Một nhà khoa học lên Thiên đàng, xuống địa ngục hoàn thành sứ mệnh của Chúa (11)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần 300 năm trước, Swedenborg đã chỉ ra vì sao người tốt lại thành người tốt, và vì sao người xấu lại trở thành người xấu. 300 năm sau, câu hỏi lớn nhất của nhân sinh vẫn là vấn đề ấy: Con người sống trên đời rốt cuộc là vì điều gì, sau khi chết họ sẽ đi về đâu?

Swedenborg nói rằng, con người thế gian có thể miệng nói một đằng nhưng tâm nghĩ một nẻo, dễ dàng che đậy và lừa dối người khác. Nhưng sau khi chết, bất cứ linh hồn (nguyên thần) nào cũng không thể che giấu được bộ mặt thật của mình. Là người tốt thì chính là linh hồn tốt, là kẻ xấu thì chính là linh hồn xấu. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, những linh hồn tốt sẽ tìm đến với nhau, những linh hồn xấu bị thu hút vào nhau.

Rất nhiều trải nghiệm đã cho Swedenborg thấy: Ý nguyện hay tình yêu chủ đạo của con người được bảo trì bất biến, mãi cho đến vĩnh hằng.

Ông nói: Tôi từng đàm đạo với một số danh nhân sống cách nay hơn 2000 năm, cuộc đời của họ được ghi chép trong sử sách và được công chúng biết đến. Tôi phát hiện họ vẫn giống như trước đây, hệt như những gì ghi trong sách sử, ngay cả tình yêu vốn là nhân tố quyết định và là cội nguồn sinh mệnh của họ thì cũng không thay đổi.

Swedenborg cũng trò chuyện với những danh nhân từ hơn 1700 năm hoặc từ 300-400 năm trước, phát hiện họ vẫn có tính cách như xưa. Điều khác biệt duy nhất là, lạc thú của họ đã chuyển hóa thành vật chất tương ứng tại Linh giới (tức chiều không gian khác).

Cưỡng ép thay đổi ý nguyện là bức tử sinh mệnh

Thiên sứ nói với Swedenborg rằng, tình yêu chủ đạo hay ý nguyện của con người vĩnh viễn không thay đổi, bởi vì sinh mệnh là do ý nguyện của bản thân quyết định. Cưỡng ép cải biến ý nguyện của một người cũng bằng như bóp chẹt sinh mệnh của họ vậy.

Điều này không khỏi khiến chúng ta liên tưởng đến Trung Quốc hiện nay. ĐCSTQ dùng bạo lực cưỡng chế người dân từ bỏ lòng kính ngưỡng đối với Thần Phật, thậm chí ĐCSTQ còn huy động một phần ba quốc lực để đàn áp và bức hại những người tu luyện Phật Pháp. Việc cưỡng ép con người phải từ bỏ đức tin của mình cũng chính là tội ác, bức hại người tu luyện lại càng là tội ác lớn hơn.

Swedenborg nói, sau khi con người thoát ra khỏi thân thể xác thịt, tình yêu chủ đạo (ý nguyện) của họ vĩnh viễn không thay đổi. Mặc dù khi còn sống trên cõi trần, con người thông qua chịu nhận giáo dục mà thay đổi về tư duy và suy nghĩ, nhưng linh hồn thì khác, tình yêu chủ đạo của họ đã định tại nơi đó. “Con người sẽ bảo trì tình yêu của họ, mãi cho đến vĩnh hằng”.

Một số nhận thức sai lầm

Swedenborg nói: Có những người không hiểu rằng bản tính của họ được quyết định bởi ý nguyện (tình yêu chủ đạo) của bản thân, họ lại tưởng rằng việc đắc cứu hoàn toàn phụ thuộc vào lòng thương xót của Đức Chúa Trời, rằng chỉ cần tin là đủ rồi, hành vi tốt xấu ra sao cũng không quan trọng.

Nhưng những tín đồ Cơ Đốc ấy không biết rằng Chúa chỉ ban phát lòng từ bi thông qua một con đường, con đường ấy chính là lời chỉ dẫn trong Thánh ngôn. Việc con người có làm theo lời dạy trong Thánh ngôn hay không là điều vô cùng then chốt. Chúa thương xót những ai làm theo lời dạy của Ngài, sống thiện lương, không làm điều tội lỗi.

Chúa thương xót những ai làm theo lời dạy của Ngài, sống thiện lương, không làm điều tội lỗi. (Ảnh pixabay)

Sau khi chết, con người thoát ra khỏi thể xác, rời khỏi trần thế sang không gian bên kia. Swedenborg nói, họ không thể mang theo những truy cầu thế gian, thứ duy nhất còn lại là tình yêu, cũng chính là ý nguyện. Những gì không hợp với ý nguyện của linh hồn khi còn ở thế gian thì đều bị bỏ đi, giống như bị thanh trừ vậy.

“Đối với người thiện, những gì không phù hợp với tình yêu của họ sẽ bị loại bỏ, tựa như bị thanh trừ, kết quả là họ được dung nhập vào trong tình yêu của bản thân. Kẻ ác cũng như vậy, chẳng qua điều họ bị thanh trừ là chân lý, mà điều người thiện bị thanh trừ là sai lầm”.

“Một khi điều này xảy ra, con người sẽ hướng tới những gì bản thân họ yêu và truy cầu. Cho dù anh ta hướng mặt về phương nào thì tình yêu của anh ta vẫn luôn ở ngay trước mắt”.

