Kỳ nhân triều Minh sống 120 tuổi, bí quyết trường thọ chỉ 5 chữ [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thời nhà Minh có một vị kỳ nhân sống 120 tuổi, bí quyết trường thọ của ông chỉ có 5 chữ, nhưng đã được hậu nhân không ngừng nghiên cứu, ngay cả Hoàng Đế Càn Long cũng học tập thực hành theo.

Từ xưa đến nay, trường sinh bất lão chính là mong ước của vô số người. Thiên cổ nhất đế Tần Thủy Hoàng từng chiêu mộ các bậc thầy luyện đan từ khắp nơi để tinh chế thuốc trường sinh bất lão, thậm chí còn phái Từ Phúc ra biển Đông Hải tìm thuốc Tiên, nhưng cuối cùng cũng không thể thoát khỏi gông xiềng của cái chết. Nhưng kỳ thực vào thời cổ đại cũng có rất nhiều "người trường sinh". Vào thời nhà Minh có một vị kỳ nhân sống 120 tuổi, bí quyết trường thọ của ông chỉ có 5 chữ, nhưng đã được hậu nhân không ngừng nghiên cứu, ngay cả Hoàng Đế Càn Long cũng học tập làm theo.

Thầy luyện đan tinh chế thuốc trường sinh bất lão cho Tần Thủy Hoàng. (Ảnh: Sound of Hope)
Thầy luyện đan tinh chế thuốc trường sinh bất lão cho Tần Thủy Hoàng. (Ảnh: Sound of Hope)

Trung Quốc từ xưa đã có rất nhiều truyền thuyết về tiên nhân, từ Cát Hồng thời kỳ Ngụy Tấn cho đến Trương Tam Phong thời Nguyên mạt Minh sơ, đều là những bậc cao nhân đắc Đạo, một người thăng thiên thành Tiên, một người sống hơn 200 tuổi. Bởi vậy, vào thời kỳ triều Minh đã có không ít người xuất gia tu Đạo, ngay cả Gia Tĩnh Hoàng Đế Minh Thế Tông cũng mấy chục năm không thiết triều, ở trong thâm cung miệt mài tu hành.

Ngoài ra, còn có Vương Sĩ Ninh sống ở Liên Vân Cảng, Giang Tô, ông từ nhỏ đã đọc rất nhiều thư tịch Đạo gia, một lòng khát vọng tu Đạo thành tiên. Qua mấy thập niên, Vương Sĩ Ninh không thi đậu công danh cũng không cưới vợ, hơn 50 tuổi vẫn là một văn nhân nghèo túng. Đế năm hơn 60 tuổi, ông lại kiên quyết rời quê hương, nguyên nhân là ông nghe nói ở Tứ Xuyên có một vị tiên nhân trường thọ, thế là bèn đến để bái sư tu tiên.

Cứ như vậy, tại một ngọn núi lớn phủ tuyết ở biên giới Tứ Xuyên, ông cuối cùng đã gặp được "tiên nhân" trong truyền thuyết. Đó là một ông lão có dáng người nhỏ gầy, tóc trắng như lông hạc, mặt hồng tựa trẻ con, nhìn rất lớn tuổi nhưng tinh thần lại sung mãn. Trước sự cầu khẩn khổ sở của Vương Sĩ Ninh, ông lão vẫn bất động thần sắc, ngồi thẳng tắp một lòng tham thiền. Vưỡng Sĩ Ninh thấy ông lão không để ý tới mình, thế là bèn cứ thế theo ông lão, ông lão làm cái gì thì ông làm theo cái đó, ông lão ăn cái gì thì ông cũng ăn cái đó.

Một tháng trôi qua, Vương Sĩ Ninh phát hiện ông lão rất ít ăn cơm, chỉ ăn một chút quả dại và một chút đồ ăn làm từ bột mì, khát thì uống nước suối, phần lớn thời gian đều là đả tọa tĩnh tu.

Vương Sĩ Ninh sốt ruột cầu Đạo, cuối cùng ông lão đã đem phương thức tu luyện của mình truyền cho ông. Vương Sĩ Ninh tu luyện được ba năm, sau đó thì rời đi. Ông đi về vùng Tế Nam, Sơn Đông và sống ẩn dật trên núi, rất nhanh lại 50 năm trôi qua, mọi người cũng không biết rằng trên núi còn có một vị "lão Thần Tiên". Mãi cho đến một ngày nọ có một người tiều phu vô tình bắt gặp, mọi người mới biết rằng vị lão nhân này đã sống hơn 100 tuổi rồi. Thế là vô số người mộ danh tìm đến, Vương Sĩ Ninh cũng thể hội được tình thế khó xử của vị "tiên nhân" trước đây, cho nên ông một mặt tránh né đám người này, một mặt tĩnh tâm tu hành.

Vương Sĩ Ninh tìm đến tiên nhân để cầu đạo. (Ảnh: soundofhope)
Vương Sĩ Ninh tìm đến tiên nhân để cầu đạo. (Ảnh: soundofhope)

Vào những năm Thành Hoá triều Minh, Cẩm Y Vệ Vương Tuyên biết được câu chuyện về Vương Sĩ Ninh, mà tổ tiên Vương Tuyên cũng có một người ông chú tên là Vương Sĩ Ninh. Bởi vậy, Vương Tuyên hoài nghi rằng "lão thần tiên" ở Tế Nam chính là ông chú của mình.

Khi Vương Tuyên đi đến Tế Nam thì phát hiện quả nhiên hai người là cùng họ tộc. Vương Sĩ Ninh nhìn thấy cháu của mình thì cũng không giữ kẽ nữa, bèn đem bí quyết trường thọ của mình trực tiếp nói cho Vương Tuyên. Và bí quyết trường thọ của ông chỉ vẻn vẹn năm chữ: "Tĩnh tọa quả dục vọng".

Năm chữ này nhìn thì dễ dàng, nhưng muốn làm được lại phi thường khó khăn, bởi con người sống trên đời vốn tràn ngập tranh đấu và quyền mưu. Khổng Tử từng nói: "Thực sắc tính dã", có nghĩa là dục vọng vốn là bản tính của con người.

Muốn đè nén xuống dục vọng, chắc chắn là điều rất khó khăn. Bởi vậy, người đời sau dẫu có học tập làm theo, nhưng lại có rất ít người có thể chiến thắng được nội tâm của chính mình. Cho dù Hoàng đế Càn Long lúc tại vị luôn chú trọng việc kết hợp giữa chế độ ăn uống và rèn luyện thân thể, nhưng cũng chỉ sống đến 89 Tuổi. Vương Sĩ Ninh cả đời vô dục vô cầu, không vợ không gái, không ăn thịt không uống rượu, chỉ một mực tìm kiếm trường sinh.

Theo tư liệu lịch sử ghi chép, Vương Sĩ Ninh sống thọ 120 tuổi, so với bây giờ chính là một người trường thọ. Cho dù là thời cổ đại hay là hiện đại, thế nhân đều rất khó buông bỏ cái tâm truy cầu công danh lợi lộc, nhưng Vương Sĩ Ninh đã làm được điều đó.

Trung Nguyên
Theo Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Kỳ nhân triều Minh sống 120 tuổi, bí quyết trường thọ chỉ 5 chữ [Radio]