Làm thế nào để hôn nhân mỹ mãn lâu bền?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôn nhân hạnh phúc gắn liền với việc hai vợ chồng cùng nỗ lực và dụng tâm gây dựng. Nếu trong hôn nhân có giai đoạn thời gian cảm thấy không hạnh phúc, không vui vẻ, giữa hai vợ chồng đầy những tranh cãi không ngừng nghỉ, điều đó nói rõ cả hai người hoàn toàn không thích hợp với kết hôn.

Hôn nhân khác với tình yêu chính là ở chỗ tình yêu có thể chỉ cần hôm nay mà không cần ngày mai, còn hôn nhân thì cần suy xét những thứ càng lâu dài hơn, ví như: có sinh em bé không, có đổi nhà rộng hơn không v.v…

Nói một cách đơn giản là: hôn nhân cần thiết thực hơn, thực tế hơn tình yêu. Bởi vì hôn nhân là hai người chung sống với nhau, thế nên cả hai cần phải xem xét đến các nhân tố hiện thực và điều kiện khách quan trên tất cả các phương diện.

Nói chung, để hôn nhân mỹ mãn lâu bền, cần chú ý đến những chi tiết quan trọng sau.

Học cách chân thành khen bạn đời

Tục ngữ nói rất hay: "Lời đẹp một câu ấm ba đông". Mỗi chúng ta dường như ai ai cũng thích nghe lời tốt đẹp, trong hôn nhân cũng không ngoại lệ.

Trong hôn nhân, nếu biết cách chân thành khen ngợi bạn đời thì bạn sẽ càng nguyện ý tìm hiểu những điểm sáng của bạn đời. Tuy nhiên có những người luôn hạ thấp, tìm lỗi của người ta, dù là thiện ý chăng nữa thì cũng khó mà hạnh phúc nổi, và rất có thể dẫn đến những mâu thuẫn bất hòa lớn hơn.

Người chồng tốt là từ miệng người vợ khen ngợi mà ra. Bạn càng biết cách chân thành khen ngợi bạn đời thì họ sẽ càng tràng đầy tự tin và ý chí nỗ lực, càng vô tư hiến dâng tất cả cho bạn.

Ví dụ, anh ấy có thể đột nhiên hứng khởi vào bếp làm món ăn cho bạn. Bất kể là món ăn anh ấy làm khó nuốt ra sao, bạn cần phải kịp thời chân thành cổ vũ và khen ngợi anh ấy, chân thành bày tỏ cảm ơn trước thành quả và nỗ lực của anh ấy.

Học cách chân thành khen bạn đời
Bất kể là món ăn anh ấy làm khó nuốt ra sao, bạn cần phải kịp thời chân thành cổ vũ và khen ngợi anh ấy. (Ảnh: Shutterstock)

Sau khi bạn đời nghe được lời khen ngợi của bạn, anh ấy sẽ càng hăng hái hơn, lần sau còn tích cực vào bếp nấu nướng hơn, hơn nữa còn tìm cách nâng cao tay nghề 'đầu bếp' của mình để được bạn khen ngợi tán thưởng.

Nhưng nếu bạn không biết cách khen bạn đời, thì có thể bạn sẽ khiêu khích anh ấy, bạn bắt đầu kể tội anh ấy: "Anh rán trứng nát bét ra rồi, lại mặn chát nữa, quả là không thể nuốt nổi".

Thế thì sau khi bạn đời nghe được những lời này thì tâm ý sẽ nguội lạnh, sẽ không bao giờ còn hứng thú vào bếp nấu nướng giúp bạn nữa.

Vậy nên trong hôn nhân thì vợ chồng đều phải biết cách chân thành khen ngợi nhau, cần phải cảm ơn vì những nỗ lực của đối tác.

Biết bao dung khuyết điểm của bạn đời

Mỗi người ai cũng có khuyết điểm riêng, chỉ cần một người nguyện ý tích cực tiến thủ, gạn đục khơi trong thì cũng đáng để cảm động rồi.

