Một mảnh đất phong thủy làm thế nào khiến nhà nghèo trở thành giàu có [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện phong thủy ứng nghiệm luôn được lưu truyền trong dân gian. Thực sự có những chuyện như vậy không? Nếu xem xét ghi chép từ chính sử, chúng ta cũng có thể thấy không ít những ghi chép về chuyện này. 

Câu chuyện phong thủy của nhà Đào Khản ghi chép trong Tấn Thư

Đào Khản, tự Sĩ Hành, là danh tướng thời kỳ Đông Tấn, ông xuất thân bần hàn. Phần Liệt truyện thứ 28 sách Tấn Thư có ghi chép, ban đầu địa vị Đào Khản rất thấp kém. Khi phụ thân ông qua đời chuẩn bị an táng thì nhà ông bỗng nhiên bị mất một con bò. Cả nhà đi khắp nơi tìm kiếm.

Lúc này, Đào Khản gặp một cụ già, cụ nói với ông rằng: “Dốc núi phía trước có một hồ nước, hiện đang có một con bò nằm trong hồ. Nếu an táng người nhà vào chỗ đó thì sẽ làm quan đến tột bậc”.

Cụ già lại chỉ một mỏm núi khác và nói: “Nơi kia cũng là bảo địa, chỉ kém chỗ này thôi. Nếu an táng người nhà vào đó thì chỉ có thể làm quan nhận lương bổng 2000 thạch (1 thạch là 10 đấu, tương đương 60kg)". Cụ già nói xong thì Đào Khản cũng không trông thấy cụ đâu nữa.

Quả nhiên Đào Khản tìm thấy con bò ở hồ nước trên dốc núi. Chiểu theo lời cụ già, ông chọn đất này làm mộ cho phụ thân, còn chỗ đất trên mỏm núi thì ông đem tặng cho Chu Phỏng. Thời bần hàn, Đào Khản làm sai nha trong huyện phủ, ông làm việc, làm người đều vô cùng trung thành, đến năm 25 tuổi thì bước vào quân ngũ, đến năm 53 tuổi ông làm Thái thú Giang Hạ. Vì lập quân công, ông được ban chức Ưng dương Tướng quân. Sau này ông nhậm chức Thái úy, Thứ sử 2 châu Kinh châu và Giang Châu, quản lý việc quân sự của 8 châu Kinh, Giang, Ung, Lương, Giao, Quảng, Ích, Ninh. Sau ông được phong làm Quận công Trường Sa, được phong ấp 3000 hộ, được ban 8000 súc lụa. Ông thọ 76 tuổi, được truy tặng chức Đại tư mã, thụy hiệu “Hoàn”.

Lại nói về chuyện xảy ra với người bạn thân của Đào Khản là Chu Phỏng. Mộ của phụ thân Chu Phỏng được an táng ở mảnh đất trên mỏm núi mà Đào Khản tặng. Sau này Chu Phỏng đảm nhiệm chức Thứ sử, nổi danh ở Ninh châu và Ích châu. Tính từ đời Chu Phỏng, 3 đời nhà ông làm quan đứng đầu Ích châu, tổng cộng 41 năm, quả đúng như lời cụ già nói, được hưởng bổng lộc 2000 thạch.

Tính từ đời Chu Phỏng, 3 đời nhà ông làm quan đứng đầu Ích châu, tổng cộng 41 năm, quả đúng như lời cụ già nói, được hưởng bổng lộc 2000 thạch
Tính từ đời Chu Phỏng, 3 đời nhà ông làm quan đứng đầu Ích châu, tổng cộng 41 năm, quả đúng như lời cụ già nói, được hưởng bổng lộc 2000 thạch. (Ảnh chụp màn hình phim Tam Tự Kinh)

Câu chuyện phong thủy lưu truyền trong dân gian

Những câu chuyện phong thủy lưu truyền trong dân gian qua các đời thì càng nhiều hơn nữa. Sau đây là câu chuyện phong thủy xảy ra vào triều Minh, Trung Quốc.

Ở thượng du sông Phù Giang ở Phù châu (khu Phù Lăng, Trùng Khánh ngày nay) có một mảnh đất ven sông, mọi người gọi là Ngũ Bố Chính, bởi vì chủ nhân của mảnh đất này đã từng có 5 người con đảm nhiệm chức Bố chính sứ (tên chức quan nhị phẩm).

