Làm người có '3 chậm', cuộc sống càng thuận lợi và may mắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người thực sự có phúc, họ luôn có ba cái "chậm" này bên người: nói chậm, làm việc chậm và hưởng hạnh phúc chậm rãi.

Lời nói chậm rãi

Chúng ta vẫn thường nói “họa từ miệng mà ra”, vì vậy mới nói trong cuộc sống ‘nói’ chính là một nghệ thuật, và chúng ta phải có trách nhiệm với những gì mình nói ra.

Nhiều thanh niên hấp tấp, không thấu đáo mà thường nói ra những lời ngông cuồng, không đặt đúng vị trí của bản thân, hơn nữa lại nói bộc tuệch mà không có suy nghĩ nên vì thế luôn gặp phải nhiều điều trở ngại và thất bại.

Một người chín chắn, không nói nhiều, nhưng mỗi câu nói của họ đều có lý, rất dễ được mọi người tín phục.

Suy xét từ tốn

“Dục tốc bất đạt”. Bất kỳ người thành công nào đều là “mài kiếm 10 năm”, thậm chí lâu hơn, họ dành cả đời để làm một việc.

Những người nóng nảy, thường làm việc gì cũng hời hợt, thường hay lo cái này mất cái kia, làm việc gì cũng không tốt.

Tăng Quốc Phiên, một danh thần triều đại Mãn Thanh, đã đúc kết một câu: "Việc do vội mà bại, nghĩ nhờ chậm mà đắc". Điều này nói với chúng ta rằng nếu vội vàng làm một việc gì đó, thường sẽ dẫn đến thất bại do sự hoang mang rối loạn, và cuối cùng chúng ta sẽ hối hận. Vì vậy, chúng ta cần lùi lại một bước để nhìn lại dấu chân phía sau, tiến từng bước vững chắc và gặp phải sự việc có thể thông suốt không rối.

Khi suy nghĩ về vấn đề càng cần nên như vậy. Chỉ bằng cách suy nghĩ chậm rãi và khiến bản thân bình tĩnh hơn, mới có thể nghĩ ra cách giải quyết, và cũng dễ dàng khiến bản thân suy nghĩ thấu đáo.

Việc mài dao không làm lỡ việc đốn củi, chuẩn bị đầy đủ cho mọi việc sẽ có tác dụng thu được kết quả gấp bội.

Vì vậy, “có việc xảy ra hãy cứ từ từ” là một phương pháp tốt để giải quyết vấn đề, giảm thiểu sai lầm và mầm tai họa, giúp cuộc sống suôn sẻ hơn

Arc-En-Ciel, Nước, Sông, Cây, Sunset, Thiên Nhiên
Những người thực sự có phúc, họ luôn có ba cái "chậm" này bên người: nói chậm, làm việc chậm và hưởng hạnh phúc chậm rãi. (Nguồn ảnh: pixabay)

Từ từ hưởng thụ

Phúc đầy tất sẽ phải phòng có họa, chuyện dữ nhiều thì ắt sẽ vô tranh.

Khi mọi việc suôn sẻ, đừng quá kiêu ngạo, đừng đắc thắng mà hãy từ từ hưởng phúc.

Người hay phô trương may mắn thường sẽ mất phúc khí bởi vì họ sẽ kích động lòng đố kỵ của người khác và bị người khác “ôm hận trong lòng”, giống như như tâm lý “ghét nhà giàu”.

Và những người khiêm tốn lại hưởng phúc cả đời trong khi người khác không biết đến.

Những người thực sự có phúc khí, ở họ có ba cái "chậm" này: nói chậm, làm việc chậm và hưởng hạnh phúc chậm rãi.

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi hành động, từ từ làm, tránh gây rắc rối và tích thêm nhiều phúc đức. Trong cuộc sống, ta nên thường tự nhủ nhắc mình - hãy chậm lại một chút.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Làm người có '3 chậm', cuộc sống càng thuận lợi và may mắn