Làm sao để trẻ tự tin sống tự lập?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Fischer từng nói: Mẹ không phải là người mà đứa trẻ phụ thuộc vào, mà là người làm cho sự phụ thuộc trở nên không cần thiết.

Người ta thường nói: Sự thành công trong bất kỳ sự nghiệp nào cũng không thể bù đắp được sự thất bại trong quá trình học hành của một đứa trẻ! Thay vào đó, khả năng sống độc lập và tự tin của một đứa trẻ là thành công lớn nhất của bậc làm cha làm mẹ!

1. Trau dồi khả năng tự chăm sóc bản thân của trẻ

Con của bạn tôi đã học cách thu dọn đồ chơi từ lúc chập chững, lớn chút nữa thì tập tự xúc ăn, tập tự thay quần áo, và dần dần học cách dọn dẹp vệ sinh. Giờ cháu đang học trung học cơ sở, cháu đã có khả năng tự lo cho bản thân, sắp xếp cuộc sống và học tập một cách nề nếp.

Khả năng bắt chước của trẻ rất mạnh, khi bố mẹ làm việc gì cũng có thể để trẻ vừa xem vừa học thêm và tận tình dạy trẻ. Sau đó, hãy tin tưởng cho phép trẻ tự làm và khuyến khích ngay cả khi trẻ làm chưa tốt, để trẻ xây dựng lòng tự tin cho bản thân.

Khuyến khích trẻ làm các việc nho nhỏ để trẻ xây dựng lòng tự tin và trách nhiệm. (Ảnh: pexels)

2. Trau dồi tinh thần trách nhiệm của trẻ

Cựu Tổng thống Mỹ Reagan đã vô tình làm vỡ cửa kính của người khác khi ông còn nhỏ, cha của ông đã yêu cầu ông nhận lỗi của mình, sau đó ông đã phải làm việc trong mùa hè để bồi thường chi phí ấy. Chính tinh thần trách nhiệm được vun đắp từ nhỏ đã làm nên cuộc đời vĩ đại của Tổng thống Reagan.

Khi trẻ làm sai điều gì đó trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ nên giải thích để trẻ hiểu và chịu trách nhiệm, đồng thời hữu ý giao cho trẻ một số nhiệm vụ để khuyến khích trẻ hoàn thành từ đầu đến cuối.

Hữu ý giao cho trẻ một số nhiệm vụ để trẻ có thể hoàn thành từ đầu đến cuối. (Ảnh: pexels)

3. Dành cho trẻ không gian độc lập

Ngay từ khi còn nhỏ để trẻ tự lập kế hoạch cho mình, chúng ta chỉ cần nói trước cho trẻ những quy tắc tương ứng. Ví dụ, thời gian để làm bài tập về nhà, yêu cầu trẻ sắp xếp quần áo để mặc vào ngày hôm sau tùy theo lịch học, đi chơi hoặc khí hậu thời tiết.

Trên cơ sở đảm bảo an toàn và tùy độ tuổi, nếu nhà gần trường, có thể để trẻ tự đến trường và tự về nhà sau giờ học, gặp gỡ và vui chơi cùng bạn bè…

Cho trẻ không gian thoải mái vui chơi cùng bạn bè. (Ảnh: pexels)

Chẳng phải con đường trong tương lai cần tự trẻ bước đi, và cuộc sống sau này vẫn do trẻ tự tay tạo dựng đó sao? Chúng ta có thể nuôi con nhưng không thể mãi mãi suốt đời bên con.

Tình yêu lớn nhất mà cha mẹ dành cho con không phải là nắm chặt con trong lòng bàn tay, mà phải biết cách buông tay, để con tự học, tự đi, tự té ngã… từ đó mà trưởng thành.

Fischer đã từng nói: Mẹ không phải là người mà đứa trẻ phụ thuộc vào, mà là người làm cho sự phụ thuộc trở nên không cần thiết.

Cao Nguyên

Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để trẻ tự tin sống tự lập?