Dục vọng là thứ vô cùng đáng sợ

Dục vọng quá lớn, chấp trước quá nhiều thì rất dễ dàng bị khống chế.

Swedenborg nói, ai có thể khống chế dục vọng chủ đạo của linh hồn thì có thể tùy ý làm chủ linh hồn ấy. Vậy nếu ma quỷ khống chế được linh hồn thì điều gì sẽ xảy ra? Hiển nhiên, đây là điều vô cùng đáng sợ.

Ông nói: Họ không cách nào kháng cự, ngay cả khi biết chuyện gì đang xảy ra thì họ vẫn tưởng rằng bản thân có thể cự tuyệt được. Dục vọng của họ giống như một sợi dây thừng hoặc dây xích sắt quấn quanh và trói chặt lấy họ, khiến họ bị kéo đi mà không cách nào thoát ra được. Con người thế gian chẳng phải như vậy sao? Dục vọng lôi kéo chúng ta, dẫn dụ chúng ta. Người bình thường sau khi chết và trở thành linh hồn thì lại càng như thế, bởi vì ở không gian khác con người không được phép ngụy trang là tình yêu khác với bản tính của mình.

Thiện ác bài xích nhau, đồng loại thu hút nhau

Swedenborg cho biết, tại Linh giới, linh hồn của con người chỉ có thể giao tiếp với những linh hồn trong cùng tầng thứ với bản thân. Cũng chính là nói, thiện ác bài xích lẫn nhau, đồng loại thu hút nhau.

Ông nói: Mỗi linh hồn đều truy cầu và tìm kiếm những gì tương hợp với tình yêu của bản thân, đồng thời cự tuyệt và đẩy ra những gì không phù hợp với tình yêu của họ. Tình yêu của con người giống như một khối bọt biển hoặc miếng xốp, chỉ có thể thấm hút chất lỏng chứ không hấp thụ những vật chất khác. Giống như các loài động vật biết tìm kiếm thức ăn thích hợp cho mình và tránh những thứ không phù hợp, tình yêu cũng như vậy.

Phàm là tình yêu thì đều mong muốn được dung dưỡng trong những sự vật thích hợp với mình: Tà ác đi liền với giả dối, thiện lương sinh ra từ chân lý. Tôi từng thấy một số người thiện lương cố hết sức đem chân lý và điều thiện lành truyền dạy cho kẻ ác, nhưng ác nhân lại tìm cách tránh né thật xa. Nhưng khi gặp đồng loại, những kẻ ác nhân ấy lại vui vẻ tiếp nhận lời giả dối tương hợp với dục vọng của họ. Tôi cũng từng thấy một số linh hồn thiện đàm luận với nhau về chân lý, lúc ấy, những linh hồn thiện ở xung quanh tha thiết nghiêng mình lắng nghe, còn linh hồn ác lại thờ ơ tựa như không nghe thấy gì.

Swedenborg nói: Tại không gian khác, nếu những gì chúng ta nói và làm tương hợp với người khác, thì vẻ mặt của họ sẽ hiện ra hoàn chỉnh, vui mừng, chân thực. Ngược lại, nếu những gì chúng ta nói và làm không hợp với họ, thì vẻ mặt của họ sẽ trở nên mơ hồ, thậm chí biến mất không còn nhìn thấy, như thể đã không còn hiện diện ở trước mặt nữa. Tôi thường kinh ngạc về điều ấy, bởi vì sự việc này không thể xảy ra nơi trần thế. Tôi được biết rằng, cái lý này cũng đúng với linh hồn bên trong con người thế gian: Khi lực chú ý của chúng ta chuyển dịch khỏi một người nào đó, thì người ấy liền ra khỏi tầm nhìn của chúng ta.

Đường khác nhau, đích đến cũng khác nhau

Swedenborg thấy rằng, ở không gian khác có rất nhiều con đường, trong số đó có đường dẫn lên Thiên quốc, có đường dẫn xuống địa ngục, mỗi con đường đều hướng đến một quần thể nhất định.

Linh hồn thiện và ác sẽ nhìn thấy những con đường khác nhau, đường nào không thuộc về họ thì họ sẽ không nhìn thấy. Linh hồn thiện chỉ đi con đường thông lên Thiên Đường, cuối cùng sẽ đến chỗ quần thể có tình yêu tương đồng với họ. Ngược lại, linh hồn ác chỉ đi con đường dẫn xuống địa ngục, cuối cùng đến chỗ quần thể có các dục vọng tương đồng với mình. Những con đường dẫn tới nơi khác họ đều không nhìn thấy, cho dù có thấy họ cũng không muốn đặt chân lên đó.

Linh hồn thiện chỉ đi con đường thông lên Thiên Đường. (Ảnh pixabay)

Chúng ta đọc “Thánh Kinh” thấy có chữ “đường”, với chúng ta đó chỉ là một khái niệm, nhưng Swedenborg lại thấy ở không gian khác là con đường hoàn toàn chân thực. Ông nói: “Những con đường này hiển hiện ra một cách chân thực đối ứng với trí huệ chân chính hoặc đối ứng với kiến giải sai lầm, do đó đây chính là hàm nghĩa của chữ “đường” trong Thánh ngôn”.

(Còn tiếp)

Minh Tâm
Theo Vu Tinh Thành – NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Một nhà khoa học lên Thiên đàng, xuống địa ngục hoàn thành sứ mệnh của Chúa (11)