Làm được 3 điểm này, bạn cũng có thể sống một cuộc đời hạnh phúc 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để hạnh phúc cần những điều kiện gì? Vì sao những người thường bị coi lẽ ra là phải oán thán vận mệnh bi thảm, lại thể hiện một cuộc sống vô cùng hạnh phúc? Có lẽ, tất cả những gì bạn cần là một trái tim mạnh mẽ... 

Anh ấy khi sinh ra đã phải chịu đựng bất hạnh, nhưng triết lý về hạnh phúc của anh ấy đã khiến hàng nghìn người cảm động. Hôm nay chúng ta sẽ chia sẻ câu chuyện của một thiếu niên mắc hội chứng lão hóa (Progeria) là Sam Berns.

Lần đầu tiên nhìn thấy Sam, bạn nhất định sẽ kinh ngạc vì ngoại hình của anh ấy. Rõ ràng 17 tuổi, nhưng dáng dấp của anh rất gầy và thấp bé, càng quái dị hơn là vẻ ngoài của Sam rất già nua, giống như một ông già 70 tuổi, điều này là do anh đang mắc chứng già sớm “progeria”. Đây là một căn bệnh rất hiếm gặp, chỉ có 350 trẻ em trên toàn thế giới mắc phải căn bệnh này, và độ tuổi sống sót trung bình là khoảng 13 tuổi.

Trẻ em bị mắc chứng progeria có thể bị các biến chứng như bệnh tim, suy nhược cơ thể, rất nhiều hoạt động hàng ngày của một người bình thường đều nằm ngoài khả năng của trẻ. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi Sam: “Bạn muốn người khác biết điều gì về mình nhất?”, thì Sam lại trả lời: “Tôi có một cuộc sống rất hạnh phúc”.

Sau đây là Sam, người thích suy nghĩ, muốn nói với cả thế giới về triết lý hạnh phúc của mình:

1. Bình tĩnh trước những việc mình không làm được vì còn nhiều việc mình có thể làm

Cũng như Thượng Đế tạo ra đại bàng, không phải để bắt nó bơi, cũng giống như rái cá, Thượng Đế không cho nó bay lượn.

Do ảnh hưởng của hội chứng lão hóa, Sam không thể tham gia các hoạt động cường độ cao như chạy đường dài và đua tàu lượn siêu tốc..., nhưng anh ấy không lãng phí thời gian để phàn nàn về bản thân. Thay vào đó, anh ấy gạt bỏ những kỳ vọng không thực tế và tập trung vào những gì anh ấy yêu thích và có thể làm được. Ví dụ, anh ấy có thể tham gia vào các hoạt động khác như Hướng đạo sinh, học nhạc, truyện tranh manga, v.v. Chính những điều này đã mang lại cho anh ấy niềm hạnh phúc lớn lao.

Nhưng điều này không có nghĩa là Sam từ bỏ mọi thứ, bất cứ khi nào gặp phải một mục tiêu đáng mơ ước, Sam sẽ cố gắng hết sức để vượt qua mọi khó khăn và biến một số dự án ban đầu “không thể” thành những mục tiêu “có thể đạt được”. Ví dụ, Sam rất muốn tham gia biểu diễn văn nghệ quần chúng của đoàn quân nhạc, nhưng nhạc cụ của ban nhạc quân đội nặng hơn 10 ký, mà trọng lượng của Sam chỉ có 22 ký. Nhưng Sam nói với đôi mắt sáng và vẻ mặt rạng rỡ: "Không gì có thể ngăn tôi nghĩ đến việc chơi trống khi đoàn quân nhạc biểu diễn". Vì vậy, với sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế, đoàn quân nhạc đã làm một chiếc trống quân đặc biệt chỉ nặng 2 kg cho Sam, để anh thực hiện ước mơ được biểu diễn cùng các thành viên khác. Màn trình diễn tuyệt vời của ban nhạc đã khiến người xem phải rơi lệ. Và khoảnh khắc vinh quang đó đã trở thành vĩnh cửu không thể nào quên đối với Sam và cả thế giới.

Khi đối mặt với khó khăn, không ngại đối mặt với khả năng hạn chế của bản thân một cách khách quan, sau đó theo đuổi sự hoàn mỹ với tư duy sáng tạo, đây chính là một trong những triết lý hạnh phúc của Sam. Sam nói: "Bằng cách thử như vậy, tôi tin rằng tôi có thể thực hiện tất cả ước mơ của mình. Hy vọng các bạn cũng có thể từ góc độ này mà hoàn thành ước mơ của mình".

2. Gặp gỡ người mà bạn thực sự thích

Cái gọi là "mọi phiền não đến từ mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau", nhưng hạnh phúc lớn nhất của thế nhân cũng thường đến từ sự giao lưu và chia sẻ của tâm hồn. Sam cho biết, mình rất may mắn khi được sinh ra trong một gia đình tốt đẹp, bố mẹ hết mực ủng hộ, dù muốn làm gì thì gia đình cũng sẽ đứng ra toàn lực ứng phó cho anh. Ở trường học, Sam cũng có một nhóm bạn tốt, có thể bọn họ trông hơi ngốc nghếch nhưng họ đều yêu âm nhạc và gắn kết với nhau. Sam tự hào nói rằng âm nhạc do đoàn quân nhạc sáng tác đã mang lại cho anh niềm hạnh phúc lớn lao, và niềm hạnh phúc đó giúp anh có thể gác lại mọi bệnh tật.

