Mẹ của Elon Musk sử dụng 4 phương pháp này giáo dục 3 con đều thành tỷ phú

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Làm thế nào mà một người phụ nữ nghèo khổ lại có thể nuôi dạy cả 3 đứa con thành tài, đều thành công trong học vấn, sự nghiệp, và đều thành tỷ phú. Mẹ của tỷ phú số 1 thế giới Elon Musk đã chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con của bà.

Nghe thêm: Radio Văn Hóa

Xã hội thời nay, giáo dục trẻ nhỏ là một vấn đề nan giải, bởi vì toàn bộ bối cảnh xã hội đã phát sinh biến đổi. Do chỉnh thể đạo đức của xã hội đã bại hoại, chính vì Internet cũng như nghệ thuật hiện đại và phương tiện truyền thông đã gây ra nhiều tác hại tới trẻ. Vì vậy, trong quá trình trưởng thành của trẻ có rất nhiều vấn đề mà các bậc cha mẹ cần phải đối mặt. Giáo dục một đứa trẻ vốn đã mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, huống chi là giáo dục cả ba đứa trẻ thành tài, quả là điều không dễ dàng.

Chúng tôi xin chia sẻ với quý vị một người phụ nữ rất thành đạt, không chỉ kinh doanh thành công mà còn nuôi dạy cả 3 người con của mình thành tỷ phú. Tất nhiên, Maye Musk cũng trở thành người nổi tiếng vì con trai bà là người giàu nhất thế giới, và bà chính là mẹ của Elon Musk.

Hãy cùng xem 4 phương pháp giáo dục mà bà Maye Musk dùng để giáo dục con của mình.

1. Buông tay là bắt đầu độc lập

Bà Maye Musk có ba người con. Elon Musk là con trai cả, không cần nói ai cũng biết anh là người giàu nhất thế giới. Con trai thứ hai Kimball điều hành một trang trại hữu cơ bỏ mối trực tiếp cho các nhà hàng, và con gái Tosca điều hành công ty giải trí của riêng mình. Ba người con đều là tỷ phú, mỗi người đều sống một cuộc sống tuyệt vời đầy sung túc. Tất cả những thành công này gắn liền với việc bà Maye chú trọng giáo dục các con có khả năng độc lập.

Bà Maye nói: “Tôi không xem các con như trẻ con, hay la mắng quát tháo, và tôi cũng không bao giờ bảo các con phải học môn nào đó, và tôi không kiểm tra bài tập về nhà, đó là trách nhiệm của các con”.

Triết lý của bà Maye là, đừng vì bảo vệ các con mà không để các con phải chịu trách nhiệm. Bà nói: “Các con sẽ tự đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về tương lai của chính mình.”

2. Tôn trọng sở thích và thú vui của các con

Ngoài việc để các con tự lập, Maye còn có phương pháp giáo dục của riêng mình, đó là giúp các con trau dồi và phát triển sở thích của bản thân.

Khi ba đứa con chuẩn bị bước vào đại học, bà Maye đang ở Đại học Toronto nghiên cứu về dinh dưỡng. Bà muốn con mình theo học luật hoặc y, vì như vậy các con không cần phải đóng học phí. Nhưng Elon Musk muốn theo học vật lý và kinh doanh, Kimball thì muốn theo học trường kinh doanh, và Tosca lại muốn theo học làm phim.

Cuối cùng, cả ba đều giành được học bổng, rồi đi đăng ký vay vốn sinh viên và đến trường chuyên ngành mà cả ba muốn theo học. Bà Maye tôn trọng sở thích và không can thiệp vào sự lựa chọn của các con, miễn là các con có thể chịu trách nhiệm về lựa chọn của mình.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Elon Musk hy vọng sẽ được du học ở Canada. Mà công việc của bà Maye ở Nam Phi khi đó như cá gặp nước, dù vậy, bà không ngần ngại cùng các con chuyển về Canada.

Sau đó, khi Musk tới Mỹ để học lấy bằng tiến sĩ, bà Maye một lần nữa từ bỏ công việc của mình ở Canada, cùng Musk đến Mỹ và bắt đầu lại sự nghiệp của mình ở đó.

