Khi giao tiếp, càng ít nói 3 sự việc này thì vận khí càng tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất kể là bạn đang ở nơi nào thì giao lưu tình cảm giữa người với người đều phải dựa vào ngôn ngữ để biểu đạt, nhưng bất kể là bạn giao lưu với người nào thì cũng đều phải cẩn thận nói năng.

Cẩn thận ở đây nghĩa là khi giao tiếp nói chuyện với người khác thì cần phải nắm được chừng mực, chớ nói cho thỏa thích, không lưu lại dư địa sẽ bị thiệt hại, đắc tội với người càng nhiều thì vận khí càng trở nên xấu đi.

Đặc biệt là trong xã hội hiện đại, giao tiếp xã hội đặc biệt phức tạp. Bạn quen anh A, anh A quen cô B, cô B lại quen chị C... thế nên, có những lời nói ra có thể bị lan truyền khắp nơi.

Làm việc cần suy nghĩ kỹ trước khi làm, nói chuyện cũng cần có mức độ, đều cần phải cân nhắc, chớ nói thả cửa, nếu không khi phiền toái sẽ tìm đến bạn mà vẫn không biết nguyên nhân tại sao.

Nhất là một số bí mật của bản thân, tốt nhất là để nó tiêu tan trong bụng. Người thực sự có trí tuệ thì không hỏi han nghe ngóng bí mật của người khác, nếu có nghe rồi liền cho nó qua đi, tốt nhất là coi như không biết.

Người thông minh đều là người biết nói chuyện, khi giao lưu với người khác thì họ ít nói về những sự việc của mình, không cần thiết người khác phải quan tâm đến sự việc của mình.

Bất kể là giao tiếp với người nào, ít nói về 3 việc của mình, thì vận khí sẽ càng ngày càng tốt.

Thứ nhất: Cẩn thận nói năng và hành xử, chú ý đến người khác nhiều hơn

Người biết cách che giấu sự sắc sảo của mình, dẫu người khác có đi khắp nơi tuyên truyền, nhưng họ vẫn giữ được bình lặng khiêm nhường. Họ không cần thể hiện nổi bật, cũng không cần sự tán dương của người khác, càng không cần mọi người đều biến đến mình.

Nói ít làm nhiều, đó chính là trí tuệ đối nhân xử thế. Người luôn khoe khoang thể hiện thì chỉ khiến người khác coi thường, khiến người ta chán ghét.

Thậm chí người không ưa bạn sẽ ngấm ngầm phá bạn. Miệng có chừng mực, không khoe tài ăn nói, tôn trọng người khác, đó cũng chính là lưu lại dư địa cho bản thân, gây dựng mối quan hệ giao tiếp tốt đẹp.

Khiêm tốn cẩn thận chính là biểu hiện cần nhẹ nhàng khiêm nhường, bất kể là ngược có học cao hiểu rộng, năng lực xuất chúng, bản lĩnh cao cường, hay là có thế lực chống lưng như thế nào, có phạm vi quan hệ sâu rộng ra sao, thì đều phải cẩn thận.

Đối nhân xử thế, tiếp vật đãi nhân, ở đâu cũng cần phải chu toàn, cẩn thận hành sự, hạ thấp mình, tích lũy các mối quan hệ, thì vận khí sẽ tự nhiên tốt lên.

Bát nước hắt đi thì không thu về được, lời đã nói ra cũng như bát nước hắt đi, đến lúc muốn thu hồi lại thì đã không thể thu được nữa rồi.

Quan tâm người khác nhiều sẽ giành được tình cảm tốt đẹp của họ, như thế mới có thể làm gì cũng thuận lợi, mới có quý nhân tương trợ.

Thứ hai: Bí mật của mình chớ đi nói khắp nơi

Ai cũng nói rằng thứ khó nắm bắt nhất trong thiên hạ là lòng người, có một số sự việc có thể là người nói vô ý, người nghe để tâm.

Không phải ai cũng có thể giữ được bí mật và chuyện cá nhân của bạn, một khi bạn đã thổ lộ với người khác thì tương đương với việc đưa gót chân Asin của mình cho họ nắm, như thế bạn sẽ càng lo lắng hơn.

Trong tâm mỗi người hoặc nhiều hoặc ít đều có những sự việc không thể nói ra, đó chính là phòng tuyến cuối cùng của bạn ở xã hội. Không để người khác biết cũng chính là có trách nhiệm đối với chính mình.