Thuyền đi trên sông Phù Giang có thể nhìn thấy mảnh đất này, hình dáng của nó rất đặc biệt, tự nhiên giống hình con rùa và con rắn bò. Rùa là do đá cấu thành, dày nửa dặm, trên lưng nứt thành hoa văn bát quái, dáng vẻ như ra sông uống nước. Trên lưng rùa có đá hình rắn bao quanh, rêu nấm đan xen nhau, giống hình những chiếc vảy đang chuyển động. Hình dáng của rùa đá rắn đá đều đầy đủ, chỉ không chạy được mà thôi. Nhưng ở phía dưới của nó quả thực có những con rùa chạy được.

Thời nhà Minh có một thầy phong thủy từ xa đến, tìm được mảnh đất này, biết đây chính là bảo địa phong thủy, thế là ông mua lại mảnh đất, sau đó dán cáo thị ở cổng thành châu rằng ông muốn bán mảnh đất bảo địa phong thủy này. Qua nửa năm mà vẫn không có người hỏi đến. Thầy phong thủy quý tiếc bảo địa phong thủy này nên cứ 3 ngày, 5 ngày là lại đến xem một lần, đi đi đi lại rất nhiều thời gian.

Thời nhà Minh có một thầy phong thủy từ xa đến, tìm được mảnh đất này, biết đây chính là bảo địa phong thủy
Thời nhà Minh có một thầy phong thủy từ xa đến, tìm được mảnh đất này, biết đây chính là bảo địa phong thủy... (Ảnh tổng hợp)

Bên cạnh mảnh đất đó có một căn nhà cỏ đơn sơ, chủ nhân là một cặp vợ chồng tuổi gần 40, họ thuê đất trồng trọt chỉ đủ sử dụng trong gia đình. Người chồng nhà này thường kéo thuyền ở bên sông, kiếm ít tiền trợ giúp gia đình chi tiêu. Gần đó có một bến cảng nhỏ, khi nước dâng thì thuyền không cập cảng được, anh cõng khách đi thuyền qua, hoàn toàn là giúp người thuần túy, là làm việc tốt mà không thu tiền.

Thầy phong thủy đến mảnh đất này, nhiều lần thấy anh giúp người. Có lúc thầy phong thủy khát, bèn đến ngôn nhà cỏ đó xin nước uống. Hai vợ chồng đều rất nhiệt tình, thấy có khách đến thì đun nước trà mới mời, lại giữ ông ăn cơm. Tuy chỉ là cơm rau nhưng đều rất sạch sẽ. Cứ thế, hai bên dần dần thân quen nhau. Mỗi lần thầy phong thủy đến, thì nhất định có cơm nước, có rượu có thức ăn thết đãi. Gia đình này dốc hết sức chân thành đãi khách, chưa từng lơ là, khiến thầy phong thủy rất cảm động.

Ban đầu, khi thầy phong thủy mua được mảnh đất bảo địa phong thủy này, ông cho rằng mua được với giá rẻ, sau đó bán lại giá cao kiếm khoản tiền lớn để ông chi tiêu, tuy nhiên thời gian trôi đi đã khá lâu mà ông vẫn chưa được toại nguyện.

Thầy phong thủy tự hỏi: “Có lẽ mảnh đất này chờ người có phúc đức chăng? Hiện nay ta thấy, chỉ có đôi vợ chồng này, tuy là người nghèo khổ nhưng tâm địa đôn hậu thiện lương, đúng là người có phúc đức. Lẽ nào họ chính là người mà ta đang chờ đợi?”

Thế là thầy phong thủy quyết định đem bảo địa phong thủy này tặng cho họ. Thế là đến lúc này, thầy phong thủy mới hỏi họ tên họ, còn hỏi nơi chôn cất di cốt cha mẹ họ.

Thầy phong thủy nói với hai vợ chồng rằng: “Tôi thấy hai vợ chồng anh rất cần cù chăm chỉ chịu khổ cực, và đối đãi với tôi rất tốt. Tôi sẽ dùng một huyệt tốt để báo đáp hai người. Cái huyệt này ngàn vàng cũng khó mua được”.

Thầy phong thủy chọn lúc đêm khuya thanh vắng dẫn 2 vợ chồng đến vị trí huyệt. Cát huyệt ở chính giữa lưng rùa. Toàn bộ lưng rùa là đá, nhưng vừa vặn chính giữa là có một miếng đất bằng cái chiếu, có thể đặt được một bộ quan tài.

