Một người có đẳng cấp càng cao, càng sạch sẽ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người càng sạch sẽ, càng cao quý, dù nghèo nhưng vẫn có thần thái, sẽ không bi quan chán đời, không trốn tránh hiện thực xã hội. Những người ở đẳng cấp rất cao, chúng ta cho rằng họ vượt trội, nhưng thực ra sự vượt trội ở đây chính là về thần thái, khí chất của họ.

Cuộc sống vốn rất đơn giản nhưng vì nhiều người trong tâm có ham muốn, kỳ vọng quá cao, khiến cuộc sống trở nên phức tạp. Vì vậy, điều phức tạp nhất chính là lòng người.

Có người trong lòng u ám, ngay cả ánh mặt trời ban trưa cũng không thể chiếu vào, ngọn gió ấm áp nhất của mùa xuân cũng không thể cuốn đi bóng tối. Lòng u ám, một mặt do bị vấy bẩn bởi những thói hư tật xấu trong xã hội, mặt khác bản thân người đó không thích sạch sẽ, cố tình đến những nơi bẩn thỉu.

Người có đẳng cấp càng cao càng thanh sạch, giống như hoa sen giữa ao, mọc lên giữa bùn mà không bị nhiễm bẩn.

Một ngôi nhà càng sạch sẽ, càng có nhiều phúc khí

Trong một gia đình, có hai người thích sạch sẽ, đó sẽ là một gia đình sạch sẽ. Một thùng có thể chứa được bao nhiêu nước, nó phụ thuộc hoàn toàn vào tấm ván ngắn nhất. Cũng như vậy, tầng lớp của gia đình không được xác định bởi người nổi trội nhất, mà bởi người có khuyết điểm nhất. Vì vậy cả gia đình cùng hy vọng hướng tới ngày mai, sẽ có thể cùng nhau vượt qua.

Tục ngữ có câu: “tre già măng mọc”. Vào ngày xuân mỗi năm, măng lại mọc lên cao hơn tre một chút; so với cha mẹ, cuộc sống con cái sẽ tốt hơn, vươn được xa hơn. Con cái càng có tiền đồ hơn cha mẹ thì gia đình càng ngày hưng thịnh.

Đối với một gia đình, cửa sổ sáng và sạch sẽ làm cho mọi người cảm thấy gia đình đẹp và thích ở nhà hơn. Có một lần tôi cùng đi ăn với Thanh. Tôi cười nói với cô ấy: "Bộ đồ này của cậu đã mặc mấy năm rồi mà cũng không thay cái mới nhỉ".
Thanh nói rằng: “Mình rất thích nó, vì giặt xong nó rất sạch, thường có mùi thơm xà phòng”.

Tôi chợt hiểu rằng Thanh thích chiếc váy này không chỉ vì sự hoài cổ, mà còn vì "mùi ưa thích" trên áo .

Vợ chồng hòa hợp với nhau, cả hai đều coi trọng sạch đẹp, thì tình yêu có thể trở nên càng ngọt ngào hơn. Người nhà, dù mỗi ngày cùng nhau trải qua đều thấy rất bình thường, nhưng đối đãi với nhau bằng sự chân thành, thì sẽ tràn đầy hạnh phúc.

Một gia đình sống trong một ngôi nhà cũ, mặc bộ đồ cũ hay nói những điều vô nghĩa, điều đó không quan trọng. Quan trọng là khi ở, ngủ, ăn ngon, khi ra khỏi nhà đều mong muốn mau chóng quay về nhà.

Một ngôi nhà càng sạch sẽ, càng có nhiều phúc khí
Đối với một gia đình, cửa sổ sáng và sạch sẽ làm cho mọi người cảm thấy gia đình đẹp và thích ở nhà hơn. (Ảnh: Pexels)

Một người càng sạch sẽ, càng cao quý

Khi một người sạch sẽ đi ra ngoài, trạng thái tinh thần của người đó sẽ không thể tệ. Mặt mũi sạch sẽ, không sợ bị nhìn chằm chằm, không xấu hổ. Lời nói trong sạch, không sợ nói lời sai, không sợ xúc phạm người khác. Làm việc rất sạch sẽ, không sợ có chỗ sơ hở, không lo người khác tính kế. Kết bạn rất trong sạch, sẽ không bị cuốn vào thị phi và rước họa.

Khi tôi còn nhỏ, gia đình tôi sống ở nông thôn. Vào một ngày mùa xuân, một người phụ nữ ăn xin cùng hai đứa trẻ đến làng. Người phụ nữ ăn xin đứng trước cửa nhà tôi và xin ăn. Mẹ mang một tô mì và hai cái bánh cho cô.

