Lưới Trời lồng lộng, thưa mà khó lọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm đó, dân làng bàn tán xôn xao, cho rằng chính cô gái đó không cam lòng, muốn báo oan cho mình. Quả là "lưới Trời lồng lộng, thưa mà khó lọt", cuối cùng sự việc cũng bị bại lộ và kẻ xấu cuối cùng cũng bị trừng trị.

Khi tôi còn nhỏ, hễ đến tháng 7 âm lịch, mỗi khi đi đến những ngõ hẹp, rặng tre hay con đường hẻo lánh thì cha mẹ tôi đều nhắc nhở anh em chúng tôi hãy tiến lên và đừng ngoảnh đầu lại. Chúng tôi cũng không hiểu sao nhưng cũng cảm thấy những nơi đó rờn rợn, khiến chúng tôi từ nhỏ nghe đến chuyện vong hồn là biến sắc.

Một vụ giết người bí mật

Câu chuyện kỳ lạ này kể về một người đàn ông yêu một cô gái trẻ và theo đuổi cô, nhưng cuối cùng bị cô gái từ chối, người đàn ông xấu hổ, uất hận, đã giết cô gái. Đương nhiên, người đàn ông thực sự cực kỳ kích động khi làm việc đó nên chẳng tính đến hậu quả như thế nào. Trên thế giới này các cô gái trẻ đầy khắp nơi, là nam nhi đại trượng phu thì lo gì không có được vợ. Ấy vậy mà anh ta hành xử như kẻ mất hết tính người.

Sau khi người đàn ông sát hại cô gái, anh ta giấu xác ở một bãi đất trống bên ngoài ngôi nhà. Người đàn ông đã làm điều sai trái lớn và không dám gánh chịu hậu quả, anh ta nghĩ rằng sẽ không có ai biết tội ác nếu anh ta chôn xác phi tang. Người không chịu gánh chịu hậu quả thực sự là một kẻ hèn nhát

kẻ hèn nhát
Người không chịu gánh chịu hậu quả thực sự là một kẻ hèn nhát. (Ảnh: Pixabay)

Lưới Trời lồng lộng, thưa mà khó lọt

Năm năm sau, từ chỗ chôn xác đã mọc lên một cái cây. Một lần cơn bão đi qua đã nhổ bật gốc cây. Dân làng liền đào hố sâu ở nơi cây mọc để trồng cây trở lại. Không ngờ, đào được chưa đến một nửa cái hố, người ta đã tìm thấy một bộ xương, dân làng hốt hoảng chạy đến báo cảnh sát, cuối cùng dựa vào manh mối mà cảnh sát cũng bắt được kẻ sát nhân.

Chuyện này mẹ tôi kể cho tôi nghe, lúc đó tôi còn nhỏ, vẫn còn bán tín bán nghi. Mẹ tôi nói rằng đây là chuyện rất thật, báo chí hồi đó cũng đăng với hàng tít lớn. Trong những năm đó, dân làng bàn tán xôn xao, cho rằng chính cô gái đó không cam lòng, muốn báo oan cho mình, cuối cùng sự việc cũng bị bại lộ và kẻ xấu rốt cuộc cũng bị trừng trị.

Mẹ tôi còn nói bà nội kể với bà chuyện này là để dạy con cháu không được hại người, không được làm điều xấu, làm điều xấu thì có quả báo, cho nên có câu rằng "Lưới Trời lồng lộng, thưa mà khó lọt". Có nghĩa là Thượng Thiên sẽ có một tấm lưới pháp luật để xem xét điều thiện và điều ác trên thế gian. Tuy chiếc lưới pháp luật của Trời rất lớn, dù thưa, nhưng chắc chắn bao quát hết thảy mọi điều con người làm trong thế gian, không bỏ sót điều gì. Lẽ Trời rất công bằng, người làm việc xấu thì cuối cùng sẽ bị Thượng Thiên trừng phạt, tức là không ai làm điều xấu có thể thoát khỏi sự trừng phạt của Trời.

Lẽ Trời rất công bằng
Lẽ Trời rất công bằng, người làm việc xấu thì cuối cùng sẽ bị Thượng Thiên trừng phạt. (Ảnh: Pixabay)

Người đang làm Trời đang nhìn

Đây không phải là câu chuyện hư cấu mà là một sự kiện có thật đã xảy ra. Tôi nghĩ đây là Thượng Thiên dùng sự việc này để khuyên dạy chúng ta làm mọi việc với lương tâm của mình, không làm những điều tổn hại đến đạo lý và lẽ Trời. Nếu chúng ta làm việc tổn hại đến người khác thì cuối cùng sẽ có quả báo.

Vậy rốt cuộc thì "lương tâm" là gì? “Tổn hại đến đạo lý và lẽ Trời” là gì? “Lương tâm” là lòng tốt bên trong của mỗi người, ví như bạn muốn lén lấy đồ của người khác, thì bạn sẽ có tiếng nói bên trong bảo bạn không được lấy trộm đồ của người khác, đây là tiếng nói chính trực và nhân hậu. Từ trái tim, đây là "lương tâm". “Tổn hại đến đạo lý và lẽ Trời” là làm điều gì đó khiến người khác tổn thương và trái ngược với đạo lý, lý lẽ.

Tường Hòa
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Lưới Trời lồng lộng, thưa mà khó lọt