Lâu đài của các Quý bà: Lâu đài Chenonceau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn cả những gì tuyệt vời: Nghệ thuật truyền cảm hứng cho chúng ta qua các thời đại

Nếu như từng có công trình kiến trúc nào đó tượng trưng cho tâm hồn người phụ nữ, thì lâu đài Chenonceau là một minh chứng hiển nhiên. Lâu đài trung cổ này nằm hữu ngạn sông Cher, thung lũng Loire, Pháp. Lâu đài này đã tồn tại nhờ vào tình yêu của người phụ nữ đối với lâu đài hoàng gia này.

Được xây dựng trên tàn tích của một công trình trung cổ từ thế kỷ XII, lâu đài Chenonceau hiện nay đã khác rất nhiều so với pháo đài u ám mà nó từng là. Thay vào đó, du khách ngày nay sẽ được tận hưởng kiệt tác lung linh được xây bởi thủ quỹ hoàng gia Thomas Bohier vào khoảng năm 1513 - 1576. Tuy nhiên, tầm nhìn lớn lao đã mở rộng dòng sông ngày nay thì là của vợ ông ấy, Catherine Briconnet, và đó là sự thành công của những người phụ nữ xuyên suốt lịch sử lâu đài, những người sau đó đã tiếp bước Catherine. Được mệnh danh là lâu đài của các quý bà, lâu đài lộng lẫy này có một lịch sử dài đằng đẵng gắn liền với những người phụ nữ kiên cường, những người đã gọi đó là nhà của họ. Sau Catherine Briconnet, còn có Diane de Poitiers, Louise Dupin và Marguerite Pelouze đều có mối quan hệ chặt chẽ và ảnh hưởng nhất định đến lâu đài Chenonceau.

Lâu đài rất độc đáo ở kiểu cấu trúc chuyển tiếp, là sự pha trộn ấn tượng giữa kiến trúc Gothic thời cuối và Phục Hưng thời đầu. Nét độc đáo này càng được tăng điểm nhấn nhờ vào thiết kế bắt ngang sông Cher, một phụ lưu của sông Loire. Đây là một nơi đã ghi dấu rất nhiều sự kiện, vừa tráng lệ, huy hoàng, vừa bi kịch và chiến thắng, vừa tranh cãi và mưu mô. Lịch sử dài của nó đã thêu dệt nên tấm lụa văn hoá Pháp và châu Âu. Tại đây, đã từng có các triết gia bàn bạc, đã từng có các nữ hoàng trị vì và để tang các đấng phu quân của họ, và cũng đã từng là nơi dưỡng thương của quân sĩ.

Được bao quanh bởi những khu vườn và khu rừng xinh đẹp, lâu đài là điểm tham quan không nên bỏ qua, sau Versailles.

Ảnh của Epoch Times

Ảnh chụp từ trên không của Château de Chenonceau bắc qua sông Cher. (Marc Jauneaud / Château de Chenonceau)

Diane de Poitiers BR

Không gian đẹp nhất của lâu đài là phòng ngủ của giới quý tộc. Phòng ngủ của Diane de Poitiers nổi bật với những kiệt tác của các nghệ sĩ như Murillo và Ribalta và những tấm thảm quý hiếm mô tả cảnh trong Cựu Ước. (Dennis Jarvis / CC-BY-2.0)

Khu vườn lâu đài

Khi vua Henry II qua đời, người vợ góa của ông, Catherine de 'Medici, đã trục xuất Diane de Poitiers và lấy Chenonceau làm nhà của bà. Vì bà là mẹ của các vị vua Francis II, Charles IX và Henry III, khoảng thời gian trị vì của họ sau này được gọi là "thời đại của Catherine de 'Medici." Bà có một số khu vườn xa hoa được thiết kế và xây dựng để giúp bà tổ chức một số bữa tiệc xa hoa nhất của Pháp. (Marc Jauneaud / Château de Chenonceau)

Phòng xanh D

Nghiên cứu Xanh (Le Cabinet Vert) của Catherine de 'Medici, từ đó bà cai trị nước Pháp với tư cách nhiếp chính sau cái chết của Henry II. Tô điểm cho các bức tường của nó là các tác phẩm nghệ thuật bậc thầy, bao gồm “Nữ hoàng Sheba” và “Chân dung của một Doge” của Tintoretto, và “The Drunken Silenus” của Jordaens. (Được sự cho phép của Château de Chenonceau)

Phòng DA Five Queens

Phòng của Năm Nữ hoàng là một trong những phòng được trang bị xa hoa nhất. Những tấm thảm trang trí công phu tô điểm cho các bức tường, và các tác phẩm của Rubens và Pierre Mignard nhìn xuống chiếc giường được trang trí công phu mà các con gái của Catherine de 'Medici là Margaret của Pháp và Elisabeth của Valois sử dụng. Chiếc giường cũng được sử dụng bởi các con dâu của bà: Mary Stuart, Nữ hoàng Scotland; Elisabeth của Áo; và Louise của Lorraine. (Krzysztof Golik / CC-BY-4.0)

