Làm thế nào nhận thức và vận dụng trí tuệ Á Đông (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn hóa Trung Hoa bắt nguồn từ Thần cấp cho, xuất Thần nhập hóa, ẩm tàng nhiều cơ mật, đây chính là Thần tính trong văn hóa Trung Hoa, không hiểu Thần tính thì chỉ là lời luận suông về văn minh Hoa Hạ.

Xem lại:
Làm thế nào nhận thức và vận dụng trí tuệ Á Đông (Phần1)

Thái Cực Quyền và Thái Cực Kiếm là do cao nhân Đại Đạo Trương Tam Phong sáng lập.

Đông Phương Sóc phân giải chữ Võ “武”:止戈为武- chỉ qua vi võ, nghĩa là dừng việc giáo gươm.

Cảnh giới cao của Võ, không phải dùng để tranh đấu, phân tranh, mà là để hóa giải phân tranh của cõi hồng trần, nội hàm của Võ thuật cảnh giới cao là như vậy. Võ thuật là một bộ phận trong văn hóa truyền thống Trung Hoa, một đại biểu kiệt xuất trong đó là Thái Cực Quyền.

Kỳ tài Trương Tam Phong 5 tuổi xuất gia, trẻ làm quan già tu Đạo, 130 tuổi đắc Đạo
Cảnh giới cao của Võ, không phải dùng để tranh đấu, phân tranh, mà là để hóa giải phân tranh của cõi hồng trần, nội hàm của Võ thuật cảnh giới cao là như vậy. (Ảnh: Sound of hope)

Nội hàm của Thái Cực Quyền hết sức cao. Bộ phận dùng luyện tập thực chiến gọi là Thái Cực thôi thủ (Tạm dịch: Đòn đẩy Thái Cực), dùng trong thực chiến hai người hoặc nhiều người.

Thái Cực thôi thủ có vài đặc điểm lớn: Thứ nhất là Triền (Triền: vấn buộc xung quanh), như dây tơ quấn quanh đối phương, người động ta theo, người tiến ta lùi, người lùi ta theo, tùy đối phương động mà động, bám chặt không rời, như keo như hồ, không buông không ghì, làm đối phương không thể khai phát lực. Cũng như nước vậy, không có hình trạng cố định, nhưng có thể thành tất cả hình trạng, tùy theo dung lượng biến hóa mà biến hóa, làm đối phương như đánh vào nước, không có điểm dụng lực.

Thứ hai là Dẫn, chú trọng tránh thực tựu hư, tránh đòn đánh chính diện của đối phương, không cương trì không đối kháng, thuận theo thế đến của đối phương, tiếp lấy lực đến, thuận thế đạo dẫn, tránh thực, nắm hư, hóa giải lực đối phương thành lực cho mình dùng, từ đó mượn lực đánh lực, lấy lực người trả lại cho người, khởi tác dụng bốn lạng bạt nghìn cân.

Võ thuật thông thường chú trọng tiên phát chế nhân (ra đòn trước khắc chế người), nhưng Thái Cực Quyền không bao giờ chủ động xuất kích, nhất định phải mượn lực đối phương, để mình sử dụng mà hậu phát chế nhân (ra đòn sau khắc chế người). Mục đích của võ thuật thực chiến đều là chế địch thủ thắng, nhưng Thái Cực Quyền không lấy chế thắng làm mục đích, mà là hóa giải tất cả quyền cước. Võ thuật Trung Hoa có rất nhiều môn phái, mỗi môn phái có một bộ động tác riêng, thiên biến vạn hóa, vô cùng vô tận, đại đa số là lấy cương khắc cương, sát địch ba nghìn nhưng tự tổn tám trăm. Nhưng Thái Cực Quyền như nước chảy mây trôi, lấy nhu khắc cương, dựa đối phương thiên biến vạn hóa mà ta tùy biến nhi hóa, làm tất cả quyền thuật không có chỗ đặt lực, tự bị hóa giải.

Thái cực quyền-Ngoại Thái Cực: Hai lực tương chiến, đối phương là Dương, mình là Âm, vừa đẩy vừa kéo, hóa thành Thái Cực, từ đó vận chuyển Âm Dương, dĩ nhu khắc cương, hóa giải phân tranh.

