Làm người xử thế: Đừng quá gần gũi nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giữ khoảng cách thích hợp, để hít thở thoải mái, nhưng không quá xa cách nhau, loại trạng thái này làm cho người ta dễ chịu nhất!

Đối nhân xử thế là một loại học vấn, muốn làm tốt điều đó, quả thực không hề dễ dàng. Quá xa cách nhau, quan hệ sẽ phai nhạt; quá gần gũi nhau, ân ân oán oán liền đến.

Cho dù đó là người thân hay bạn bè, là bạn học hay đồng nghiệp, khi tốt đẹp thì hai người có thể mật thiết với nhau, khi trở mặt thì cả đời không qua lại với nhau nữa.

Xử thế giữa người với người cần phải giữ được chừng mực, dù quan hệ tốt đến đâu cũng không nên gần gũi quá mức, nếu không cuối cùng chỉ có thể ngày càng xa nhau.

Hy vọng mọi người nhớ kỹ điều này, nếu không chính bạn sẽ là người bị tổn thương!

Quá gần gũi, cuối cùng sẽ gây tổn thương cho nhau

Giữa bạn bè với nhau nếu quá gần gũi, lời nói không chú ý, tiền bạc không phân minh, hành sự không tôn trọng lẫn nhau, thì rồi sẽ xa rời nhau.

Giữa người thân với nhau, hàng ngày thấy mặt nhau, hỏi han chuyện trong nhà, chia sẻ vài câu chuyện phiếm, dần dà, thấy phiền, thấy chán, mà xa nhau.

Cho nên, muốn chung sống hòa thuận với gia đình, người thân, bạn bè thì phải giữ khoảng cách nhất định.

Muốn chung sống hòa thuận với gia đình, người thân, bạn bè thì phải giữ khoảng cách nhất định. (Ảnh: Xframe)

Vậy thì trong cuộc sống, chúng ta làm thế nào để có thể giữ một khoảng cách phù hợp với mọi người? Dưới đây là năm gợi ý để mọi người có thể tham khảo!

1. Với bạn đời của bạn, hãy giữ cho nhau một chút không gian.

Cách vợ chồng đối đãi với nhau chính là cách giữ khoảng cách giữa vợ chồng. Tình cảm vợ chồng tuy rất khăng khít nhưng không có nghĩa là giữa hai người không thể có một vài bí mật.

Đặc biệt là những đôi vợ chồng mà mỗi người có sở thích, thú vui khác nhau thì không thể ép buộc đối phương phải có sở thích giống mình. Cần phải duy trì một khoảng cách nhất định, tán đồng với sở thích của nhau thì mới thể vui vẻ được với nhau.

2. Đối với con cái, giữ gìn khoảng cách “một bát canh”.

Với sự phát triển của xã hội, ngày càng nhiều bậc cha mẹ có thể chấp nhận một khoảng cách nhất định với con cái. Nhưng khoảng cách không quá xa, đôi bên đều có thể chăm sóc cho nhau và tránh được một số mâu thuẫn, phiền phức.

Có giới hạn, có khoảng cách, có kết nối; khoảng cách tốt nhất là "khoảng cách một bát canh".

Trong cuộc sống, hãy giữ khoảng cách “một bát canh” với con cái, có thể thăm con thường xuyên, gửi bát canh cho con; nếu bát canh quá nóng sẽ làm bỏng con cái, nếu quá lạnh sẽ làm tâm ý chúng nguội lạnh.

3. Giữa người thân với nhau, không thể thiếu sự tôn trọng

Tình thân là thứ tình cảm khó dứt bỏ. Khi đối xử với người thân, đừng quá tuỳ ý, nhất định phải có sự tôn trọng. Nhận được sự giúp đỡ của người thân phải biết cảm tạ, khi người thân gặp khó khăn phải kịp thời giúp đỡ.

Khi trong gia đình riêng của người thân có chuyện, hãy lắng nghe kỹ họ muốn nói gì, đừng cố tìm hiểu nếu họ không muốn nói, đừng tuỳ tiện can thiệp vào chuyện của họ.

Khi trong gia đình riêng của người thân có chuyện, hãy lắng nghe kỹ họ muốn nói gì, đừng cố tìm hiểu nếu họ không muốn nói, đừng tuỳ tiện can thiệp vào chuyện của họ. (Ảnh: Xframe)

Trong lòng mỗi người đều có một góc khuất không muốn bị người khác chạm vào, tôn trọng người ấy chính là tôn trọng tình thân của các bạn.

4. Giữa bạn bè với nhau, hãy luôn nhớ đừng đòi hỏi điều gì

Có một số người có quan hệ gần gũi với bạn bè một chút và bắt đầu có những đòi hỏi đối với bạn bè, nếu bạn bè của họ không đáp ứng, họ sẽ phàn nàn. Kết thân với những người bạn như vậy sẽ khiến người ta cảm thấy mệt mỏi.

