Lý giải 'người này không có đầu mà vẫn sống' trong các thư tịch cổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo quan điểm của khoa học hiện đại, dường như có thể khẳng định rằng con người mà không có đầu thì không thể sống được. Trong thời cổ đại có người khổng lồ Hình Thiên không đầu "có thể cầm khiên nhảy múa". Trong các thư tịch cổ đại, có cách nhìn và ghi chép về những trường hợp con người không cần đầu vẫn có thể sống bình thường. Nếu những ghi chép này chân thực thì lý giải về vấn đề này thế nào?

"Hình Thiên" là ai?

Chúng ta hãy nói về Hình Thiên (刑天) trước. Hình Thiên còn được viết là 形天, là một cách gọi khác của "cắt đầu". Trên thực tế, Hình Thiên là một vị thần vô danh trong thần thoại cổ đại Trung Quốc. Tương truyền, ông từng là tướng dưới thời Viêm Đế. "Sơn Hải Kinh · Hải ngoại Tây Kinh" ghi lại rằng khi Hoàng Đế do có đức lớn nên đã thay thế Viêm Đế cai quản thiên hạ, Hình Thiên bèn cầm rìu đi tìm Hoàng Đế và quyết tâm tranh cao thấp.

Hoàng Đế và Hình Thiên mỗi người thi triển bản sự của mình, cuối cùng Hoàng Đế chặt đầu Hình Thiên và trấn xuống chân núi Thường Dương. Hình Thiên không phục đã dùng hai núm vú làm mắt và rốn làm miệng, và trên tay tiếp tục múa khiên và rìu. Bởi vì ông không có đầu, mọi người gọi ông ta là "Hình Thiên", có nghĩa là "hình thể bị tàn phế khuyết thiếu".

Hình Thiên không phục đã dùng hai núm vú làm mắt và rốn làm miệng, và trên tay tiếp tục múa khiên và rìu. Bởi vì ông không có đầu, mọi người gọi ông ta là "Hình Thiên".
Hình Thiên không phục đã dùng hai núm vú làm mắt và rốn làm miệng, và trên tay tiếp tục múa khiên và rìu. Bởi vì ông không có đầu, mọi người gọi ông ta là "Hình Thiên". (Secret China)

Binh sĩ nhà Minh không đầu sống 20 năm

Thế giới đầy những điều kỳ lạ. Vào thời nhà Minh ở Trung Quốc, một người lính đã sống được 20 năm sau khi bị chặt đầu.

Vào thời Vạn Lịch của nhà Minh, tiến sĩ và học giả nổi tiếng Từ Ưng Thu đã ghi lại câu chuyện về một người đàn ông không đầu như vậy trong "Đàm Hội": Có một người đàn ông bị kẻ thù chặt đầu trên chiến trường. Sau cuộc chiến, những người lính đã tìm thấy anh ta. Anh vẫn còn sống, vẫn cầm được đồ trên tay, chân vẫn đi được, quan binh đều thấy thương và không nỡ để anh chết nên đã đưa anh về quê nhà. Người đàn ông cụt đầu này thường bện cỏ, đan giày. Vợ anh mỗi ngày đều đưa thức ăn vào cổ họng cho anh ăn. Nếu muốn ăn thì viết chữ “đói”, không muốn ăn thì ghi chữ “no”, như thế sau đó 20 năm thì anh qua đời.

Có thể sống mà không có đầu, cũng có thể bện cỏ đan giày, làm việc, ăn uống như những người bình thường. Sự việc này không thể giải thích được nếu dùng quan niệm khoa học hiện nay. Cơ thể con người làm sao có thể tồn tại hiện tượng này?

Trên thực tế, trong văn hóa cổ đại Á Đông, đặc biệt là văn hóa Đạo gia, vấn đề này đã được lý giải từ lâu. Đó là con người sinh ra trên đời, bản thân nhân thể mà nói chỉ là tảng thịt mà thôi, chẳng qua là được nguyên thần chiếm hữu và điều khiển.

Tranh vẽ cổ xưa về âm gian cho thấy rất nhiều linh hồn đang chuẩn bị đầu thai. Họ - các linh hồn phải mặc những bộ da khác nhau, gồm bộ đồ da thú, bộ da người... thể hiện kiếp sau họ sẽ làm người hay động vật.
Tranh vẽ cổ xưa về âm gian cho thấy rất nhiều linh hồn đang chuẩn bị đầu thai. Họ - các linh hồn phải mặc những bộ da khác nhau, gồm bộ đồ da thú, bộ da người... thể hiện kiếp sau họ sẽ làm người hay động vật. (Miền công cộng)

“Hoàng Đế Nội kinh” - bộ sách kinh điển của Đạo gia và Đông y, đã viết rằng: “Kẻ mất thần thì chết, kẻ đắc thần thì sống”. Đạo gia nói rằng "nguyên thần" ẩn trong "nê hoàn cung" (y học hiện đại gọi là tuyến tùng, thể tùng quả). "Nguyên thần" có thể thay đổi vị trí và thường ở trong tim. Vì vậy Đông y nói "trái tim lưu trữ tinh thần" (tâm tàng thần). Lấy ví dụ, cơ thể con người giống như phần cứng máy tính, trong khi nguyên thần là phần mềm hệ thống. Nếu như không có nhiều loại hệ thống và phần mềm khác nhau, máy tính chỉ là một đống sắt vụn và không thể làm được gì. Nguyên thần và nhục thân phụ thuộc lẫn nhau.

Nói cách khác, sự sống hay cái chết của một người được quyết định bởi sự có hay không của nguyên thần trong cơ thể. Sở dĩ người bị chặt đầu có thể sống là do nguyên thần của người đó có thể thay đổi vị trí. Khi bị kẻ thù chém đầu, nguyên thần đã không ở vị trí đầu, vì vậy người đó vẫn có thể sống sót. Điều này cho thấy để thực sự hiểu được bí ẩn của nhân thể sinh mệnh, con người phải dám gạt bỏ những quan niệm cố hữu, dũng cảm thăm dò các phương thức vượt ngoài tri thức khoa học hiện hữu, thì có thể tiếp cận được những điều huyền diệu.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Lý giải 'người này không có đầu mà vẫn sống' trong các thư tịch cổ