yếu thu thập và lưu cất các lõi băng của các thời đại khác nhau ở các khu vực, chủ yếu nhất là từ khu vực Nam Cực.

Vốn Nam Cực có đặc điểm nhiệt độ rất thấp làm cho khả năng lưu trữ thông tin lõi băng tốt hơn khả năng lưu trữ của đá trầm tích. Hiện nay lõi băng cổ đại nhất phòng thí nghiệm thu thập được cách nay 2,7 triệu năm. Thông qua thành phần, thể khí và kết cấu phân tử của những lõi băng này, phòng thí nghiệm có thể tái tạo khí hậu và các mô hình khí quyển thời cổ đại cũng như dự đoán những vấn đề trong tương lai nhân loại có thể gặp phải, từ đó tìm ra biện pháp giải quyết chúng.

Chúng ta đều biết, nhiệt độ khí hậu tại Nam Cực thấp tới mức từ xưa tới nay con người không thể sinh tồn tại nơi đây. Điều này có nghĩa là, Nam Cực vẫn là thế giới bí ẩn đối với con người chúng ta, thậm chí là một địa điểm lý tưởng nhất để tiến hành rất nhiều các hoạt động bí mật. Tới nay cũng có nhiều huyền thoại và suy đoán xoay quanh Nam Cực.

Phát hiện Nam Cực

Diện tích của Nam Cực vào khoảng 14 triệu km2, là lục địa lớn thứ 5 trên thế giới. Do nhiệt độ quanh năm ở nơi đây đều khoảng -63 độ C nên nó không thích hợp cho con người sinh sống. Vì không có người cư trú nên nơi đây cũng không được con người biết đến. Châu Nam Cực chỉ được phát hiện lần đầu vào năm 1820 bởi 2 nhà thám hiểm người Nga Fabian Gottlieb von Bellingshausen và Mikhail Lazarev trên hai con tàu VostokMirny.

Tuy nhiên, có một hiện tượng bí ẩn. Đó là theo Bản đồ Piri Reis- bản đồ thế giới biên soạn vào năm 1513 từ tình báo quân sự của hải quân Ottoman và nhà bản đồ học Piri Reis, cho thấy có một số khu vực vốn chưa được con người khám phá tại thời điểm tấm bản đồ ra đời. Bản đồ này được tìm thấy trong Cung điện Topkapi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1929. Ở góc bản đồ, Piri Reis còn đặc biệt chú thích rằng bản đồ này được ông vẽ nên sau khi tham khảo nhiều tài liệu. Ly kỳ là như đã đề cập ở trên, nhân loại lần đầu phát hiện ra châu Nam Cực mới chỉ có 300 năm trước, còn bản đồ Piri Reis đã có mô tả về Nam Cực từ 500 năm trước.

Bản đồ Piri Reis- bản đồ thế giới biên soạn vào năm 1513 từ tình báo quân sự của hải quân Ottoman và nhà bản đồ học Piri Reis (Ảnh chụp màn hình video)
Bản đồ Piri Reis- bản đồ thế giới biên soạn vào năm 1513 từ tình báo quân sự của hải quân Ottoman và nhà bản đồ học Piri Reis (Ảnh chụp màn hình video)

Hơn nữa, điều khiến các nhà khoa học ngạc nhiên là bản đồ này mô tả về địa hình Nam Cực dưới lớp băng dày, nghĩa là địa hình này không có băng. Trong khi đó, châu Nam Cực đã bị băng tuyết bao phủ ít nhất 6.000 năm trở lên. Vậy thì năm 1513, làm thế nào ông Piri Reis có thể biết được địa hình dưới lớp băng tuyết? Vào thời năm 1953, con người với sự trợ giúp của máy đo tiếng vang mới có một chút hiểu biết về địa hình Nam Cực. Không chỉ vậy, bản đồ này còn mô tả hình dạng bờ biển của tất cả các lục địa không khác mấy so với bản đồ ngày nay. Có học giả cho rằng nếu không phải từ độ cao trên 8.000 m nhìn xuống thì không thể vẽ được tấm bản đồ này.

Vấn đề là vào 6.000 năm trước làm sao con người có thể có được kỹ thuật cao như thế, có thể vẽ ra được bản đồ Piri Reis?

Căn cứ địa bí mật của Đức quốc xã?

