Tại sao quan hệ giữa người với người luôn là 'có đi có lại mới toại lòng nhau'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hành thiện là một loại tuần hoàn, người trao tặng yêu thương thì có yêu thương trở lại, người tạo phúc cho người thì phúc lành tìm đến hoàn trả.

Bạn giúp tôi một lần, tôi ghi nhớ cả đời

Những tế bào trên cơ thể con người, cứ 7 năm thì toàn bộ được thay thế mới. Như thế có nghĩa là con người sẽ thay đổi, cứ 7 năm thì sẽ có một con người bản thân hoàn toàn mới. Nhưng thực tế trên thế giới này có những thứ mãi mãi không thay đổi.

Những người đã giúp đỡ bạn, đã đối xử tốt với bạn, đã dành cho bạn tình cảm ấm áp, họ giống như một luồng ánh sáng chiếu sáng chúng ta, cũng chiếu sáng cả thế giới.

Mặc dù sau nhiều năm, trong tâm chúng ta vẫn còn có họ như trước. Mỗi khi nghĩ đến họ thì trong tâm chúng ta sẽ bất giác thắp sáng lên một ngọn đèn cho họ.

Một người bạn kể cho tôi câu chuyện. Thuở nhỏ nhà cô rất nghèo, mỗi khi đến giáp vụ, khi lúa cũ đã hết mà lúa mới còn chưa chín thì trong nhà cô không còn gạo nấu cơm. Khi đó cha cô phải đến nhà hàng xóm vay mượn ít gạo, ngô khoai... Đến khi thu hoạch liền lập tức mang trả hàng xóm.

Nhưng mỗi khi hoàn trả, cha cô thường trả nhiều hơn mấy cân, hoặc tặng hàng xóm chút rau quả, trái cây. Khi đó cô cảm thấy rất lạ, mượn bao nhiêu thì trả bấy nhiêu là được rồi, tại sao phải trả nhiều hơn một chút.

Nhưng mỗi khi hoàn trả, cha cô thường trả nhiều hơn mấy cân, hoặc tặng hàng xóm chút rau quả, trái cây.
Nhưng mỗi khi hoàn trả, cha cô thường trả nhiều hơn mấy cân, hoặc tặng hàng xóm chút rau quả, trái cây. (Pixabay)

Thấy cô có vẻ không hiểu, cha cô giải thích rằng: "Nhận ân huệ của người thì phải hồi báo, đó là cái gốc lập thân của mỗi con người trong xã hội, và là đạo nghĩa cần phải có để làm người.

Nếu người ta đối đãi với con 3 phần, con nhất định phải hồi đáp người ta 7 phần, đó là tặng tình nghĩa, và là bí kíp để tình cảm thêm phần ấm áp".

Tri ân phải tìm cách báo đáp, đó chính là sự trân quý đối với họ. Hiểu được hồi đáp, đó chính là sự thăng hoa của tình cảm chân thành.

Sau này chỉ cần một nhà gặp khó khăn thì nhà kia liền lập tức nhiệt tình giúp đỡ.

Mấy chục năm nay, quan hệ giữa hai nhà tuy không phải họ hàng thân thích mà còn thân thiết hơn cả họ hàng.

Còn người bạn thì cũng đem đạo lý đối nhân xử thế mà cô học được từ người cha áp dụng với những người xung quanh. Nếu tìm bạn bè nhờ giúp đỡ thì lần sau cô sẽ hồi báo người ta một phần quà. Nếu là bạn bè mời cô đi xem phim, ca nhạc, thì lần sau cô sẽ mời họ đi ăn.

Còn người bạn thì cũng đem đạo lý đối nhân xử thế mà cô học được từ người cha áp dụng với những người xung quanh. Nếu tìm bạn bè nhờ giúp đỡ thì lần sau cô sẽ hồi báo người ta một phần quà. Nếu là bạn bè mời cô đi xem phim, ca nhạc, thì lần sau cô sẽ mời họ đi ăn.
Còn người bạn thì cũng đem đạo lý đối nhân xử thế mà cô học được từ người cha áp dụng với những người xung quanh. Nếu là bạn bè mời cô đi xem phim, ca nhạc, thì lần sau cô sẽ mời họ đi ăn. (Pixabay)

Con người sống với nhau, chính là tích lũy tình cảm có đi có lại này.