Trong thời gian học lấy bằng tiến sĩ, Musk bất ngờ nói với mẹ rằng, anh muốn bắt đầu kinh doanh. Trước ý tưởng đột ngột này, bà Maye hoàn toàn không phản đối mà còn rất đồng tình và thấu hiểu.

Musk và em trai khởi nghiệp rất khó khăn, họ phải bỏ cuộc nhiều lần vì vấn đề kinh phí, nhưng bà Maye khuyến khích các con rằng, luôn có lúc phải bỏ cuộc trong đời. Cuối cùng, Musk đã vượt qua nhiều khó khăn và khởi nghiệp thành công.

Thành tích của các con đều xuất phát từ sở thích thời thơ ấu. Những gì bà Maye làm là phát hiện và khuyến khích các con phát triển tài năng của mình. Khi lớn lên, các con được tham gia vào những công việc liên quan đến sở thích của bản thân, chúng không chỉ đạt được thành công rực rỡ mà còn rất thích thú.

3. Tích cực phấn đấu, mọi thứ sẽ khác

Ngay từ khi còn rất nhỏ, bà Maye đã dạy các con rằng, trong cuộc sống phải chủ động và nỗ lực vì những điều mình muốn.

Chẳng hạn, trong một lần đến nhà hàng, tình cờ gặp Lola, là ngôi sao mà con gái Tosca rất thích. Tosca rất muốn có chữ ký của Lola, bà Maye nói: "Nếu con không tự mở miệng xin chữ ký, Lola sẽ không tự chủ động đến ký cho con. Nếu con chủ động xin thì câu trả lời có thể là có".

Được khích lệ, Tosca bước tới xin chữ ký, quả nhiên đạt được nguyện vọng.

Trong cuộc sống, bà Maye thường truyền cho các con tư tưởng phải chủ động, nỗ lực vì điều mình muốn.

Tesla公司行政總裁馬斯克(Elon Musk)周一(2022年5月2日)和超模母親梅耶‧馬斯克(Maye Musk)出席被譽為「時尚奧斯卡」的紐約大都會藝術博物館慈善晚會(Met Gala)。(Jamie McCarthy/Getty Images)
Elon Musk và mẹ ở một sự kiện thời trang. (Ảnh getty)

4. Cách giáo dục tốt nhất mà cha mẹ làm là làm gương

Bà Maye rất không hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân của mình. Nhưng về sự nghiệp, sức khỏe và vẻ đẹp hình thể, bà đều rất thành công.

Bà Maye sinh ra ở Canada, sau đó chuyển đến Nam Phi cùng cha mẹ. Ở đó, bà đã kết hôn với ông Errol.

Sau khi kết hôn, trong một thời gian dài người chồng thường xuyên bạo hành gia đình, đánh đập, mắng mỏ. Không chỉ vậy, ông Errol còn để bà làm mọi việc nhà, và khi bà đang mang thai, ông vẫn để bà làm những công việc nặng nhọc như là ốp gạch tường, và sơn máy bay tư nhân. Thậm chí, ngày bà mới sinh hạ con, ông đã bắt bà dậy đi nấu ăn.

Trước khi kết hôn, bà Maye là làm công việc người mẫu, nhưng sau khi kết hôn, bà hiếm khi làm người mẫu, và phần lớn là do bà bị đánh mặt mũi bầm dập.

Ở Nam Phi vào thời điểm đó, phụ nữ không thể nộp đơn ly hôn với lý do bạo lực gia đình, phải đến khi Nam Phi sửa đổi luật vào năm 1979, bà mới có thể ly hôn và rời khỏi nhà. Một mình bà dẫn theo ba đứa con trở về Canada sống một cuộc sống đầy rẫy khó khăn.

Thời gian đầu, cuộc sống của họ khá lận đận. 4 người chen chúc trong một căn hộ nhỏ không có đồ đạc. Trong khoảng thời gian khó khăn nhất, bà làm cùng lúc 5 công việc, và còn dành thời gian tham gia 6 buổi học một tuần.