Cuộc chạy đua vũ trụ giữa Liên Xô và Mỹ bắt đầu từ năm 1955. Thế nhưng từ trước khi đó, Đức Quốc Xã và Mỹ đã có cuộc đua đến Nam Cực, và sau khi nhân loại ngừng đổ bộ lên mặt trăng nhưng vẫn chưa ngừng nghiên cứu thăm dò Nam Cực. Căn cứ vào các tư liệu cho thấy, từ năm 1934, Đức quốc xã đã bắt đầu tiếp xúc tới Nam Cực, nhưng sau này có tin rằng, qua một tài liệu mật Mỹ đã phát hiện ra từ năm 1938, hay thậm chí còn sớm hơn trước nữa, Đức Quốc Xã đã lập một căn cứ bí mật dưới lòng đất với tên 211. Khi đó, đúng vào giai đoạn Thế chiến II, nhưng Đức quốc xã vẫn điều động tàu ngầm U-boat, vận chuyển rất nhiều thiết bị công nghệ cao đi xây dựng căn cứ này. Từ đó có thể thấy căn cứ này rất quan trọng đối với Đức Quốc Xã.

Hình ảnh độc tài Đức Quốc xã Adolf Hitler (giữa) đang tham khảo bản đồ khảo sát địa lý cùng với bộ tham mưu của ông ta bao gồm Heinrich Himmler (trái) và Martin Bormann (phải) vào năm 1939 trong Thế chiến II (Nguồn ảnh: AFP via Getty Images)
Hình ảnh độc tài Đức Quốc xã Adolf Hitler (giữa) đang tham khảo bản đồ khảo sát địa lý cùng với bộ tham mưu của ông ta bao gồm Heinrich Himmler (trái) và Martin Bormann (phải) vào năm 1939 trong Thế chiến II (Nguồn ảnh: AFP via Getty Images)

Nhưng không lâu sau khi Thế chiến II kết thúc, người ta phát hiện ra 54 tàu ngầm U-boat đột nhiên biến mất, bao gồm cả các nhân viên kỹ thuật và các nhà khoa học trên tàu. Hơn 6.000 người cùng với tàu ngầm biến mất. Điều này khiến người ta nghi ngờ liệu có phải sau Thế chiến II những người này đã đi xuống dưới lòng đất Nam Cực. Thậm chí có người còn cho rằng, năm đó không phải Hitler tự sát, mà ông ta đã tới Nam Cực.

Kế hoạch của Mỹ

Trùng hợp vào năm 1946, Mỹ cũng bắt đầu chiến dịch quân sự tiến hành thăm dò Nam Cực quy mô lớn, có tên là ‘Hành động nhảy cao’. Kế hoạch này do Thiếu tướng Richard Evelyn Byrd chỉ huy một tàu sân bay, 13 tàu thủy và tàu ngầm, 23 máy bay, trong đó còn có sự tham gia của các nhà vật lý và sinh vật học. Tổng cộng hơn 4.700 người tiến tới Nam Cực. Người ta đều cho rằng kế hoạch lúc đó của Mỹ không chỉ đơn thuần để thăm dò Nam Cực. Nguyên nhân là năm 1945, khi Thế chiến II vừa kết thúc, vào thời điểm đó tổ chức một kế hoạch với quy mô lớn như vậy, giống là như để dành cho chiến tranh hơn.

Thiếu tướng Richard Evelyn Byrd chỉ huy một tàu sân bay, 13 tàu thủy và tàu ngầm, 23 máy bay, cùng 4.700 chuyên gia, binh linh tiến tới Nam Cực (Ảnh chụp màn hình video)
Thiếu tướng Richard Evelyn Byrd của Mỹ, chỉ huy một tàu sân bay, 13 tàu thủy và tàu ngầm, 23 máy bay, cùng 4.700 chuyên gia, binh linh tiến tới Nam Cực (Ảnh chụp màn hình video)

Năm 2017, một tin tặc nặc danh đã tiết lộ một bí mật gây sốc trên mạng. Theo như lời của tin tặc này, năm đó Mỹ thực hiện kế hoạch này bởi sau Thế chiến II, Mỹ phát hiện ra nhiều tàu ngầm và các chuyên gia quan trọng của Đức quốc xã bí mật biến mất. Thực ra, trước Thế chiến II, Đức quốc xã đã nắm giữ các kỹ thuật công nghệ cao quan trọng như đĩa bay người ngoài hành tinh chế tạo… Sau chiến tranh, khi tìm kiếm căn cứ của Đức quốc xã, Mỹ không phát hiện ra những tài liệu quan trọng này. Theo tình hình quân đội Mỹ nắm được vào thời điểm đó, quân Đức quốc xã đã tới Nam Cực. Vì thế, Mỹ mới nhanh chóng tổ chức người tới Nam Cực.

