Ly kỳ: Trung thần bị giết oan, anh hùng bị bức mệnh, chốn âm gian xử án ra sao? (Kỳ 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng với vòng xoay của bánh xe lịch sử như một thiên anh hùng ca đầy âm vang và bi tráng, cuộc chiến “Hán-Sở tranh hùng” đã khép lại, nhưng bản án oan của cuộc chiến Hán-Sở vẫn còn đó, khiến đất trời thương tâm, thiên địa nhỏ lệ, ngay cả các vị phán quan dưới địa phủ cũng không sao phân xử được. Thật may mắn thay, khi ấy có một cao nhân tên Tư Mã Mạo, hiệu là Trọng Tương đã xuất hiện để thẩm án, khiến quỷ Thần bội phục, Ngọc Hoàng và Diêm Vương cũng vui lòng tán thán. Vậy câu chuyện diễn biến ra sao, ngay sau đây xin kính mời quý vị cùng theo dõi tiếp kỳ 2 của câu chuyện lịch sử này…

Xem lại: Phần 1

Lại kể tiếp phần trước, Trọng Tương nghe các nguyên cáo là Hàn Tín, Anh Bố và Bành Việt nói rõ sự tình, trong lòng không khỏi cảm thán: “Xem ra Cái chết của ba kẻ tôi hiền này đều là lỗi của Lưu Bang, Lã Hậu điều này thật khiến cho người đời thêm bất bình, thương xót!”...

Tiếp đó, Hạng Vũ lại đến tố cáo 6 người hạ tướng dưới quyền là: Vương Ế, Dương Hỷ, Hạ Quảng, Lữ Mã Đồng, Lữ Thắng, và Dương Vũ.

Trọng Tương nói với Hạng Vũ: “Người cầm quân diệt ông là Hàn Tín, vậy sao ông lại tố cáo 6 tướng ấy mà không phải là Hàn Tín?”.

Tranh vẽ Hạng Vũ (Ảnh: Wikimedia)

Hạng Vũ nói: “Là do tôi có mắt mà không nhận ra anh hùng, nên Hàn Tín mới bỏ tôi mà đi, tôi không trách ông ấy. Tôi binh bại ở Cai Hạ, buộc phải chạy thoát thân. Lúc sau tôi gặp được một nông phu, bèn nhờ ông ấy chỉ đường ra đại lộ. Nông phu nói với tôi là nên đi theo bên trái, tôi bèn chạy theo hướng ông ta chỉ, nào ngờ đó là tử lộ. Điền phu này chính là Hạ Quảng hóa trang để hại tôi. Khi tôi đến Ô Giang độ khẩu, gặp cố nhân là Lữ Mã Đồng, tôi chỉ mong ông ta tha cho tôi một con đường. Nào ngờ ông ta tập hợp 4 tướng bức tôi phải tự vẫn. Cho đến giờ trong tâm tôi vẫn oán thán”.

Trọng Tương gật đầu nói: “Vậy 6 tướng kia không giao đấu mà vẫn lập được chiến công, ấy là do lợi dụng lúc Hạng Vũ binh bại lực kiệt, bức hại ông ta phải tự vẫn. Bậc chính nhân quân tử ắt sẽ không được phép làm như vậy”.

Trọng Tương tuyên án

Sau đó, Trọng Tương lại thẩm vấn những người còn lại, tất cả lời khai của các nguyên cáo và bị cáo đều được ghi chép tỉ mỉ. Cuối cùng, ông phân xử:

- “Hàn Tín, ngươi tận trung báo quốc, thay nhà Hán đoạt một nửa giang sơn, nhưng lại chịu hàm oan mà chết. Kiếp trước ngươi vì Hán mà làm tướng, kiếp sau ngươi sẽ vì Ngụy mà được làm vua, lấy tên là Tào Tháo, hưởng một nửa giang sơn của nhà Hán. Lúc ấy uy quyền cái thế, mặc sức ngươi báo thù kiếp trước. Nhưng lúc sống không được xưng đế, để chứng tỏ ngươi không có tâm mưu phản nhà Hán. Sau này, khi con trai ngươi nối ngôi nhà Hán, cậu ta sẽ tôn ngươi làm Hán Võ Đế, hoàn lại cho ngươi thập đại công lao thuở trước”.

- “Lưu Bang, ngươi vẫn sẽ chuyển sinh vào nhà Hán, lập làm Hán Hiến Đế, suốt đời bị Tào Tháo lấn át, khiến ngươi kinh hồn bạt vía, đứng ngồi không yên, chịu đựng cảm giác một ngày dài như một năm. Bởi ngươi kiếp trước phụ bạc bề tôi, nên kiếp sau sẽ bị bề tôi ức hiếp, coi như oan oan tương báo”.

- “Còn ngươi Lã Hậu, sẽ đầu thai vào nhà họ Phục, và vẫn làm hoàng hậu của Hiến Đế, lúc sống ngươi phải chịu cảnh vì Tào Tháo mà gặp thiên ma bách nạn, cuối đời ngươi lại bị bức tử trong cung. Ấy là quả báo cho tội giết Hàn Tín trong cung Trường Lạc khi xưa”.