Dù về sau Sam đã trở thành người nổi tiếng, thường xuyên xuất hiện trên TV và trả lời phỏng vấn, nhưng khoảng thời gian nhớ nhất của anh vẫn là khoảng thời gian được kết thân với những người bạn tốt đó. Anh ấy cảm ơn bạn bè đã mang lại cho anh năng lượng tích cự, và anh cũng lấy chính năng lượng ấy để chân thành báo đáp.

Lời khuyên của Sam dành cho mọi người là: "Tôi hy vọng các bạn có thể trân quý gia đình, trân quý người thân và bạn bè, tôn trọng những người cố vấn và cộng đồng của các bạn, bởi vì họ là phần chân thực nhất trong cuộc sống của chúng ta, có thể có ảnh hưởng thực sự quan trọng và tích cực".

Sam cũng nói với mọi người rằng: Hạnh phúc đích thực không cần phải tìm kiếm ở đâu xa. Niềm vui và sự bình yên mà chúng ta cần nhất, kỳ thực đang ở ngay bên cạnh và trước mắt. Chỉ cần chúng ta có một tâm thái đơn thuần yên tĩnh, một tầm nhìn không màng danh lợi, chúng ta sẽ có thể khám phá ra nguồn suối hạnh phúc tinh thần.

3. Tiếp tục tiến lên

Khi Sam chia sẻ triết lý về hạnh phúc, anh cũng trích dẫn câu nói yêu thích của mình và cũng là câu nói nổi tiếng của Walt Disney: "Tôi sẽ luôn để bản thân có những kỳ vọng. Đó là kỳ vọng khiến tôi làm việc chăm chỉ và làm phong phú thêm cuộc sống của mình".

Suy nghĩ tích cực với những kỳ vọng và nhiệt huyết đối với cuộc sống, có thể tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta, giúp chúng ta đối mặt với những đau khổ trong cuộc sống và vượt qua nó.

Sam nói:

"Tôi cố gắng không lãng phí thời gian để tự ti và hối tiếc. Điều này không có nghĩa là bỏ qua tâm trạng tồi tệ của tôi, ngược lại, tôi đón nhận cảm giác này, xác nhận sự tồn tại của nó và sử dụng các hoạt động khác để vượt qua nó".

"Kỳ vọng này, không nhất thiết phải là một lý tưởng lớn lao. Nó có thể là một cuốn truyện tranh mới xuất bản, một kỳ nghỉ sắp tới hoặc một buổi tụ tập với một nhóm bạn. Kỳ vọng vào những điều này khiến tôi bảo trì sự tập trung, cho tôi biết rằng có một tương lai tốt đẹp đang chờ đón tôi, cùng tôi vượt qua gian khó".

Đối mặt và chấp nhận cảnh ngộ của bản thân, sau đó đưa ra lựa chọn đúng đắn, là lý do tại sao bậc trí giả luôn nhẹ nhàng trước đại họa.

Trong cuốn sách “Những ngày thứ Ba với thầy Morrie”, Morrie, một giáo viên bị bệnh nan y, đã nói với cậu học sinh Mickey rằng cách để tránh bị mắc kẹt trong vũng lầy hối tiếc và buồn bã, chính là đối mặt với những cảm xúc buồn bã rồi nói với nó: “Được rồi, đây chính là bi thương. Tôi đã từng trải qua rồi”, rồi buông tay không níu kéo, như vậy mới có thể tiếp tục tiến lên và theo đuổi cuộc sống tốt đẹp.

Sam cũng lạc quan như vậy. Niềm tin vào cuộc sống và sự kỳ vọng không ngừng đã giúp anh vượt qua những giông tố đen tối của cuộc đời. Sự tự tin mạnh mẽ này không chỉ soi sáng Sam mà còn soi sáng thế giới. Sam nói trong bài phát biểu của mình rằng mấy năm trước anh muốn trở thành một kỹ sư, và bây giờ anh muốn tham gia vào nghiên cứu kỹ thuật di truyền và sinh học. Tuy nhiên, dù làm gì đi nữa, anh vẫn tin rằng mình có thể cải biến thế giới. Anh nói: “Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi nỗ lực hết sức để thay đổi thế giới”.

Có lẽ loại tinh thần lạc quan muốn cải biến thế giới, soi sáng thế giới, tồn vong cùng thế giới này chính là chìa khóa hạnh phúc và vui vẻ cho một người. Như người thầy bị bệnh nan y Morrie đã nói với học sinh Mickey: "Kiếm tiền sẽ không làm bạn hài lòng, nhưng từ thiện sẽ làm được".

Trong câu chuyện của ngày hôm nay, mặc dù Sam 17 tuổi không qua khỏi bạo bệnh và từ giã cõi đời 3 tháng sau một bài phát biểu vào năm 2013, nhưng anh đã chứng minh triết lý sống hạnh phúc của mình bằng thái độ dũng cảm đối mặt với số phận mà không hề sợ hãi, và bằng chính cuộc đời ngắn ngủi của mình. Điều này đã thực sự thay đổi nhận thức của chúng ta về thế giới.

Quỳnh Chi
Theo Trần Bách Niên - Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Làm được 3 điểm này, bạn cũng có thể sống một cuộc đời hạnh phúc