Nhưng kỳ lạ là họ vốn đặt ra ‘kế hoạch nhảy cao’ ít nhất cần ở lại Nam Cực 8 tháng trở lên, nhưng đội quân đông đúc từ ngàn dặm xa tới Nam Cực chỉ mới 8 tuần, đã nhanh chóng sơ tán tất cả mọi người. Mỹ công bố lý do sơ tán sớm khỏi Nam Cực là có 3 phi công khi tiến hành nhiệm vụ, không may bị tai nạn rơi máy bay và thiệt mạng, nên họ mới rút lui sớm khỏi Nam Cực. Còn lúc đó, Thiếu tướng Richard, người chỉ huy kế hoạch này, lại được phái tới Nam Cực xây dựng căn cứ vào năm 1956. Không lâu sau khi ông từ Nam Cực trở về Mỹ, ngày 11/3/1957 ông được phát hiện đã mất tại nhà do gặp vấn đề về bệnh tim. Lạ là trước khi qua đời, ông luôn nói với người bạn của mình rằng, Mỹ phải ngăn chặn các cuộc tấn công của máy bay từ Nam Bắc cực.

DNA không thuộc nguồn gốc nào trên trái đất

Vài năm gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng Nam Cực với nhiệt độ bình quân quanh năm vào khoảng -63 độ C vẫn có hơn 140 hồ dưới băng. Nguyên nhân là băng dày trên mặt hồ sẽ hình thành áp lực cực lớn làm điểm đóng băng của nước giảm xuống, cộng thêm sức nóng của trái đất, khiến nước hồ có thể duy trì hình thức lỏng. Năm 1994, Nga phát hiện hồ dưới băng lớn nhất Nam Cực, và đặt tên là Hồ Vostok. Diện tích hồ khoảng 15.000 km2, bị chôn sâu ít nhất 3.623 mét dưới lớp băng dày và có 20 triệu năm tuổi. Khi phát hiện ra hồ, Nga đã lập tức khoan sâu xuống và cuối cùng tới năm 2013, chỉ còn cách hồ Vostok vài mét. Khi đó, các nước đều kiến nghị nếu cứ tiếp tục khoan sâu xuống hồ thì e sẽ gây ra sự phá hoại đối với sinh thái trong hồ, hơn nữa dưới hồ có thể có tồn tại sự sống của những loài sinh vật mới.

Vào tháng 1 năm 2015, Nga lợi dụng công nghệ khoan sâu tối tân đã thành công đào xuyên một lỗ nhỏ và sau khi lấy một mẫu nước hồ 20 triệu năm tuổi đã nhanh chóng lấp kín hố. Sau đó họ dùng chuyên cơ hỏa tốc chuyển mẫu tới cho Tổng thống Putin xem. Blatter, tiến sĩ Vật lý hạt nhân ở thành phố St.Petersburg, khi trả lời các phóng viên, ông cho biết dưới hồ có những sinh vật chưa xác định với cách sắp xếp DNA không thuộc về trái đất. Bất thường là vài ngày sau Blatter lại thay đổi tuyên bố rằng, mẫu phẩm khi đó bị ô nhiễm khiến ông đưa ra kết luận sai. Vì thế, không có phát hiện gì mới về hồ Vostok.

Nhân loại đang trong nguy hiểm?

Năm 1935, nhà thám hiểm người Mỹ Lincoln Ellsworth trong một chuyến bay xuyên Nam Cực đã phát hiện dãy núi Sentinel. Năm 2016, qua ảnh chụp vệ tinh Google Earth cho thấy, một cấu trúc dạng kim tự tháp nằm trên rặng núi chính này, bất ngờ hơn còn thấy có 2 kim tự tháp nhỏ. Tọa độ của cấu trúc bí ẩn này là: 79°58’39.25″S, 81°57’32.21″W. Trên Google Maps hoặc Google Earth, ta đều có thể quan sát được.

Sự việc lập tức gây chấn động lớn. Bởi vì cấu trúc của chúng rất giống Kim Tự Tháp của Ai Cập. Mặc dù có học giả nhận định rằng, đây chỉ là cấu trúc tự nhiên, nhưng trên thế giới dường như không tìm được dãy núi nào lại giống Kim Tự Tháp đến thế. Mọi người đều để ý thấy ba Kim tự tháp này có bốn mặt tương tự như kim tự tháp Giza nổi tiếng ở Ai Cập. Hơn nữa 4 mặt của Kim tự tháp này vô cùng đối xứng nhau, liệu núi hình thành từ tự nhiên có thể thực sự tạo được vừa đúng 4 mặt đối xứng như thế? Hơn nữa các đường nét vẫn còn rất rõ.