Phòng vẽ tranh

Chenonceau nổi tiếng với đồ nội thất và hoàn thiện lộng lẫy của thời kỳ Phục hưng, giống như lò sưởi thời Phục hưng dát vàng lộng lẫy trong Phòng vẽ của Louis XIV. (Dominique Couineau / Château de Chenonceau)

E Nhà nguyện

Một nơi yêu thích của du khách, nhà nguyện nhỏ có một phòng trưng bày nơi các quý tộc tham dự Thánh lễ.Trên các bức tường của nhà nguyện là dòng chữ của những người bảo vệ Mary Stuart, được viết bằng tiếng Anh. Ở bên phải lối vào, có ghi ngày 1543, "Sự giận dữ của con người không thực hiện được công lý của Đức Chúa Trời." Một cuốn khác, đề ngày 1546 viết, "Đừng để cái ác chiến thắng bản thân." Kính màu đã phải được làm lại sau khi bị phá hủy bởi vụ đánh bom trong Thế chiến thứ hai. Louise Dupin đã cố gắng cứu nhà nguyện trong cuộc Cách mạng Pháp bằng cách biến nó thành một kho chứa gỗ và che đi tính chất tôn giáo của nó. (Charles Jacques / CC-BY-2.0)

Thư viện F

Catherine de 'Medici đã biến khu chuồng ngựa trước đây của lâu đài thành một phòng trưng bày và phòng khiêu vũ kiểu Ý tráng lệ được thắp sáng bởi 18 cửa sổ nhìn ra sông và vùng nông thôn. Ở phía xa, một cánh cửa dẫn đến bờ đối diện của sông Cher. (Dominique Couineau / Château de Chenonceau)

F Phòng khách

Phòng Vẽ của François I (ở trên) có bức chân dung của Diane de Poitiers trong vai Diane the Huntress của Primaticcio, trong số nhiều tác phẩm nghệ thuật. Tiệm văn học của Louise Dupin đã thu hút các nhà văn và triết gia từ phong trào Khai sáng, bao gồm cả Voltaire và Montesquieu. (Zairon / CC-BY-4.0)

G Kitchen

Vào giữa những năm 1800, một phụ nữ của thế giới và xã hội Marguerite (Wilson) Pelouze và chồng của cô, Eugene, đã mua lâu đài từ Bourbons. Với sự giúp đỡ của kiến ​​trúc sư Félix Roguet, bà đã đưa Château de Chenonceau trở lại vinh quang vào thế kỷ 16 của nó. Tất nhiên, nhà bếp đã nhận được một bản nâng cấp từ tất cả các phiên bản trước đó. Nó cũng có một nền tảng nhỏ, bên dưới là các nguồn cung cấp được tải xuống từ thuyền trên sông. (Dominique Couineau / Château de Chenonceau)

Bệnh viện

Năm 1913, Henri Menier của gia đình làm sôcôla nổi tiếng đã mua lâu đài. Ông đã quản lý để khôi phục và duy trì lâu đài trước và sau khi nó được sử dụng như một bệnh viện trong Thế chiến thứ nhất. Hơn 2.254 binh lính bị thương đã được điều trị ở đây từ năm 1914 đến năm 1918. Ngày nay, một căn phòng phục vụ như một bảo tàng và điện thờ cho thời kỳ này trong lâu đài Môn lịch sử. (Tiến sĩ Avishai Teicher / CC-BY-4.0)

Tôi làm vườn

Các khu vườn tại Château de Chenonceau được sắp xếp như một loạt các không gian riêng lẻ được tạo ra bởi Catherine de 'Medici, Diane de Poitiers và những người khác trong nhiều thế kỷ. Họ có một mê cung kiểu Ý, một khu vườn xanh tươi và một vườn rau. (Marc Jauneaud / Château de Chenonceau)

J hoa Gargen

Château de Chenonceau có một vườn hoa đồ sộ và các xưởng được bao quanh bởi những cây táo và những bụi hoa hồng Queen Elizabeth. Khoảng 2,5 mẫu Anh được dành để trồng khoảng hàng trăm loại hoa phục vụ cho việc trưng bày hoa của lâu đài. (Được sự cho phép của Château de Chenonceau)

hào nước

Lâu đài nằm ở một trong những địa điểm bình dị nhất ở Pháp, gần Amboise trong Thung lũng Loire. Một khu rừng có vẻ đẹp độc đáo bao quanh những khu vườn được cắt tỉa cẩn thận. Du khách có thể dã ngoại, đi dạo giữa thiên nhiên, thậm chí chèo xuồng trong các con hào và dòng sông bao quanh lâu đài. (Cristian Bortes / CC-BY-2.0)

Nhìn chung Chateau_de_Chenonceau.

Quang cảnh Château de Chenonceau từ phía đông bắc này cho thấy nhà nguyện và thư viện với những ảnh hưởng từ kiến ​​trúc Gothic và thời Trung cổ của chúng. (Yvan Lastes / CC-BY-3.0)

Du Du
Theo Phil Butler - The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Lâu đài của các Quý bà: Lâu đài Chenonceau