Nhân vật anh hùng thiên cổ - Trương Tam Phong (P-7): Thái cực quyền - Thiên hạ vô song | NTD Việt Nam (Tân Đường Nhân)
Hai lực tương chiến, đối phương là Dương, mình là Âm, vừa đẩy vừa kéo, hóa thành Thái Cực, từ đó vận chuyển Âm Dương, dĩ nhu khắc cương, hóa giải phân tranh. (Ảnh: Tổng hợp)

Ngoài ra cần hình thành-Nội Thái Cực. Đạo gia cho là thân thể tự có Âm Dương tồn tại, sau lưng là Dương, trước ngực là Âm, bên trái Dương, bên phải Âm, đầu Dương, chân Âm, hài hòa toàn thân, tự thành Thái Cực, đây là Nội Thái Cực. Động tác Thái Cực Quyền hoãn mạn viên, như nước chảy mây trôi, chú trọng toàn thân hòa nhịp, như Thái Cực vận hành. Võ thuật thông thường, dùng tay ra đòn, cơ bản là dùng lực cánh tay, nhưng Thái Cực Quyền phát lực, đều là dùng lực toàn thân, bất cứ bộ vị nào cũng nằm trong nhất thể toàn tức, tròn như Thái Cực, hồn nhiên nhất thể. Khi dùng tay phát lực, sẽ vận chuyển Nội Thái Cực, lực toàn thân đầu, cổ, ngực; chân, đùi, hông, eo, bụng điều vận, thông qua toàn thân điều hòa, vận chuyển Nội Thái Cực mà truyền dẫn đến tay, phát ra có dư lực vô cùng ở đằng sau. Còn lực đả kích của đối phương, thông qua vận chuyển Nội Thái Cực, phân hóa toàn thân, hoặc mượn lực hoàn lực, làm tự khắc chế.Thái Cực quyền nội ngoại, tương sinh tương hóa, tròn trịa không thể phá.

Thái Cực quyền do cao nhân Đại Đạo Trương Tam Phong sáng lập, gốc là công pháp nội gia, nội ngoại kiêm tu, cho nên động tác bề mặt chậm rãi, nhưng thực là cực nhanh, bên ngoài nhu nhược, thực lại cương kình, đằng sau đó là công pháp nội gia rất thâm hậu. Đáng tiếc là, ngày nay nội công tâm pháp của Thái Cực quyền đã thất truyền, không lưu lại cơ sở gì, mà cho dù có chút cơ sở nhưng đã bị hậu nhân cải biến làm sai khác, làm ra thức này, chiêu nọ, đã mất đi chân diện mục, hiện nay trở thành môn thể thao rèn luyện thân thể, không thể dùng cho thực chiến.

Cái thế cao nhân Trương Tam Phong, dĩ Đạo hóa quyền, dĩ quyền hành Đạo, quyền cước tương hành, Đạo hóa vạn vật, mà sáng tạo ra Thái Cực quyền. Tự nhiên vạn vật đều do Đạo sinh ra, vô Đạo nhi vong, thừa Đạo nhi hành. Đạo vô hình nhưng hình thành nên tất cả hình thái, Đạo vô sở tại nhi vô sở bất tại. Đạo sinh tất cả, cũng hóa giải tất cả, Đạo hóa quyền, danh gọi Thái Cực, Thái cực thành, quyền cước vô phân tranh. Người đắc Đạo, hợp nhất với Đạo, tụ chi thành hình nhi tản chi thành vật, không ở đó nhưng ở đâu cũng có, hợp nhất với tự nhiên vạn vật, ngao du trong Trời Đất, tòng tâm sở dục, đại tự tại. Đây được gọi là Chân Nhân, Đại Đạo, cũng gọi là Thần Tiên.

Văn hóa Trung Hoa bắt nguồn từ Thần cấp cho, xuất Thần nhập hóa, ẩm tàng nhiều cơ mật, đây chính là Thần tính trong văn hóa Trung Hoa, không hiểu Thần tính thì chỉ là lời luận suông về văn minh Hoa Hạ.

Thái Bình
Theo Lý Đạo Chân - Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào nhận thức và vận dụng trí tuệ Á Đông (Phần 2)