Một ý nghĩ thiện lương khiến 'ma nữ' biến thành 'Bồ Tát' [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ xưa đến nay, người ta vẫn truyền tai nhau rằng trên ngọn núi này có “quỷ dữ”. Hễ là ai băng qua ngọn núi ấy, nếu không thể ra khỏi đó trước khi trời tối, thì sẽ bị giết chết dưới tay một nữ quỷ cực kỳ hung ác...

Cách đây rất lâu, ở một thôn làng nơi vùng núi xa xôi, có một bậc thầy về điêu khắc nổi tiếng khắp xa gần. Bởi kỹ xảo điêu khắc của ông rất cao siêu, nên sư trụ trì ngôi chùa ở ngôi làng lân cận đã mời ông đến để tạc tượng Bồ Tát.

Thế nhưng để đi đến ngôi chùa đó thì nhất định phải băng qua một ngọn núi với rừng cây rậm rạp. Từ xưa đến nay, người ta vẫn truyền tai nhau rằng trên ngọn núi này có “quỷ dữ”. Hễ là ai băng qua ngọn núi ấy, nếu không thể ra khỏi đó trước khi trời tối, thì sẽ bị giết chết dưới tay một nữ quỷ cực kỳ hung ác.

Bởi vậy, rất nhiều người thân và bạn bè đã ra sức khuyên can nghệ nhân điêu khắc, mong ông hãy chờ đến sáng hôm sau mới lên đường để tránh gặp điều bất trắc. Nhưng vì không muốn trễ hẹn với các vị tăng sư, ông vẫn quyết định lên đường như dự định.

Ông vội vàng lên đường, chẳng mấy chốc đã lên núi. Lúc này sắc trời đã dần dần chuyển sang tối, mặt trăng đang nhô lên quá đỉnh đầu, các vì sao cũng lờ mờ xuất hiện. Vị thầy điêu khắc đột nhiên phát hiện dường như phía trước có người. Quả thật, trước mặt ông là một cô thôn nữ đang ngồi bên vệ đường, hai bàn chân rớm máu, đôi giày cỏ cũng rách bươm hết cả, khuôn mặt mệt mỏi rã rời.

Người nghệ nhân cảm thấy có điều gì đó kỳ lạ, nhưng ông vẫn đến bên hỏi xem cô gái có cần giúp đỡ gì không? Thì ra cô gái ấy là người làng bên, vì lên núi hái thuốc mà bị thương và lạc đường, nên vẫn mãi loanh quanh chưa thể ra khỏi núi. Nghệ nhân điêu khắc thầm nghĩ, dù sao cũng cùng một đoạn đường, nên chăng hãy giúp đỡ người đang gặp nạn. Thế là, ông bèn tình nguyện cõng cô gái xuống núi.

Dưới ánh trăng, người đàn ông lớn tuổi cõng cô gái trên lưng, bước đi từng bước, mồ hôi ướt đẫm. Khi cảm giác dường như không thể bước tiếp được nữa, ông mới dừng lại nghỉ ngơi một chút.

Lúc này, cô gái mới hỏi nhỏ: “Giữa chốn rừng thiêng nước độc này, chẳng lẽ ông không sợ nữ quỷ trong truyền thuyết hay sao? Vì sao không mau đi nhanh, lại muốn vì tôi mà chậm trễ canh giờ?”.

Người nghệ nhân điêu khắc trả lời: “Thật ra tôi cũng muốn đi nhanh lắm chứ! Nhưng nếu để cô ở lại một mình nơi rừng sâu hẻo lánh này, lỡ không may cô gặp phải nguy hiểm thì biết làm sao? Tôi cõng cô đi, tuy có hơi mệt, nhưng chí ít thì trong lòng tôi cũng không áy náy, hơn nữa còn có thể giúp đỡ lẫn nhau!”.

Đúng lúc ấy, dưới ánh trăng sáng vằng vặc, vị thầy điêu khắc nhìn thấy bên cạnh có một khúc gỗ lớn. Ông bèn lấy dụng cụ mang theo người ra, rồi đưa mắt nhìn cô gái, chỉ lúc sau đã khắc xong một bức tượng tuyệt đẹp.

“Sư phụ này, ông đang đẽo gọt cái gì vậy?”, cô gái tò mò hỏi.

Nghệ nhân điêu khắc trả lời: “Tôi đang tạc tượng Bồ Tát”.

