Lỗ Trí Thâm gây họa cũng là làm việc thiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trừ ác giúp người, triển hiện một quãng đời đầy nhiệt huyết hùng tâm, nhưng cái giá phải trả cùng với hiện thực mà ông phải đối mặt sau khi hành hiệp trượng nghĩa, thì có lẽ phàm nhân khó có thể chịu đựng nổi. Ông có thể tùy duyên dừng bước, có thủy có chung, không hổ danh anh hùng, đại trượng phu đích thực. Lỗ Trí Thâm ba đấm Trấn Quan Tây vong mạng, ông trừ ác giúp dân chúng được yên ổn, nhưng bản thân ông phải đối mặt với cảnh cô độc lang bạt nơi chân trời góc bể.

Trong quãng đời của vị lữ khách cô độc ấy, ông đã từng xuất gia, từng phá giới, từng giết người, cũng từng cứu người. Ông là vị hòa thượng không theo giới luật, cũng là vị hiệp khách đứng ngoài danh lợi, vô luận ông nói gì, làm gì, lấy thân phận gì hành tẩu giang hồ, thậm chí có lúc chẳng rõ mình là ai, nhưng điều bất biến là tinh thần xả thân của một bậc nghĩa hiệp mang đại dũng cùng sự vô tư quên mình của ông.

Phúc sinh ra từ họa

Đề hạt Lỗ Đạt một đi không trở lại, nhưng trong lòng bách tính, ông là vị anh hùng giúp dân trừ bạo, nhưng với quan phủ thì ông lại là một hung phạm đang trốn chạy. Thế nhân nhìn nhận thế nào, ông cũng chẳng để tâm, bảo toàn tính mệnh lúc này mới là điều cần kíp. Ông ẩn trốn từ Vị Châu, như cánh nhạn lạc đàn, cá con thoát lưới, hoang mang vô định không chốn nương thân. Lệnh truy nã theo sát như bóng với hình, nơi Đại Châu, ở Nhạn Môn huyện, do ông không biết chữ, nên khi nghe người ta đọc xong lệnh truy nã mới biết mình đang gặp nguy hiểm.

五臺山-大文殊殿.JPG
Điện Văn Thù ở Ngũ Đài Sơn (Ảnh Wikipedia - miền công cộng).

Cơ sự thế gian quả khôn lường, có thể người được bạn cứu hôm qua trên đường, ngày mai lại trở thành ân nhân giúp bạn qua nguy khốn. Đang lúc nguy nan thì trên đường bỗng xuất hiện một cụ già, kéo ông vào chỗ vắng nói chuyện. Hóa ra là ông cụ họ Kim, cha con họ được Lỗ Đạt cứu giúp nửa tháng trước, cô gái thật may, quả là khổ tận cam lai, lên duyên lành cùng Triệu Viên Ngoại huyện này, sống sung túc mỹ mãn. Cô Kim muốn báo ân, cùng Triệu Viên Ngoại tìm ra cách an thân tránh nạn vẹn toàn cho Lỗ Đạt, đưa ông đến Văn Thù Viện ở Ngũ Đài Sơn cạo đầu xuất gia.

Lỗ Đạt là một nam tử hán thô lỗ, vô luận nhìn vào dáng hình hay tính khí, thì ông chẳng hợp với thân phận hòa thượng chút nào. Ông vốn khoáng đạt bốn bể là nhà nên chẳng cần suy nghĩ nhiều mà gật đầu đồng ý ngay. Quyết định này nhìn như hời hợt, nhưng chúng ta cần biết ông là Thiên Cô Tinh hạ phàm, bước vào đường tu hành có lẽ chính là sự an bài trong vận mệnh của ông. Nhưng lúc đó linh tính của ông chưa hiển lộ, xuất gia chỉ là kế ẩn thân, nên những lần vi phạm thanh quy sau này kể cũng không có gì lạ.

Linh quang nhất điểm, giá trị thiên kim, Phật Pháp quảng đại, tứ danh Trí Thâm.’

Tạm dịch: linh quang lóe sáng, giá trị ngàn vàng, Phật Pháp quảng đại, ban cho tên là Trí Thâm

Đây là bài kệ của trưởng lão Trí Chân, bài kệ đã làm ông thoát thai hoán cốt, trở thành hòa thượng Lỗ Trí Thâm.

