Câu chuyện cuộc đời nữ đệ tử nhan sắc khuynh thành của Đức Phật (P-1) - Thiếu phụ cô đơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người đều biết Liên Hoa Sắc là nữ đệ tử đệ nhất Thần thông của Phật Thích Ca Mâu Ni. Tuy nhiên về chuyện cuộc đời của cô thì rất nhiều người không biết Liên Hoa Sắc trước đây vốn từng là một kỹ nữ, vì để đắc được Phật Pháp, cô đã trải qua biết bao gian nan nguy hiểm và tủi nhục, được Đức Phật từ bi gia trì, cuối cùng Liên Hoa Sắc đã hóa dâm dục thành trí huệ, chứng ngộ được chính quả.

Có lần Thế tôn Thích Ca ở Tinh xá Trúc Lâm trong thành Vương Xá, Ngài đã kể cho đại chúng nghe một câu chuyện như sau:

Xưa có một thương nhân có địa vị cao và tài sản lớn, ông lấy một cô vợ trẻ và xinh đẹp. Họ sống cuộc đời hạnh phúc mỹ mãn, phu xướng thê tùy, vô cùng yêu thương nhau.

Thế nhưng người nông dân không thể không cày ruộng, người làm quan không thể không xử lý việc quan, người công nhân không thể không đến công xưởng, là thương gia, anh chồng cũng không thể mãi mãi ở bên người vợ xinh đẹp của mình được.

Cuối cùng việc kinh doanh buộc người thương nhân mới cưới đó phải rời xa người vợ yêu. Lúc khởi hành, anh an ủi vợ mãi, nói rằng lần này anh đi nhất định sẽ về sớm, hơn nữa lộ trình cũng không xa lắm. Nhưng sau khi ra đi, do giao thông không thuận lợi, giống như cánh diều bị đứt dây, người chồng đi rất lâu, rất lâu mà không có một tin tức gì gửi về nhà.

Vợ anh sầu khổ chờ đợi, ngóng trông, cô đơn chốn khuê phòng, một ngày, hai ngày, một tháng, hai tháng, một năm, hai năm... những ngày tháng khô khan phiền muộn cứ thế trôi qua.

Vợ anh sầu khổ chờ đợi, ngóng trông, cô đơn chốn khuê phòng, một ngày, hai ngày, một tháng, hai tháng, một năm, hai năm... những ngày tháng khô khan phiền muộn cứ thế trôi qua.
Vợ anh sầu khổ chờ đợi, ngóng trông, cô đơn chốn khuê phòng, một ngày, hai ngày, một tháng, hai tháng, một năm, hai năm... những ngày tháng khô khan phiền muộn cứ thế trôi qua. (Shutterstock)

Một thiếu phụ đơn độc trong ngôi nhà vốn đã là việc nguy hiểm, nữa là một thiếu phụ vừa trẻ vừa xinh đẹp, là người không chịu nổi nỗi cô đơn, nhất là khi cô nhớ lại cuộc sống vợ chồng trong thời gian mới cưới, niềm vui tâm hồn và thân thể đó, khiến cơ năng sinh lý của cô sinh ra một loại phản ứng mạnh mẽ, giống như bị đẩy vào hố lửa vậy, khiến huyết quản cô bỗng căng lên, kinh mạch co lại, khó chịu đến mức thở không ra hơi. Nhưng ngoài việc oán hận mệnh khổ ra, cô không làm bất cứ việc gì tổn hại đến danh dự.

Điều tồi tệ nhất là ở gần nhà cô lại có một cô gái chuyên sống bằng nghề bán dâm. Những người ra vào nhà đó phần lớn là những người đàn ông trẻ tuổi tuấn tú, những tiếng cười đùa dâm đãng bỗng chốc chốc lại vẳng đến tai cô, làm náo động trái tim cô đơn của người thiếu phụ.

Một hôm cô đang ở nhà chờ đợi chồng trong nỗi lòng phiền muộn thì một phụ nữ già đến, hai người đã quen biết nhau rồi. Bà lão thấy vẻ mặt cô thì biết có tâm sự gì rồi, do đó bà nói liên hồi, hy vọng an ủi cô mấy câu. Bà lão hỏi: "Cô có việc gì cần tôi giúp không?"