Thầy phong thủy nói với 2 người rằng: “Hai người có thể đem di cốt của cha mẹ cho vào cái vại sành và phong kín lại”.

Thầy phong thủy nói với họ một ngày lành, rồi nói: “Vào ngày đó, hai người cần nhân lúc trời tối đem vại sành đựng di cốt và an táng ở đó. Khi an táng, đào sâu xuống mấy thước là sẽ thấy có 5 con rùa nhỏ…”

Hai vợ chồng bất giác hỏi: “Những con rùa nhỏ thì làm thế nào?”

Thầy phong thủy nói: “Hai người dùng gùi chia làm 5 lần gùi chúng đi, đem thả xuống sông. Từ đó về sau, cháu con phú quý vô lượng. Tôi là người từ phương xa đến, năm nay cũng đã quá ngũ tuần. Nếu còn tuổi thọ mấy chục năm nữa, thì sau này tôi sẽ đến làm khách của gia đình. Hy vọng hai người gắng sức hành thiện, chớ phụ những lời chỉ bảo của tôi”.

Hai vợ chồng chiểu theo lời của thầy phong thủy đem xương cốt của cha mẹ bỏ vào cái vại sành, và trong ngày lành được chỉ định đó, nhân lúc trời tối, họ đem vại sành an táng ở cát huyệt.

Đêm đó, khi họ đào đất lên, quả nhiên thấy 5 con rùa nhỏ to bằng bàn tay. Họ nghĩ, rùa nhỏ như thế này, việc gì phải gùi 5 lần? Một chiếc gùi còn thừa chỗ chứa tất cả. Thế là họ bỏ 5 con rùa vào chiếc gùi rồi chỉ một lần đem tất cả chúng thả xuống sống. An táng xong, họ lấp đất bằng phẳng như cũ, phía trên đặt mấy cành cây và lau sậy, không ai biết ở đây là mộ huyệt.

Từ đó trở đi, gia đình vợ chồng này dần dần hưng thịnh, sinh được 4 trai 1 gái, đều thông minh khác thường. Bốn người con trai đi học và lần lượt đỗ tiến sĩ, và lần lượt làm quan đến chức bố chính sứ, tức quan địa phương cao nhất, là quan nhị phẩm.

Cô con gái sau khi gả chồng thì người con rể cũng đỗ tiến sĩ, cũng làm quan tương đương với 4 người con trai, hợp thành Ngũ bố chính.

Đáng tiếc là hai vợ chồng đó không hoàn toàn nghe theo lời thầy phong thủy, không chia làm 5 lần gùi 5 con rùa thả xuống sông, mà chỉ một lần đem cả 5 con thả xuống sông. Điều này có gì khác nhau? Cả nhà một thế hệ xuất hiện 5 vị bố chính sứ, phú quý trong một đời đã thực hiện hết rồi. Nếu chia làm 5 lần cõng rùa, thì phú quý sẽ liên tiếp kéo dài đến con cháu 5 đời. Có lẽ phúc phận của họ vẫn còn chưa đủ chăng.

Đương nhiên, nguyên nhân phú quý của nhân gian là đã có một câu nói tổng kết: “Nhất đức, nhị mệnh, tam phong thủy, tứ tích âm công, ngũ độc thư” (Nhất đức, nhì mệnh, thứ 3 phong thủy, thứ 4 tích âm công, và thứ 5 là đọc sách). Như gia đình vợ chồng này có thể có được bảo địa phong thủy, cũng là vì họ rộng lòng giúp đỡ người mà không cầu báo đáp. Thầy phong thủy tặng họ mảnh đất phong thủy đó cũng đã nhắc nhở họ rằng: “Gắng sức hành thiện”. Điều này cũng nói với thế nhân rằng, tích đức rồi thì phú quý cũng không còn xa nữa, cho dù không ở đời này thì quả báo sẽ ở đời sau.

Trung Hòa
Theo Thái Nguyên - Epochtimes

Tài liệu tham khảo:

Sĩ ẩn trai thiệp bút - của Đinh Thụ Thành đời Thanh
Tấn Thư - Lưu Hoằng, Đào Khản liệt truyện



BÀI CHỌN LỌC

Một mảnh đất phong thủy làm thế nào khiến nhà nghèo trở thành giàu có [Radio]