Miệng của cha mẹ quyết định vận mệnh của gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sức mạnh của ngôn ngữ quả thực là to lớn, một lời nói có thể ảnh hưởng đến sự hưng vong của một quốc gia. Cũng như vậy, trong gia đình, miệng của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến huyết mạch và quyết định vận mệnh của một gia đình. 

Trong "Luận Ngữ" có viết: "Nhất ngôn hưng bang, nhất ngôn táng bang", ý nghĩa rằng, một lời nói có thể khiến quốc gia hưng thịnh, một lời cũng có thể khiết quốc gia diệt vong.

Lời nói của cha mẹ thiện lương và ấm áp sẽ giúp gia đình trở nên hòa hòa thuận, hạnh phúc mỹ mãn; lời nói của cha mẹ lạnh nhạt, thường châm chọc mỉa mai sẽ khiến gia đình lạnh lẽo như tảng băng trôi, khiến người ta cảm thấy giá buốt.

Cha mẹ biết cách nói chuyện chính là phúc khí cả đời của con trẻ

Người ta thường nói rằng, cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con trẻ, gia đình là ngôi trường đầu tiên giúp trẻ tiếp thu kiến thức, nhận biết thế giới xung quanh mình.

Trong "Nhan Thị Gia Huấn" cũng nhấn mạnh: "Nhân sinh tiểu ấu, tinh thần chuyên lợi, trưởng thành dĩ hậu, tư lự tán dật, cố tu tảo giáo, vật thất cơ dã", ý nghĩa rằng: Khi còn nhỏ, tinh thần tập trung sắc bén, sau khi lớn lên, tâm tư phân tán an dật, bởi vậy cần phải dạy dỗ sớm, chớ để lỡ mất thời cơ.

Những kiến ​​thức học được từ thời thơ ấu sẽ chi phối cuộc đời một con người, cũng giống như một ngôi nhà, nếu nền móng không vững chắc thì tương lai sẽ sụp đổ.

Có một người mẹ tìm đến sự giúp đỡ của một vị đại sư, cô khóc và nói rằng, con trai của cô có rất nhiều thói xấu.

Đại sư hỏi: "Cô đã từng in ấn tài liệu chưa?"

Người mẹ đáp: "Con đã từng in ấn rồi".

Đại sư hỏi: "Nếu in ấn có lỗi sai, cô sẽ chỉnh lại bản gốc hay bản in ấn?"

Người mẹ đáp: "Tất nhiên là bản gốc rồi ạ".

Đại sư nhẹ nhàng nói: "Đúng vậy, tất cả những thói xấu của con trai cô đều in ấn từ bố mẹ, nếu cha mẹ muốn thay đổi con cái, đầu tiên cần phải thay đổi từ chính bản thân mình".

Một nhà giáo dục nổi tiếng đã từng nói: "Nếu bạn muốn con bạn trở thành một người như thế nào, bạn hãy trở thành người như vậy".

Đối với con trẻ mà nói, giáo dục thông thái không gì tốt hơn là những lời nói và việc làm mẫu mực của cha mẹ.

Con cái là sự kế thừa từ đời này qua đời khác của cha mẹ, là tương lai của một gia tộc, là niềm hy vọng của quốc gia.

Hãy trở thành bậc cha mẹ lạc quan, tích cực, có nội tâm tươi sáng, trong lòng của con bạn sẽ tỏa ra những ánh nắng rực rỡ.

Ngược lại, nếu cha mẹ thích phàn nàn, luôn phát ra những luồng năng lượng tiêu cực khắp nơi, đứa trẻ sẽ bị sương mù bao phủ, hạt giống hắc ám sẽ gieo vào trong tâm của chúng, ảnh hưởng đến cuộc sống trong tương lai.

Miệng của cha mẹ ảnh hưởng đến một đời của con cái

Lời nói thiện ý ấm áp hơn cả vải vóc, lời nói làm tổn thương người còn sắc bén hơn cả ngọn giáo.