Sau đó, bà đã có được một công việc không được trả lương, với tư cách là điều tra viên tại Đại học Toronto, để đổi lấy chỗ học miễn phí cho các con, nhưng ba đứa con bà lại không chọn Đại học Toronto, mà xin học bổng và các khoản vay sinh viên từ các trường đại học khác.

Vì để nuôi ba đứa con và trả tiền phòng, bà Maye đã làm việc bạt mạng, nhưng hầu như chi phí đủ miễn cưỡng để sống qua ngày.

Trả lời phỏng vấn trước truyền thông, bà cho biết: "Tôi nuôi ba đứa con không nơi nương tựa, và cái nghèo khiến tôi phải làm việc vất vả.”

Bà nói rằng, bà và các con đã dựa vào bơ đậu phộng với bánh mì, súp đậu và mua quần áo cũ để sống trong một thời gian dài.

Có lần con lỡ làm đổ bình sữa, mẹ không khỏi xót xa vì không có tiền mua bình khác. Khi đó, chồng cũ Errol lại đệ đơn kiện bà Maye kéo dài 10 năm về quyền nuôi con. Điều này khiến bà Maye làm việc chăm chỉ, đồng thời phải xử lý các tài liệu pháp lý và chi trả cho các vụ kiện tụng. Không chỉ tệ về mặt tài chính mà về tinh thần, bà còn lo sợ việc mất con.

Do bà Maye lấy bằng thạc sĩ về chuyên gia dinh dưỡng ở Nam Phi, nên ở Canada không được công nhận. Sau đó, bà Maye tiếp tục theo học thạc sĩ dinh dưỡng tại Canada để có một công việc tốt tăng thu nhập. Sau đó bà đến Johannesburg để phát triển công việc chuyên gia dinh dưỡng, công việc kinh doanh dần dần được cải thiện và bà dần có một cuộc sống ổn định.

Khi còn ở Nam Phi, bà Maye là một người mẫu. Ngành người mẫu, trong mắt hầu hết mọi người, là ngành của tuổi trẻ, càng lớn tuổi thì tốc độ phát triển càng chậm, thậm chí có thể phải đối mặt với sự đào thải.

Bà Maye tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm Tuần lễ Thời trang New York của Daily Front Row vào ngày 10 tháng 2 năm 2022 tại New York. (Hình ảnh Jamie McCarthy / Getty)

Nhưng bà Maye không bao giờ bỏ cuộc. Bằng những nỗ lực không ngừng và chủ động theo đuổi của bản thân, sự nghiệp người mẫu trở nên khởi sắc khi tuổi đời bà tăng dần. Bà Meye năm nay 70 tuổi, và bước vào thời kỳ huy hoàng nhất trong sự nghiệp người mẫu.

Sau tuổi 60, bà quay trở lại làng người mẫu và trở nên nổi tiếng. Bà có đến 4 biển quảng cáo ở Quảng trường Thời đại, Hoa Kỳ. Ở tuổi 69, bà trở thành gương mặt đại diện cho nhãn hiệu trang điểm "Covergirl".

Ngoài ra, bà Maye còn có nghề là một chuyên gia dinh dưỡng. Những năm đầu, bà tin rằng nghề bác sĩ dinh dưỡng ổn định hơn, có thể đảm bảo cuộc sống cơ bản của bà và các con, nên bà đã đầu tư rất nhiều tâm sức cho nghề này. Qua nhiều năm, nghề bác sĩ dinh dưỡng của bà ngày càng phát triển tốt.

Chính việc không ngừng theo đuổi ước mơ của bà Maye đã mang lại sức mạnh hình mẫu cho các con. Các con đã tiếp bước bà và đạt được thành công trong các lĩnh vực tương ứng.

Chính kinh nghiệm sống và nỗ lực của Maye đã khiến cả ba người con sống độc lập gặt hái được nhiều thành công.

Elon Musk nhiều lần lên tiếng về ảnh hưởng của mẹ mình trước công chúng. Anh nói: “Mẹ tôi là người hùng của tôi, và thành công của tôi đến từ sự đào tạo và ảnh hưởng của bà”.

Thuần Chân
Theo Soundofhope



BÀI CHỌN LỌC

Mẹ của Elon Musk sử dụng 4 phương pháp này giáo dục 3 con đều thành tỷ phú