Không mất thì không được: Thắng tiền mất đức, mất trạng nguyên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thầy tướng nói: "Xem tướng người đều là trước tiên xem thiên đình, nếu khí sắc sáng, vàng tươi, thì sẽ đại cát. Nhưng hôm nay, khí sắc thiên đình của cậu khô, nặng và tối. Phải chăng cậu trong lòng bất thiện, vì mưu cầu kiếm món lợi lớn mà đã làm những việc bất nghĩa, đã làm trái ý Thần linh?"...

Sách cổ Di kiên chi đinh chí có viết: trong các con cháu của Đinh Vị - Tể tướng triều Tống, có một người tên là Đinh Thực, là người không những tuấn kiệt hào sảng mà còn rất nhiều tài năng, giống như Đinh Vị vậy.

Đinh Thực có một sở thích là đánh bạc. Cứ mỗi khi thắng tiền thì đi khắp nơi tiêu sài vung phí. Phụ thân của Đinh Thực đã nhiều lần răn dạy nhưng anh ta vẫn chứng nào tật ấy. Một lần, người cha thấy anh không chịu hối cải nên đã trói anh lại rồi nhốt trong một căn nhà trống, và phạt không cho ăn cơm.

Được gia nhân giúp đỡ, Đinh Thực đã trốn thoát khỏi gia đình và đến kinh thành. Vì anh rất tài hoa nên đã nhanh chóng thi đỗ Thái học, được ghi tên vào danh sách cống sinh.

Năm Hi Ninh thứ 9, đời Thần Tông, triều Bắc Tống (năm 1076), Đinh Thực đến chùa Tướng Quốc để tìm một thầy tướng. Tương truyền thầy tướng chùa Tướng Quốc này xem tướng, toán quái cực kỳ linh nghiệm, rất nhiều các học trò vì hâm mộ danh tiếng, đã tìm đến gặp ông để hỏi về tiền đồ. Thầy tướng nói với Đinh Thực rằng: "Xem khí sắc của cậu rất tốt. Tôi đã xem tướng cho rất nhiều người rồi, chưa có người nào như cậu. Lần này cậu nhất định sẽ đứng đầu thiên hạ".

Lần này cậu nhất định sẽ đứng đầu thiên hạ
Lần này cậu nhất định sẽ đứng đầu thiên hạ. (Ảnh chụp màn hình phim hoạt hình: Tam Tự Kinh)

Nói rồi, thầy tướng liền viết mấy chữ lên tờ giấy rằng: "Trạng nguyên năm nay là Đinh Thực".

Đinh Thực thấy thế thì rất vui mừng đắc ý.

Nào ngờ khi kỳ thi lớn sắp đến, nhưng Đinh Thực vẫn không bỏ được tật cũ là thích đánh bạc. Một hôm, Đinh Thực rủ rê hai học trò giàu có người Tứ Xuyên vào một phòng nhỏ trong quán rượu cùng đánh bạc. Hết ngày hôm đó, Đinh Thực đã thắng lớn, được 600 vạn tiền.

Hai ngày sau, Đinh Thực đi qua quầy toán quái của thầy tướng, thầy tướng trông thấy anh thì kinh ngạc nói: "Hôm nay tinh thần khí sắc của cậu không như lần trước. Thế này sao có thể có tham vọng đứng đầu thiên hạ đây?"

Đinh Thực không tin, tại sao chỉ trong thời gian hai ngày mà tất cả đã hoàn toàn thay đổi?

Thầy tướng nói: "Xem tướng người đều là trước tiên xem thiên đình, nếu khí sắc sáng, vàng tươi, thì sẽ đại cát. Nhưng hôm nay, khí sắc thiên đình của cậu khô, nặng và tối. Phải chăng cậu trong lòng bất thiện, vì mưu cầu kiếm món lợi lớn mà đã làm những việc bất nghĩa, đã làm trái ý Thần linh?".

Đinh Thực trong lòng thất kinh, bèn đem chuyện đánh bạc ra nói với thầy tướng, sau đó nói thêm rằng: "Nếu giờ đây vãn bối đem tất cả chỗ tiền bạc này trả lại hết cho họ, như thế có thể vãn hồi được không?"

Thầy tướng nói: "Cậu đã nảy sinh thiện tâm, thì Thần linh trong cõi vô hình tự nhiên sẽ nhìn thấy. Nếu cậu thực sự thành tâm sửa chữa lầm lỗi thì vẫn có thể đạt được Giáp khoa, chỉ là vị trí dưới 5 người".

Đinh Thực sau đó đem hết tiền bạc trả lại nguyên vẹn cho hai học trò kia, đồng thời thề rằng từ nay trở đi tuyệt đối không bao giờ tham tiền của bất nghĩa nữa. Khi khoa thi niêm yết bảng, quả nhiên đúng như thầy tướng nói, Đinh Thực xếp thứ 6.

Tường Hòa (biên dịch)

Tác giả: Lan Tâm - secretchina.com.



BÀI CHỌN LỌC

Không mất thì không được: Thắng tiền mất đức, mất trạng nguyên