"Không có gì, cảm ơn cụ" - người thiếu phụ rất muốn nói lên những cảm xúc trong tâm, nhưng ngại vì xấu hổ nên chẳng nói ra.

"Tôi nghĩ cô nhất định có chuyện khó khăn, không nên khách khí, cứ nói với tôi đi" - Bà lão tỏ vẻ quan tâm, khích lệ.

Những người ra vào nhà đó phần lớn là những người đàn ông trẻ tuổi tuấn tú, những tiếng cười đùa dâm đãng bỗng chốc chốc lại vẳng đến tai cô, làm náo động trái tim cô đơn của người thiếu phụ.
Những người ra vào nhà đó phần lớn là những người đàn ông trẻ tuổi tuấn tú, những tiếng cười đùa dâm đãng bỗng chốc chốc lại vẳng đến tai cô, làm náo động trái tim cô đơn của người thiếu phụ. (Shutterstock)

"Thực sự không có gì" - thiếu phụ nghĩ một chút, cuối cùng nghĩ ra, cô nói: "Không giấu gì cụ, cháu là một cô gái mệnh khổ, cháu thực sự hy vọng có cách gì hay, để cháu có thể cầu được ước thấy, thỏa lòng mãn nguyện".

"Về việc cầu nguyện, ta đã nghe nói rất nhiều rồi" - Bà lão nói tiếp: "Vì ta là tín đồ Phật giáo, hiện thế không có Phật, nhưng có một vị Độc giác Thánh giả thường hành hóa nhân gian, nếu có thể gặp được, cung kính cúng dường cho Ngài cơm và vật phẩm, thì cô có thể cầu được ước thấy".

Thật may mắn, mấy ngày sau thiếu phụ gặp được vị Độc giác Thánh giả, và đã cúng dường cho Ngài. Độc giác Thánh giả coi trọng thân giáo, thế nên sau khi nhận đồ cúng dường, Ngài không thuyết Pháp, mà dùng các loại Thần thông biến hóa, để thí chủ khởi lòng tôn kính, trồng thiện căn. Sau khi thị hiện Thần thông, Ngài lại hỏi thiếu phụ: "Cô muốn cầu thứ gì?"

Thiếu phụ trẻ lập tức quỳ xuống dập đầu bái lạy, và cầu xin, cô cho rằng vì cô có diện mạo không đẹp nên bị người chồng ruồng bỏ, do đó cô có nguyện vọng là: "Nguyện đời sau có được một thân hình đoan chính trang nghiêm, giống như bông sen xanh có đủ hương sắc, kiều diễm rung động lòng người, tùy theo niệm sở cầu, đàn ông không thiếu. Con còn muốn có Thần thông lớn giống như Độc giác Thánh giả, có thể gặp được bậc Đại thiện Tri thức, Đại sư Phật Đà, đích thân phụng sự cúng dường".

Thiếu phụ trẻ lập tức quỳ xuống dập đầu bái lạy, và cầu xin vị Độc giác Thánh giả.
Thiếu phụ trẻ lập tức quỳ xuống dập đầu bái lạy, và cầu xin vị Độc giác Thánh giả. (Shutterstock)

Khi cô cầu nguyện xong, ngẩng đầu lên, đã không thấy tông ảnh vị Độc giác Thánh giả đâu nữa.

Điều cầu mong của cô là ở đời sau, do đó do nghiệp báo của cô mà người chồng thương nhân kia vẫn không trở về. Thế là người thiếu phụ tuy kiên trì tiết tháo, không cải giá, nhưng trong tâm lại theo hướng bất thường. Không có được cuộc sống vợ chồng mỹ mãn, cô bèn chuyên làm mai mối cho người ta, khiến người ta không phân biệt cha con, anh em, chị em, cũng có thể đạt được mục đích thông dâm.

Thế tôn Thích Ca kể đến đây, bèn nói với đại chúng rằng: "Đây chính là đời quá khứ của Tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc. Sở nguyện sở cầu của cô, những gì cô đã làm đều nhận được quả báo ở đời này".

(Còn nữa)

Tường Hòa
Theo Thánh Nghiêm - Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện cuộc đời nữ đệ tử nhan sắc khuynh thành của Đức Phật (P-1) - Thiếu phụ cô đơn