Tình bạn chân chính là thuần tuý, không vụ lợi. Bạn bè giúp đỡ bạn là tình cảm chứ họ không có nghĩa vụ phải giúp bạn, nên bạn không thể yêu cầu họ đáp ứng yêu cầu của bạn.

Nhiều tình bạn trở nên tồi tệ vì họ đòi hỏi ở nhau quá nhiều. Đó chính là nguyên nhân khiến tình bạn trở nên xa cách.

5. Giữa những người xa lạ, không nên gần gũi thái quá

"Quân tử chi giao, đạm nhược thuỷ" (người quân tử kết giao đạm nhạt như nước). Có người lần đầu gặp mặt, có người mỗi năm chỉ gặp một đến hai lần, khi gặp những người không thân thuộc này, dù ấn tượng ban đầu có tốt đến đâu cũng không thể gần gũi thái quá.

Đừng cố dò xét quyền riêng tư của người khác, nói chuyện cần để lại một khoảng trống, không thể nói đến chỗ khiến người ta khó xử, nói lời phải biết lựa thời điểm.

Càng lớn tuổi bạn càng nhận ra rằng: tình yêu, tình thân, tình bạn, v.v. đều đáng trân quý, cho nên với bất cứ ai cũng đừng quá gần gũi, hãy để cho mình một chút không gian và cũng là để cho người khác một chút không gian riêng tư, có lẽ đó là khoảng cách đẹp nhất.

Chúng ta không cần phải quá gần gũi nhau, mỗi người có một cuộc sống riêng, chúng ta không nên quá xa rời nhau, vì trong vòng tròn cuộc đời này chúng ta vẫn có mối liên hệ với nhau.

Nói rằng giữ khoảng cách để giữ cho mối quan hệ tốt đẹp, kỳ thực chính là sự tôn trọng và trân quý lẫn nhau.

Nói rằng giữ khoảng cách để giữ cho mối quan hệ tốt đẹp, kỳ thực chính là sự tôn trọng và trân quý lẫn nhau. (Ảnh: Xframe)

Giai thoại “Quân tử chi giao đạm nhược thủy”

Tiết Nhân Quý là danh tướng thời Đường, từ nhỏ đã chuyên tâm luyện văn luyện võ nhưng gia cảnh lại hết sức bần hàn khó khăn. Thời điểm chưa được công thành danh toại, vợ chồng Tiết Nhân Quý sống trong cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc.

Tiết Nhân Quý kết nghĩa anh em với Vương Mậu Sinh. Vợ chồng Vương Mậu Sinh không chê gia cảnh Tiết Nhân Quý, mà còn thường xuyên tiếp tế cho họ, dù bản thân cũng không phải giàu có gì.

Về sau, Tiết Nhân Quý đi theo Đường Thái Tông chinh chiến nhiều năm, lập được chiến công hiển hách, nhờ đó mà được phong làm Bình Liêu Vương.

Ngày Tiết Nhân Quý nhậm chức, văn võ bá quan trong triều đến chúc mừng ông, nhưng Tiết Nhân Quý đều khước từ không nhận quà của mọi người. Duy chỉ có hai vò “rượu ngon” mà Vương Mậu Sinh gửi đến là Tiết Nhân Quý nhận lấy.

Vừa mở vò rượu ra thì quan chấp sự Khải Phong giật mình sợ hãi, bởi ông phát hiện ra vò rượu bên trong lại toàn là nước lã.

Tiết Nhân Quý nghe chuyện, chẳng những không tức giận mà còn lệnh cho quan chấp sự mang bát ra, trước mặt mọi người uống ba bát nước trong mà Vương Mậu Sinh đưa tới.

Văn võ bá quan thấy vậy, lấy làm khó hiểu, Tiết Nhân Quý liền nói:

“Lúc trước, khi ta khốn khó, tất cả đều nương nhờ vào sự giúp đỡ của vợ chồng Vương huynh. Nếu không có sự giúp đỡ của họ sẽ không có vinh hoa phú quý của ta ngày hôm nay. Hiện giờ hậu lễ của các vị, ta không nhận, lại cố tình nhận lấy nước trong do Vương huynh đưa tới, bởi vì ta biết Vương huynh bần hàn. Tặng ta nước trong cũng là tâm ý tốt của Vương huynh, đây gọi là người quân tử kết giao đạm nhạt như nước.”

Từ đó về sau, mối quan hệ giữa Tiết Nhân Quý và Vương Mậu Sinh càng thêm gắn bó thắm thiết hơn. Giai thoại “Quân tử chi giao đạm nhược thủy” cũng vì thế mà được lưu truyền.

Lam Sơn
(T/h)

 



BÀI CHỌN LỌC

Làm người xử thế: Đừng quá gần gũi nhau