Ly hôn tăng mạnh do đại dịch Vũ Hán, người xưa giải vấn đề hôn nhân như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân trên thế giới. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của cộng đồng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề hôn nhân gia đình của một bộ phận dân chúng.

Gần đây nhiều công ty xí nghiệp ở Đại lục đang nối lại công việc kinh doanh dưới sự cưỡng chế của chính quyền Trung Quốc, trong hoàn cảnh đó nhiều địa khu ở thành phố Tây An đã ra thông báo về số lượng người đăng ký ly hôn tăng mạnh, và dự báo sẽ càng ngày càng tăng.

Số lượng ly hôn ở thành phố Tây An dự báo tăng mạnh; công dân đăng ký phải được khử trùng triệt để

Cơ quan đăng ký kết hôn của thành phố Tây An ở Thiểm Tây gần đây đã tiến hành chế độ "đăng ký trực tuyến và đăng ký cao điểm". Đó là lý do vì sao sự việc số lượng ly hôn gia tăng lại được đông đảo người dân chú ý. Công dân cần phải hẹn trước ngày giờ đăng ký, sau đó làm theo trình tự đặt lịch trước và xử lý sau. Nhân viên địa phương nhận thấy rằng số lượng đăng ký ly hôn đã tăng đáng kể so với trước đây và lượng đăng ký các cuộc hẹn xử lý ly hôn càng ngày càng tăng.

Cô Vương là nhân viên của văn phòng đăng ký kết hôn ở khu Bi Lâm, thành phố Tây An, nói rằng: các cuộc hẹn ly hôn ngày hôm đó đã đạt đến mức trần giới hạn và hôm qua cũng vậy. Ngoài ra, cô Hàn là nhân viên của khu Nhạn Tháp cũng cho hay: các cuộc hẹn ly hôn đã được đăng ký cho đến tận cả những ngày sau ngày 18 tháng này, và cô Tôn ở khu Cao Tân dự đoán rằng các cuộc hẹn cho bảy ngày tới cũng sẽ nhanh chóng được đăng ký. Công dân đến Văn phòng làm thủ tục cần phải quét mã (đã đăng ký), đo nhiệt độ và khử trùng để đảm bảo an toàn và sức khỏe của nhân viên hành chính.

lượng đăng ký các cuộc hẹn xử lý ly hôn càng ngày càng tăng.
Lượng đăng ký các cuộc hẹn xử lý ly hôn càng ngày càng tăng. (Ảnh: Shutterstock)

Cô Hàn cho rằng có hai nguyên do chính tạo nên sự gia tăng số lượng đăng ký ly hôn đó là: Một là do đóng cửa đình công một thời gian dài, hai là các cặp vợ chồng ở nhà liên tục tiếp xúc chạm mặt, dù ít dù nhiều cũng dễ xảy ra tranh chấp xung đột, trong lúc bùng phát không thể kiềm chế đã lựa chọn ly hôn. Cô cũng chia sẻ rằng một số người trong số họ vừa ly hôn lại tái hôn, hoặc đột nhiên gọi điện thông báo rằng họ sẽ không ly hôn nữa.

Kỳ thực hôn nhân không chỉ là lời thề hẹn của đôi lứa, mà còn là nhân duyên do ông Trời sắp đặt.

Bài thơ Kích Cổ (Đánh trống) trong Thi Kinh đã nói rõ ý nghĩa của việc hôn phối:

Tử sinh khiết thoát,
Dữ tử thành thuyết.
Chấp tử chi thủ,
Dữ tử giai lão.

Tạm dịch:

"Lúc tử sinh hay khi cách biệt,
Chẳng bỏ nhau lời quyết thệ rồi.
Cầm tay nàng hẹn mấy lời:
“Sống bên nhau mãi đến hồi già nua”.

(Bản dịch của Tạ Quang Phát)

Hạnh phúc trong hôn nhân không phải là tình cờ, nó chứa đựng trí tuệ của cả hai vợ chồng. Không nên nghĩ rằng thích ly hôn thì ly hôn và xem hôn nhân như một trò chơi con trẻ. Làm thế nào có hòa giải mâu thuẫn? Chúng ta có thể tìm thấy lời giải từ những câu chuyện cổ xưa trong tinh hoa văn hóa truyền thống. Bài viết này tóm tắt năm cách hòa hợp giữa vợ chồng và nó có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các cặp vợ chồng trẻ đã và đang “bật đèn đỏ” trong cuộc hôn nhân của họ.

Năm đạo lý khiến vợ chồng hoà hợp

  1. Không chiến tranh lạnh khi xảy ra mâu thuẫn

Thế giới thực tại không giống như các câu chuyện cổ tích hay truyền hình điện ảnh, không có cuộc hôn nhân nào là hoàn mỹ. Mỗi người đều có tư tưởng và lập trường riêng của chính mình, đối diện với các sự việc khác nhau sẽ có thể có chút cãi vã do bất đồng quan điểm. Nhưng điểm tuyệt đối kiêng kỵ đó là “chiến tranh lạnh”, không nói với nhau câu nào. Cãi vã cũng không phải là chuyện xấu xa, đối phương có thể nói ra quan điểm bất mãn của mình để người còn lại có thể hiểu và giải quyết mâu thuẫn một cách chính xác khéo léo.

