Một nhà khoa học lên thiên đàng, xuống địa ngục hoàn thành sứ mệnh của Chúa [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông là người được Chúa chọn, năm 57 tuổi, ông được Chúa ban cho khả năng này. Ông là một nhà khoa học thiên tài xuất chúng ở Châu Âu, và được coi là một nhà khoa học thiên tài ngang với Newton.

Đây là một kỳ nhân xuất hiện ở thế kỷ XVIII, có thể đi lại giữa Thiên đàng và địa ngục. Trên thực tế, những kỳ nhân như thế này đã xuất hiện từ nhiều năm trước và được ghi lại trong lịch sử. Tuy nhiên, vị kỳ nhân này khác với những kỳ nhân khác. Ông là người được Chúa chọn, năm 57 tuổi, ông được Chúa ban cho khả năng này. Ông là một nhà khoa học thiên tài xuất chúng ở Châu Âu, và được coi là một nhà khoa học thiên tài ngang với Newton. Do đó, danh tiếng của ông về việc ông có khả năng đi đến Thiên đường và xuống địa ngục đáng tin 100%, mức độ ảnh hưởng đã đạt đến sự mong đợi của Chúa.

Vị kỳ tài này tên là Emanuel Swedenborg sinh ra tại Thụy Điển vào ngày 29/1/1688.

Emanuel sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Thụy Điển, cha của ông là Jesper Swedberg là giám mục của Nhà thờ Scala ở Stockholm, thủ đô Thụy Điển, do Nữ hoàng Thụy Điển trực tiếp bổ nhiệm. Bản thân Emanuel còn được biết đến là một nhà khoa học, nhà toán học, nhà phát minh, nhà thiên văn học, nhà tự nhiên học, nhà triết học, chuyên gia văn học và nghệ thuật trong hơn 20 lĩnh vực khác nhau.

Chân dung Emanuel Swedenborg. (Miền công cộng)

Được Chúa chọn để hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng

Theo Nhật ký giấc mơ của Emanuel Swedenborg, ông thường nằm mộng thấy một số giấc mơ kỳ lạ từ năm 1743 đến 1744. Ông thậm chí còn thấy Chúa Giê-su hỏi những câu hỏi trong giấc mơ: "Con đã sẵn sàng cho sứ mệnh của mình chưa?”. Sự việc này khiến ông mờ màng không hiểu đang xảy ra chuyện gì. Vào một ngày nọ ở năm 1745, những giấc mơ này cuối cùng đã được sáng tỏ.

Tháng 4/1745, Swedenborg đi du lịch vòng quanh thế giới như các lần trước, và lần này ông đến London, Anh. Ông đến ăn ở một nhà hàng yêu thích, Swedenborg là một người quen cũ của nhà hàng này. Mỗi lần đến London, ông đều đến ăn những món ngon của nhà hàng.

Hôm đó, Swedenborg ngồi trong nhà hàng ăn rất ngon, còn gọi thêm vài món. Đang thưởng thức các món ăn, ông chợt nhìn thấy ánh hào quang trước mặt. Khi ông còn đang ngạc nhiên không hiểu thì bỗng có một người đàn ông mặc áo choàng màu trắng bước ra khỏi chùm sáng nhìn thẳng vào Swedenborg, và nói: “Ông không nên ăn nhiều như vậy”. Nói xong, người đàn ông ấy liền biến mất.

Swedenborg hỏi người chủ và người phục vụ của nhà hàng rằng, lúc nãy mọi người có nhìn thấy gì không. Tất cả đều lắc đầu nói không nhìn thấy gì cả.