Trong hôn nhân, bạn chớ ảo tưởng sẽ cải tạo bạn đời thành kiểu người mà bạn thích. Cái mà bạn nói là yêu cầu tiêu chuẩn cao chỉ thích hợp với bản thân bạn, không nhất thiết phải quá hà khắc yêu cầu đối tác.

Điều đó có nghĩa là, bạn có thể sửa đổi những khuyết điểm và bất cập của bản thân, nhưng bạn không được nhất định phải áp tiêu chuẩn của mình cho bạn đời.

Có người nói: "Không muốn thay đổi bản thân thì cũng được, nhưng chỉ muốn thay đổi đối tác thì những thống khổ mà quan hệ thân mật đem đến đa phần đều có nguồn gốc từ đây".

Trong hôn nhân, giữa hai vợ chồng cần học được cách bao dung và nhường nhịn lẫn nhau. Hôn nhân suy cho cùng thì chính là bạn sống cả đời với những khuyết điểm của người bạn đời của mình. "Không muốn thay đổi bản thân thì cũng được, nhưng chỉ muốn thay đổi đối tác thì những thống khổ mà quan hệ thân mật đem đến đa phần đều có nguồn gốc từ đây". Nếu bạn không có cách nào nhẫn chịu được những khuyết điểm và bất cập này của bạn đời, thế thì hôn nhân của bạn có thể không cách nào kéo dài được.

Đương nhiên, người bạn đời chân thành yêu thương bạn cũng sẽ nguyện ý sửa chữa khuyết điểm vì bạn. Nhưng "giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời". Có những thứ mà bạn không thể nào gắng gượng tìm cầu được, bạn chỉ có thể thuận theo tự nhiên, học cách thản nhiên tiếp nhận những khuyết điểm và bất cập của bạn đời. Chỉ có như thế thì hôn nhân của bạn mới lâu bền đến đầu bạc răng long.

Biết bao dung khuyết điểm của bạn đời 1
Trong hôn nhân, giữa hai vợ chồng cần học được cách bao dung và nhường nhịn lẫn nhau. (Ảnh: Shutterstock)

Tức giận đến mấy cũng không được nói đến ly hôn

Khi vợ chồng cãi nhau, cần đặc biệt chú ý chế ngự thích đáng trạng thái tiêu cực của mình. Khi bạn tức giận, bạn không được hơi động một chút đã nói ra hai chữ "Ly hôn".

Rất nhiều cặp vợ chồng ly hôn do cãi nhau, chính là bởi họ không nắm bắt được chừng mực của việc cãi nhau.

Bất kể bạn tức giận bạn đời như thế nào, thì cũng nhất định không được nói đến ly hôn. Nếu bạn động một chút là nói đến ly hôn, thì dần dà người bạn đời sẽ cho là thật, họ sẽ nảy sinh ý nghĩ ly hôn với bạn.

Lời nói ra như hắt bát nước đi, không thể nào thu lại được. Nếu bạn nói với bạn đời mà không biết giữ mồm giữ miệng, lời khó nghe nào cũng tuôn ra, thế thì người ta sẽ dần dần càng ngày càng xa rời bạn.

Tình cảm ân ái yêu thương thế nào chăng nữa cũng không thể trụ vững trước sự tàn phá của bạo lực ngôn từ. Nếu bạn không muốn hôn nhân của bạn bước đến bờ vực thẳm, vậy trong hôn nhân cần phải học được cách giữ được lý trí và lý tính cần thiết, nhất là phải chú ý không được nói đến hai chữ "Ly hôn".

Hôn nhân có bền vững hay không quyết định bởi những chi tiết mà hai người chung sống với nhau. Khi bạn thực sự đứng ở vị trí của bạn đời và nghĩ cho họ thì hôn nhân của bạn sẽ hòa thuận dung hợp. Khi bạn nguyện ý đổi xử tốt với bạn đời, trân quý từng phút giây bên nhau, thì hôn nhân của bạn mới càng ngày càng tốt đẹp, càng ngày càng hạnh phúc.


Hoàng Mai
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để hôn nhân mỹ mãn lâu bền?