Lấy đức báo oán, tâm vô tư đất trời quảng đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân sinh tại thế, khi người khác đối xử không tốt với ta, nói xấu sau lưng, giở thủ đoạn lừa bịp, thậm chí có thể khiến bản thân tổn thương sâu sắc…

Thông thường người ta sẽ ăn miếng trả miếng, lấy oán báo oán, tuy nhiên còn có một cách ứng xử hoá giải được mối tơ vò ấy mà khiến ai ai cũng được vui vẻ, ác duyên sẽ được gỡ bỏ...

Người nước Lương giúp người nước Sở trồng dưa

Thời chiến quốc, ở nước Lương có một vị đại phu tên gọi Tống Tựu, giữ chức huyện lệnh trong huyện thành ở vùng biên giới của hai nước. Tại biên duyên hai nước, người dân Lương-Sở đều trồng dưa trên những thửa ruộng riêng của mình. Nông dân nước Lương chịu thương chịu khó, chăm chỉ trồng dưa, tưới nước đúng kỳ hạn, nên dưa sinh trưởng rất tốt. Còn nông dân nước Sở lại thường biếng nhác, rất ít khi tưới nước cho dưa, bởi vậy dưa của họ thường còi cọc thấp bé.

Người Sở thấy vậy đem lòng ganh ghét, nhân lúc trời tối liền đến phá ruộng dưa của người Lương. Sau khi phát hiện, người Lương vô cùng tức giận đến thỉnh cầu Tống Tựu cho phép họ qua giẫm nát ruộng dưa của người Sở. Tống Tựu nói: “Không thể làm như vậy. Thù hận là căn nguyên của tai họa, kẻ khác hành ác mình cũng hành ác thì đó là cách làm cực đoan. Ta chỉ cho các ngươi một biện pháp, đó là hằng đêm hãy lén tưới nước cho ruộng dưa của người Sở, nhưng đừng để họ biết”.

Người Lương nghe theo lời khuyên của Tống Tựu, cứ đêm xuống lại lặng lẽ tưới nước cho ruộng dưa của người Sở. (Ảnh miền công cộng)
Người Lương nghe theo lời khuyên của Tống Tựu, cứ đêm xuống lại lặng lẽ tưới nước cho ruộng dưa của người Sở. (Ảnh miền công cộng)

Người Lương nghe theo lời khuyên của Tống Tựu, cứ đêm xuống lại lặng lẽ tưới nước cho ruộng dưa của người Sở. Nhờ sự giúp đỡ của người Lương, dưa của người Sở cũng ngày càng tươi tốt. Người Sở rất ngạc nhiên nên đã âm thầm điều tra, mới biết hóa ra là do người Lương giúp.

Huyện lệnh nước Sở biết chuyện, vừa kinh ngạc vừa vui sướng, bèn tâu việc này với Sở vương. Sở vương nghe xong trong lòng hổ thẹn, tức thì phái sứ giả đến xin lỗi nước Lương. Nhờ sự khéo léo xử trí của Tống Tựu mà hai nước đã giữ được hòa khí.

Không để bụng chuyện xưa, rộng lượng tha thứ cho thúc phụ

Đỗ Sở Khách là em trai của Tể tướng Đỗ Như Hối thời Đường Thái Tông trị vì. Từ nhỏ ông đã luôn tôn trọng những giá trị đạo đức cao thượng, sau này trở thành người tài hoa, phú quý lẫy lừng.

Những năm cuối triều đại nhà Tùy, các phe cánh xưng hùng tranh đoạt thiên hạ. Đỗ Sở Khách cùng thúc phụ Đỗ Yêm bị phe cánh của Vương Thế Sung bắt giữ. Trước nay Đỗ Yêm vốn luôn không vừa mắt với Đỗ Như Hối, nên trước mặt Vương Thế Sung nói lời gièm pha, hại chết anh trai của Đỗ Như Hối, còn khiến Đỗ Sở Khách bị cầm tù suýt chết đói. Thế nhưng Đỗ Sở Khách không ôm lòng thù hận với Đỗ Yêm.

Những năm cuối triều đại nhà Tùy, các phe cánh xưng hùng tranh đoạt thiên hạ. Đỗ Sở Khách cùng thúc phụ Đỗ Yêm bị phe cánh của Vương Thế Sung bắt giữ. (Ảnh: Tào Túy Mộng cung cấp/ Epochtimes)
Những năm cuối triều đại nhà Tùy, các phe cánh xưng hùng tranh đoạt thiên hạ. Đỗ Sở Khách cùng thúc phụ Đỗ Yêm bị phe cánh của Vương Thế Sung bắt giữ. (Ảnh: Tào Túy Mộng cung cấp/ Epochtimes)

Sau khi Vương Thế Sung bị Lý Thế Dân đánh bại, Đỗ Yêm bị xử tội chết, Đỗ Sở Khách rưng lệ thỉnh cầu huynh trưởng Đỗ Như Hối cứu mạng thúc phụ. Ban đầu, gia đình Đỗ Như Hối kiên quyết từ chối. Đỗ Sở Khách bèn nói: “Thúc phụ đã sát hại anh trai chúng ta, giờ huynh trưởng lại vì oán hận mà để mặc thúc phụ chết không cứu, một gia đình cốt nhục tương tàn quả thực khiến người ta thấy đau lòng, thật bi thương!” Nói đoạn Đỗ Sở Khách còn muốn tự vẫn.

Những lời này đã khiến Đỗ Như Hối cảm động, thỉnh cầu Đường Thái Tông xá tội cho Đỗ Yêm, cuối cùng Đỗ Yêm đã được thả. Trong những năm Trinh Quán, nhờ tài năng xuất chúng của mình, Đỗ Sở Khách được bổ nhiệm giữ chức thứ sử của Bồ Châu. Sau này ông đảm nhiệm chức trường sử trong phủ Ngụy vương, rồi sau đó được thăng chức làm Công bộ Thượng thư, chuyên giải quyết các vấn đề chính sự của vương phủ, nổi tiếng uy nghiêm chính trực.

Khi chúng ta có thể buông bỏ được hận thù, thì thiện lương sẽ được vun đắp, và chính bản thân chúng ta cũng sẽ có được tâm thái vô tư, được tận hưởng sự thản đãng và hạnh phúc của đất trời rộng lớn.

Trúc Lâm

Theo: Epochtimes

Tài liệu tham khảo:

 

  • Lưu Hướng - Tân Tự - Tạp Sự Tứ
  • Tân Đường Thư - Liệt Truyện thứ 21

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Lấy đức báo oán, tâm vô tư đất trời quảng đại