Khi trở về nơi ở của mình, ông đã không ngừng suy nghĩ về quang cảnh nhìn thấy trong nhà hàng ngày hôm nay, không biết nó có ý nghĩa gì. Sau đó, ông suy nghĩ một hồi đã ngủ thiếp đi, trong lúc mơ mơ màng màng, căn phòng ông bỗng tràn ngập ánh sáng trắng mãnh liệt, cường độ ánh sáng khiến ông bất giác nheo mắt. Điều khiến ông phải ngạc nhiên là, người bí ẩn mà ông nhìn thấy trong nhà hàng bước ra khỏi vầng sáng, nhìn vào mắt ông và nói: "Đừng sợ, ta là một sứ giả được Chúa phái đến. Ta đến đây để trao cho ông một sứ mệnh thiêng liêng, có thể giúp ông đi đến linh giới, ông nên ghi lại những gì đã thấy và trải qua, từng người một và truyền tải nó cho thế giới. Đừng coi thường sứ mệnh thiêng liêng này”.

Nói xong,“Vị sứ giả của Chúa” liền biến mất cùng với luồng ánh sáng.

Kể từ ngày đó, Swedenborg đã có được một công năng đặc biệt là dùng ý niệm làm chủ linh hồn của thân mình (chính xác mà nói, gọi là chủ nguyên thần hoặc là chủ ý thức). Ông có thể rời khỏi cơ thể di chuyển tự do trong một không gian khác. Lúc này ông mới phát hiện ra cái mà người thường cho là "chết" chẳng qua chính là để lại da thịt người, còn linh hồn vẫn chưa chết. Việc làm tốt xấu mà con người đã làm trên đời là để xác định linh hồn của mình sẽ đi về đâu trong một không gian khác, cũng tức là thiện ác hữu báo.

Vậy rốt cuộc con người có linh hồn không? Có thiên đường hay không? Và ý nghĩa của cuộc sống là gì? (Ảnh: Pixabay)
Swedenborg phát hiện ra cái mà người thường cho là "chết" chẳng qua chính là để lại da thịt người, còn linh hồn vẫn chưa chết. (Ảnh: Tổng hợp)

Swedenborg đã nói chuyện với vị tướng quá cố và khiến nữ hoàng bị sốc

Sau khi ông có được loại công năng này, ông từng công khai rằng mình có thể nói chuyện thoải mái với những người đã khuất ở không gian khác. Sau đó, khi Nữ hoàng Thụy Điển hay tin về việc này, bà đã triệu ông đến để kiểm tra tính xác thực ngay tại chỗ.

Nữ hoàng hỏi Swedenborg: “Ông có biết tướng quân X không?”

Ông lắc đầu, nói rằng không biết. Nữ hoàng nói: "Trước khi tướng quân ấy qua đời ta có nhận được một lá thư tuyệt mệnh của ngài. Cho tới nay, ta vẫn chưa hề công khai, cũng không đề cập với ai. Ông có thể hỏi tướng quân, nội dung của lá thư đó được không?”

Những người xung quanh nhìn nhau, toát mồ hôi lo lắng cho Swedenborg.

Nào ngờ, Swedenborg mặt không hề đổi sắc, chỉ nói một câu “tuân lệnh”. Ngay tại chỗ ông tiến vào linh giới, chiểu theo cái tên để tìm vị tướng ấy. Sau khi hỏi được nội dung của bức thư, ông quay trở lại cung điện và thuật lại những gì vị tướng ấy nói với Nữ hoàng. Một lần nữa, nội dung hoàn toàn trùng khớp với bức thư của vị tướng quân khiến Nữ hoàng vô cùng kinh ngạc.

Đây có vẻ là một chuyện khó tin nhưng sự thật lại rất đơn giản, bởi vì các không gian khác nhau được cấu tạo bởi các lạp tử của các không gian khác nhau. Để đi vào một không gian nhất định, các lạp tử trong cơ thể của Swedenborg phải phù hợp với các lạp tử của không gian đó, thì mới có thể tiến vào được. Khi Chúa ban cho ông một nhiệm vụ thiêng liêng, là đã ban cho ông khả năng tiến vào các không gian khác nhau, tức là làm cho các lạp tử trong cơ thể của ông phù hợp với các không gian mà ông muốn tiến vào.