Ban đầu bước chân vào cửa Phật, ông như đứa trẻ mang nhiên vô tri, thân cư nơi áo đen kinh kệ kim vàng, nhưng tâm lại không nhập vào nơi đó. Lúc bái kiến Trí Chân trưởng lão, liền ngồi ngay lên giường thiền đối mặt với trưởng lão. Triệu Viên Ngoại nhắc nhở, ông liền buông một câu ‘Sái gia không quen!’ (“Sái gia” tiếng tự xưng thời Tống Nguyên). Rồi đứng ngay dậy. Khi cắt tóc, Lỗ Đạt không muốn bỏ bộ râu, bèn bảo người cắt tóc: “Để lại chỗ đó cho sái gia thì tốt!”, trưởng lão nắn đầu thụ giới, ông bảo: “Sái gia nhớ rồi!” làm người trong chùa bưng miệng cười khúc khích.

Những cử chỉ như vậy thấy hệt kẻ giang hồ lỗ mãng, đâu có chút gì giống vị xuất gia? Chả trách các hòa thượng nhìn ông, đều nhận xét: “Chẳng giống người xuất gia chút nào, trông đôi mắt chứa toàn hung hiểm”, nên cực lực bài xích. Duy có trưởng lão Trí Chân mang huệ nhãn thâm sâu, nói về ông: “Thượng ứng thiên tinh, tâm địa cương trực”, sẽ có ngày “Chính quả phi phàm.” Nên không nghe theo chúng tăng, cứ giữ ông lại chùa.

Rượu thịt đi theo ruột

Không ngoài dự liệu của chúng tăng, vừa nhập Văn Thù Viện, Lỗ Trí Thâm đã gây nhiều rắc rối. Lỗ Trí Thâm độc hưởng ‘đặc quyền’, không tham thiền cũng chẳng tụng kinh, tóm lại ông muốn gì làm nấy nhưng không hại đến ai.

Ai ngờ ở ẩn được bốn, năm tháng, tĩnh quá hóa buồn, ông tự ý xuống núi một chuyến. Tới lưng chừng núi thì gặp một người gánh rượu, cơn nghiện nổi lên, quên phắt hết thanh quy giới luật, ép người đặt gánh rồi cướp vò rượu uống một trận say be say bét. Đang lúc nồng hơi rượu, ông cởi áo ngoài buộc ngang eo để lộ hình xăm xanh lét sau lưng, bước đi loạng choạng, mình trần trùng trục cứ thế về chùa.

Hòa thượng trong chùa thấy bộ dạng say khướt của ông, ai mà không nổi giận? Họ ồn ào đòi phạt tội. Lỗ Trí Thâm tính cũ chưa trừ tận, lại thêm say thì đâu có sợ gì, đồng môn còn chưa kịp đánh roi, ông đã vung tay đấm ngã họ rồi. May sao có Trí Chân trưởng lão ngăn lại kịp, vỗ về để ông đi ngủ, đợi hôm sau tỉnh rượu mới dạy bảo kỹ lưỡng.

Ngày hôm sau, cao tăng Trí Chân dùng từ bi nhà Phật mà khuyên răn, Lỗ Trí Thâm sau khi tỉnh rượu biết mình thất lễ, thành thực quỳ xuống thụ giáo. Quả nhiên sau đó ba, bốn tháng, Lỗ Trí Thâm ngôn hành cẩn thận, chùa trở lại thanh tĩnh thái bình vốn có.

Ngờ đâu vào một ngày oi bức, Lỗ Trí Thâm lại muốn đi chơi, việc trước đây cũng chẳng thèm nhớ đến, lần nữa bước ra khỏi cổng chùa.

Lần này, Lỗ Trí Thâm đi thẳng một mạch xuống thị trấn nơi chân núi, cho là đã tìm được nơi rong chơi , liền cao hứng đi dạo xung quanh. Khi đi qua một lò rèn, bản tính con nhà võ bị kích phát, liền đặt làm một thiền trượng nặng 62 cân (khoảng 40 kg) và một thanh giới đao, nặng hơn các binh khí thường dùng hàng chục cân.