Khi người phụ nữ ăn xin bỏ đi, cha tôi mất bình tĩnh: "Em không thấy người phụ nữ này mặc quần áo sạch sẽ và đi giày thêu hoa. Làm sao có thể là ăn mày được. Bà ta đi ăn mày giả. Bà ta muốn lừa tiền".

Mẹ tôi lại nói: "Cô ấy rất sạch sẽ và thích ăn diện, nhưng không có nghĩa là cô ấy không nghèo. Anh không thấy rằng hai đứa con của cô ấy xanh xao vàng vọt. Nếu gia đình không phải là gia đình quá nghèo, thì làm sao phải đi ăn xin thế này? Có người mẹ nào mà không thương con mình?"

Câu nói của mẹ khiến bố tôi lặng yên, không nói câu nào.

Nhiều năm sau, khi tôi nhớ lại sự việc này, tôi chợt hiểu rằng dù có nghèo túng đến đâu thì cũng không thể không sạch sẽ và lịch sự. Nghèo là một chuyện, yêu sạch sẽ là một chuyện. Những người bẩn thỉu, thực ra là kẻ ham ăn biếng làm, mong giành được sự thương cảm của người khác.

Một người càng sạch sẽ, càng cao quý, dù nghèo nhưng vẫn có thần thái, sẽ không bi quan chán đời, không trốn tránh hiện thực xã hội. Những người ở đẳng cấp rất cao, chúng ta cho rằng họ vượt trội, nhưng thực ra sự vượt trội ở đây chính là về thần thái, về khí chất của họ.

Thực tế, khi làm người sạch sẽ, người đó sẽ sống rất tự tin.

Là người trong sạch, làm gì cũng không hổ thẹn với lương tâm, làm sao mà không có khí chất được? Làm sao phải sợ bị người khác đổ vạ?

Một người càng sạch sẽ, càng cao quý
Một người càng sạch sẽ, càng cao quý, dù nghèo nhưng vẫn có thần thái, sẽ không bi quan chán đời, không trốn tránh hiện thực xã hội. (Ảnh: Pixabay)

Trái tim càng sạch sẽ, càng bình yên

Nhà triết học Montesquieu đã nói: “Đẹp nhất định phải trong sạch, ngây thơ, về hình tượng là như thế, và nội tâm càng nên như thế”.

Trong lòng một người như thế nào, có thể qua ngôn hành của họ mà đoán được. Nếu một người có trái tim đen tối, lời nói ra nhất định không trong sạch, cho dù có ngụy thiện, nói những lời rất hoa mỹ nhưng cũng không cách nào che giấu. Bởi vì xuất phát điểm và điểm mấu chốt trong lời nói là để đạt được lợi ích, là để bảo vệ bản thân.

Một người chỉ cần dụng tâm làm việc, dụng tâm giúp đỡ người khác, dụng tâm đối xử thiện với người nhà, dụng tâm giặt đồ, thì mọi việc người đó làm đều rất sạch sẽ. Khi đọc sách phải chú ý đến “cái tâm, cái miệng, cái bàn tay”, và mấu chốt là cái tâm. Khi dụng tâm đọc sách thì câu chữ mới len lỏi vào tâm hồn mà thành trí tuệ. Khi nhìn người, hãy quan sát người khác, phát hiện ra điểm mạnh của họ, sẽ ngày càng có nhiều bạn hơn. Khi làm việc thì dụng tâm chăm chỉ, sẽ đạt được thành tích.

Tâm hồn của một người trong sạch, nhân cách người đó sẽ trong sạch. Tình yêu, sự nghiệp, gia đình, tình bạn, gia đình, cuộc sống ... đều có thể vượt qua thử thách của thời gian.

Một nhà đầu tư nổi tiếng từng nói: "Dọn sạch nhà vệ sinh, bạn có thể làm cho nhà vệ sinh của mình sạch sẽ và sáng sủa, đạt tiêu chuẩn cao hơn so với trước đây một hoặc hai sao, đồng nghĩa với việc thăng chức và lương".

Người tầng lớp cao thậm chí có thể đặt tâm vào dọn dẹp nhà vệ sinh, có thể trở thành cơ hội phát triển, vì vậy cuộc sống họ nhất định có vô số tiềm năng.

Vì vậy, đẳng cấp của một người liên quan đến giàu nghèo, và càng có liên quan đến sự sạch sẽ.

Ở đời, bạn có thể ở nơi dơ bẩn, nhưng bạn không thể làm bẩn trái tim mình.

Minh An
Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Một người có đẳng cấp càng cao, càng sạch sẽ