Bạn có dư tiền cho tôi mượn, tôi hoàn trả và thêm cả lãi suất. Có đi có lại mới toại lòng nhau, mới khiến tình cảm được lưu thông tuôn chảy dạt dào.

Có câu cổ ngữ rằng: "Có đi mà không có lại thì không phải là lễ. Có lại mà không có đi cũng không phải là lễ".

Bạn cho quả đào, tôi trao quả mận. Bạn giúp tôi lúc khó khăn, tôi nhất định trượng nghĩa tương trợ.

Đúng vậy, làm người cần phải thường có lòng cảm ơn. Bạn thi ân với người khác thì người ta mới báo đáp lại bạn. Tình yêu thương là sự cống hiến ngang bằng, là trao tặng tình cảm có đi có lại.

Tình yêu thương là hạt giống thiện lương, là ngọn lửa sưởi ấm cuộc đời, khiến sinh mệnh phong phú đủ đầy, khiến thế giới rực rỡ tươi đẹp.

Người trao yêu thương thì yêu thương đến, người làm phúc thì phúc về

Đạo Đức Kinh có viết: "Đạo Trời không thân với ai, nhưng luôn trợ giúp người thiện lương".

Ý nghĩa câu trên là, nhân loại hàng ngàn vạn loại người khác nhau, nhưng Trời chỉ thương một loại người, đó là người thiện lương.

Đạo Đức Kinh có viết: "Đạo Trời không thân với ai, nhưng luôn trợ giúp người thiện lương".
Đạo Đức Kinh có viết: "Đạo Trời không thân với ai, nhưng luôn trợ giúp người thiện lương". (Miền công cộng)

Bởi vì nhà tích thiện ắt có dư phúc lành, nhà tích bất thiện ắt có thừa tai ương.

Có một câu chuyện rằng, vào một đêm gió thổi tuyết rơi, một thanh niên tên là Cres bị mắc kẹt ở khu ngoại ô do xe hỏng. Đúng lúc anh đang vô cùng lo lắng thì một người đàn ông cưỡi ngựa đi qua.

Thấy tình cảnh này, người đàn ông cưỡi ngựa không nói năng gì liền dùng ngựa của mình để kéo chiếc xe của Cres về một thị trấn nhỏ, còn ông ấy thì đi bộ giữa gió tuyết.

Cres cảm ơn rối rít, và lấy ra số tiền khá lớn để tạ ơn.

Lúc này người đàn ông mới nói một câu: "Tôi không cần hồi báo, nhưng tôi muốn anh cho tôi một lời hứa là khi người khác gặp khó khăn thì anh cũng phải hết sức giúp đỡ họ".

Nhiều năm sau, vào một ngày nọ, Cres gặp một cơn lũ bất ngờ, nước dâng mênh mông, anh bị vây ở trên hòn đảo nhỏ cô lập.

Nhiều năm sau, vào một ngày nọ, Cres gặp một cơn lũ bất ngờ, nước dâng mênh mông, anh bị vây ở trên hòn đảo nhỏ cô lập.
Nhiều năm sau, vào một ngày nọ, Cres gặp một cơn lũ bất ngờ, nước dâng mênh mông, anh bị vây ở trên hòn đảo nhỏ cô lập. (Pikrepo)

Có một thiếu niên dũng cảm mạo hiểm bơi ra cứu Cres. Khi anh cảm tạ người thiếu niên thì anh ta lại nói câu mà Cres đã nói vô số lần: "Tôi không cần hồi báo, nhưng tôi muốn anh cho tôi một lời hứa..."

