Làm thế nào nhận thức và vận dụng trí tuệ Á Đông (Phần 4)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay ĐCSTQ  trộm kèo thay cột, Tây hóa Trung Y, vứt bỏ phần nội hàm tinh hoa nhất, đồng thời bài xích là mê tín, chỉ giữ lại cái vỏ không, sau đó đưa Tây Y đặt vào, khoác lên bộ da Trung Y, tạp hợp ra một thứ quái thai làm bại hoại hình tượng Trung Y.

Xem lại:
Làm thế nào nhận thức và vận dụng trí tuệ Á Đông (Phần 3)

Hiện nay Trung Y càng ngày càng thịnh hành ở phương Tây, phương thức trị liệu tự nhiên, hiệu quả thần kỳ, không bị tác dụng phụ, được người phương Tây coi trọng, ngôi sao bơi lội người Mỹ Michael Phelps, vận động viên thể thao người Mỹ Alex Niu, Nadu trên thân có dấu giác hơi, làm cho Trung Y được toàn thế giới chú ý.

Nội hàm của Trung Y bác đại tinh thâm, có nguồn gốc từ thuật dưỡng thân tu luyện của Đạo gia, trị bệnh không nhằm vào phần nhục thân bề mặt, mà nhắm vào tầng diện vi quan thâm sâu của nhân thể. Trị bệnh Trung Y dựa vào các cơ chế nhân thể như kinh lạc, huyệt vị, dựa trên cơ sở Âm Dương, Ngũ Hành, đều là những thứ không tồn tại trong không gian tầng diện của nhân loại chúng ta, chúng nằm trong không gian thâm sâu mà khoa học hiện đại không thể tiếp xúc tới, nhưng tồn tại lặng lẽ khách quan ở đó.

Trung Y nhận định rằng thân thể có bệnh chủ yếu là do ngoại tà xâm nhập hoặc bên trong bị thất tình tổn thương. Trung Y đem tất cả ngoại tà sinh bệnh theo 4 mùa 6 khí biến hóa mà quy ra 6 loại, gọi là Lục Dâm, gồm: Phong, Hàn, Thử, Thấp, Táo, Hỏa. Tự Nhiên biến hóa không hài hòa, bảo dưỡng nhân thể không chính xác, sẽ sản sinh lục dâm, từ đó ảnh hưởng nhân thể, phá hoại cân bằng nhân thể, làm người ta mắc bệnh ngoại tà. Đầu tiên ngoại tà xâm nhập 12 phần da trên bề mặt nhân thể, rót đầy mạch lạc, sau đó xâm nhập kinh mạch, kinh mạch thất thủ, tà khí tiến thêm bước xâm nhập tạng phủ đối ứng, nếu lục kinh tầng tầng thất thủ, tà khí sẽ vận chuyển trong lục kinh, cũng vận chuyển trong các phủ tạng đối ứng, làm bệnh tình thêm nặng.

Nhân thể tự có tồn tại Chính khí, Chính khí là tên gọi chung của Tinh khí nhân thể, bao gồm nguyên khí tiên thiên và khí hậu thiên, hậu thiên khí chủ yếu do ngũ tạng lục phủ sinh ra, vận hành trong kinh lạc, có tinh khí, chân khí, vinh khí, vệ khí, doanh khí v.v. nhân thể có một bộ hệ thống phòng ngự và phục hồi hoàn mỹ, thời thời sản sinh, vận hành chính khí, ức chế tà khí xâm nhập.

