Khi cha mẹ nói ‘hãy cẩn thận’ với con trẻ, điều gì sẽ xảy ra?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi trẻ nghe thấy cụm từ “hãy cẩn thận” từ cha mẹ, chúng có xu hướng đưa ra những quyết định thận trọng quá mức. Trên thực tế, điều này có thể làm giảm sự tự tin và không khuyến khích trẻ chấp nhận rủi ro. Hãy cùng khám phá những cụm từ thay thế hữu ích hơn để cảnh báo và khích lệ con trẻ!

Dưới góc độ là cha mẹ, chúng ta luôn mong muốn con mình khỏe mạnh, an toàn và có thể đưa ra quyết định tốt nhất trong cuộc sống. Trên hết, điều mà bậc cha mẹ nào cũng hướng tới là: Trang bị cho con cái của mình một thể chất mạnh khỏe và một tinh thần thoải mái, hạnh phúc.

Mặc dù vậy, có những cụm từ chúng ta “gửi đi” không hoàn toàn mang lại kết quả như chúng ta dự định, và cụm từ “hãy cẩn thận” có thể mang một thông điệp khác đối với trẻ nhỏ.

Đôi khi chúng ta cố gắng nói “hãy cẩn thận” - với hy vọng giữ con mình được an toàn, tuy nhiên điều đó không thực sự hữu ích cho trẻ, và có thể giới hạn tính khám phá hoặc hoạt động thể chất của trẻ.

‘Hãy cẩn thận’ mang đến điều gì cho trẻ?

Khi trẻ nghe thấy “hãy cẩn thận”, chúng có thể trở nên thận trọng quá mức. Do đó, điều này có thể ngăn cản con bạn chấp nhận rủi ro.

Theo các chuyên gia tại VeryWell Family, chấp nhận rủi ro là điều quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Điều đó không giống với việc khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động mạo hiểm.

Ví dụ, hầu hết các thiết bị trên sân chơi yêu thích của trẻ như thang, xà đơn và thậm chí cả cầu trượt - đều có một số rủi ro khi sử dụng nhưng cũng giúp trẻ tăng cường cơ, xương, phổi và tim. Tương tự đối với các hoạt động như đi xe đạp hoặc chơi thể thao - chúng đều có những lợi ích và rủi ro nhất định.

Hơn nữa, chấp nhận một phần rủi ro giúp con bạn xây dựng sự tự tin, tự điều chỉnh và thậm chí là cảm giác độc lập. Theo Bright Horizons, việc hạn chế cơ hội chấp nhận rủi ro của trẻ, sẽ hạn chế sự phát triển về cảm xúc và nhận thức của chúng. Và trong khi nói “hãy cẩn thận”, bạn có thể vô tình giới hạn sự phát triển độc lập của con mình.

Khi nói “hãy cẩn thận”, bạn có thể vô tình giới hạn sự phát triển độc lập của con mình. (Ảnh: pixabay)
Khi nói “hãy cẩn thận”, bạn có thể vô tình giới hạn sự phát triển độc lập của con mình. (Ảnh: pixabay)

Cụm từ “hãy cẩn thận” còn có thể gây ra sự tự ti và lo lắng cho trẻ. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Macquarie (Sydney) đã phát hiện ra rằng, những đứa trẻ nhận những tín hiệu bằng lời nói và thể chất như “hãy cẩn thận”, thực sự có nhiều khả năng phát triển chứng rối loạn lo âu khi trưởng thành.

Cha mẹ nên nói gì thay thế

Nếu muốn hét lên "hãy cẩn thận", khi thấy con mình nhảy xuống từ xích đu hoặc thử quay bánh xe, bạn có thể thử đưa ra phản hồi cho trẻ theo cách khuyến khích chúng.

Trên thực tế, có vô số cụm từ khác nhau mà bạn có thể sử dụng với con mình để khuyến khích nhận thức, mà không ngăn cản việc chấp nhận rủi ro.

Ví dụ: những cụm từ như "hãy tập trung", “hãy chú ý” "Con có thấy không..." hoặc "Con có nghe thấy không..." - sẽ giúp con bạn phát hiện nguy hiểm có thể xảy ra - theo cách khuyến khích chúng suy nghĩ và hành động độc lập dựa vào các giác quan của trẻ.

Những cụm từ này không khuyến khích sự nghi ngờ bản thân hoặc mạo hiểm. Thay vào đó, chúng thúc đẩy sự tò mò và dạy trẻ cách nhận thức về môi trường xung quanh.

Tương tự, những cụm từ như "Thử di chuyển" hoặc "Thử sử dụng" - có thể giúp hướng dẫn trẻ vượt qua những khoảnh khắc khó khăn khi chúng cảm thấy không chắc chắn về việc phải làm gì tiếp theo.

Việc kêu lên "Hãy cẩn thận!" hoàn toàn không đưa ra hướng dẫn hữu ích trong những thời điểm đó, trong khi những cụm từ khác giúp trẻ học được chính xác những gì cần làm. Sau đó, chúng có thể lưu trữ những lời khuyên hữu ích này và sử dụng chúng trong tương lai.

Những cụm từ như "Con có cảm thấy..." - có thể giúp trẻ học cách kiểm tra cảm xúc của mình (Ảnh: pixabay)
Những cụm từ như "Con có cảm thấy..." - có thể giúp trẻ học cách kiểm tra cảm xúc của mình (Ảnh: pixabay)

Cuối cùng, những cụm từ như "Con có cảm thấy..." - có thể giúp trẻ học cách kiểm tra cảm xúc của mình. Điều này rất quan trọng vì nó thúc đẩy sự tự điều chỉnh và giúp trẻ tránh những tình huống có thể gây ra những cảm xúc cực đoan, như hoảng sợ hoặc giận dữ.

Nếu trẻ học được điều này khi còn nhỏ, trẻ sẽ giảm thiểu tình trạng “rối loạn điều chỉnh cảm xúc” khi chúng lớn lên ở tuổi thanh niên và thiếu niên.

Rõ ràng, không có phụ huynh nào sử dụng cụm từ "hãy cẩn thận" với ý định gây hại. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những từ ngữ đó không mang lại lợi ích thực sự cho trẻ. Bằng cách hiểu điều này và thay thế cụm từ này bằng một điều gì đó hữu ích hơn, bạn và con trẻ đang trên con đường thành công.

Từ Tịnh

Theo moms.com



BÀI CHỌN LỌC

Khi cha mẹ nói ‘hãy cẩn thận’ với con trẻ, điều gì sẽ xảy ra?