2. Chia sẻ những khó khăn và phiền muộn của đối phương

Khi một người gặp khó khăn, người còn lại có thể lắng nghe và đưa ra ý kiến của bản thân. Về cơ bản, đàn ông thông thường sẽ rất ngại nói ra yếu điểm của họ. Phụ nữ khi đó có thể an ủi hoặc làm cách nào đó để họ có thể chia sẻ ra, từ đó mới có thể đồng cảm, cùng gánh vác khó khăn, hoặc đơn giản chỉ làm một hậu phương vững chắc sát cánh bên đối phương, như vậy sẽ có tác dụng rất tốt. Nhưng tránh công kích hay mắng nhiếc họ, như vậy câu chuyện sẽ càng phức tạp khó giải quyết hơn. Biết nghĩ vì người khác, đó chính là trí huệ, làm được nó ắt hôn nhân bền lâu.

Phụ nữ khi đó có thể an ủi hoặc làm cách nào đó để họ có thể chia sẻ ra, từ đó mới có thể đồng cảm
Phụ nữ khi đó có thể an ủi hoặc làm cách nào đó để họ có thể chia sẻ ra, từ đó mới có thể đồng cảm. (Ảnh: Shutterstock)

3. “Ba nhiều ba ít”, dùng tâm cảm nhận lời nói của đối phương

Ba nhiều là quan tâm nhiều hơn, phát hiện nhiều ưu điểm hơn và nói nhiều điều chính diện hơn về đối phương; Ba ít là ít ôm oan ức, ít chỉ trích và ít hiểu nhầm. Kỳ thực chỉ cần có thể câu thông và hiểu nhau, cảm tình sẽ càng ngày bền chặt, dùng tâm để cảm nhận đối phương, đối phương từ đó cũng được thụ ích. Những cuộc tình kéo dài bền lâu, bí quyết chính là dùng phương pháp “ba nhiều ba ít" này!

4. Hãy làm một người thành thật tôn trọng sở thích của đối phương

Tập quán sinh sống của mỗi người đều có những điểm không giống nhau, ngay cả những thành viên trong gia đình cùng lớn lên trong một mái nhà cũng có những chỗ khác biệt, và chúng ta cũng không thể yêu cầu người khác hoàn toàn phải sống theo thói quen của mình. Tuy nhiên bạn cũng không cần phải cố ý che giấu ý kiến cá nhân. Trong cuộc sống hôn nhân tiếp xúc với nhau lâu dài dần dần cả hai đều có thể thích ứng với cách sống của đối phương trong khi không biết không thấy, do đó không cần ép buộc người kia phải thay đổi.

5. Nhẹ nhàng ân cần khích lệ đối phương

Trái tim của đàn ông thường giống trẻ con hơn phụ nữ, họ hy vọng được chiều chuộng, được hiểu, được tin tưởng, được khích lệ, được đồng tình, được tôn trọng và được sùng bái. Trong chuyện hôn nhân người nữ có thể nhu mì ôn hoà, sẽ khiến nam nhân luôn tôn trọng và kính cẩn bạn. Bóc tách ra, “tình cảm" không phải là sợi dây gắn kết bền chặt nhất trong hôn nhân, mà “vị tha, nhẫn nại" mới là thứ trọng yếu hơn cả.

Một cuộc hôn nhân tốt đẹp đương nhiên cần sự cố gắng từ cả hai phía, nỗ lực đơn phương sẽ không bao giờ đem lại kết quả tốt. Hôn nhân không chỉ là có “ái", mà cần đi đôi cùng “ân", “ân” đứng trước “ái" nên mới gọi là “phu thê ân ái". Cổ nhân cho rằng vợ chồng là duyên nợ, có thiện duyên, cũng có ác duyên, vô duyên thì chẳng gặp. Ác duyên cũng vậy, thiện duyên cũng vậy, đạo vợ chồng là phải “tương kính như tân, ân ái thân tình”, vợ chồng kính trọng lẫn nhau, đối với nhau như chủ đối với khách, ân có trước, ái có sau. Nếu như đã nguyện ý cùng chung một chiếc thuyền thì hãy cố gắng vì đối phương mà phó xuất nỗ lực, và nếu có thể dùng trí huệ của cổ nhân làm chủ đạo tư tưởng và làm được như năm điều nói trên thì chắc chắn sẽ có một cuộc hôn nhân bền chặt hạnh phúc.

Anh Kỳ

Theo: Secretchina

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

Ly hôn tăng mạnh do đại dịch Vũ Hán, người xưa giải vấn đề hôn nhân như thế nào?