Câu đầu tiên: Không sao cả
Như thế sẽ không còn là bí mật nữa, hãy ghi nhớ cẩn quản chặt cái miệng của mình. (Ảnh: Shutterstock)

Khi bí mật và chuyện đời tư của bạn được nói ra từ miệng bạn cho người khác nghe, bạn coi là bí mật riêng tư, nhưng người khác lại có thể coi đó là trò cười và đem ra bỡn cợt.

Không phải là không thể tin tưởng người khác, chủ yếu là xã hội phức tạp hỗn loạn, người bạn cực kỳ tốt với bạn ngày nay chưa biết chừng một ngày nào đó lại không tốt nữa, họ không nói mặt tốt của bạn mà nói những nhược điểm của bạn.

Cái tâm hại người không được có, cái tâm phòng người nhất định cần, chớ tùy tiện dốc hết ruột gan ra, có người nắm được gót chân Asin của bạn thì bất chấp thủ đoạn tìm cách làm hại bạn.

Đối nhân xử thế cần để lại cho mình con đường lùi, chớ hễ gặp người là thổ lộ bí mật của mình, bởi vì ngay cái miệng của mình còn không quản được thì làm sao quản được cái miệng của người khác?

Khi hòa thuận thì không sao, nhưng nếu sau này có mâu thuẫn, thế thì tương đương với việc bạn đem vũ khí cấp cho người ta, bất kể lúc nào họ cũng có thể gây tổn thương cho bạn.

Người có thể quản được bí mật của mình thì vận khí không tồi, bởi vì một sự tình chỉ có một người biết mới là an toàn nhất, nếu có hai người biết thì sẽ có người thứ ba, thứ tư và càng nhiều người hơn nữa biết.

Như thế sẽ không còn là bí mật nữa, hãy ghi nhớ cẩn quản chặt cái miệng của mình.

Thứ ba: Phiền não của bạn thì chớ kể nể khắp nơi

Sinh thì dễ, sống thì dễ, nhưng sinh sống thì không dễ. Cuộc sống không có ai là dễ dàng cả, gió một chặng rồi mưa một chặng.

Bạn oan ức đầy bụng, đau thương đầy mình, ngã ở đâu thì bò dậy ở đó, chẳng có nơi nào để la hét, cũng chẳng có thời gian để dừng lại.

Nỗi khổ của mình tự mình chịu, vết thương của mình tự mình chữa, tự mình làm được, cố gắng được thì chớ lên tiếng, bởi vì không có ai làm thay cho bạn được.

Mỗi người có nỗi thống khổ riêng, nói với người ta, làm mất thời gian của họ, thế gian bạc bẽo, nóng lạnh tự mình hay. Trên đời này, người thực sự quan tâm đến bạn chẳng có nổi vài người.

Gặp người là kể khổ, người ta đâu phải là thùng rác của bạn, không phải là nơi để bạn đổ rác. Họ sẽ cười bạn, chán bạn, liệu có mấy người hiểu bạn?

Thế giới lớn nhường này, cõi hồng trần sâu nhường này, lòng người phức tạp nhường này, sao có thể không gặp những người phiền phức, những chuyện phiền phức. Có những người, chúng ta không cần so bì, có những việc, chúng ta không cần để ý. Nghĩ ít đi một chút, coi nhẹ đi một chút, không oán không hận thì mới có thể sống ung dung tự tại.

Những phiền não và thống khổ của bạn chẳng có mấy quan hệ với người khác, nói lời chân chính, làm việc chân chính thì có mang năng lượng tích cực, thì sẽ có nhiều người yêu thích bạn, vận khí cũng ngày càng tốt đẹp.

***

Người trí tuệ không nói lời vọng ngữ, không nói loạn ngôn, họ luôn chú ý kiểm soát từng lời nói của mình, và không bao giờ tùy tiện mở miệng.

Sẽ có một ngày bạn sẽ minh bạch rằng, những nỗi oan ức của mình cần tự mình tiêu hóa, những bí mật của mình đâu cần thổ lộ cùng ai, làm người nhỏ nhẹ khiêm nhường, khiêm tốn làm việc mới là quan trọng.

Nói nhiều vô ích, vì nói nhiều thì lắm chuyện, càng giải thích thì sự tình càng phức tạp. Bạn không thể khống chế được người khác nói năng. Bạn thân của mình bản thân họ cũng có bạn thân của họ.

Hoàng Mai
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Khi giao tiếp, càng ít nói 3 sự việc này thì vận khí càng tốt