Lời thề độc để lại những hậu quả gì? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong "Hiền ngu kinh" của Phật giáo, trong quyển thứ ba "Vi Diệu tỳ kheo ni phẩm" có ghi chép một câu chuyện để người đời sau biết rằng, tuỳ tiện phát thệ và dục vọng cường thịnh sẽ gặp phải ác quả.

Vào thời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, có một số phụ nữ xuất gia, họ cảm nhận sâu sắc rằng những ham muốn và suy nghĩ tà vạy, hỗn loạn xưa kia vẫn còn rất mạnh mẽ. Họ cùng nhau đến xinh thỉnh giáo một tỳ kheo ni tên là Vi Diệu.

Tỳ kheo ni Vi Diệu trả lời: Lòng tham, dục vọng và hành vi của con người giống như ngọn lửa cuồng nộ trên núi, lan rộng và bùng cháy, càng bùng cháy càng mạnh mẽ, và bị nó gây tổn thương càng nhiều….

Sau đó tỳ kheo ni Vi Diệu kể câu chuyện tiền kiếp của mình, bà đã từng là vợ cả của một ông phú hào. Tuy chồng là phú hào nhưng bản thân bà lại không có con. Về sau ông phú hào lấy vợ hai đã hạ sinh một bé trai. Vì bà ghen tức tật đố, càng nghĩ lại càng thấy khó chịu đã nảy sinh ý nghĩ xấu xa, bà đã bí mật giết chết bé.

Người vợ thứ hai nhiều lần khóc đến hôn mê vì mất con, cô cũng biết rằng đây là sự ghen tức tật đố của vợ cả đã ra tay. Tuy nhiên, vợ cả có đánh chết vẫn không chịu nhận, thậm chí còn phát thề độc: “Nếu ta giết con bà, chồng ta sẽ bị rắn độc cắn chết, con ta sẽ bị đuối nước mà chết, bị sói cắn, ta sẽ ăn thịt con trai mình và bản thân bị chôn sống, cha mẹ trong nhà bị thiêu chết”.

Sau khi vợ cả qua đời, kiếp sau nàng vẫn đầu thai làm nữ nhân, chính là tỳ kheo ni ở kiếp này. Những nghiệp ác và thề độc ở kiếp trước đến kiếp này điều đã ứng nghiệm.

Kiếp này, vợ cả đầu thai thành Vi Diệu, lớn lên trong một gia đình đẳng cấp quý tộc, dung mạo xinh đẹp. Khi trưởng thành thì gả cho một thiếu gia nổi tiếng thông thái, tài giỏi và có một đứa con. Sau đó, bố mẹ chồng lần lượt qua đời. Khi mang thai đứa con thứ hai, cô nói với chồng: “Bây giờ em đang mang thai, sắp đến kỳ sinh nở, không có mẹ chồng chăm sóc, em phải về nhà mẹ đẻ sẽ an toàn hơn”.

Người chồng nói: “Được”. Thế là hai vợ chồng thu dọn đồ đạc lên đường, dắt theo đứa con lớn lên đường về nhà bố mẹ vợ.

Dọc đường Vi Diệu đã sinh hạ đứa con, đứa trẻ sinh ra ở một nơi rất bẩn thỉu, mùi máu tanh đã dẫn dụ rắn độc đến cắn chết chồng. Cô bất lực, không còn cách nào đành phải chịu đựng đau buồn, cõng đứa lớn trên lưng và bồng đứa nhỏ đi về phía trước. Đi được một lúc, một con sông lớn chạy ngang qua giữa nơi hoang vắng mênh mông, nước dâng cao chắn ngang đường. Vi Diệu đặt đứa con lớn bên sông, bồng đứa con nhỏ sang sông. Sau đó, cô đặt đứa con nhỏ xuống để quay lại cõng đứa con lớn. Đứa con lớn trông thấy mẹ liền nhảy xuống nước để đón mẹ, lúc này có con sóng ập đến, đứa con trai lớn bị sóng nhấn chìm mất tích. Khi quay lại xem đưa con nhỏ, đứa bé đã bị sói ăn thịt.