Nhân thể tự có tồn tại Chính khí, Chính khí là tên gọi chung của Tinh khí nhân thể, bao gồm nguyên khí tiên thiên và khí hậu thiên. (Ảnh: Pixabay)

Chỉ khi Chính khí không đủ, hệ thống phòng ngự thất thủ, thì Tà khí mới xâm nhập gây bệnh. Trung Y căn cứ vào ngũ tạng lục phủ và 12 chính kinh, cơ chế tuần hoàn của các tầng diện đối ứng mà phân cơ chế phòng ngự của nhân thể làm 6 tầng diện, gọi là lục kinh: Thái Dương, Thiếu Dương, Dương minh, Thái Âm, Thiếu Âm, Quyết Âm. 6 tầng này tầng tầng diện diện phòng ngự tà khí xâm nhập, cấu thành một bộ hệ thống phòng ngự và hồi phục hoàn mỹ. Khi nhân thể cân bằng, chính khí đủ đầy, kinh lạc thông suốt, bộ cơ chế phòng ngự này sẽ rất cường thịnh, tà khí không thể xâm nhập. Cho dù tà khí quá thịnh, nhất thời xâm nhập thân thể, thì cũng bị cơ chế phòng ngự ngăn chặn ở một tầng diện nhất định, không thể thâm nhập, đồng thời bị cơ chế tự phục hồi, cơ chế cân bằng dần dần đẩy bệnh tà ra ngoài thân thể, nhân thể sẽ bảo trì được khỏe mạnh cường thịnh.

Khi nhân thể mất cân bằng, kinh lạc không thông, chính khí không đủ, hệ thống phòng ngự thất thủ, tà khí có thể xâm nhập vào các tầng diện khác nhau của nhân thể, dẫn đến các bệnh tật khác nhau, nếu cả 6 tầng đều bị tà khí xâm nhập thì không cứu được nữa rồi.

Cho nên Trung Y trị bệnh dùng châm cứu, dược liệu, xoa bóp các loại thủ pháp là để trợ giúp nhân thể chính khí, khu trừ tà khí, thông qua làm thông kinh lạc, điều chỉnh cân bằng nhân thể, gia cường, bổ trợ cơ chế tiên thiên mà đạt tới mục đích trị bệnh.

Tây Y ở điểm này, là đi con đường hoàn toàn khác. Ví dụ, Tây Y cho là các khuẩn bệnh khác nhau xâm nhập thân thể gây ra các loại bệnh khác nhau, dùng các loại thuốc tiêm để diệt khuẩn bệnh, nhưng tất cả các loại thuốc đều có độc, có tác dụng phụ, khi diệt khuẩn bệnh thì đồng thời cũng không tránh khỏi làm tổn thương nhân thể, chỉ có thể giảm thiểu tổn thương chứ không thể triệt để loại trừ. Đặc biệt là việc lạm dụng thuốc kháng sinh phá hoại cực lớn cân bằng nhân thể, kỳ thực đây là một kiểu tự sát chậm, hy sinh hệ thống miễn dịch tự thân, phá hoại cân bằng nhân thể để đối kháng với bệnh tật. May mắn sao nhân thể lại có chức năng tự phục hồi hoàn mỹ, nhưng khi loại tác hại này tích lũy tới mức độ nào đó, hoặc phá hoại nhân thể vượt quá giới hạn phục hồi, thì không thể cứu được, nên cùng với trị bệnh mà tăng tốc tiến tới tử vong.

Lại lấy ví dụ Tây Y trị ung thư, thông qua phẫu thuật cắt đi tổ chức ung thư, hoặc thông qua hóa trị liệu để diệt trừ tế bào ung thư, nhưng cùng với các tế bào ung thư bị diệt, lượng lớn tế bào bình thường của nhân thể cũng bị diệt, thường là sát địch tám trăm thì tự tổn ba nghìn. Rất nhiều bệnh nhân ung thư qua hóa trị mà tổn thương nghiêm trọng, mà tốc độ sinh trưởng của các tế bào bình thường lại không kịp so với tế bào ung thư, nên chức năng tự phục hồi của nhân thể dần dần bị phá hỏng, tế bào ung thư liền tăng tốc khuếch tán, khi nó tăng tốc thì lại tăng thêm hóa trị liệu, như vậy nhân thể không chịu nổi hóa chất truyền vào, cơ chế tự phục hồi bị phá hủy mà tử vong. Đây là phương pháp trị liệu thường được áp dụng trong Tây Y, hy sinh tự thân ở mức độ nào đó để đạt mục đích trị bệnh.