Người đời thường nói rằng: “người chết như ngọn đèn tắt”. Nhưng Swedenborg được lệnh từ Chúa phải nói cho nhân loại biết rằng, cái chết chỉ là lột bỏ lớp da người này ở không gian của con người và tiếp tục tồn tại ở không gian khác. Chủ nguyên thần của con người (người ta gọi là linh hồn) không chết.

Plato cho rằng số lượng linh hồn là cố định. Vì vậy, ông đề xuất rằng sự ra đời của mỗi người không phải là sự sáng tạo ra linh hồn, mà chỉ là sự chuyển sinh của nó từ cơ thể này sang cơ thể khác.
Cái chết chỉ là lột bỏ lớp da người này ở không gian của con người và tiếp tục tồn tại ở không gian khác. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nguyên thần rời khỏi cơ thể đi đến hiện trường vụ cháy

Một điều nữa làm cho Swedenborg trở nên nổi tiếng là linh hồn ông ly thể trở về Stockholm, thủ đô của Thụy Điển, cách đó năm trăm km, và thấy một đám cháy lan đến nhà ông.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào tháng 7 năm 1759. Trưa cùng ngày, Swedenborg đang ăn cơm tại nhà của một thương gia giàu có địa phương ở Gothenburg, trong lúc ăn thì bỗng nhiên Swedenborg tái mặt và lảm nhảm: "Thảm rồi, thảm rồi, có một đám cháy lớn ở Stockholm!"

Tuy rằng, Swedenborg đã phát ra tiếng nói, nhưng trong mắt người khác, lúc đó ông đang ở trong trạng thái mất đi ý thức (thực ra là chủ nguyên thần đang ly thể). Nó giống như một tiếng nói mê của người ngủ mê mệt do say tàu xe. Vì vậy, doanh nhân giàu có đã ra lệnh cho người hầu của mình giúp để ông nửa nằm trên một chiếc ghế thoải mái. Swedenborg vẫn đang lo lắng nói: "Ồ, nó sắp thiêu rụi nhà tôi. Tất cả những tài liệu mà tôi ghi chép lại sẽ bị thiêu rụi!"

Sau một khoảng thời gian, Swedenborg đã tỉnh lại (chủ nguyên thần trở về), và ông kể cho bạn bè nghe những gì mình vừa trải qua.

Ông cho biết: "Vừa rồi, một đám cháy bùng lên ở một nơi phía Tây Stockholm. Một cơn gió lớn bất ngờ ập đến. Ngọn lửa bắt đầu mở rộng và lan về phía Đông. Ngọn lửa bốc lên dữ dội chuẩn bị ập đến nhà tôi. Tôi đã nghĩ thôi tiêu mất, nhà mình sắp bị thiêu rụi thành tro rồi. Lúc này, đột nhiên xuất hiện mấy vị Thiên Thần, họ bảo vệ cho nhà tôi, làm đổi hướng gió, ngọn lửa lúc này mới được dập tắt”.

Người bạn của ông tỏ ra bán tín bán nghi. Mặc dù biết rằng Swedenborg có thể linh hồn ly thể, nhưng người bạn này vẫn không thể hình dung ra được, nơi đó cách Stockholm 500 km. Swedenborg có thực sự biết không? Cùng ngày, vị doanh nhân giàu có nổi tiếng ở địa phương này đã đến gặp thị trưởng Gothenburg để hỏi thăm tình hình.

Việc phổ biến thông tin ở thế kỷ 18 được thực hiện theo cách truyền thống nhất, vì vậy cho dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa thì ở những vùng sâu vùng xa vẫn phải mất vài ngày để nhận được tin tức. Thị trưởng thành phố Gothenburg cũng thấy khó tin nên cử người đi xe ngựa đến thủ đô để xác minh, hai ngày sau, những người được ông cử đến quay lại thông báo rằng ở Stockholm đã xảy ra hỏa hoạn hiếm có trong một thế kỷ. Đám cháy còn cách nhà của Swedenborg ba căn thì lửa tắt.