Mất con, Vi Diệu đau buồn muốn chết, không biết làm thế nào, cô đành buồn bã bơ vơ một mình đi về nhà mẹ đẻ. Không ngờ gia đình nhà mẹ đẻ bốc cháy dữ dội, cả nhà bị thiêu rụi, không còn ai sống sót. Không còn cách nào khác cô tái giá. Một đêm nọ, người chồng đi nhậu về say khướt, nhưng do Vi Diệu vừa mới sinh nên không đi ra mở cửa được. Người chồng điên cuồng phá cửa xông vào nhà, quăng chết đứa con trai mới sinh, rồi đem chiên dầu và ép cô ăn. Vi Diệu không mở miệng, anh ta đánh cô đến chết đi sống lại. Không còn cách nào khác, cô đành phải ăn. Sau những chuyện này, cô càng nghĩ lại càng thấy chua xót. Không lâu sau cô bỏ trốn đến một quốc gia tên là Ba La Nại. Cô tựa vào gốc cây ven đường nghỉ ngơi bên ngoài thành Ba La Nại.

Lúc bấy giờ, có một vị trưởng giả rất quyền thế ở nước này, con dâu của ông ta không may qua đời, con trai ông luôn đi ra ngoài thành để làm lễ tế người vợ đã mất. Hôm đó, anh ta tình cờ phát hiện ra Vi Diệu, nên đã hỏi cô là người ở đâu. Vi Diệu cũng đã kể tất cả những chuyện của mình. Anh rất thông cảm cho cô. Sau đó không lâu, Vi Diệu kết hôn với anh, đáng tiếc duyên lành chẳng kéo dài, chẳng bao lâu, người con trai của trưởng giả mắc bệnh nặng rồi qua đời. Theo phong tục của người Ba La Nại, Vi Diệu phải bị chôn cùng. Thế là Vi Diệu trở thành đồ tùy táng, bị chôn cùng trong mộ.

Ngay trong đêm, một nhóm trộm mộ đã đào mộ lên, cô được cứu sống. Tên cầm đầu thấy Vi Diệu rất đoan trang nên đã lấy cô làm vợ. Sau một thời gian ngắn thì tên cầm đầu này bị bắt và bị chém đầu. Theo phong tục dân gian, Vi Diệu lại bị chôn sống lần hai. Kỳ lạ là ba ngày sau, chó hoang và sói đến đào mộ ăn xác, cô lại một lần nữa được cứu.

Được sự đồng ý của Đức Phật Thích Ca, Vi Diệu đã cạo đầu xuất gia, tinh tấn tu hành. (Phạm vi công cộng)

Sau khi trải qua một loạt khổ nạn này, Vi Diệu đã phát thệ muốn đến chỗ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất gia. Vì vậy, cô đã tìm gặp Đức Phật Thích Ca, khóc lóc kể về những gì đã xảy ra, và thú nhận mọi tội lỗi trong quá khứ, mong được Đức Phật thương xót. Được sự đồng ý của Đức Phật Thích Ca, Vi Diệu đã cạo đầu xuất gia, tinh tấn tu hành, và sau rất nhiều gian khổ, cuối cùng cô đã đạt được quả vị La Hán, và biết được tội lỗi mình ở kiếp trước.

Tỳ kheo ni Vi Diệu đã kể lại cho các ni sư nghe tất cả những trải nghiệm ở kiếp trước và kiếp này. Các ni sư nghe xong đều sợ run lẩy bẩy, và hiểu được tham lam dục vọng giống như đốm lửa cháy rừng, nếu không sớm dập tắt hậu quả khôn lường. Phàm những ai chưa từng nghe chính Pháp thì giống như sống trong nhà ngục khổ sở. Kể từ đó, các ni sư đã cùng nhau nỗ lực và tu tập một cách tinh tấn hơn.

Đọc xong câu chuyện của tỳ kheo ni Vi Diệu, thật sự khiến người ta cảm thấy quả báo và lời thề độc thật kinh khủng. Hãy nhìn trong cuộc sống hiện thực, có những người rõ ràng đã làm việc xấu, nhưng không những không thừa nhận, họ lại thề độc để chứng minh mình vô tội. Con người khi làm điều ác thì sẽ tạo nghiệp, và cuối cùng sẽ bị quả báo. Nếu thực sự không làm gì xấu thì sẽ không có nghiệp lực đó, và cũng sẽ không bị quả báo. Nếu muốn che giấu tội lỗi của mình bằng cách thề độc, rất có thể sau này sẽ phải chịu hết tất cả những hình phạt theo đúng những lời thề đó.

Có người cho rằng, lời thề chỉ là hình thức nhưng thực tế không phải vậy. Trong vũ trụ thực sự có tồn tại Phật Đạo Thần, khi con người thề, thực sự sẽ có Thần lắng nghe. Các vị Thần Phật ghi chép lại mọi thứ mà con người làm. Những lời thề độc cũng chính bản thân con người nói ra, tự mình lựa chọn thì sẽ nhận lại những báo ứng trong tương lai.

Huyền Chân
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Lời thề độc để lại những hậu quả gì?