Lễ nhạc - Đất Trời hòa hợp (P-2): Trí huệ của "Lễ nhạc" đến từ trời đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vạn vật tự nhiên sinh thành và phát triển phồn vinh, tất cả đều đến từ khi trời đất sinh hoá, mưa gió sinh ra, bốn mùa tan hợp, tất cả những điều này đều nhờ vào sự hòa thuận âm dương của trời đất...

Xem lại:
Lễ nhạc - Đất Trời hòa hợp (P-1): Thế nào là "Lễ nhạc"

Sự hoà ái của trời đất biểu hiện ở chỗ trời cao đất thấp, vạn vật phân bổ ở giữa đất trời, mỗi loại đều có tình thái cao thấp lớn nhỏ riêng, mỗi loại lại có bản tính tự nhiên riêng đồng thời lại có trật tự hài hoà, cùng nhau phát triển tựa như các vì sao trên bầu trời. Mỗi vì sao tự có ánh quang huy riêng, có quỹ đạo vận hành riêng cho mình. Núi sông người vật, hình dáng khác nhau, tự có vị trí của riêng mình. Đây chính là nhân tố hoà hợp, trật tự căn bản nhất. Chỉ cần loại trật tự này không bị đảo lộn thì vạn sự vạn vật đều được phát triển sinh sôi ổn định, thuận cảnh phồn vinh.

Các bậc tiên hiền đế vương khi xưa cũng chính là nằm trong quy luật tự nhiên của tầng thứ này, lĩnh ngộ được nội hàm trật tự này để từ đó chế định ra trình tự quy phạm của 'Lễ' cho nhân loại. Nếu như xã hội nhân loại có thể tôn trọng nội hàm của loại trình tự này, mỗi người đều tuân thủ và có trách nhiệm với bổn phận của mình đồng thời duy trì bản tính và quyền riêng tư của mỗi cá nhân... Vậy thì giữa người với người sẽ không có sự tranh đấu, xã hội cũng lại phát triển ổn định và hoà hợp.

Vạn vật tự nhiên sinh thành và phát triển phồn vinh, tất cả đều đến từ khi trời đất sinh hoá, mưa gió sinh ra, bốn mùa tan hợp... tất cả những điều này đều nhờ vào sự hòa thuận âm dương của trời đất. Con người cũng vậy, nếu như có nội tâm bình hoà thì sẽ bảo trì được thiên tính tự nhiên. Con người sinh ra vốn là thuần khiết, thanh tịnh cho tới khi bị ô nhiễm bởi vật chất bên ngoài dẫn đến dao động bởi tình ý.

Loại dao động tình ý này nếu như không có sự tiết chế thích đáng sẽ không ngừng cảm thụ vật chất bên ngoài cho đến một lúc nào đó sẽ mãi mãi mất đi sự thuần khiết thanh tịnh vốn có ban đầu, sau cùng lạc mất đi bản tính của mình. Mất đi bản tính sẽ đi ngược lại với chính đạo thuần lương, đúng sai không phân biệt được, lấy mạnh ức yếu, già bất dưỡng, trẻ bất an, xã hội đại loạn. Vậy nên các bậc tiên hiền vương đế khi xưa đã chế tác ra Lễ Nhạc, chính là có ý nghĩa vì thiên hạ mà chế định điều tiết vậy.

âm nhạc có tác dụng gì
Sự hoà ái của trời đất biểu hiện ở chỗ trời cao đất thấp, vạn vật phân bổ ở giữa đất trời, mỗi loại đều có tình thái cao thấp lớn nhỏ riêng, có bản tính tự nhiên riêng đồng thời lại có trật tự hài hoà, cùng nhau phát triển... (Ảnh: Pexels).

Do đó có thể thấy mục đích của việc chế tác Nhạc không phải là thỏa mãn tai nghe mà là để giáo hóa lòng người, giúp con người có được năng lực phán đoán đúng sai một cách ngay chính, từ đó mà trở về trạng thái chính thường của con người. Cảnh giới tối cao của Nhạc chính là sự thăng hoa trong tâm hồn.

Các bậc tiên hiền vương đế lấy sự hoà hợp của thiên địa để chế tác ra Lễ Nhạc không phải là để duy hộ uy quyền của bản thân, cũng không phải là để thỏa mãn tư dục cá nhân. Xã hội hoà hợp, bách tính an cư mới là mục đích cuối cùng của Lễ Nhạc và đồng thời cũng là tìm được vấn đề căn bản để giáo hóa nhân tâm.

Thế giới tự nhiên chính là cuốn sách mà thiên thượng ban cho con người để học tập và cảm ngộ chứ không phải để cải tạo. Từ xuất phát điểm này có thể thấy, cổ nhân đã làm một điển hình rất tốt cho chúng ta, để lại cho chúng ta rất nhiều tài phú quý báu, ví như lưu lại thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống để con người có thể cùng chung sống và biết cách liễu giải cuộc sống chân thực của vạn sự vạn vật trong giới tự nhiên.

Ngược lại con người hiện đại áp dụng lối sống tôn sùng khoa học, truy cầu lợi ích vật chất trước mắt, mù quáng khuếch trương và cổ xúy cho học thuyết tiến hóa và thuyết vô thần với tư tưởng 'duy ngã độc tôn'... đã không ngừng chà đạp, phá bỏ trật tự của thiên nhiên, vạn vật. Thậm chí ngay cả lúc thiên địa phẫn nộ liên tiếp giáng thiên tai đại hoạ để cảnh tình con người nhưng đáng tiếc là người ta vẫn cứ chấp mê bất ngộ không hối cải!...

Khải Chính
Theo: Zhengjian.org
Tác giả: Nhất Trúc



BÀI CHỌN LỌC

Lễ nhạc - Đất Trời hòa hợp (P-2): Trí huệ của "Lễ nhạc" đến từ trời đất