Sự việc này nhanh chóng lan rộng khắp Thụy Điển và thậm chí cả châu Âu. Cùng năm đó, Swedenborg cũng phát hành cuốn sách đầu tiên của mình "Những điều tai nghe mắt thấy ở Thiên đàng và địa ngục" (Heaven and its wonders and hell from things heard and seen). Cuốn sách này đã trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất trong năm.

Nhân tiện, hãy nói về một chuyện lạ thời hiện đại. Một đám cháy đã xảy ra ở New York, ngọn lửa lan rộng và rất nhanh trước khi đến một ngôi nhà nọ thì ngọn lửa đã dừng lại, sau đó đi vòng qua ngôi nhà đó và tiếp tục bùng cháy! Điều này rất giống với tình huống xảy ra với ngôi nhà của Swedenborg, rất là kỳ diệu. Chủ nhân của ngôi nhà may mắn này là Giám đốc nghệ thuật của Đoàn nghệ thuật Thần Vận Hoa Kỳ.

Các vũ công của Đoàn nghệ thuật Thần Vận Hoa Kỳ.

Dự báo cái chết

Ông Swedenborg từng nói rằng, cái chết của mỗi người đều đã được ấn định và an bài rõ ràng rồi. Trừ phi bạn tự kết liễu cuộc đời mình. Tuy nhiên, ông cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng, bạn không được tự kết liễu cuộc đời mình, bởi tự sát chỉ là phá hủy xác thịt trong thế gian của mình thôi. Linh hồn thực sự thì không chết, nên khi đến không gian khác sẽ trở thành cô hồn dã quỷ, ở trong tình trạng còn khổ hơn trước khi tự sát, không có chỗ tá túc, phải đợi đến tuổi đã định trước đó thì mới kết thúc nỗi thống khổ này.

Bởi vì mọi người bị cuốn hút bởi khả năng kỳ diệu của ông Swedenborg, các câu hỏi khác nhau thường được đặt ra cho ông trong khi ông diễn thuyết.

Trong một lần diễn thuyết, ông đã được hỏi một câu hỏi rất thú vị: "Thưa ngài Swedenborg, ai trong số những người có mặt ở đây sẽ chết trước?"

Swedenborg không biết mình có nên trả lời câu hỏi này hay không, nhưng sự tò mò của khán giả đã lên đến đỉnh điểm, và tất cả đều nhìn ông với sự kỳ vọng lớn, và liên tục cam đoan rằng dù có câu trả lời nào đi chăng nữa thì mọi người cũng sẽ không bận tâm.

Một lúc sau, Swedenborg đã đưa ra câu trả lời khiến khán giả bàng hoàng: “Đó là ông Olofsson, người sẽ qua đời vào lúc 4h45 rạng sáng mai”.

Lúc này, một thanh niên trẻ tuổi, khôi ngô tuấn tú đứng lên, ngượng ngùng cười nhìn ông và nói: “Trò đùa này thật quá đáng!

Swedenborg không hề xin lỗi mà đáp lại lời buộc tội của Olofsson bằng một nụ cười có chút hối lỗi. Và bài diễn thuyết này đã kết thúc trong bầu không khí khiến mọi người có chút bất an.

Sáng sớm hôm sau, một tin tức chấn động địa phương phát ra, người đàn ông khoảng trên 30 tuổi, người được ông Swedenborg chỉ tên đó, được phát hiện chết trên giường, nguyên nhân cái chết là do liệt tim.

Sau sự việc này, ông Swedenborg cảm thấy hối hận vô cùng, bởi dù biết rằng cái chết không phải là dấu chấm hết thực sự và sự biến mất của con người. Nhưng những người khác sẽ coi cái chết là dấu chấm hết của cuộc đời mình. Ông cũng cho rằng, việc báo trước ngày mất quả thực sẽ khiến người ta hoang mang và tuyệt vọng, kể từ ngày đó, ông thề sẽ không bao giờ nói ngày chết cho bất cứ ai, trừ bản thân mình.