Rồi ông lại tìm một quán rượu nơi vắng vẻ, lúc này đối với ông thì rượu ngang cùng thịt chó trở thành mỹ vị chốn nhân gian, cứ tận sức hưởng thụ. Ông xoạc chân ăn thịt cả tảng, dùng bát lớn uống rượu, bộ dạng một hòa thượng như vậy khiến người ta kinh ngạc ngây người.

Lần này về chùa, Lỗ Trí Thâm lại gây ra rắc rối lớn hơn. Đầu tiên ông tới lưng chừng núi luyện quyền, vô ý đánh gãy một cột đình. Lên tới cổng chùa thấy cửa đóng, ông liền nhổ cái cọc rào lên như nhổ túm hành vậy, rồi nhằm hai vị Kim Cang tượng ngoài chùa mà đập đổ ngả nghiêng, thanh âm chấn động.

Hòa thượng trong chùa sợ võ lực của ông, lén lén rút then cổng rồi chạy nấp. Lỗ Trí Thâm đẩy cửa bước vào, hơn trăm tăng nhân tay cầm khí giới nghiêm trận xếp hàng. Lỗ Trí Thâm không chút sợ hãi, bẻ lấy hai cái chân bàn lao vào đánh lộn, khiến chúng tăng nhiều người bị thương.

Nghiêm trọng nhất là chúng tăng bị ông quấy nhiễu khổ không kể xiết, không dám ở trong chùa để tiếp tục tu hành. Trưởng lão Trí chân thấy ông gây họa càng ngày càng lớn, nếu giữ lại chùa thì chỉ tăng tội nghiệp, đành thu xếp cho ông đến chùa Đại Tướng Quốc để an thân lập mệnh.

Nhổ bật gốc dương liễu

Tuy Lỗ Trí Thâm hành xử lỗ mãng, nhưng đối với lão tăng Trí Chân thì lại rất mực thành kính. Khi biết bị đuổi khỏi chùa, ông vẫn thơ ngây hỏi Trí Chân: “Sư Phụ bảo để tử đi đâu để an thân lập mệnh?

Lúc ấy, cao tăng Trí Chân cho ông một bài Phật kệ, ứng nghiệm suốt cuộc đời ông sau này: “Ngộ lâm nhi khởi, ngộ sơn nhi phú, ngộ thủy nhi hưng, ngộ giang nhi chỉ.” (gặp ‘Lâm’ thì khởi sự - sau này gặp Lâm Xung, gặp ‘sơn’ thì giàu - sau chiếm núi Nhị Long Sơn làm đầu lĩnh giặc cỏ, gặp ‘Thủy’ thì hưng - lên Lương Sơn -Thủy Hử, gặp ‘Giang’ thì dừng - về sau Tống Giang đầu hàng quy thuận triều đình), rồi đưa ông tới một nơi tu hành khác - chùa Đại Tướng Quốc.

「拳打鎮關西」寫了啥 中共非要從課本刪除
Lỗ Trí Thâm nhổ bật gốc dương liễu - Tranh ở Hành lang Di Hòa Viên. (Miền công cộng)

Trên đường đi gấp rút, Lỗ Trí Thâm vẫn như xưa hành thiện giúp dân trừ bạo, như đại náo thôn Đào Hoa, hỏa thiêu chùa Ngõa Quán, cũng như khi ông đánh Trấn Quan Tây, nhìn như là hành vi bộc phát, nhưng thực chất đó đều xuất phát từ đạo nghĩa, là sứ mệnh duy hộ chính nghĩa trong nhân gian.

Có lẽ chính do Lỗ Trí Thâm bộc trực chính khí, cho dù có xuất gia vẫn gây nhiều náo loạn, trưởng lão Trí Chân cũng chỉ có thể giúp đến đây, điểm hóa cho ông rồi cố gắng thu xếp để ông đi tiếp tiền trình. Độc giả xem xong đoạn này có lẽ đa số phải mỉm cười, càng thêm yêu mến sự bộc trực mộc mạc của ông.

Tại chùa Đại Tướng Quốc, Lỗ Trí Thâm cũng bị chúng tăng lạnh nhạt, điều đi trông coi vườn rau, do nơi đó có hai, ba mươi tên vô lại hay gây sự, thân hình cao lớn hung hãn của ông có thể đối phó với chúng, thêm nữa là để ông đi xa, tránh cho chùa lại gặp vận rủi như ở Văn Thù Viện khi xưa.

