Khi bố đồng hành cùng con

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi luôn có thể biết khi nào chồng tôi đang nói chuyện điện thoại với bố anh ấy. Anh ấy dừng bất cứ việc gì mình đang làm, bước ra ngoài và bắt đầu mỉm cười đón chờ câu chuyện hóm hỉnh mới nhất của bố mình. 

Bố chồng tôi vừa qua khỏi cơn đau tim thứ ba nhưng vẫn tiếp tục tận hưởng cuộc sống và nhìn mọi chuyện qua lăng kính hài hước. Thật may mắn khi có một người cha song hành cùng con vượt qua bao sóng gió cuộc đời, và nay vẫn nở nụ cười rạng rỡ. Những người cha làm điều đó, họ mang lại sự nhẹ nhàng thay vì là sức nặng của cuộc sống hàng ngày.

Nhiều người cho rằng trẻ em hình thành hình ảnh người cha trên Thiên đường dựa trên mối quan hệ cha con hiện tại nơi thế gian này. Vì vậy, vào năm 1989 khi đứa lớn nhất của chúng tôi khoảng 6 tuổi và Bart Simpson ra mắt bộ phim truyền hình hoạt hình dài tập, tôi đã không cho phép xem bộ phim này ở nhà chúng tôi. Gần đây, con trai lớn của chúng tôi hỏi: “Mẹ ơi, tại sao mẹ không muốn chúng con xem Bart Simpson?”

Trong phim hoạt hình, Homer, bố của Bart luôn gây rối và bị coi như một kẻ bất tài. Tôi đã trả lời con trai mình: “Con có một người cha tuyệt vời. Con và 3 anh em con có thể sẽ làm cha vào một ngày nào đó, vậy gieo những hạt giống đó sẽ mang lại lợi ích gì cho bốn bộ óc kia chứ?”

Mỗi người cha có phong cách độc đáo riêng trong việc nuôi dạy con cái nhưng lại có một điểm chung: người cha luôn là trụ cột và nền móng của gia đình; tất cả đều như tấm chắn cố gắng giữ cho gia đình được an toàn trước mọi làn sóng thông tin nhiễu nhương ngoài xã hội. Điều thú vị là, giống như một nền tảng, vai trò mạnh mẽ của họ đôi khi bị che khuất khỏi tầm nhìn.

Người cha luôn là trụ cột và nền móng của gia đình; tất cả đều như tấm chắn cố gắng giữ cho gia đình được an toàn trước mọi làn sóng thông tin nhiễu nhương ngoài xã hội. (Ảnh: Pixabay)

Lớn lên vào những năm 60, mẹ tôi là “huấn luyện viên” của gia đình chúng tôi và một tay bà quản lý 7 đứa trẻ, 3 con vật cưng và một công việc toàn thời gian. Bố tôi là người bạn thân nhất của mẹ, người cộng sự tận tụy và là người hâm mộ cuối cùng của “đội”.

Khi chúng tôi còn là thanh thiếu niên, mẹ sẽ xem xét các quy tắc giới nghiêm trước khi chúng tôi ra khỏi nhà. Sau khi bà đưa ra quy định, chúng tôi sẽ bước ra cửa trước rồi đi. Bố luôn bước đến gần chúng tôi và thì thầm: “Hãy nhớ, gọi cho bố bất cứ lúc nào. Bố sẽ đón con”. Mặc dù ông ấy luôn ủng hộ “huấn luyện viên”, nhưng chúng tôi luôn biết bố chống lưng cho chúng tôi.

Là một người mẹ của 4 đứa con trai, tôi đã dành nhiều năm để hâm nóng khán đài trong khi theo dõi nhiều vận động viên khác nhau. Theo ý kiến ​​cá nhân tôi, người gần gũi nhất với cuộc đời của một người cha là một cầu thủ bóng đá.

Theo ý kiến ​​cá nhân tôi, người gần gũi nhất với cuộc đời của một người cha là một cầu thủ bóng đá. (Ảnh: Pixabay)

Bất kể thời tiết như thế nào, anh ấy luôn có mặt. Để chuẩn bị cho trận đấu, mang các miếng bảo vệ ống chân của mình vì anh biết bảo vệ bản thân khỏi bị thương là một ý kiến ​​hay. Bất kể bóng ở đâu, đều chú ý đến toàn bộ sân và dự đoán lần chơi tiếp theo. Anh ấy là một cầu thủ của đội và luôn sẵn sàng khuyến khích mọi người.

Khi phạm lỗi, thì anh có một mục tiêu trong tâm trí. Khi phòng thủ, anh bảo vệ và giữ an toàn. Anh cũng rất nhanh chân và khéo léo. Chạy trong 90 phút và trong nhiều trường hợp không bao giờ ghi được bàn thắng. Điều này không đánh bại được anh ấy bởi vì anh biết đó không phải là cá nhân, mà quan trọng là tập thể. Dù thắng hay thua, anh ấy đều bắt tay, về nhà và sẵn sàng cho trận đấu tiếp theo.

Khi tôi nhận thấy rằng các con trai của chúng tôi gọi vào máy của bố chúng nhiều gấp đôi số mà chúng gọi cho tôi, tôi đã bỏ còi xuống bởi những chàng trai trẻ bây giờ không cần huấn luyện viên nữa. Chúng được phục vụ tốt hơn nhiều bởi một người hâm mộ kiên định, dễ tiếp cận và được khích lệ.

Thiên Hòa

Theo Bernadette Bonanno - The Epoch Times

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Khi bố đồng hành cùng con