Sau đó, ông vui vẻ giải thích: “Tôi cảm thấy dung mạo của cô rất hoà ái từ bi, giống như Bồ Tát vậy. Cho nên, tôi cứ dựa theo dung mạo của cô mà điêu khắc một bức tượng Bồ Tát, để ngày mai dâng lên chùa”.

Nghe xong những lời này, cô gái đột nhiên ôm mặt khóc nức nở, bởi vì cô chính là “nữ quỷ đáng sợ” trong truyền thuyết.

Rất nhiều năm về trước, cô từng dẫn theo đứa con gái nhỏ băng qua ngọn núi này. Giữa đường, hai mẹ con chẳng may gặp phải một toán cướp, cô không có sức chống cự nên đã bị chúng làm nhục, còn đứa con thì bị giết hại. Quá đau đớn, cô đã gieo mình xuống khe núi tự vẫn, hóa thành “nữ quỷ”.

Kể từ đó, mỗi khi trời tối, cô lại hiện ra trong hình dáng một cô thôn nữ trẻ bị lạc đường ngôi bên vệ đường. Trong suốt bao nhiêu năm qua, cô đã từng gặp rất nhiều hạng người, từ thanh niên trai tráng cho đến những người đàn ông tuổi đã xế chiều. Khi nhìn thấy một mình cô gái trẻ giữa nơi vắng vẻ này, hầu hết trong số họ đều khởi tâm bỉ ổi. Tà niệm sẽ chiêu mời ác ma, bởi vậy cô đã hoá thành nữ quỷ hung ác lấy đi tính mạng của những người ấy.

Cứ như vậy ròng rã bao nhiêu năm, trong tâm cô chất đầy nỗi thù hận. Vậy mà hôm nay, cô không ngờ rằng lại gặp được một người đàn ông nhân đức tốt bụng. Ông không những không coi cô là quỷ dữ, hơn nữa còn khen ngợi rằng “dung mạo của cô rất hòa ái từ bi, giống hệt như Bồ Tát vậy”.

Một câu nói mang theo sức mạnh của thiện niệm, đã xóa tan nỗi hận thù chất chứa bấy lâu nay trong lòng nữ quỷ. Trong nháy mắt, cô hóa thân thành một vầng ánh sáng rực rỡ, và biến mất vào thung lũng giữa đêm trăng.

Ngày hôm sau, khi người nghệ nhân điêu khắc đến thôn làng bên cạnh, ai nấy đều kinh ngạc bởi ông đã qua núi lúc nửa đêm mà vẫn còn sống sót. Cũng từ đó về sau, không ai còn nhìn thấy nữ quỷ hung ác trong truyền thuyết kia nữa.

Có câu nói rằng : “Tâm tồn thiện niệm sẽ có thể cảm hóa cả đất trời”. (Ảnh: pxhere)
Có câu nói rằng : “Tâm tồn thiện niệm sẽ có thể cảm hóa cả đất trời”. (Ảnh: pxhere)

Có câu nói rằng : “Tâm tồn thiện niệm sẽ có thể cảm hóa cả đất trời”.

Nếu mỗi chúng ta có thể làm được giống như người nghệ nhân điêu khắc trong câu chuyện ở trên, lấy “tấm lòng Bồ Tát” mà đối đãi với tất cả mọi người, thì thiện tâm của chúng ta sẽ cảm hoá cả đất trời, cũng có thể khiến “nữ quỷ “ trở thành “Bồ Tát”.

Lại cũng có câu nói rằng:

“Khi ta nắm chặt bàn tay, nhìn thì như giữ được rất nhiều thứ, nhưng kỳ thực ngay đến cả không khí ta cũng không nắm được! Khi ta dang rộng cánh tay, nhìn thì giống như hai tay trống không, nhưng cả thế giới đều đang ở trong vòng tay của bạn!”

Đúng là như vậy! Khi chúng ta mở rộng “cánh cửa tâm hồn”, căn phòng của chúng ta sẽ tràn ngập ánh nắng mặt trời và những làn gió mát, trong sáng xanh tươi.

Tiếp nhận người khác, đối đãi với người khác cũng giống như với bản thân mình… Làm được như vậy, chính là bạn đang dang rộng đôi tay, để mối quan hệ giữa bạn và tôi trở nên ấm áp tường hòa, và để cả thế giới này nằm trọn trong vòng tay nhân ái của bạn!

Hy vọng rằng thế giới trong mắt chúng ta rộng lớn bao nhiêu, thì trái tim của chúng ta rộng lớn bấy nhiêu!

Quỳnh Chi
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Một ý nghĩ thiện lương khiến 'ma nữ' biến thành 'Bồ Tát' [Radio]