Lấy đức báo oán: Một tâm thiện cứu sống cả làng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con đường gần làng Geima đã trở nên thanh bình. Sau thời gian dài dưới sự quản lý của cảnh sát và sự hướng dẫn của chính quyền mà không mang lại kết quả gì, thì chỉ bằng lòng tốt của một tài xế trẻ tất cả đã thay đổi.

Có một ngôi làng ở miền bắc Ấn Độ tên là Làng Geima. Đất đai ở đây cằn cỗi, người dân sống thiếu thốn, ăn no mặc ấm đã trở thành vấn đề nan giải. Dân làng chật vật, khổ vì không tìm được cách kiếm tiền.

Có một con đường đơn sơ cách Làng Geima không xa và thường xuyên xảy ra tai nạn xe cộ qua lại đó. Một lần, một chiếc xe tải chở đầy đồ hộp thực phẩm đã lao vào một con mương ở đó. Tài xế bị thương, phải bắt một xe khác đưa vào bệnh viện và bỏ lại hàng ở đó không ai trông nom. Khi dân làng Geima nhìn thấy, họ đã lặng lẽ khuân đồ hộp về nhà, thế là nhà nào cũng có đồ hộp ăn trong vài ngày. Sự việc này đã mở ra hướng đi cho dân làng Geima, họ hoàn toàn có thể dựa vào con đường này để sinh sống.

Nhưng rốt cuộc tai nạn giao thông không thường xuyên xảy ra. Thế là họ nghĩ ra sáng kiến, đến đêm vắng người qua lại thì lấy dụng cụ đào mặt đường thành ổ gà, ổ trâu, thế là khả năng xảy ra tai nạn giao thông cao hơn. Ngay cả khi không có tai nạn xảy ra, tốc độ của tất cả các ô tô sẽ bị giảm rất nhiều do điều kiện đường kém, dân làng sẽ đi theo sau xe, thừa cơ tài xế không chú ý liền lén lấy một số thứ họ cần.

Chuyện này cứ diễn biến dần, lúc đầu chỉ ăn trộm một ít thực phẩm, sau này họ lấy hàng hóa khác, rồi lấy đồ đem ra chợ bán lấy tiền. Sau rồi phát triển thành ngang nhiên cướp giật.

Trong một thời gian, con đường đơn sơ đó trở thành đoạn đường mất an toàn nhất, và đồn cảnh sát nhận được nhiều báo cáo tố giác mỗi tháng. Sau đó cảnh sát cũng bắt được 2 kẻ cướp đồ tại hiện trường, quan tòa đã phát xử hình phạt nặng để răn đe.

Nhưng điều này không làm dân làng e sợ, trái lại họ học cách che giấu kỹ hơn khi phạm tội. Bọn chúng có một người chuyên trách nhiệm vụ xem xét canh chừng, sau khi lấy được hàng sẽ mang về nhà cất giấu hoặc thay đổi bao bì để cảnh sát không tìm được tang vật. Chính quyền địa phương đã nghĩ ra nhiều cách để cố gắng hướng dẫn dân làng đi con đường chân chính, nhưng dân làng đã nếm trái ngọt từ việc trộm cướp hàng nên chuyện như thế này vẫn thường xuyên xảy ra.

Dần dần, các tài xế xe tải đã chọn đi đường khác vòng qua đoạn đường gần làng Geima, kết quả là dân làng chẳng thu hoạch được gì trong nhiều ngày.

lấy đức báo oán
Dần dần, các tài xế xe tải đã chọn đi đường khác. (Ảnh: Pixabay)

Rồi một hôm, một chiếc xe tải cuối cùng đã chạy qua, trên xe chất đầy những bao tinh bột. Người dân ở làng Geima không có văn hóa, theo quan điểm của họ, tinh bột là thức ăn, có thể chế biến thành những món ăn ngon. Thế là mọi người lao tới và cướp giật hơn 20 bao tinh bột.

Tài xế là nam thanh niên, khi thấy có người cướp hàng, anh dừng xe đuổi theo. Như thế trái lại lại cấp cho những người dân làng khác cơ hội, họ ung dung leo lên xe và lấy đi hết tinh bột.

Chàng thanh niên đuổi vào làng và yêu cầu dân làng trả lại hàng cho chàng, dân làng không chịu giao những gì mình có được, những lời van xin của chàng thanh niên chẳng ích gì, cuối cùng chàng trai phải nói với dân làng: "Đây là loại tinh bột công nghiệp, không ăn được, rất độc, ăn vào sẽ chết".

Chàng thanh niên đã nói sự thật, nhưng người dân làng Geima không tin vào điều đó, vì tinh bột này không thể phân biệt được với tinh bột mà họ thường ăn, hoàn toàn giống nhau về màu sắc và cảm nhận.

Chàng thanh niên muốn đến đồn cảnh sát để trình báo tội phạm, nhưng anh lo lắng rằng ngay sau khi anh rời đi thì sẽ có người chế biến tinh bột thành thức ăn, và ăn nó sẽ chết người. Tuy rằng anh không phải chịu trách nhiệm gây ra cái chết, nhưng anh không thể cứ nhìn những người này đi vào chỗ chết!

Anh đành phải giải thích sự việc, thậm chí còn quỳ xuống van xin họ: "Bà con không trả lại cho tôi cũng không sao. Tôi chỉ bị chịu thiệt thòi một chút, nhưng tôi xin bà con đừng ăn những loại tinh bột đó, nó sẽ giết chết người đó".

Sự chân thành của anh thanh niên khiến dân làng bán tín bán nghi lời anh nói, có người cho gà ăn tinh bột, kết quả là con gà ăn tinh bột xong thì bị trúng độc chết ngay sau đó.

Dân làng kinh hoàng, và sau đó vô cùng xúc động. Họ cướp đồ của người thanh niên, người thanh niên lẽ ra là phải oán hận họ, dù có bị ngộ độc chết vì ăn tinh bột thì họ cũng đáng đời. Nhưng để cứu sống họ, người thanh niên đã quỳ xuống cầu xin họ đừng ăn những loại tinh bột này. Tâm nhân ái như vậy, thiện lương như vậy, tấm lòng bao dung như vậy thật khiến người ta cảm động!

Những người dân làng vừa xấu hổ vừa cảm động. Họ tự động chuyển tinh bột lên xe của chàng thanh niên.

Kể từ đó, người dân làng Geima không bao giờ trộm cướp đồ nữa, thậm chí có người dự định muốn tấn công một phương tiện đi qua, lập tức có người đứng lên nói: "Hãy nghĩ đến người tốt bụng đó. Chúng ta đã làm tổn hại anh ấy, nhưng anh ấy đã cứu tính mạng cả làng chúng ta. Nghĩ đến anh ấy, chúng ta còn có mặt mũi tiếp tục làm những việc tổn hại người khác sao? Chẳng lẽ chúng ta thật sự là ma quỷ sao?"

Con đường gần làng Geima đã trở nên thanh bình. Sau thời gian dài dưới sự quản lý của cảnh sát và sự hướng dẫn của chính quyền mà không mang lại kết quả gì, thì chỉ bằng lòng tốt của một tài xế trẻ tất cả đã thay đổi.

Hoàng Mai
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Lấy đức báo oán: Một tâm thiện cứu sống cả làng