Hồ sơ lịch sử: Haddon Sundblom - Nghệ sĩ tạo nên hình ảnh ông già Noel hiện đại của chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ chiếc áo choàng màu tím đến chiếc áo khoác lông đến cái mũ vòng hoa đến thân hình mảnh dẻ, tất cả những đặc điểm đó thật khó để người Mỹ có thể cho là của ông già Noel. Tuy nhiên, theo những cảm hứng từ quá khứ, họa sĩ minh họa Haddon Sundblom đã tạo ra một phiên bản tồn tại gần một thế kỷ qua.

Sundblom là con út của một gia đình có 10 người con của gia đình nhập cư Scandinavian. Khi cậu 13 tuổi, gia đình chuyển từ Muskegon, Michigan đến Chicago. Tại đây, cậu cuối cùng đã tham gia vào Viện Nghệ thuật của Chicago và Học viện Nghệ Thuật Hoa Kỳ. Khi 21 tuổi, tài năng vẽ của cậu đã giúp cậu có cơ hội học việc tại một công ty minh họa nổi tiếng có trụ sở tại Chicago là Charles Everett Johnson Studios. Bốn năm sau, anh ấy đã cùng với 2 đồng nghiệp đã bắt đầu kinh doanh công ty quảng cáo minh họa.

Một trong số các khách hàng của họ là công ty Coca-Cola. Vài năm trước khi anh Sundblom khởi nghiệp công ty này, công ty Coca-Cola đã bắt đầu đặt một ông già Noel đang thưởng thức ngụm soda trong quảng cáo giáng sinh của họ. Tuy nhiên, công ty nước giải khát này muốn hình ảnh của ông già Noel xuất hiện nhiều thêm chút nữa. Vào năm 1931, Archie Lee là giám đốc quảng cáo của Coca-Cola đã đề xuất Sundblom cho dự án này.

Nghệ sĩ này là một chuyên gia trong kỹ thuật vẽ alla prima (là kỹ thuật vẽ trực tiếp trong đó các lớp sơn tiếp theo được vẽ chồng lên lớp sơn ướt trước đó), quan sát đến các hình minh họa trong quá khứ như của họa sĩ thời Nội chiến Thomas Nast và họa sĩ minh họa thế kỷ 20 Norman Rockwell và đọc các mô tả về thánh Nick trong bài thơ nổi tiếng của Clement Clarke Moore “A visit from St.Nicholas” (tạm dịch “Một chuyến thăm của Thánh Nicolas) thường được biết đến với cái tên “Twas the Night Before Christmas.

Sundblom đã lựa chọn các đặc điểm cụ thể và sử dụng nhất quán trong tất cả các tranh vẽ của anh để tạo dựng hình ảnh của ông già Noel mà chúng ta thấy ngày nay: bụng tròn, má và mũi ửng hồng, trang phục màu trắng đỏ và nụ cười vui vẻ.

Santa Claus by Haddon Sundblom
Hình ảnh minh họa ông già Noel của nghệ sĩ Haddon Sundblom trên một chiếc xe tải của Coca-Cola. (Ảnh: Mark Renders/Getty Images)

Sundblom đã không thể hình dung ra được hình dung của ông già Noel từ trí tưởng tượng của mình; anh ta có một mẫu hình ông già Noel cạnh nhà. Theo Sundblom, một người bạn cũng là hàng xóm của anh, Lou Prentiss “có những đặc điểm và tinh thần của một ông già Noel”. Trong nhiều năm, Prentiss là người mẫu cho ông già Noel. Khi Prentiss qua đời, Sundblom đã lấy chính mình làm hình mẫu.

Trong một hình minh họa khác, anh ấy đã vẽ ngược thắt lưng của ông già Noel, một lỗi do sử dụng hình phản xạ trong gương. Khi những lá thư gửi đến báo sai sót này, điều đó chứng tỏ rằng mọi người không chỉ yêu tranh của Sundblom mà còn nghiền ngẫm chúng. Vào một năm nọ, người hâm mộ xôn xao muốn biết chuyện gì đã xảy ra với bà Claus khi Sundblom làm rơi chiếc nhẫn cưới của ông già Noel.

Sau hơn 40 hình minh họa, Sundblom đã vẽ bức ông già Noel cuối cùng cho Coca-Cola vào năm 1964.

Về di sản ông già Noel của Sundblom, giáo sư Joanna Berry tại Trường kinh doanh Durham University nói rằng mặc dù “Sundblom không phát minh ra ông già Noel như một ông già tròn trịa, tóc trắng vui vẻ mà tất cả chúng ta ngày nay mong đợi, nhưng chắc chắn ông ấy đã làm nhiều hơn bất kỳ ai để khắc sâu hình ảnh đó vào tâm trí chúng ta liên quan đến Coca-Cola, một trong những thương hiệu lâu đời nhất với những hình ảnh từng được tạo ra.”

Nhưng không chỉ là những bức ảnh về ông già Noel. Với tư cách là một bậc thầy về kỹ thuật vẽ sơn dầu alla prima, Sundblom đã tạo nên tên tuổi của mình trong những nghệ sĩ lớn của thế kỷ 20 và truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ tương lai như Gil Elvgren, Howard Terpning và Earl Blossom.

Ông Roger T.Reed chủ tịch phòng tranh minh họa New York từng nói rằng: “Sundblom là một họa sĩ vẽ ông già Noel của Coca-Cola, nhưng điều này lại làm mờ nhạt vị trí trung tâm của ông trong nghệ thuật quảng cáo thế kỷ 20. Hơn bất kỳ nghệ sĩ nào khác, kể cả Norman Rockwell, Sundblom đã định nghĩa Giấc mơ Mỹ bằng hình ảnh.”

Theo Dustin Bass - The Epoch Times

Du Du biên dịch

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Hồ sơ lịch sử: Haddon Sundblom - Nghệ sĩ tạo nên hình ảnh ông già Noel hiện đại của chúng ta