- “Tiêu Hà, ta cho ngươi đầu thai làm Dương Tu, làm quan Chủ bạ của Tào Tháo, hưởng đại bổng đại lộc, để báo đáp cái ơn ba lần tiến cử. Nhưng vì kiếp trước ngươi hèn nhát không dám can gián Lã Hậu, lại tòng mưu giết hại Hàn Tín, nên kiếp sau phải bị một tô canh gà khiến cho ngươi ‘làm lanh nói toạc’, bị Tào Tháo bắt tội tiết lộ quân cơ, rồi lại sai chém đầu răn loài lẻo mép. Kiếp trước ngươi lừa Hàn Tín vào Trường Lạc cung, thì kiếp sau phải đền mệnh vậy”.

Ngừng lại đôi chút, Trọng Tương lại phán tiếp:

- “Cửu Giang vương Anh Bố, ngươi là tướng tài có công lớn mà bị giết oan, nên sẽ đầu thai lấy tên là Tôn Quyền, làm Ngô vương hưởng phú quý một nước”.

- “Còn Đại Lương vương Bành Việt, ngươi vốn là người chính trực, trí dũng song toàn, ta cho ngươi đầu thai làm Lưu Bị, sau làm Thục đế cùng với Tào Tháo và Tôn Quyền tạo thế chân vạc, chia ba thiên hạ, sau sẽ được kế tục nhà Hán, để biểu dương lòng trung tín của nhà ngươi”.

- “Khoái Thông, ngươi túc trí đa mưu, lại là mưu sĩ thân cận của Hàn Tín. Vì biết Lưu Bang là người ăn ở không có trước có sau, nên ngươi đã bày kế cho Hàn Tín giữ vững nước Tề, tách khỏi Lưu Bang, hòa với Hạng Vũ, chia ba thiên hạ. Chỉ hiềm nỗi Hàn Tín không nghe lời ngươi, vậy cho ngươi thác sinh làm Gia Cát Lượng, hiệu là Ngọa Long, làm quân sư của Lưu Bị. Kiếp này ngươi tha hồ thi triển tài năng, thực thi kế chia ba thiên hạ theo hình thế chân vạc và cầm binh đánh cho Tào Tháo chạy dài, khiến Tào Tháo phải phục tài phục trí của quân sư ngươi”.

- “Hứa Phục, ngươi khẳng định Hàn Tín thọ 72 tuổi, nhưng ông ta chỉ sống đến 32 tuổi. Vậy nay cho ngươi đầu thai làm Bàng Thống, hiệu là Phượng Sồ, giúp Lưu Bị chiếm lấy Tây Xuyên, 32 tuổi thì chết ở gò Lạc Phượng, cùng tuổi như Hàn Tín năm xưa”.

- “Phàn Khoái, ngươi trung hậu vũ dũng, ta cho ngươi đầu thai làm Trương Phi, cũng ưa rượu thịt, cũng mạnh mẽ, cũng nóng tính như lửa không thua gì kiếp trước”.

“Hạng Vũ, ngươi tính tình cương trực, khí tiết anh hùng, lòng không tà vạy. Vậy cho ngươi kiếp chuyển sinh kiếp sau chỉ đổi họ mà không đổi tên, gọi là Quan Vũ. Ngươi và Trương Phi đều có sức mạnh vạn người không địch được, sẽ kết nghĩa với Lưu Bị cùng dựng lập cơ nghiệp. Nhưng có điều này: Phàn Khoái không nên vì nể mặt vợ mà giúp Lã Hậu làm điều bạo ngược; còn Hạng Vũ cũng không nên giết hại Tần vương Tử Anh, hỏa thiêu Hàm Dương. Do lỗi lầm ấy nên hai ngươi đều phải chết thảm. Nhưng Hạng Vũ vì không sát hại thái công, không làm ô nhục Lã Hậu, cũng không lấy tiệc rượu mà ngầm mưu hại người. Có ba đức ấy, nên ngươi sẽ sinh ra làm người nghĩa dũng cương trực, sau khi chết sẽ được dân gian phong Thần”.

- “Đinh Công, ngươi vốn là tướng nước Sở, có tiền ân với Lưu Bang nhưng sau lại bị Lưu Bang giết hại. Ta cho ngươi đầu thai làm Chu Du để phò Tôn Quyền, bị Gia Cát Lượng chọc giận mà chết, hưởng thọ 36 tuổi. Bởi kiếp trước ngươi bất trung với minh chủ của mình là Hạng Vũ, nên kiếp sau cũng không thể làm tròn bổn phận với minh chủ của mình là Tôn Quyền”.