Lỗ Trí Thâm vừa tới khu vườn, bọn vô lại kia nghe tin liền tới gây sự. Mấy kẻ đầu trò Trương Tam, Lý Tứ lấy lý do chào hỏi chúc mừng làm cớ, giả bộ chắp tay đứng bên hố phân hành lễ, ý đồ để ông đến gần sẽ ra tay đẩy xuống.

Lỗ Trí Thâm tâm cơ linh mẫn, nhìn qua là rõ âm mưu, mặt tỉnh bơ bước lên phía trước. Hai kẻ kia tưởng ông trúng kế, cùng nhau tấn công, ôm chặt hai chân ném ông xuống hố phân. Bọn chúng nghĩ ra tay đột ngột chắc thắng, ai ngờ Lỗ Trí Thâm đảo chân tung người đá văng hai tên xuống hố. Rồi ông lớn tiếng quát mắng, uy thế hoàn toàn chấn nhiếp lũ đàn em.

Nguyên đám người này là những kẻ hư hỏng ở các thôn lân cận, dựa vào trộm cắp rau màu để mưu sinh. Thấy Lỗ Trí Thâm công phu phi phàm như vậy, quên cả việc bị đá rơi xuống thùng phân, thành thực bái phục mà nguyện theo ông cải tà quy chính, phò tá cho ông.

Ai hay, chùa Đại Tướng Quốc cố ý điều ông đi xa cho khuất mắt, ông lại chế phục ngay được lũ vô lại gây hại cho chùa.

Hôm sau, bọn họ mang rượu thịt tới chính thức bái kiến ông. Lỗ Trí Thâm bản chất là vị anh hùng hào sảng cương trực, thấy chúng nhân có ý hối lỗi, nên vui vẻ biến thù thành bạn, tụ tập cùng mọi người thoải mái uống rượu. Đang lúc rượu nồng tai nóng, bỗng nghe tiếng quạ kêu váng trên cây, nhiễu loạn cuộc rượu. Do là cây dương liễu cổ thụ bên tường có thêm tổ quạ, hàng ngày tiếng quạ ầm ĩ om sòm liên tục.

Dân trong thôn định đi mượn thang trèo lên dỡ tổ quạ, ai hay Lỗ Trí Thâm tửu ý đương nồng, bước tới trước gốc cây thi triển thần lực, đây cũng là câu chuyện kinh điển để đời của Lỗ Trí Thâm. Trong tiểu thuyết mô tả: “Cởi áo ra, đưa tay phải xuống, cúi thân ôm sát gốc, tay trái túm chặt thân cây, vặn mình lôi bật cả gốc rễ cây dương liễu.”

Chúng nhân kinh ngạc, nói ông là La Hán giáng phàm, có khí lực ngàn cân, quỳ sụp cả xuống lạy như tế sao! Lỗ Trí Thâm chưa dừng ở đó, còn hẹn chúng nhân khi khác xem võ công dùng khí giới của ông.

Lỗ Trí Thâm nhổ bật gốc dương, không phải cố ý dương oai, mà là đang lúc rượu say mà bản năng bộc phát. Ông hẹn biểu diễn công phu, vì ông cho là việc nhổ bật gốc dương chỉ đơn thuần sử dụng sức vóc, còn việc múa cây thiền trượng nặng mấy chục cân đòi hỏi phải tổng hợp cả kỹ xảo võ thuật, thân pháp, đó mới là công phu thực sự.

Ngôn hành của Lỗ Trí Thâm như thế, chẳng phải là ấn chứng cho lời của cao tăng Trí Chân nói về ông: “Thượng ứng thiên tinh, tâm địa cương trực.” (mệnh ứng với tinh tú Trời cao, tâm địa cương trực) đó sao? Một ngày nào đó mà thành : “Chính quả phi phàm.” Thì đâu có phải là lời vô căn cứ?

Theo Liễu Địch - Epochtimes

Thái Bình biên dịch

Văn hoá Văn học


BÀI CHỌN LỌC

Lỗ Trí Thâm gây họa cũng là làm việc thiện