Ba Kim tự tháp ở Nam Cực có bốn mặt tương tự như kim tự tháp Giza nổi tiếng ở Ai Cập (Ảnh chụp màn hình video)
Ba Kim tự tháp ở Nam Cực có bốn mặt tương tự như kim tự tháp Giza nổi tiếng ở Ai Cập (Ảnh chụp màn hình video)

Sau đó vào tháng 12 năm 2016, Buzz Aldrin - phi hành gia Hoa Kỳ, người đã từng cùng Armstrong đặt chân lên mặt trăng, đột nhiên đăng một bức ảnh về Kim tự tháp Nam Cực với tiêu đề ‘Chúng ta đang ở trong nguy hiểm’ trên trang Twitter của ông, nhưng sau đó ông đã nhanh chóng gỡ bài viết này. Thời điểm ông đăng Twitter này là khi ông đang nằm tại bệnh viện ở Newzealand. Nguyên nhân nhập viện là trước đó ông đang đi thám hiểm Nam Cực và đột nhiên cảm thấy không khỏe. Lúc này mọi người kinh ngạc, bởi Aldrin ở tuổi 86 vì sao vẫn muốn đến Nam Cực và đăng nội dung Twitter như trên. Có người phán đoán rằng, rất có thể bài đăng trên Twitter đó dùng Photoshop làm giả. Nhưng Aldrin cũng không lên tiếng làm rõ về bài viết Twitter này. Ông chỉ cho biết mình tới Nam Cực để khám phá. Hiện tại sức khỏe của ông đã bình phục.

Ông Buzz Aldrin (trái) tới khám phá Nam Cực ở tuổi 86 (Ảnh chụp màn hình video)

Vài ngày trước khi Aldrin tới Nam Cực, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã tới Nam Cực. Từ trước tới nay, tới Nam Cực là một việc rất nguy hiểm nên hầu như không có quan chức chính phủ cao cấp nào tới nơi này. Nhưng khi Kim tự tháp Nam Cực được công bố vào năm 2016, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đích thân tới Nam Cực. Không những vậy, sau khi ông rời khỏi đây, ông đi thẳng tới tham dự hội nghị với 25 nguyên thủ quốc gia tại Ma-rốc. Điều này càng khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu Kim tự tháp Nam Cực có ẩn chứa bí mật gì.

Hiện tượng không thể lý giải

Ngoài Kim tự tháp Nam cực, nơi đây còn rất nhiều điều bí ẩn. Trong một hình ảnh được chụp lại bởi tàu thăm dò của NASA, các nhà nghiên cứu tuyên bố đã tìm thấy một kim tự tháp bị vùi lấp một nửa trong đất trên Sao Hỏa. Bên cạnh kim tự tháp đó còn có khuôn mặt người sao Hỏa. Nhưng không ngờ, tại kim tự tháp Nam cực cũng chụp được hình ảnh khuôn mặt người. Mọi người có thể nhìn kỹ thấy hai mắt của khuôn mặt rất cân xứng, mắt và mũi đều ở đúng chỗ theo đúng tỷ lệ.

Hình ảnh chụp khuôn mặt người tại kim tự tháp Nam Cực (Ảnh chụp màn hình video)

Qua google earth, còn có thể chụp được kiến trúc vật thể không rõ, giống như chiếc thang lên trời. Di chỉ hình tròn này như được tạo thành từng vòng từng vòng, ở giữa còn có cái giống như con đường liên kết chúng lại, trông giống như tàn tích lâu đài, hay giống như Atlantis… Cũng có những phán đoán cho rằng Nam Cực rất có thể có căn cứ dưới lòng đất, có người còn tìm ra nơi nghi là cửa vào lòng đất của Nam Cực.

kiến trúc vật thể không rõ, giống như chiếc thang lên trời.
Kiến trúc vật thể trông giống như chiếc thang lên trời (trái) trông giống như tàn tích lâu đài (giữa) hay Atlantis (phải)... (Ảnh chụp màn hình video)

Nhiệt độ cực đoan ở Nam Cực không chỉ lưu giữ lục địa lâu đời nhất của nhân loại mà còn là lựa chọn tốt nhất cho rất nhiều căn cứ bí mật. Từ năm 1920, Nga đã bắt đầu lập trạm khảo cổ khoa học ở Nam Cực đầu tiên. Từ đó trở đi, các quốc gia cũng bắt đầu chú ý tới Nam Cực và thiết lập các căn cứ nghiên cứu. Trên bề mặt họ chỉ công bố là tiến hành các nghiên cứu thông thường, nhưng thực tế không chỉ đơn thuần như vậy. Thậm chí có giả thuyết cho rằng Nam Cực rất có thể là căn cứ bí mật của người ngoài hành tinh hay nơi đây là cửa vào của thế giới dưới lòng đất hoặc Atlantis từng ở Nam Cực… Tới nay, Nam Cực vẫn là một bí ẩn lớn đối với nhân loại.

Minh An
Theo Kênh Mã Kiểm Thư



BÀI CHỌN LỌC

Hồ sơ bí ẩn Nam Cực [Radio]