Trong lòng Cres bỗng trào dâng một dòng chảy ấm áp: "Thì ra khi người khác gặp khó khăn, mình chìa tay giúp đỡ, đã giúp được rất nhiều người, và cuối cùng thông qua người thiếu niên này hoàn trả lại mình. Cả đời mình làm những việc tốt như thế này, tất cả đều là làm vì chính bản thân mình".

Đúng vậy, vạn vật thế gian đều có nhân quả.

Hôm nay bạn trao tặng yêu thương và thiện lương, nhất định có một ngày, những yêu thương và thiện lương này sẽ bất ngờ đến với bạn.

Bạn cần tin vào sức mạnh của thiện lương, trong phạm vi khả năng của mình, dùng thiện ý đối đãi với người. Thiện ý như không khí, nó lưu thông, đến lúc sẽ quay lại cấp năng lượng thiện lương trở lại cho bạn.

Hành thiện là một loại tuần hoàn, người trao tặng yêu thương thì có yêu thương trở lại, người tạo phúc cho người thì phúc lành tìm đến hoàn trả.

Giữa người với người luôn tồn tại quan hệ qua lại, khi thiện lương gặp thiện lương thì sẽ nở ra đóa hoa tươi đẹp nhất thế gian.

Giữa người với người luôn tồn tại quan hệ qua lại, khi thiện lương gặp thiện lương thì sẽ nở ra đóa hoa tươi đẹp nhất thế gian.
Giữa người với người luôn tồn tại quan hệ qua lại, khi thiện lương gặp thiện lương thì sẽ nở ra đóa hoa tươi đẹp nhất thế gian. (Pixabay)

Chân tâm chỉ có thể đổi được bằng chân tâm

Có người nói: "Quan hệ giữa con người với con người giống như tiền trong tài khoản ngân hàng. Nếu bạn chân tâm đối đãi thì đó là nạp thêm vào tài khoản, còn nếu bạn tính toán giả dối thì đó là tăng rút tiền chi tiêu".

Quả thực đúng là như vậy.

Tình cảm là một chiếc cân, nếu bạn đối với tôi tốt thì tôi cũng sẽ đối tốt với bạn. Nếu bạn chân tâm đối với tôi thì tôi cũng chân tâm đối với bạn. Nếu bạn làm gì cũng tính toán hơn thua, so đo từng li từng tí, thì tôi sẽ dần dần rời xa bạn.

Bất kỳ một tình cảm tốt nào đều là dùng chân tâm để đổi lấy chân tâm. Bất kỳ một mối quan hệ tốt nào đều là bạn kính tôi một thước, tôi hoàn trả một trượng.

Thế gian vạn vật đều là tác động qua lại lẫn nhau, có đi có lại.

Bạn trao cho thế giới mấy phần yêu thương thì thế giới sẽ hồi đáp lại bạn bấy nhiêu phần yêu thương.

Gieo trồng cảm ơn thì thu hoạch được trân quý.

Gieo trồng thiện lương thì thu hoạch được phúc khí.

Gieo trồng khoan dung thì thu hoạch được sự hào phóng rộng lượng.

Gieo trồng thấu hiểu thì thu hoạch được tín nhiệm.

Nếu bạn muốn được yêu thương thì trước tiên phải yêu thương người khác. Nếu bạn muốn được tôn trọng thì trước tiên phải tôn trọng người khác.

Nếu bạn muốn được cảm thông thấu hiểu thì trước tiên phải cảm thông thấu hiểu người khác. Nếu bạn muốn có niềm vui thì trước tiên phải trao niềm vui cho người khác.

Bởi vì lòng người đều là tương hỗ có đi có lại, hạnh phúc chính là dùng chân tâm đánh đổi được.

Mong rằng chúng ta trong ánh mắt có yêu thương, trong tâm có ánh sáng, đem tình cảm ấm áp và lòng thiện lương tới khắp nơi trên thế giới này.

Hoàng Mai
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao quan hệ giữa người với người luôn là 'có đi có lại mới toại lòng nhau'