Kinh nghiệm nuôi dạy con: Tôn Ngộ Không trong mắt một đứa trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con gái tôi dần dần minh bạch, Tôn Ngộ Không đáng yêu không phải là bởi vì anh ấy trời sinh đã hoàn mỹ, mà là bởi vì anh ấy dũng cảm, chân thành, lại có nghị lực kiên cường nguyện ý trừ ma hàng yêu. Một người chịu cải tà quy chính, chính là làm một việc đại thiện.

Cũng giống như những đứa trẻ khác sinh ra ở Canada, con gái tôi từ nhỏ đã tiếp xúc với chuột Mickey và các nàng công chúa Disney, nhưng tôi hy vọng con có thể học được chút văn hóa phương Đông. Vì vậy, từ khi cô bé hai tuổi, tôi đã cố gắng cho con xem phim hoạt hình "Đại náo Thiên Cung", thế nhưng cô bé cứ xem được một phút là kêu không thích, chỉ muốn xem chuột Mickey hoặc công chúa Bạch Tuyết. Lúc đầu, tôi nghĩ rằng đó là vì đứa trẻ còn quá nhỏ, không lý giải được các tình tiết trong "Đại náo Thiên Cung".

Khi lên ba tuổi, cô bé đã có thể nói được cả câu, tôi nghĩ lúc này hẳn là con gái đã có thể xem hiểu "Đại náo Thiên Cung", thế là bèn cho con xem. Nhưng kết quả là cô bé vẫn không muốn xem. Tôi nói với con gái: "Phim hoạt hình này tuyệt làm sao! Mẹ khi còn nhỏ rất thích xem nó!".

Không ngờ rằng con gái nói với tôi: "Tôn Ngộ Không làm không tốt! Con không muốn xem".

Sao? Tôi giật cả mình. Bộ phim "Đại náo Thiên Cung" này là phim hoạt hình đoạt giải vàng quốc tế về phong cách truyền thống phương Đông, từng khiến ông Miyazaki Hayao người Nhật từ bỏ nghề y để trở thành bậc thầy làm phim Anime. Phim hoạt hình nổi tiếng ở Nhật "Atom – Cậu bé tay sắt" (Astro Boy, tiếng Nhật: Tetsuwan Atomu) cũng được lấy cảm hứng từ nhân vật Tôn Ngộ Không.

Khi tôi còn nhỏ, mặc dù nhà chỉ có chiếc TV đen trắng nhưng đã khiến một đứa trẻ 6, 7 tuổi như tôi có thể thấy được thế giới vũ trụ muôn màu muôn vẻ. Khi đó, ngoài sự thích thú, mới lạ và phấn khích thì không còn cảm giác nào khác. Vì vậy, tôi thật không ngờ rằng con gái ba tuổi của tôi có thể nhìn thấy những khiếm khuyết và các vấn đề về phẩm hạnh của Tôn Ngộ Không, và nói rằng Tôn Ngộ Không làm không tốt.

Sau khi hiểu lý do vì sao con gái không thích xem phim, tôi và chồng bắt đầu hướng dẫn con lý giải nội hàm của câu chuyện này. Chúng tôi kể cho cô bé nghe về câu chuyện Tôn Ngộ Không đến Tà Nguyệt Tam Tinh Động gặp Bồ Đề Lão Tổ để cầu Đạo, trước khi "Đại náo Thiên Cung".

Con gái tôi biết được rằng trước khi xảy ra đại náo ở Thiên cung, Tôn Ngộ Không cũng là một đứa trẻ ngoan, ngây thơ và thông minh, lại có tâm muốn tu luyện, vì vậy mới chịu xem phim. Hơn nữa lúc xem phim, còn thỉnh thoảng còn hỏi ba mẹ các câu hỏi.

Nhìn thấy cảnh bảy tiên nữ và Tôn Ngộ Không gặp nhau tại Bàn Đào viên, con gái hỏi tôi: "Họ làm như vậy đúng không?".

Tôi nói: "Họ làm đều không đúng. Các tiên nữ không nên bởi vì thấy Tôn Ngộ Không là người mới tới, cũng không có chức quan cao gì, liền xem thường anh ấy, cái này gọi hợm hĩnh. Tôn Ngộ Không cũng không nên bởi vì người khác không hiểu rõ mình liền tức giận bất bình như vậy".

Dần dần, con gái tôi đã xem hiểu "Đại náo Thiên Cung". Đứa trẻ ba tuổi có thể vào rạp xem chương trình Thần Vận (Shen Yun), tôi đã đưa cháu đi xem Thần Vận trong hai năm qua. Hàng năm, trong chương trình biểu diễn Thần Vận đều có một tiết mục trong câu chuyện "Tây Du Ký", con gái tôi xem xong càng có cái nhìn trực quan hơn về câu chuyện đi thỉnh kinh của Tôn Ngộ Không cũng như mấy thầy trò Đường Tăng.

Mỗi lần xem xong chương trình biểu diễn Thần Vận về nhà, ban đêm trước khi ngủ, tôi đều đem tiết mục "Tây Du Ký" trong buổi diễn giảng lại một lần nữa cho con gái nghe. Con cóc ba chân biến thành thỏ ngọc, thỏ ngọc giả lại biến thành công chúa Tây Vực; Bạch cốt tinh biến thành cô thôn nữ, lại biến thành cha mẹ của nàng, cũng là vì muốn ăn thịt Đường Tăng, nhưng đều chạy không thoát khỏi Hỏa Nhãn Kim Tinh của Tôn Ngộ Không. Trong mỗi lần tôi kể chuyện, con gái tôi sẽ nói thêm vào những cảnh diễn xuất mà cô bé nhìn thấy trong Shen Yun.

Về sau, chồng tôi còn kể cho con gái nghe nhiều hơn về những câu chuyện trong "Tây Du Ký". Con gái tôi dần dần minh bạch, Tôn Ngộ Không đáng yêu không phải là bởi vì anh ấy trời sinh đã hoàn mỹ, mà là bởi vì anh ấy dũng cảm, chân thành, lại có nghị lực kiên cường nguyện ý trừ ma hàng yêu. Một người chịu cải tà quy chính, chính là làm một việc đại thiện.

Kỳ thực, trong lòng mỗi người chúng ta đều có một con khỉ nhỏ, thuần chân lại tinh nghịch, khi cao hứng thì có thể thể hiện mình khắp nơi, khi tức giận thì đố kị lấn át lý trí, có chút ít bản sự đã ỷ mình thắng thế....

Tôn Ngộ Không năm đó khi đại náo Thiên Cung, đập vỡ lò luyện đan của Thái Thượng Lão Quân, mảnh vỡ trở thành Hỏa Diệm sơn trên con đường thỉnh kinh. Rắc rối chính là hậu quả do mình mang đến chướng ngại cho cuộc sống và tu luyện của mình sau này. Chỉ có thu phục "tâm viên" (cái ý như con khỉ), mới có thể dừng được "mã ý" (cái ý như con ngựa), tư tưởng trong đầu sẽ không còn náo loạn như sông biển đảo lộn, thì tinh thần mới có thể thanh tịnh.

Minh bạch những điều này, con gái bốn tuổi của tôi mỗi ngày trước khi đi ngủ đều thích thú muốn mẹ kể về câu chuyện Tôn Ngộ Không...

Hòa An
Theo kannewyork.com

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Kinh nghiệm nuôi dạy con: Tôn Ngộ Không trong mắt một đứa trẻ