- “Hạng Bá, ngươi là chú của Hạng Vũ mà nỡ phụ cháu để theo Lưu Bang. Còn Ung Xỉ, ngươi là tôi của Hạng Vũ mà phản Hạng theo Lưu. Kiếp sau Ung Xỉ đổi tên thành Nhan Lương, còn Hạng Bá đổi tên thành Văn Xú, cả hai đều bị thanh long đao của Quan Vũ xử trảm”.

- “Còn sáu tướng của Hạng Vũ là: Vương Ế, Dương Hỷ, Hạ Quảng, Lữ Mã Đồng, Lữ Thắng, và Dương Vũ, vì các ngươi cùng phản Hạng Vũ để theo Lưu Bang, nên kiếp sau phải làm sáu tướng trấn giữ năm cửa ải của Tào Tháo, bị Quan Vũ phò hai chị dâu vượt năm ải chém sáu tướng, để răn loại người hai lòng, phản chúa như các ngươi”.

- “Thích Cơ và con trai là Lưu Ẩn, trước bị Lã Hậu ghen ghét hãm hại, nay sẽ được đầu thai làm Cam phu nhân và thái tử A Đẩu (Lưu Thiện), hưởng nghiệp nhà Thục Hán”.

Hình vẽ Quan Vũ (áo xanh) cùng Quan Bình (mặt trắng), Châu Thương (cầm đao) bắt được Bàng Đức (mặc khố). (Ảnh: Wikimedia)

Sau khi đăng đường phán xử xong, Trọng Tương cởi bỏ bộ quan phục của Diêm Vương, trở lại là vị tú tài như trước, còn phán quan thì mang quyển sổ ghi chép lời tuyên án của Trọng Tương đến trình Diêm Vương, Diêm Vương xem xong lại kính cẩn dâng lên Ngọc Đế. Ngọc Đế xem qua, cảm khái khen rằng:

“Vụ án lớn gây nhức nhối suốt 300 năm qua, vậy mà chỉ trong 6 giờ đã được một người phàm phán định. Đó quả là bậc kỳ tài hiếm có trong thiên hạ! Tài đức của Tư Mã Mạo làm kinh động trời đất, cảm động quỷ Thần, thật đáng được hưởng ngôi vị vương, hầu. Kiếp sau ta cho ông ta đổi tên mà không đổi họ, gọi là Tư Mã Ý, cả đời làm tướng, cuối cùng thôn tính Tam Quốc, lập nên nhà Tấn”.

Trọng Tương lĩnh ý chỉ của Ngọc Đế, trong lòng vô cùng mãn nguyện. Ông nghĩ đến người vợ kết tóc xe tơ với mình nên thưa lại với Diêm Vương cho phép kiếp sau Uông thị vẫn được làm vợ, cùng ông đồng cam cộng khổ để tiếp nối ân nghĩa phu thê kiếp này. Diêm Vương gật đầu chuẩn tấu.

Trong mộng thấy quan tài

Trọng Tương tỉnh giấc, nhìn sang bên cạnh thấy Uông thị vẫn khóc lóc nỉ non bên giường. Ông liền kể cho vợ nghe toàn bộ đầu đuôi câu chuyện, Uông thị nghe xong mới biết được quy luật nhân quả hữu báo vốn hiển hiện không chút sai chệch khiến bà ta cảm thán mãi không thôi!...

Một ngày, Trọng Tương mộng thấy quan tài, ông biết mình sắp rời đi nên nói với thê tử rằng:

“Đã đến lúc ta phải quy tiên tạ thế rồi. Nàng ở lại hãy giúp ta an bài hậu sự, ta ở dưới âm gian sẽ chờ đợi để được hội ngộ cùng nàng. Trước khi nhắm mắt xuôi tay, ta chỉ mong nàng giúp ta nhắn nhủ với thế nhân rằng: “Qua câu chuyện xử án dưới âm tào mọi người đều thấy ‘thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo’ là Thiên lý bất biến. Kiếp người là hữu hạn nhưng luân hồi thì vô hạn, nhất định phải tích đức hành thiện kiếp này thì mới mong được hưởng phúc về sau…”

Quý độc giả thân mến! Câu chuyện lịch sử với bao tình tiết ly kỳ về nhân quả báo ứng, thiện ác phân minh mang tựa đề: “Trung thần bị giết oan, anh hùng bị bức mệnh… Chốn âm gian xử án ra sao?” xin được tạm khép lại tại đây. Quả thật đúng là:

Nhìn quả hiện tại
Biết nhân quá khứ
Nhìn nhân hiện tại
Biết quả tương lai…
Nhân nhân quả quả đời đời
Vui buồn sướng khổ há sai chệch nào!
[Trích thơ: Vô danh cư sỹ]...

Đường Phong - biên tập và tổng hợp.

Nguồn tư liệu - theo bài viết: “Án oan 300 năm nhức nhối chốn âm gian, qua một giấc mộng lập tức được giải khai”/Tâm Minh/DKN.



BÀI CHỌN LỌC

Ly kỳ: Trung thần bị giết oan, anh hùng bị bức mệnh, chốn âm gian xử án ra sao? (Kỳ 2)