'Lấy vợ kiêng 5, lấy chồng kiêng 6' hàm ý là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Lấy vợ kiêng 5, lấy chồng kiêng 6" - Nam thì không nên cưới năm kiểu người này, nữ thì không nên gả cho sáu kiểu người này. Vậy họ là những người như thế nào?

Người xưa luôn đem thể nghiệm nhân sinh của mình đúc kết thành kinh nghiệm sống đời đời kiếp kiếp, và dùng phương thức khẩu ngữ để truyền lại cho con cháu đời sau. Những lời răn dạy ấy được lưu truyền cho đến ngày nay, có thể cảnh báo hậu nhân tránh đi đường vòng, chính là những lời nhắc nhở vô cùng hữu ích.

"Lấy vợ kiêng 5, lấy chồng kiêng 6", câu nói này cũng là bắt nguồn từ đúc kết kinh nghiệm của tiền nhân. Theo thời gian trôi qua, lại trải qua những khảo nghiệm trong dòng sông lịch sử đằng đẵng, đến thời hiện đại ngày nay hàm nghĩa của câu nói ấy có cải biến không? Và rốt cuộc, "lấy vợ kiêng 5" - Nam thì không nên cưới năm loại người này - là chỉ những ai? "Lấy chồng kiêng 6" - Nữ thì không nên gả cho sáu loại người này - là những người nào? Nó có ý nghĩa chỉ đạo gì nhắc nhở chúng ta về thái độ đối với tình cảm và cuộc sống?

Lấy vợ kiêng 5: là đàn ông thì không nên cưới 5 người này làm vợ

1, Phụ nữ không hiếu thuận với cha mẹ không thể cưới.
2, Phụ nữ không thèm nói đạo lý không thể cưới.
3, Phụ nữ ham món lợi nhỏ, ham tiện nghi, hám làm giàu không thể cưới.
4, Phụ nữ vì tư lợi, lòng dạ hẹp hòi không thể cưới.
5, Phụ nữ khi yêu quá để tâm vào chuyện vụn vặt không thể cưới.

Lấy chồng kiêng 6: là phụ nữ thì không lấy 6 người này làm chồng

1, Đàn ông không hiếu thuận không thể gả.
2, Đàn ông không có chí cầu tiến không thể gả.
3, Đàn ông ham cờ bạc không thể gả.
4, Đàn ông có khuynh hướng bạo lực không thể gả.
5, Đàn ông có tính trêu hoa ghẹo nguyệt không thể gả.
6, Đàn ông có lòng dạ hẹp hòi không thể gả.

Đối với mỗi người mà nói, hôn nhân là chuyện trọng đại cả đời, cho nên tại thời điểm lựa chọn, nhất định phải cẩn thận cân nhắc, cần hiểu rõ con người sẽ ở bên mình cả đời kia có phải là người mình mong muốn hay không. Ai cũng mong muốn có một cuộc hôn nhân 'chất lượng cao', hạnh phúc mỹ mãn. Vậy thì, minh bạch đạo lý của câu nói "Lấy vợ kiêng 5, lấy chồng kiêng 6" mà người xưa để lại, sẽ giúp bạn tránh được đoạn đường 'quanh co' trong chuyện tình cảm.

Lấy vợ kiêng 5: là đàn ông thì không nên cưới 5 người này làm vợ
Đối với mỗi người mà nói, hôn nhân là chuyện trọng đại cả đời, cho nên tại thời điểm lựa chọn, nhất định phải cẩn thận cân nhắc. (Ảnh: Shutterstock)

Tuy vậy, trong dân gian cũng có câu nói rằng: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng”. Người xưa tin rằng hôn sự đời người là có an bài, cũng gọi là Trời định hay là duyên tiền định. Vì vậy trong dân gian mới có câu rằng "cái duyên cái số nó vồ lấy nhau", và "người tính không phải Trời tính". Trong văn hóa truyền thống, hôn nhân phải tuân theo sự tác hợp của trời đất. Khi cử hành hôn lễ phải "nhất bái thiên địa, nhị bái phụ mẫu và phu thê giao bái". Trời đất và chư Thần làm chứng cho hôn sự, vợ chồng kính nhau như khách, lấy ân nghĩa mà đối đãi với nhau, trăm năm hòa hợp. Nếu như người nào phản bội thì sẽ bị chư Thần trừng phạt.

Vì vậy, nếu đã là duyên số Trời định làm vợ chồng, nếu mỗi người vợ hoặc chồng ấy còn có khiếm khuyết, thì chỉ có bao dung tương trợ lẫn nhau, hôn nhân mới có thể hòa thuận, trong ấm ngoài êm.

Có câu chuyện cười, kể rằng: Người vợ đang rán trứng trong bếp, chồng bất ngờ lao vào. “Cẩn thận!”, chồng hét lên, “Cẩn thận! Sao em rán một lúc nhiều quá vậy! Mau rán đi! Nhanh lên! Thêm chút dầu nữa. Trứng sắp cháy rồi, cẩn thận! Bây giờ lật đi, cẩn thận! Nhanh nhanh lên! Đừng quên thêm muối, lần nào em cũng quên đấy!".

Người vợ quay lại hỏi: "Anh bị dở hơi sao?". Chồng điềm nhiên đáp: "Anh muốn em hiểu một chút cảm xúc của anh lúc lái xe".

Vậy mới thấy rằng, là vợ hay chồng, mỗi người làm đúng bổn phận của mình, đứng đúng vị trí mà mình đảm nhận, thì gia đình sẽ không có sóng gió nào xô ngã được. Chống là đất, vợ là hoa, mỗi người đều thấu hiểu cho người còn lại, đặt mình vào vị trí của đối phương, luôn nghĩ cho người khác trước. Làm được như vậy, khu vườn hôn nhân ấy lẽ nào không rực rỡ ánh ban mai, tỏa hương thơm ngát!

Và để có một cuộc hôn nhân tốt đẹp, mỗi người nam và nữ hãy tự hoàn thiện chính bản thân mình. Là nữ, hãy tu dưỡng chính mình để không trở thành 5 kiểu người phụ nữ không thể cưới kia. Còn là nam, không ngừng cảnh tỉnh bản thân, tránh đi vào con đường đổ nát của 6 kiểu người đàn ông không thể gả như đã nói ở trên.

Cầu chúc cho các bạn đều gặp được người trong mộng, có một cuộc hôn nhân hạnh phúc viên mãn!

An Nhiên
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

'Lấy vợ kiêng 5, lấy chồng kiêng 6' hàm ý là gì?