Học trò nghịch ngợm cũng có ưu điểm lớn khiến lớp học khô khan trở nên thú vị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa nói: Bảo kiếm sắc bén là do mài giũa, hoa mai ngát hương là do giá lạnh. Đối với những học sinh có chí hướng cao xa, chăm chỉ học tập là điều không thể thiếu.

Nhưng học tập chăm chỉ chuyên cần không có nghĩa là tẻ nhạt nhàm chán. Câu chuyện về vở kịch vũ đạo "Trường học náo nhiệt" được đăng trên trang web của Shen Yun Works cho thấy một bầu không khí học đường khác. Hòa đồng chứa đầy những giá trị truyền thống nhân văn quý giá, khiến con người hiện đại cảm thấy sảng khoái và mới mẻ.

Một nhóm học trò giúp đỡ lẫn nhau

Giữa tiếng nhạc êm dịu mang sắc thái cổ điển, chúng ta thấy các học trò trong trường cầm cuốn sách bằng thẻ tre, đang tĩnh tâm đọc sách. Họ cảm thấy buồn ngủ, một số học trò dễ dàng vượt qua cơn buồn ngủ và tiếp tục đọc. Một số học trò khác thì đứng dậy và đi lại. Một học trò lười và nghịch ngợm bắt đầu ngáp, thậm chí đặt sách sang một bên và chợp mắt.

Điều này thu hút sự chú ý của cả lớp, các học trò khác tiến lên đánh thức cậu, cậu học trò lười biếng nghịch ngợm nhanh chóng cảnh giác, tự kiểm điểm, nhanh chóng cầm sách lên bàn chuẩn bị đọc lại.

Một học trò siêng năng đã đến gần cậu và kiên nhẫn hướng dẫn cậu, hy vọng rằng cậu sẽ vượt qua cơn buồn ngủ: “Bạn thấy đấy, đọc sách rất thú vị”. Đồng thời học trò siêng năng đã thể hiện những điều tinh tế, kỳ diệu học được từ cuốn sách, và mọi người đều tới tấp tán đồng với anh ấy. Tuy nhiên, "cậu học trò nghịch ngợm" lại lắc đầu xua tay, tỏ ý mình có kiến giải ​​khác, và ngay lập tức thể hiện ra. Màn trình diễn tuyệt vời của cậu được mọi người tán thưởng.

Lúc này, "học trò siêng năng" giỏi giang này không những không ghen tị với học trò nghịch ngợm, mà còn hào phóng tán thưởng cậu ấy. Điều này nâng cao kiến ​​thức của mọi người, và truyền cảm hứng cho mọi người cùng nhau cố gắng nỗ lực.

Chàng “học trò siêng năng” này không hề coi thường người khác vì nhìn thấy khuyết điểm của họ, cũng không phải chỉ quan tâm đến việc học của bản thân, mà còn ân cần giúp đỡ, nhắc nhở người khác. Nhất là khi thấy "học trò nghịch ngợm" bày tỏ ý kiến, được mọi người tán thưởng, anh “học trò siêng năng” không những không ghen tị, mà còn hào phóng giơ ngón cái khen ngợi. Điều này thể hiện một trạng thái giao tiếp cao quý giữa người với người: Đối với người có khuyết điểm, rộng lòng khen ngợi, đánh giá cao, khích lệ… Những điều này đều là tài sản tinh thần quý giá trong văn hóa truyền thống, con người chung sống hòa thuận với nhau.

Học trò nghịch ngợm cũng có ưu điểm lớn

Trong "Trường học náo nhiệt", "học trò nghịch ngợm" cũng có ưu điểm, cậu biến lớp học buồn tẻ trở nên vui nhộn. Sau giờ học, cậu vội vàng tìm đến "học trò siêng năng" và khiêm tốn hỏi ý kiến. “Học siêng năng" đã kiên nhẫn nói với cậu rằng, cuốn sách đã bị cậu cầm ngược, giúp cậu sửa lại, và kiên nhẫn bày tỏ kiến giải ​​của mình. Nhưng đúng lúc đó, có hai học trò chạy đến yêu cầu "học trò nghịch ngợm" giải quyết rắc rối - tổ ong vò vẽ, và anh ta vui vẻ nhận lời.

Thấy vậy, “học trò siêng năng” vội khuyên anh ta đừng chọc tổ ong bắp cày mà gây ra phiền phức. Nhưng "học trò nghịch ngợm" vẫn đáp ứng được kỳ vọng của mọi người, chọc rơi tổ ong bắp cày. Trong lúc hoảng hốt, anh bị một con ong bắp cày điên cuồng đốt vào mắt, sưng lên. Một học trò khác giúp anh chọc thủng chỗ sưng, anh chịu đau đớn và chạy ra ngoài. Khi anh quay trở về, công phu của anh cao thêm một bậc, khiến những học trò khác ngây người kinh ngạc.

“Học trò nghịch ngợm” khi ngủ gật nhanh chóng nhận lời nhắc nhở của người khác, và sửa chữa khuyết điểm của mình, tuy nghịch ngợm và lười biếng nhưng lại có tấm lòng vị tha, trong sáng, luôn sẵn sàng xả thân giúp đỡ người khác khi cần.

Sau khi xem "Trường học náo nhiệt", khán giả Ping Dong bày tỏ, rằng anh vô cùng xúc động, và anh đã để lại lời nhắn bên dưới chương trình rằng: “Một chi tiết nhỏ trong chương trình khiến tôi rất cảm động: Cậu học sinh ham chơi này cũng có những điểm sáng và điểm mạnh, và các bạn của anh ấy cũng khen ngợi anh ấy. Đây chính là điểm sáng của văn hóa truyền thống.

Khán giả Kate C cho rằng, càng xem vở vũ kịch này càng thấy thú vị, và cảm nhận được cách đối nhân xử thế trong văn hóa truyền thống, cách hành xử trong tâm thế thuần tịnh, không nghi kỵ lẫn nhau, không tranh đua đấu đá lẫn nhau, không hiển thị bản thân, mà là đối xử công bằng, ôn hòa với nhau, không có gián cách, không có tâm lý phòng bị, trực tiếp thẳng thắn trao đổi với nhau, điều này hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ và hành vi biến dị của con người hiện nay.

Link vở vũ kịch:

https://www.shenyuncreations.com/vi-VN/video/_video_dc19df0635834805a42c5b4ff7206f25/Early-Shen-Yun-Pieces-When-Play-Turns-to-Panic-(2014-Production)

Tìm hiểu thêm:

https://www.ganjing.com/channel/1eiqjdnq7go2BhLqD7xwbET1j1qf0c

Tác giả: Thái Nhã - Epochtimes

Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Học trò nghịch ngợm cũng có ưu điểm lớn khiến lớp học khô khan trở nên thú vị