Không so đo là phúc khí lớn nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống không thể tránh khỏi những chuyện không vừa ý, nếu việc gì cũng quá so đo, tính toán, sẽ chỉ khiến con người mệt mỏi cả về thể xác lẫn tinh thần.

Càng so bì, nội tâm càng đau khổ, càng nhiều phiền muộn, phúc khí xung quanh cũng sẽ biến mất. Người xưa có câu: Trên đời không có việc gì khó, chỉ có kẻ tầm thường tự chuốc lấy phiền toái.

Khi bạn gặp rắc rối, thường là do bản thân không thể vượt qua được chính mình, lãng phí thời gian vào những việc vô nghĩa. Hãy mở rộng trái tim, không so đo, cuộc sống của bạn sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

1. Càng so đo, cuộc sống càng tồi tệ

Người sắc sảo không bằng người phúc hậu, người tính toán quá mức, dồn mọi tâm sức hòng chiếm lợi của người khác nên thường sẽ mất nhiều hơn được.

Lão Tử nói: ‘Đại trí nhược ngu, đại xảo nhược chuyết’, nghĩa là: "Người có đại trí tuệ thì trông như kẻ ngu, người cực kỳ khéo léo thì trông như kẻ vụng về".

Những người thực sự thông minh thường biết rộng lượng và không so đo về những được mất nhất thời, vì họ biết rằng phó xuất càng nhiều, càng có được nhiều, càng không so tính với người khác thì phúc báo sẽ càng nhiều.

Người cho đi yêu thương sẽ nhận lại được yêu thương; người cho phúc, phúc sẽ tìm đến. Không ai muốn làm bạn với một người so đo. Khi đối xử với người khác bằng tấm lòng bao dung thì người khác cũng sẽ đáp lại bằng cả tấm lòng.

Con người có muôn ngàn cách tính nhưng ông trời có một phép tính - đó là càng so đo thì phúc khí càng ít, phúc khí càng ít thì cuộc đời càng lận đận. Trên đời cần hiểu rằng chịu thiệt là phúc, giữ thiện tâm, đối xử thiện đãi với người, phúc báo sẽ tự tìm tới.

Trên đời cần hiểu rằng chịu thiệt là phúc, giữ thiện tâm, đối xử thiện đãi với người, phúc báo sẽ tự tìm tới. (Ảnh: Miền công cộng)

2. Lòng dạ rộng rãi hay hẹp hòi, sẽ quyết định vận mệnh

Như có câu nói: thường hay tranh luận cao thấp với người cùng chí hướng, chứ không luận thị phi với kẻ ngốc.

Những người thực sự có chuẩn mực sẽ không so tính với những người không cùng đẳng cấp với mình, bởi vì họ có nhiều việc quan trọng hơn phải làm, không cần thiết phải lãng phí thời gian cho những việc vô bổ này.

Lã Đoan là tể tướng vào những năm đầu của triều đại Bắc Tống, trong thời gian trị vì, ông có những quan điểm chính trị riêng biệt, và đã đắc tội với khá nhiều người trong triều.

Một lần ông bị gian thần hãm hại, bị giáng chức về quê làm dân thường. Sau khi nhận được chiếu chỉ, Lã Đoan lại cảm thấy nhẹ nhõm, mang theo thư đồng, đeo hành lý lên vai, lên đường rời kinh. Sau khi Lã Đoan về quê, một số quan lại địa phương cùng phú hào tụ tập tới thăm hỏi, hậu lễ rất nhiều vàng, khiến Lã Đoan dở khóc dở cười.

Trước cảnh này, ông bèn nói rõ sự thật cho mọi người rằng mình đã bị giáng chức về quê, hiện tại chỉ là một thảo dân. Vừa dứt lời, những bậc danh hào có mặt tại đó mặt đột nhiên biến sắc, ngơ ngác nhìn nhau rồi mang những vật phẩm rời đi. Thậm chí, có người còn mỉa mai rằng, Lã Đoan ở kinh thành đã chọc tức Hoàng đế, suốt quãng đời còn lại ông sẽ chỉ là tên thư sinh nghèo. Lã Đoan chỉ mỉm cười rồi quay trở về phòng đọc sách.