Ông Swedenborg qua đời vào ngày 29/3/1772. Trước khi chết, ông có viết một lá thư với một mục sư nổi tiếng, trong thư có ghi rõ thời gian chính xác qua đời của ông và nói rằng họ có thể gặp nhau trước đó. Ông đã thực sự ra đi một cách thanh thản vào ngày hôm đó. Quan tài hài cốt của ông Swedenborg được đặt trong Nhà thờ Uppsala.

Trong mắt người khác, ông đã chết. Nhưng ông Swedenborg nói rằng, đây là thời điểm ông “chính thức rời khỏi nhân gian”. Ý của ông là trong 27 năm qua, ông đã nhiều lần rời khỏi nhân gian và quay trở lại, và lần này ông sẽ không trở lại thế gian con người nữa, vì Chúa cho rằng, ông đã hoàn thành xong sứ mệnh của mình.

linh hồn
ông đã nhiều lần rời khỏi nhân gian và quay trở lại, và lần này ông sẽ không trở lại thế gian con người nữa, vì Chúa cho rằng, ông đã hoàn thành xong sứ mệnh của mình. (Ảnh: Shutterstock)

Swedenborg tuân theo ý chỉ của Chúa và để lại nhiều tác phẩm cho người đời sau

Cuộc đời của ông Swedenborg được chia thành ba phần: Trước 28 tuổi là học hỏi; sau 28 đến 58 tuổi, ông là một trong những nhà khoa học hiểu biết nhất ở châu Âu. Vào tháng 4 năm 1745, ông được Chúa chọn và được ban cho khả năng đi đến Thiên đường và địa ngục, để ông có thể viết lại những trải nghiệm của chính mình thành sách sách lưu lại cho thế gian. Khi đạo đức của loài người xuống cấp và người ta không tin có Thần, thì cần lấy những tác phẩm đã xuất bản của ông làm cơ sở để nhắc nhở mọi người. Năm 1747, nhà khoa học kỳ tài Swedenborg về hưu. Trong những năm cuối đời, ông từ bỏ công việc nghiên cứu khoa học để chuyên tâm viết về những trải nghiệm cá nhân của mình về Thiên đường và địa ngục.

Trong khoảng thời gian từ năm 1749 đến năm 1756, Swedenborg đã viết tổng cộng 8 tập "Thiên đường và địa ngục", ngoài ra, ông cũng dành rất nhiều tâm sức cho việc diễn giải "Kinh Thánh".

Các công trình lớn khác do ông Swedenborg để lại trong 27 năm từ 1745 đến 1772:

  1. Bí ẩn về thiên đường (Arcana Coelestia or Heavenly Secrets - 1747-1756)

Đây là kiệt tác đầu tiên được viết bởi Swedenborg, cuốn sách gồm 12 tập và hơn 7.000 trang. Ông giải thích nội hàm của cuốn "Sáng thế ký" và "Xuất hành" theo từng phần. Ông đã đưa ra những câu trả lời hợp lý và thuyết phục cho những câu chuyện về sự sáng tạo kéo dài trong bảy ngày của Chúa, A-đam và Ê-va, Ca-in và A-bên, hồng thủy Nô-ê, và Tháp Babel.

  1. "Thiên đường và địa ngục" (Heaven and Hell - 1758)

Trong số tất cả các tác phẩm của Swedenborg, cuốn sách này thu hút nhiều sự chú ý nhất. Cuốn sách được chia thành ba phần, phần thứ nhất kể về cảnh thiên đường, phần thứ hai kể về cảnh tượng sau khi chết, phần thứ ba kể về cảnh địa ngục.