Trong cuộc sống, chúng ta đã quen thuộc đạo lý này, tuy nhiên, chúng ta thường nói những lời ấm áp với người ngoài, nhưng lại dùng những lời ác ý để nói với người thân của mình.

Một tài nữ nổi tiếng đã đạt được nhiều thành tựu về lĩnh vực văn học và kiến trúc, cô được nhiều người ngưỡng mộ và theo đuổi. Nhưng trong thâm tâm của cô lại không thể công nhận bản thân, thay vào đó, cô thường cảm thấy đau đớn và tự ti.

Thời thơ ấu, mẹ cô không được cha cô tôn trọng, cuộc đời bà chịu nhiều tủi nhục, trong tâm luôn tràn đầy sự oán hận.

Mẹ cô thường xuyên phàn nàn trước mặt cô, oán hận ông Trời, oán hận chồng, oán hận số phận của chính mình, mỗi thời mỗi khắc đều truyền những năng lượng tiêu cực đến cô.

Năng lượng tiêu cực này đã ảnh hưởng cả một đời của cô, thậm chí sau khi trưởng thành, khi nhìn thấy những cảnh tượng tương tự, cô sẽ lại chìm đắm vào nỗi đau trong quá khứ.

Đó chính là: "Vết thương bởi dao kiếm thì dễ lành, vết thương bởi lời ác độc thì mãi không tiêu tan".

Mỗi lời nói việc làm của cha mẹ đều ảnh hưởng một cách sâu sắc đến con trẻ vào mọi lúc.

Một nhà giáo dục viết: “Quyết định cuộc đời của con trẻ không phải là thành tích, mà là sự tu dưỡng nhân cách toàn diện".

Mỗi lời cha mẹ nói đều mang sức mạnh to lớn, đủ để ảnh hưởng một đời của đứa trẻ. Vì vậy, để bồi dưỡng nên những đứa trẻ ngoan ngoãn và ấm áp, cha mẹ hãy bắt đầu từ những lời nói tử tế, ấm áp.

Mỗi lời cha mẹ nói đều mang sức mạnh to lớn. (Pexels)

Cha mẹ biết cách nói chuyện, gia đình càng hưng thịnh

Sức mạnh của lời nói không thể coi nhẹ, cha mẹ biết cách nói chuyện sẽ bồi dưỡng nên những đứa trẻ biết cách nói chuyện.

Dạy dỗ bằng tấm gương quan trọng hơn lời nói, mỗi lời nói và việc làm của cha mẹ sẽ được con cái ghi nhớ một cách chắc chắn và cẩn thận.

Cha mẹ biết cách cảm ân, nói ra những lời tốt đẹp, thường nói những lời nói cảm ơn với mọi người, đứa trẻ từ đó cũng sẽ biết cách tôn trọng người khác.

Cha mẹ toàn nói những lời ác ý, thường bàn luận nói xấu người khác sau lưng, đứa trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng sâu sắc, chúng sẽ tiếp tục kế thừa kiểu "ác" này trong tương lai.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, gia đình càng thịnh vượng phát đạt, hạnh phúc hòa thuận, sự giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình sẽ càng giống như một làn gió xuân ấm áp, khiến mọi người cảm thấy dễ chịu.

Ngược lại, những gia đình không hạnh phúc, không giàu có thường đầy rẫy những lời tranh cãi và phê bình lẫn nhau.

Bởi vậy, lời nói tốt đẹp là khóa học cần thiết dành cho cha mẹ, cũng là phong thủy tốt nhất của gia đình.

Lời nói từ miệng của bạn, chính là vận may của bạn, cũng tạo nên cuộc đời của bạn. Nếu muốn thay đổi vận mệnh của mình, hãy bắt đầu bằng việc nói những lời tử tế!

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Miệng của cha mẹ quyết định vận mệnh của gia đình