Phương pháp trị liệu thường được áp dụng trong Tây Y, hy sinh tự thân ở mức độ nào đó để đạt mục đích trị bệnh. (Ảnh: Pixabay)

Văn hóa truyền thống Trung Hoa cùng Trung Y ngày càng được chú ý và coi trọng ở phương Tây, khởi nguồn từ Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), gào to khẩu hiệu khôi phục văn hóa truyền thống, nỗ lực hiển dương Trung Y. Nhưng do ĐCSTQ vô tri ngu xuẩn, mà trí tuệ của văn hóa truyền thống lại vô cùng bác đại tinh thâm, cho nên phương thức hiển dương của nó lại có tác dụng phá hoại. Khác gì đưa một nông phu sửa chữa kiệt tác hội họa, kết quả thế nào có thể đoán được.

Hiện nay ĐCSTQ trộm kèo thay cột, Tây hóa Trung Y, vứt bỏ phần nội hàm tinh hoa nhất, đồng thời bài xích là mê tín, chỉ giữ lại cái vỏ không, sau đó đưa Tây Y đặt vào, khoác lên bộ da Trung Y, tạp hợp ra một thứ quái thai làm bại hoại hình tượng Trung Y.

Các bác sĩ Trung Y của Trung quốc hiện nay cơ bản là đào tạo từ Tây Y, Trung Y do ĐCSTQ đào tạo, dường như không hiểu gì về Vọng, Văn, Vấn, Thiết, 6 mạch, 28 tượng, hoàn toàn dựa vào các thiết bị hiện đại của Tây Y để đoán bệnh. Lý luận trị bệnh dưỡng sinh cao thâm khôn lường của Trung Y cũng không có mấy người biết. Trung Y căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể của từng cá nhân mà đưa ra phương pháp trị liệu cùng dược phương phù hợp, nhưng nguyên tắc này cũng bị vứt bỏ, hiện nay sử dụng lượng lớn chế phẩm sẵn, liều lượng cố định, chỉ cần là cùng loại bệnh là dùng dược phương giống nhau, dùng phương thức trị liệu ngốc nghếch của Tây Y mà trị liệu, từ đó làm hiệu quả trị liệu Thần kỳ của Trung Y bị rơi xuống ngàn trượng, càng ngày càng trượt dốc, từ bên trong mà hủy diệt Trung Y.

Trung Y thông qua trợ giúp cơ chế tự thân của nhân thể, điều chỉnh cân bằng nhân thể mà trị liệu; nhưng Tây Y thông qua việc trực tiếp sát diệt nhân tố gây bệnh, trả giá bằng tổn hại tự thân mà trị liệu. Đây là khác biệt căn bản của Trung Y và Tây Y, chúng đi hai con đường phát triển hoàn toàn khác nhau, hoàn toàn trái ngược, cơ bản là không thể dung hợp làm một.

Trong nghệ thuật cũng vậy, tồn tại hai lộ tuyến, chương trước “Đạo của nghệ thuật thưởng thức” đã từng bàn qua: Nghệ thuật Thiện chân chính, phải thuận theo tự nhiên, thăng hoa tự nhiên, từ trong tự nhiên mà luyện ra cái đẹp, khởi tác dụng hướng thiện, nâng cao Đạo Đức, thuần hóa tâm linh. Nhưng nghệ thuật hiện đại biến dị là phá vỡ cái đẹp tự nhiên và quy tắc cấu thành thế giới, sau đó chiểu theo tiêu chuẩn của nó, tổ hợp ra một thế giới biến dị, cường điệu việc tháo bỏ ràng buộc tình cảm, đề cao cá tính bản thân, làm Đạo Đức rơi rớt.

Nếu đi theo hai con đường này thì sẽ khác biệt ở chỗ: Thuận Thế - Đề cao (Trung Hoa văn hóa); Đả phá -Trùng tổ (Tây phương khoa học), chương sau chúng tôi sẽ cùng mọi người thảo luận về phát triển văn minh của hai lộ tuyến khác nhau này.

Thái Bình

Theo Lý Đạo Chân



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào nhận thức và vận dụng trí tuệ Á Đông (Phần 4)