Vài ngày sau, Hoàng đế lại sai người đi tìm Lã Đoan. Tiếng vó ngựa của quan Ngự sử khi đến, thanh thế cuồn cuộn, kinh động cả làng quê. Cả nhà Lã Đoan già trẻ quỳ xuống nghe ý chỉ. Ngự sử tuyên chỉ: “Khôi phục lại chức tể tướng của Lã Đoan, kể từ hôm nay lập tức trở về triều”.

Tất cả mọi người đều hô lớn vạn tuế, còn những thân sĩ ai nấy đều đỏ mặt và kinh hãi. Sau khi quan Ngự sử rời đi, những người đó lại tụ tập ở nhà Lã Đoan và ra sức nịnh nọt ông.

Cậu thư đồng thấy vậy rất tức giận và muốn đuổi bọn họ ra khỏi cửa nhà. Nhưng Lã Đoan can ngăn lại và nói: “Kỳ thực trước đây ta không phải là Tể tướng, nên hành động của mọi người là có thể hiểu được. Bây giờ ta trở lại làm quan, cần tạo phúc cho thôn làng. Mọi người đều là người trong thôn, giúp đỡ lẫn nhau là đúng”.

Mọi người nghe thấy ai cũng khen ngợi Tể tướng Lã Đoan là người khoan hồng đại lượng.

Mọi người nghe thấy ai cũng khen ngợi Tể tướng Lã Đoan là người khoan hồng đại lượng. (Ảnh minh họa: Theepochtime)

Không tính toán, tấm lòng bao dung không chỉ là một loại tu dưỡng, mà còn là một loại trí tuệ. Người xưa nói: Có thể bao dung được kẻ tiểu nhân, ắt sẽ trở thành quân tử.

Người đại trí sẽ khiêm tốn, người đại thiện sẽ khoan dung, chỉ kẻ tiểu nhân mới hung hăng, kẻ tiểu thiện thì chi li từng chút. Người thực sự có khuôn mẫu nhất định có tấm lòng bao dung vạn vật, độ lượng với muôn loài.

Lòng dạ rộng lượng hay hẹp hòi sẽ quyết định số phận của bạn. Bạn có thể bao dung bao nhiêu, sẽ có được bấy nhiêu.

3. Không so đo, đó là phúc khí lớn nhất của một người

Trong “Thái Căn Đàm” viết: “Thế diệc bất trần, hải diệc bất khổ”, nghĩa là: "Thế gian cũng không bụi bặm, biển cũng không khổ đau"

Con người sống trên đời, đừng nên sống quá mệt mỏi, bớt so đo những điều không tốt, phúc khí sẽ ngày càng nhiều.

Một người có thể sống tốt hay không phụ thuộc vào việc anh ta có thể nhìn sự việc một cách thoáng đãng hay không.

Hiểu được buông bỏ, không cưỡng cầu, không so đo, biết đủ là vui, chính là phúc khí lớn nhất của một người.

4. Nhân sinh vốn khách qua đường, sao phải vướng mắc trùng trùng

Nếu quá so đo, chỉ có thể khiến bản thân bị hao tổn nội tâm không dứt, cuối cùng kiệt quệ cả thân lẫn tâm.

Lòng người tương thông, nếu bạn tốt với người khác, thì người khác có thể báo đáp gấp đôi. Nếu bạn so đo với người khác, rắc rối sẽ trở lại với chính bạn.

Khi gặp phải chuyện, càng tính toán thì càng thống khổ, càng khiến bản thân khó chịu. Cuộc đời không có trở ngại nào mà không thể vượt qua, coi nhẹ mọi thứ, so đo hay không so đo, cuộc sống cũng đều sẽ trôi qua như vậy, hà cớ lại tự làm khổ mình?

Đừng than trách trời về những bất công của bạn, số phận của bạn nằm trong tay của chính bạn. Ở đời, càng so đo nhiều thì càng đau khổ, càng so đo thì càng nghèo khổ.

Học cách không so đo chính là tránh xa tai họa và bất hạnh. Con người, càng tính toán bao nhiêu thì cuộc sống của họ càng tồi tệ bấy nhiêu.

Vận mệnh là do chính bản thân tạo ra, không so đo với người khác thì phúc khí của bạn sẽ ngày càng nhiều.

Minh An
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Không so đo là phúc khí lớn nhất