  1. "Sinh mệnh trong vũ trụ" (Life in the Universe - 1758)

Có sự sống bên ngoài trái đất? Trong sách, ông lần lượt kể lại những gì tai nghe mắt thấy trên Sao Thủy, Sao Mộc, Sao Hỏa, Sao Thổ, Sao Kim, mặt trăng và các vì sao ngoài hệ mặt trời, khẳng định sự tồn tại của sự sống ngoài Trái đất.

  1. "Sự tiếp tục về Sự phán xét cuối cùng" (A Continuation Concerning the Last Judgment - 1763)

Cuốn sách này là phần giải thích bổ sung về "Sự phán xét cuối cùng" trong Kinh Thánh.

  1. "Tình yêu và trí tuệ của Chúa" (Divine Love and Wisdom - năm 1763)

Cuốn sách này tập trung vào những bí ẩn về bản chất và sự sáng tạo của Chúa, phương pháp, cấu trúc và mục đích của sự sáng tạo vi diệu.

  1. "Giải thích Khải huyền" (Apocalypse Revealed - 1766)

Bộ sách giải thích Kinh Thánh một cách có hệ thống và chi tiết của ông chỉ có ba tập, đó là "Sáng thế ký", "Xuất hành" và "Khải huyền". "Giải thích Khải Huyền" là một trong số đó.

  1. "Tình yêu hoà hợp" (Conjugial Love or Married Love - 1768)

Cuốn sách này viết về tình yêu và hôn nhân. Có luận thuật về những lý lẽ xác đáng về mọi mặt.

  1. "Trình bày sơ lược về Giáo lý của Giáo hội Mới" (A Brief Exposition of the Doctrine of the New Church A Brief Exposition of the Doctrine of the New Church - 1769)

Qua so sánh, cuốn sách này cho thấy có nhiều thành kiến, sai sót, phi lý và mâu thuẫn trong cách hiểu về truyền thống Thiên Chúa giáo, đặc biệt là trong cách hiểu về "tam vị nhất thể".

  1. "Sự tương tác của linh hồn và thể xác" (Interaction of the Soul and Body - 1769)

Giải thích mối quan hệ giữa thể xác và linh hồn. Cơ thể ở trong trần thế, và linh hồn (chủ nguyên thần) ở tại không gian khác. Tác giả quay về nguồn cội của sinh mệnh và làm rõ mối quan hệ giữa các bên.

  1. "Tín ngưỡng Cơ đốc giáo chân chính" (True Christian Religion - 1771)

Cuốn sách này là đỉnh cao của Swedenborg. Đối với nhiều câu hỏi và nghi hoặc về đức tin, đều có thể tìm thấy câu trả lời trong cuốn sách này.

Nhà khoa học thiên tài Swedenborg đã từ bỏ nghiên cứu khoa học, dốc lòng làm theo ý chỉ của Chúa, đi đến Thiên đường và địa ngục, để lại những thông tin chân thực về Thiên đường và địa ngục cho thế hệ sau. Những trải nghiệm mà ông ghi lại không chỉ giúp thanh lọc xã hội thời bấy giờ mà còn vô cùng hữu ích cho con người trong xã hội tha hóa ngày nay, có thể truyền cảm hứng cho mọi người và khiến mọi người hiểu được điều gì mà một người nên theo đuổi trong cuộc đời và điều gì là quan trọng nhất đối với nhân loại, hay tại sao nó lại quan trọng nhất.

Chúng tôi sẽ trích xuất một số tác phẩm gốc của ông Swedenborg, sau đó mô tả ngắn gọn một số vấn đề thực tế của xã hội chúng ta, hy vọng sẽ giúp ích cho mọi người và xã hội.

(Còn tiếp) (Xem Phần 2;)

Huy Hải
Theo NTDtv



BÀI CHỌN LỌC

Một nhà khoa học lên thiên đàng, xuống địa ngục hoàn thành sứ mệnh của Chúa [Radio]